เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ

ซิ่งเข้าส้วม

คือปรกติผมเป็นคนที่ไม่แต่งรถเลย เพราะรู้สึกเสียดายเงิน แต่ทีนี้กำลังจะซื้อรถคันใหม่ที่ใช้ล้อ ขนาดเท่าเดิมแล้วอยากทดลองล้อ Project D ของ Lenso ที่โฆษณาว่าน้ำหนักเบา ประมาณ 16,000 บาทไม่ได้แพงเป็นแสนแบบแม็กฟอร์จ คืออยากทดสอบว่าถ้าเราใช้แม็กที่เบาลงแต่ล้อเท่าเดิม มันจะวิ่งดีขึ้นแค่ไหน

เลยสงสัยว่าถ้าผมซื้อแม็กมาเพื่อการนี้มันจะคุ้มมั้ยครับ แล้วผมควรที่จะเก็บแม็กติดรถไว้มั้ย หรือขายต่อไปเลย



kez

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 09:39:50 »

 เพื่อความสวยงาม     



Teera

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 09:43:50 »
ไม่มีข้อมูลเรื่อง Project D น๊ะครับว่าเบาขนาดไหน แต่ ถ้าเป็นพวกล้อแท้ยี่ห้อ  Volk ,Prodrive เทียบกับติดรถเดิมๆ ขับดีขึ้นแบบรู้สึกได้ครับ



ภูมิใจไหม?

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 10:04:59 »
โพสถามใน facebook ของเลนโซ่ได้เลยครับ ว่ารุ่นที่สนใจ หนักกี่กิโล?

ผมนี่ละครับคนนึง ที่จะเปลี่ยนล้อเพราะความเบาของมัน ไม่ใช่เพราะความสวย

ที่เล็งไว้จะเบาลงถึงวงละ 3 กก. เลยทีเดียว

แต่ลายไม่สวย อาจจะเป็นเพราะกรรมวิธีการผลิตครับ



Bond007

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 10:30:53 »
ผมเคยผ่านจุดแบบ จขกท มาแล้ว

ล้อเดิมผมขายครับ

คุ้มมั๊ย ?? มีหลายองค์ประกอบครับ

ถ้าจะเห็นผลด้านสมรรถนะ
คำถาม
1.รถคุณกี่ cc แรงม้าแรงบิดเท่าไหร่
2.ล้อเดิมขนาดเท่าไหร่ หนักวงละกี่กิโล และ ล้อใหม่ที่จะเปลี่ยนหนักกี่กิโล

เพราะ ถ้าใส่กับรถ NA ล้อที่เบาลงส่งผลต่อความรู้สึกชัดหน่อยเพราะปกติ NA แรงบิดน้อยกว่า Turbo ลดน้ำหนักแรงบิดลงพื้นเต็มขึ้น
และต้องดูอีกว่า ส่วนต่างล้อเดิมกับล้อใหม่กี่กิโล
ตัวอย่างเช่น Civic FD2.0 ล้อเดิม 17" วงละ 9 กิโล แล้วคุณใส่ล้อใหม่ 17" วงละ 7 กิโล
ถามว่าวิ่งดีขึ้นไหม ตอบว่า "ดีขึ้นครับ" แต่มันอาจรู้สึกไม่มากเวลาขับ เว้นแต่คุณวิ่งประกบกับรถเพื่อนถนนโล่งๆก่อนเปลี่ยนและหลังเปลี่ยนพอจะรู้สึกนิดๆ ยิ่งถ้าใส่ล้อเบากว่าเดิมเยอะ อันนี้ต่างมาก(ประสบการณ์ส่วนตัวล้อเดิม 17" 9กิโล เปลี่ยน Forged 17" 5.5กิโล)

สรุปเรื่องคุ้มไม่คุ้ม
- Lenso จะหาล้อเบาก็ต้องเลือกรุ่นนะครับ ต้องลองหาข้อมูล
ผลพลอยได้จากล้อเบาลงคือประหยัดน้ำมันวิ่งในเมืองขึ้นนิดๆเพราะออกตัวภาระลดลง(นิดหน่อย)
แล้วแต่ชอบครับ ถ้าคิดว่าลองเป็นประสบการณ์ส่วนตัวสักครั้งก็คุ้มแต่ถ้ารู้สึกว่าแค่อยากรู้ไม่อยากเปลี่ยนขนาดนั้นก็อย่าเลยครับ

ความคิดเห็นส่วนตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2016, 10:34:30 โดย Bond007 »



mile

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 10:50:06 »
ล้อเบาลงเรื่องอัตราเร่งคงเห็นเพิ่มขึ้นนิดๆๆ  แต่ที่จะเห็นความต่างเลยคือการทำงานของช่วงล่างครับ



Tien.W

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 11:03:26 »
ถ้าจำไม่ผิด Project D spec B กับ C ค่อนข้างเบาครับ เบากว่า Venom ที่คุยว่า เบา เสียอีก ในราคาเท่าๆกันกับรุ่นปกติครับ แอบมองๆไว้เหมือนกัน 55+



Harem

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 11:10:08 »
ผมเคยผ่านจุดแบบ จขกท มาแล้ว

ล้อเดิมผมขายครับ

คุ้มมั๊ย ?? มีหลายองค์ประกอบครับ

ถ้าจะเห็นผลด้านสมรรถนะ
คำถาม
1.รถคุณกี่ cc แรงม้าแรงบิดเท่าไหร่
2.ล้อเดิมขนาดเท่าไหร่ หนักวงละกี่กิโล และ ล้อใหม่ที่จะเปลี่ยนหนักกี่กิโล

เพราะ ถ้าใส่กับรถ NA ล้อที่เบาลงส่งผลต่อความรู้สึกชัดหน่อยเพราะปกติ NA แรงบิดน้อยกว่า Turbo ลดน้ำหนักแรงบิดลงพื้นเต็มขึ้น
และต้องดูอีกว่า ส่วนต่างล้อเดิมกับล้อใหม่กี่กิโล
ตัวอย่างเช่น Civic FD2.0 ล้อเดิม 17" วงละ 9 กิโล แล้วคุณใส่ล้อใหม่ 17" วงละ 7 กิโล
ถามว่าวิ่งดีขึ้นไหม ตอบว่า "ดีขึ้นครับ" แต่มันอาจรู้สึกไม่มากเวลาขับ เว้นแต่คุณวิ่งประกบกับรถเพื่อนถนนโล่งๆก่อนเปลี่ยนและหลังเปลี่ยนพอจะรู้สึกนิดๆ ยิ่งถ้าใส่ล้อเบากว่าเดิมเยอะ อันนี้ต่างมาก(ประสบการณ์ส่วนตัวล้อเดิม 17" 9กิโล เปลี่ยน Forged 17" 5.5กิโล)

สรุปเรื่องคุ้มไม่คุ้ม
- Lenso จะหาล้อเบาก็ต้องเลือกรุ่นนะครับ ต้องลองหาข้อมูล
ผลพลอยได้จากล้อเบาลงคือประหยัดน้ำมันวิ่งในเมืองขึ้นนิดๆเพราะออกตัวภาระลดลง(นิดหน่อย)
แล้วแต่ชอบครับ ถ้าคิดว่าลองเป็นประสบการณ์ส่วนตัวสักครั้งก็คุ้มแต่ถ้ารู้สึกว่าแค่อยากรู้ไม่อยากเปลี่ยนขนาดนั้นก็อย่าเลยครับ

ความคิดเห็นส่วนตัว

"Forged 17" 5.5กิโล" นี้ตัวใหนครับเบามาก



localgame

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 11:26:57 »
ต่างกันครับ แต่ไม่เยอะขนาดนั้น เอาเป็นว่าถ้าน้ำหนักล้อลดลง3-4กิโลต่อล้อ อัตราเร่ง0-100 ดีขึ้น0.3-0.5วิมีให้เห็นแน่ๆ ประหยัดน้ำมันขึ้นไม่เกิน3-10%
แรงปลายมีไหล่5-10กิโล/ชม ประมาณนี้คร่าวๆ ยิ่งถ้าขับในเมืองที่รถติดบ่อยๆคงเห็นผลชัดขึ้นเรื่องประหยัดน้ำมัน



YenChar

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 11:32:44 »
สมัยขับวีออส เครื่องแค่พันห้า
ล้อเดิม 15" หนักประมาณ 8 กิโลกว่าๆ เลยจับใส่ Lenso S2 หนัก 5 กิโล

อัตราเร่งไม่ได้ดีขึ้น แต่มันคล่องตัวขึ้น อาการหน่วงๆหายไป
เบรคดีขึ้น ช่วงล่างไวขึ้น (จากเดิมก็ไวอยู่แล้ว)
ยิ่งพวกรถอีโค้คาร์นี่ยิ่งชัด การลดน้ำหนักล้อได้ 3 กิโลนี่ถือว่าเยอะมาก

............

พอหันไปขับแคมรี่ตาเหยี่ยว จากล้อเดิม 15 นิ้วโบราณๆ พอจับยัดล้อ 17 เข้าไป
ล้อเดิมหนัก 8 โลกว่าๆ ล้อใหม่หนักเกือบ 12 โล กลับไม่ได้อืดลงมาก
ไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างเลย คงเพราะเครื่องใหญ่เลยไม่ได้กินแรงเครื่องเท่าไหร่

ยิ่งพอขับวีโก้ยกสูงของญาติ ล้อเดิม 16 ไปเปลี่ยนเป็นล้อ 20"
ไม่เห็นความต่าง (นอกจากกระด้าง) แต่มันหนักขึ้นเพราะหน้ายางกับรัศมีวงล้อ

ล้อจะหนักขึ้น หรือเบาลง ถ้ารถเล็กๆเครื่องเล็กๆเห็นผลชัดแน่นอน
แต่ถ้าวัดกันที่สมรรถนะ ล้อเบายังไงก็ดีกว่า ถ้าเบากว่ากัน 3 โล ผมว่าคุ้ม
แต่ถ้าแค่ 1-2 กิโล ต้องลงทุนเกือบแสน อันนี้ไม่คุ้มไปลงกับช่วงล่าง กล่อง คุ้มกว่า
(ถ้าไม่แคร์ความสวย)



#อินเดียหน้าโจร

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 11:44:22 »
รถผมขอบ 15 นะครับ ล้อติดรถ 8.5 กก. ผมไปเปลี่ยน Advanti มาครับขอบ 15 เหมือนเดิม หนัก 5.1 กก. พวก Project D ผมไปชั่งแล้วรู้สึกไม่ค่อยเบาจริงครับ เคยสอบถามไปทางเพจ กับน้ำหนักที่ผมไปชั่งมาเองจริงๆจะต่างกันนิดหน่อย

เดี๋ยวคืนนี้ผมจะไปเทสอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง 0-100, 0-180 แล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ ว่าการลดน้ำหนักล้อลงเกือบครึ่งหนึ่ง มันดีขึ้นบ้างไหม แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ สะพานเกือกม้าเดิมๆตอนขึ้น เมื่อก่อนขับเกียร์ 4 กดเบาๆแค่รักษาความเร็วไม่ให้ตกลง แต่หลังเปลี่ยนล้อมา กดเท่าเดิมความเร็วมันยังค่อยๆไต่ขึ้นช้าๆ แค่นี้ก็พอจะมั่นใจได้แล้วว่า อัตราเร่งมันดีขึ้นจริงๆอย่างที่เค้าว่ากัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2016, 11:52:20 โดย xxxxxx007 »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



PAN

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 12:08:51 »
ในราคาเท่านี้คุ้มครับ จริงๆไม่ต้องเล่นforgedก็ได้ แค่flow formingดีๆก็น้ำหนักไม่ต่างกันมากนัก(แต่ผมไม่รู้ว่าตัวนี้เป็นflow formingหรือเปล่า)  ถ้าลองแล้วไม่ชอบก็ขายต่อได้ไม่เสียดายมาก



Turin

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 13:11:04 »
ล้อเบาช่วยอัตราเร่งส่วนหนึ่ง ช่วยให้ช่วงล่างทำงานดีขึ้นก็อีกส่วนหนึ่งครับ ... e36 คันเก่าผมเปลี่ยนจากล้อ ac หนักๆ มาเป็น double spoke forged อัตรเร่งไม่ชัดนัก แต่อาการตึงตังดีขึ้น ความโขยกเขยกของรถลดลงชัดเจนครับ

นี่ผมก็ดู Apex wheel Sport tek ไว้อยู่เหมือนกัน ... ไม่ทราบมีใครเคยใช้ไหมครับ?

ปล ล้อพวกนี้จะมีข้อด้อยอยู่อย่างนึง คือ ซื้อมา 16000 เวลาขาย ขายยาก ราคาอาจจะเหลือแค่ 5000 (ขาดทุน 11000) แต่ถ้าเล่นพวกพิมพ์นิยม te re ce หรือแม้แต่ rpf1 ที่เป็นมือสอง เวลาขายอาจเจ็บตัวน้อยกว่าครับ



NS

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 13:20:03 »
ขนาดแฟนผมไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับรถ ผมไปเปลี่ยนแบบไม่บอก แล้วให้เธอขับ เธอยังบอกว่าไปทำอะไรมา ทำไมมันเลี้ยวง่ายขึ้น แซงง่าย เลยต้องเฉลยว่าไปเปลี่ยนแม็กมา หลังจากนั้นขอเปลี่ยนไปใส่อีกคัน ไม่ยอมเลย (แม็กจาก 8โลครึ่งเหลือ 4โลนิดๆ)
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Bond007

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 14:11:42 »

"Forged 17" 5.5กิโล" นี้ตัวใหนครับเบามาก

Buddy Club QF 17x7"ครับ



meeuwarn

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 14:41:34 »
ถ้าจะตอบจริงๆ
คุ้มตัง?

ไม่มีทางครับ 8) น้ำหนักที่เบาขึ้นแค่นั้น ไม่มีทางประหยัดน้ำมันจนได้คุ้มราคาแม็ก แน่ๆ 8)

ถ้าจะเอาแค่ ออกตัวดี และสวย ก็ 0.k. ;D

หาข้อมูลดีๆ ว่าเบาลง มากน้อยแค่ไหน คุ้มไหม

ถ้าใส่ใหญ่ขึ้นเช่น 16 ไป 18 อาจะออกตัวอืดขึ้นกระด้างขึ้นด้วย และยางแพงกว่ามากๆๆๆๆ >:(

คหสต ผมไม่เคนเล่น เลนโซ่ เลย ผมกลัวเรื่องความทนทาน ยอมกัดฟัน แพงกว่นั้น เล่นของพี่ยุ่นแท้ๆดีกว่าครับ



redsun

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 16:52:15 »
รถคล่องตัวขึ้น(ทั้งเร่ง ทั้งหยุด)ครับ แต่ไม่ได้แรงขึ้นครับ



Nonlamer

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 17:05:09 »
ผมไม่มีประสบการณ์ตรงนะ แต่เท่าที่ฟังๆมาที่เพิ่มสมรรถนะได้เยอะสุดจากเดิมๆจะเป็นโช้คอ่ะครับ



ภูมิใจไหม?

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 17:13:19 »
รถคล่องตัวขึ้น(ทั้งเร่ง ทั้งหยุด)ครับ แต่ไม่ได้แรงขึ้นครับ

ลืมเรื่องเบรคไปเลย ล้อเบาขึ้นก็เบรคง่ายขึ้น อันนี้สำคัญสุด ๆ ครับ



rotaryman

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 18:08:47 »
ช่วงนี้อย่าซื้อเลนโซ่เลยครับ :P



Harem

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 18:26:50 »

"Forged 17" 5.5กิโล" นี้ตัวใหนครับเบามาก

Buddy Club QF 17x7"ครับ

ขอบคุณครับ



Koong

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 21:28:11 »
ช่วงนี้อย่าซื้อเลนโซ่เลยครับ :P
ขอทราบเหตุผลครับ



mick

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 22:49:21 »
ผมว่าไม่คุ้ม อยากเร่งดีขึ้นเติมลมเพิ่ม 3 ปอน ก็รู้สึกละครับ



supercat

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 03:05:46 »
ช่วงนี้อย่าซื้อเลนโซ่เลยครับ :P
ขอทราบเหตุผลครับ

น่าจะหมายถึงกรณี CLS ตีนโหด คันนั้นครับ



#อินเดียหน้าโจร

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 09:07:05 »
รถผมขอบ 15 นะครับ ล้อติดรถ 8.5 กก. ผมไปเปลี่ยน Advanti มาครับขอบ 15 เหมือนเดิม หนัก 5.1 กก. พวก Project D ผมไปชั่งแล้วรู้สึกไม่ค่อยเบาจริงครับ เคยสอบถามไปทางเพจ กับน้ำหนักที่ผมไปชั่งมาเองจริงๆจะต่างกันนิดหน่อย

เดี๋ยวคืนนี้ผมจะไปเทสอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง 0-100, 0-180 แล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ ว่าการลดน้ำหนักล้อลงเกือบครึ่งหนึ่ง มันดีขึ้นบ้างไหม แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ สะพานเกือกม้าเดิมๆตอนขึ้น เมื่อก่อนขับเกียร์ 4 กดเบาๆแค่รักษาความเร็วไม่ให้ตกลง แต่หลังเปลี่ยนล้อมา กดเท่าเดิมความเร็วมันยังค่อยๆไต่ขึ้นช้าๆ แค่นี้ก็พอจะมั่นใจได้แล้วว่า อัตราเร่งมันดีขึ้นจริงๆอย่างที่เค้าว่ากัน

ผลการทดลอง อัตราการสิ้นเปลือง ระยะทาง 122 กม. ถนนโล่งๆ ขับความเร็ว 100 ตลอดทาง เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 3000 ทุกเกียร์ ล้อเดิมทำได้ 15.56 กม./ลิตร ส่วนล้อแม็กทำได้ 15.17 กม./ลิตร ผมเติมปั๊มเดิมทั้งก่อนขับและหลังขับเสร็จ ทั้งล้อเก่าล้อใหม่ครับ ผลที่ได้งงมาก ล้อเดิมประหยัดกว่าล้อแม็ก สำหรับการวิ่งยาวๆ แทบไม่มีการแตะเบรคเลย อาจจะมีการคลาดเคลื่อนก็เป็นได้ ถึงแม้จะพยายามควบคุมปัจจัยทั้งการขับขี่ การเติมให้เป๊ะๆแล้ว

และผลการทดสอบ 0-100 และ 0-180 เชิญชมได้ตามคลิปเลยครับ ล้อแม็กที่เบากว่า ก็อัตราเร่งดีกว่าจริง เกือบๆ 1 วิครับ

Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Turin

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 09:50:32 »
รถผมขอบ 15 นะครับ ล้อติดรถ 8.5 กก. ผมไปเปลี่ยน Advanti มาครับขอบ 15 เหมือนเดิม หนัก 5.1 กก. พวก Project D ผมไปชั่งแล้วรู้สึกไม่ค่อยเบาจริงครับ เคยสอบถามไปทางเพจ กับน้ำหนักที่ผมไปชั่งมาเองจริงๆจะต่างกันนิดหน่อย

เดี๋ยวคืนนี้ผมจะไปเทสอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง 0-100, 0-180 แล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ ว่าการลดน้ำหนักล้อลงเกือบครึ่งหนึ่ง มันดีขึ้นบ้างไหม แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ สะพานเกือกม้าเดิมๆตอนขึ้น เมื่อก่อนขับเกียร์ 4 กดเบาๆแค่รักษาความเร็วไม่ให้ตกลง แต่หลังเปลี่ยนล้อมา กดเท่าเดิมความเร็วมันยังค่อยๆไต่ขึ้นช้าๆ แค่นี้ก็พอจะมั่นใจได้แล้วว่า อัตราเร่งมันดีขึ้นจริงๆอย่างที่เค้าว่ากัน

ผลการทดลอง อัตราการสิ้นเปลือง ระยะทาง 122 กม. ถนนโล่งๆ ขับความเร็ว 100 ตลอดทาง เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 3000 ทุกเกียร์ ล้อเดิมทำได้ 15.56 กม./ลิตร ส่วนล้อแม็กทำได้ 15.17 กม./ลิตร ผมเติมปั๊มเดิมทั้งก่อนขับและหลังขับเสร็จ ทั้งล้อเก่าล้อใหม่ครับ ผลที่ได้งงมาก ล้อเดิมประหยัดกว่าล้อแม็ก สำหรับการวิ่งยาวๆ แทบไม่มีการแตะเบรคเลย อาจจะมีการคลาดเคลื่อนก็เป็นได้ ถึงแม้จะพยายามควบคุมปัจจัยทั้งการขับขี่ การเติมให้เป๊ะๆแล้ว

และผลการทดสอบ 0-100 และ 0-180 เชิญชมได้ตามคลิปเลยครับ ล้อแม็กที่เบากว่า ก็อัตราเร่งดีกว่าจริง เกือบๆ 1 วิครับ

ล้อหนักเริ่มหมุนยาก (อัตราเร่งไม่ดี) แต่พอเริ่มหมุนแล้วรักษาความเร็วได้ดีกว่า ทำให้ประหยัดกว่าได้ครับ ... ถ้าเป็นคนในวงการจักรยานอาจเคยได้ยินครับ ล้อจักรยานเบาๆเร่งดีแต่ต้อง"เติม"เยอะ ล้อหนักๆขอบเหวี่ยงๆ(น้ำหนักอยู่ที่ขอบเยอะ) เร่งยาก แต่"ยืน"ความเร็วได้ดีกว่า



IS2000

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 10:18:42 »
เคยลองวัดอัตราเร่งรถตัวเอง Mini R56 S ด้วย app ของ iPhone, ล้อเดิม 0-100 ใน 7.3 วิครับ พอไปเปลี่ยนล้อใหญ่ SSR 3 ชิ้นหนักกว่าเดิมล้อละ 2 กิโล (แต่ความสูงรวมยางนั้นเท่าๆของเดิมครับ)  0-100 กลายเป็น 7.6
ก่อนหน้าผมเคยใช้ Mini R53 ตัว S ล้อเดิมวงละเกือบ 12 โล อาการรอรอบเครื่องเวลาออกตัวชัดเจนมาก พอไปเปลี่ยนเป็น TE37 เหลือวงละ 7 กก. กลายเป็นรถคนละคันเลย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



แมวดราม่า

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 11:59:05 »
กำลังนึกถึงแรงเฉื่อยในการหมุน มีท่านบนพูดไว้พอดี

นอกจากล้อแล้ว มีอีกอย่างคือพูลเลย์ซิ่ง ที่เป็น Alu7075 เบาๆ
ถ้าขับในเมือง ออกตัวเบรกบ่อยๆ เปลี่ยนช่วยได้เยอะนะครับ
แต่ถ้าวิ่งความเร็วสูง มันไม่ประหยัดกว่าเดิมเลย โมเมนต์ความเฉื่อยคงน้อยเกิน
ของเดิมโลกว่าๆ ของใหม่ประมาณครึ่งโล

ลดน้ำหนักจนเรียบวุธอาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกตัวชี้วัด
แต่โดยรวม ลด Unsprung Weight โดยการเปลี่ยนแม็กเบาๆ ช่วงล่างทำงานดีขึ้นครับ
เจ้าอีโคคาร์ผม ลดจาก 7 โลเกือบๆ 8 เหลือ 5. ต้นๆ ขับดีขึ้นเยอะ
ถ้ามีงบอีกนิด ลองดู Enkei RPF-1 น่าจะเบาและแข็งแรงเป็นลำดับต้นๆ ของล้อที่ไม่ใช่ฟอร์จละ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



ซิ่งเข้าส้วม

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 18:15:50 »
รถผมขอบ 15 นะครับ ล้อติดรถ 8.5 กก. ผมไปเปลี่ยน Advanti มาครับขอบ 15 เหมือนเดิม หนัก 5.1 กก. พวก Project D ผมไปชั่งแล้วรู้สึกไม่ค่อยเบาจริงครับ เคยสอบถามไปทางเพจ กับน้ำหนักที่ผมไปชั่งมาเองจริงๆจะต่างกันนิดหน่อย

เดี๋ยวคืนนี้ผมจะไปเทสอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง 0-100, 0-180 แล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ ว่าการลดน้ำหนักล้อลงเกือบครึ่งหนึ่ง มันดีขึ้นบ้างไหม แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ สะพานเกือกม้าเดิมๆตอนขึ้น เมื่อก่อนขับเกียร์ 4 กดเบาๆแค่รักษาความเร็วไม่ให้ตกลง แต่หลังเปลี่ยนล้อมา กดเท่าเดิมความเร็วมันยังค่อยๆไต่ขึ้นช้าๆ แค่นี้ก็พอจะมั่นใจได้แล้วว่า อัตราเร่งมันดีขึ้นจริงๆอย่างที่เค้าว่ากัน

ผลการทดลอง อัตราการสิ้นเปลือง ระยะทาง 122 กม. ถนนโล่งๆ ขับความเร็ว 100 ตลอดทาง เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 3000 ทุกเกียร์ ล้อเดิมทำได้ 15.56 กม./ลิตร ส่วนล้อแม็กทำได้ 15.17 กม./ลิตร ผมเติมปั๊มเดิมทั้งก่อนขับและหลังขับเสร็จ ทั้งล้อเก่าล้อใหม่ครับ ผลที่ได้งงมาก ล้อเดิมประหยัดกว่าล้อแม็ก สำหรับการวิ่งยาวๆ แทบไม่มีการแตะเบรคเลย อาจจะมีการคลาดเคลื่อนก็เป็นได้ ถึงแม้จะพยายามควบคุมปัจจัยทั้งการขับขี่ การเติมให้เป๊ะๆแล้ว

และผลการทดสอบ 0-100 และ 0-180 เชิญชมได้ตามคลิปเลยครับ ล้อแม็กที่เบากว่า ก็อัตราเร่งดีกว่าจริง เกือบๆ 1 วิครับ

ล้อหนักเริ่มหมุนยาก (อัตราเร่งไม่ดี) แต่พอเริ่มหมุนแล้วรักษาความเร็วได้ดีกว่า ทำให้ประหยัดกว่าได้ครับ ... ถ้าเป็นคนในวงการจักรยานอาจเคยได้ยินครับ ล้อจักรยานเบาๆเร่งดีแต่ต้อง"เติม"เยอะ ล้อหนักๆขอบเหวี่ยงๆ(น้ำหนักอยู่ที่ขอบเยอะ) เร่งยาก แต่"ยืน"ความเร็วได้ดีกว่า

จบเลย ไม่เปลี่ยนละครับ เปลี่ยนยางพอ 5555 ส่วนใหญ่ขับความเร็วคงที่ครับ ว่าจะยอมควักซื้อ rpf1 แล้ว แต่ดูจากเคสนี้คงไม่คุ้ม



#อินเดียหน้าโจร

Re: เปลี่ยนแม็กเบาลงเพื่อสมรรถนะ คุ้มมั้ยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 18:55:23 »
รถผมขอบ 15 นะครับ ล้อติดรถ 8.5 กก. ผมไปเปลี่ยน Advanti มาครับขอบ 15 เหมือนเดิม หนัก 5.1 กก. พวก Project D ผมไปชั่งแล้วรู้สึกไม่ค่อยเบาจริงครับ เคยสอบถามไปทางเพจ กับน้ำหนักที่ผมไปชั่งมาเองจริงๆจะต่างกันนิดหน่อย

เดี๋ยวคืนนี้ผมจะไปเทสอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง 0-100, 0-180 แล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ ว่าการลดน้ำหนักล้อลงเกือบครึ่งหนึ่ง มันดีขึ้นบ้างไหม แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ สะพานเกือกม้าเดิมๆตอนขึ้น เมื่อก่อนขับเกียร์ 4 กดเบาๆแค่รักษาความเร็วไม่ให้ตกลง แต่หลังเปลี่ยนล้อมา กดเท่าเดิมความเร็วมันยังค่อยๆไต่ขึ้นช้าๆ แค่นี้ก็พอจะมั่นใจได้แล้วว่า อัตราเร่งมันดีขึ้นจริงๆอย่างที่เค้าว่ากัน

ผลการทดลอง อัตราการสิ้นเปลือง ระยะทาง 122 กม. ถนนโล่งๆ ขับความเร็ว 100 ตลอดทาง เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 3000 ทุกเกียร์ ล้อเดิมทำได้ 15.56 กม./ลิตร ส่วนล้อแม็กทำได้ 15.17 กม./ลิตร ผมเติมปั๊มเดิมทั้งก่อนขับและหลังขับเสร็จ ทั้งล้อเก่าล้อใหม่ครับ ผลที่ได้งงมาก ล้อเดิมประหยัดกว่าล้อแม็ก สำหรับการวิ่งยาวๆ แทบไม่มีการแตะเบรคเลย อาจจะมีการคลาดเคลื่อนก็เป็นได้ ถึงแม้จะพยายามควบคุมปัจจัยทั้งการขับขี่ การเติมให้เป๊ะๆแล้ว

และผลการทดสอบ 0-100 และ 0-180 เชิญชมได้ตามคลิปเลยครับ ล้อแม็กที่เบากว่า ก็อัตราเร่งดีกว่าจริง เกือบๆ 1 วิครับ

ล้อหนักเริ่มหมุนยาก (อัตราเร่งไม่ดี) แต่พอเริ่มหมุนแล้วรักษาความเร็วได้ดีกว่า ทำให้ประหยัดกว่าได้ครับ ... ถ้าเป็นคนในวงการจักรยานอาจเคยได้ยินครับ ล้อจักรยานเบาๆเร่งดีแต่ต้อง"เติม"เยอะ ล้อหนักๆขอบเหวี่ยงๆ(น้ำหนักอยู่ที่ขอบเยอะ) เร่งยาก แต่"ยืน"ความเร็วได้ดีกว่า

จบเลย ไม่เปลี่ยนละครับ เปลี่ยนยางพอ 5555 ส่วนใหญ่ขับความเร็วคงที่ครับ ว่าจะยอมควักซื้อ rpf1 แล้ว แต่ดูจากเคสนี้คงไม่คุ้ม

ดีใจที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจครับ ^^
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky