ผู้เขียน หัวข้อ: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ  (อ่าน 25136 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bon9989

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
เป็นรถฮอนด้า CRV ปี 2014 ผ้าเบรค n-sport mu spec 4 ล้อ (เพิ่งเปลี่ยนใช้งานมา 3000 กิโลเมตร) รถใช้งานมา 1 ปี 6 เดือน วิ่งใช้งาน 44000 กิโลเมตร
เวลากดแป้นเบรครู้สึกว่ากดลึก  ต้องทำอย่างไรครับให้แป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
ไม่ทราบว่าเปลี่ยนน้ำมันเบรคจากน้ำมันเบรคเดิมๆศูนย์ Dot 3  เป็น ATE sl .6 Dot 4 จะช่วยได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2016, 10:41:40 โดย Bon9989 »

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 11:10:59 »
ผมเห็นว่าจะยาก เพราะตัวกำหนดจริงๆอยู่ในหม้อลมเบรค แล้ว honda ชอบ set เบรคแบบนี้

เปลียนผ้าเบรค อาจได้ระยะเบรคที่ดีขึ้น แต่ไม่มีผลโดยตรงกับแป้นเบรค แบ้งเบรคตื้น ความปลอดภัยเพิ่ม่ขึ้นมาก

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 11:53:50 »
เพิ่มแรงเบรคได้โดยการเพิ่มขนาดหม้อลมเบรคครับ  แต่เพิ่มแรงเบรคแล้วอาจทำให้เบรคจับเร็วและแรงขึ้น ซึ่งถ้าไม่ชินอาจทำให้รถเสียอาการง่ายขึ้นครับ

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 11:59:58 »
อยากให้แป้นเบรคตื้นขึ้น ทำได้ครับ

เปลี่ยนแม่ปั้มตัวบนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
เช่น ของเดิม ขนาด 13/16 นิ้ว เปลี่ยนเป็น 15/16 นิ้ว  หรือ ขนาด 1นิ้ว
ช่วยให้ติ้นขึ้นได้ 

ทั้งนี้ขนาด ต้องสัมพันธ์กับ ขนาดลูกสูบด้านล่าง
ถามว่า เท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม ตอบอยากอ่ะ มันแล้วแต่สไตล์การลงเบรคของแต่ละคนด้วย
เบื้องต้น ทางฮอนด้าเค้าคำนวนมาและทดสอบมาแล้วครับ ว่ามันเหมาะสมกับระบบเบรคต่างๆทั้งหมดของเค้า

ที่นี้ ถามต่อว่า จะหาแม่ปั้มตัวบนจากไหน มาแทนของเดิม
ก็คงต้องไปหา แม่ปั้ม จากรถฮอนด้ารุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่ามาแทน

ส่วนหม้อลม แค่ทำหน้าที่ผ่อนแรง ให้เราเบาเท้าขึ้นแค่นั้น
ไม่ได้มีส่วนทำให้ระบบเบรคดีขึ้น (ย้ำ ระบบเบรค)
รถบางคัน เดิมหม้อลม ชั้นเดียว เปลี่ยนหม้อลมชั้นครึ่งใส่เข้าไป
เบรคเบาเท้าขึ้น แตะนิดเดียวหัวทิ่มเลย
บางคนชอบ เพราะขับรถในเมือง
บางคนไม่ชอบ เบรคตอบสนองเร็วเกินไป มันหลอน ลงลึกไม่ได้
ระยะคลอนโทลเบรคไม่มี  เก็บละเอียดในการลงเบรคไม่ได้
รถสนามเลยเอากระเดื่องกระแทกแม่ปั้มเบรคกันตรงๆเลย ไร้หม้อลม

แยกหน้าที่ให้ออกนะครับ ระหว่างหม้อลม และแม่ปั้มตัวบน


มีเรื่อง เล่าให้ฟัง
คุณย่าขับรถ โฟลค์เก่าๆ ปุเลงๆๆ ทั่วประเทศไทย
ไร้หม้อลม  ไร้ดิสเบรค ขาท่านแข็งแรงมั่กๆๆ
มีอยู่วันนึง ต้องมาขับรถ ญี่ปุ่น ของหลาน ซึ่งปรับแต่ง เบรคเอาไว้
หน้าดิสสี่พอต  หลังดิสสองพอต แม่ปั้มบนใหญ่ใส่หม้อลมชั้นครึ่ง
ท่านขับไม่ได้เลย พอเบรคที รถหลังแทบจะชนตูดทุกครั้ง
กลับมาบอกหลาน  รถเธอไม่ได้เรื่องเลย เบรคแล้วล้อล๊อค ไปซ่อมซะนะ อันตราย
สรุปแล้ว ท่านว่า รถคันไหนเบรคดี ละครับ?

ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 12:41:37 »
อยากให้แป้นเบรคตื้นขึ้น ทำได้ครับ

เปลี่ยนแม่ปั้มตัวบนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
เช่น ของเดิม ขนาด 13/16 นิ้ว เปลี่ยนเป็น 15/16 นิ้ว  หรือ ขนาด 1นิ้ว
ช่วยให้ติ้นขึ้นได้ 

ทั้งนี้ขนาด ต้องสัมพันธ์กับ ขนาดลูกสูบด้านล่าง
ถามว่า เท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม ตอบอยากอ่ะ มันแล้วแต่สไตล์การลงเบรคของแต่ละคนด้วย
เบื้องต้น ทางฮอนด้าเค้าคำนวนมาและทดสอบมาแล้วครับ ว่ามันเหมาะสมกับระบบเบรคต่างๆทั้งหมดของเค้า

ที่นี้ ถามต่อว่า จะหาแม่ปั้มตัวบนจากไหน มาแทนของเดิม
ก็คงต้องไปหา แม่ปั้ม จากรถฮอนด้ารุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่ามาแทน

ส่วนหม้อลม แค่ทำหน้าที่ผ่อนแรง ให้เราเบาเท้าขึ้นแค่นั้น
ไม่ได้มีส่วนทำให้ระบบเบรคดีขึ้น (ย้ำ ระบบเบรค)
รถบางคัน เดิมหม้อลม ชั้นเดียว เปลี่ยนหม้อลมชั้นครึ่งใส่เข้าไป
เบรคเบาเท้าขึ้น แตะนิดเดียวหัวทิ่มเลย
บางคนชอบ เพราะขับรถในเมือง
บางคนไม่ชอบ เบรคตอบสนองเร็วเกินไป มันหลอน ลงลึกไม่ได้
ระยะคลอนโทลเบรคไม่มี  เก็บละเอียดในการลงเบรคไม่ได้
รถสนามเลยเอากระเดื่องกระแทกแม่ปั้มเบรคกันตรงๆเลย ไร้หม้อลม

แยกหน้าที่ให้ออกนะครับ ระหว่างหม้อลม และแม่ปั้มตัวบน


มีเรื่อง เล่าให้ฟัง
คุณย่าขับรถ โฟลค์เก่าๆ ปุเลงๆๆ ทั่วประเทศไทย
ไร้หม้อลม  ไร้ดิสเบรค ขาท่านแข็งแรงมั่กๆๆ
มีอยู่วันนึง ต้องมาขับรถ ญี่ปุ่น ของหลาน ซึ่งปรับแต่ง เบรคเอาไว้
หน้าดิสสี่พอต  หลังดิสสองพอต แม่ปั้มบนใหญ่ใส่หม้อลมชั้นครึ่ง
ท่านขับไม่ได้เลย พอเบรคที รถหลังแทบจะชนตูดทุกครั้ง
กลับมาบอกหลาน  รถเธอไม่ได้เรื่องเลย เบรคแล้วล้อล๊อค ไปซ่อมซะนะ อันตราย
สรุปแล้ว ท่านว่า รถคันไหนเบรคดี ละครับ?

เห็นภาพเลยครับ ชอบๆ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 12:46:31 »
bm E30 เบรดเดิมก็ลึกนะคับจานบางด้วย เบรดสุดเกือบถึงพื้นแต่หยุดอยู่ดีปกติ
แค่ไม่จับไวดูดเท้าแบบรถญี่ปุ่นยุคใหม่ ผมชอบเบรดยุโรปมากกว่า
เหมือนไม่ค่อยหนึบแต่ไว้ใจได้ เบรดรถญี่ปุ่นเหมือนมีแต่ต้นมาไวแตะก็จับแล้ว
แต่เบรดหนักเต็มๆลื่น

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 12:50:19 »
ผมอาจไม่มีความเรื่องเทคนิคทางช่างเยอะ

แต่ผมว่าไปร้านกิจชัยเจริญฮกหลี ข้างบิ๊กซี ดาวคะนอง หาเฮียเสว น่าจะจบกว่า

รถผมแป้นเบรคตั้งให้ตื้นทุกคันจากที่นี่

ถ้าเห็นว่าความเห็นผมไม่สมควรลบได้เลยนะครับ

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 13:07:09 »
คันผม volvo940 แรกๆเบรคแป้นตื้น แล้วผมให้เปลี่ยนน่ำมันเบรคทั้งระบบ กลับมาแป้นเบรคลึกมากขึ้นเฉยเลย

อยากให้เหมือนเดิม แต่ยังไม่ได้เข้าไปคุยเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 13:13:04 »
ต้องดูว่ารถเดิม ๆออกแบบมาให้กดลึกรึเปล่าครับ
ลึกตื้นของแต่ละคนก้ไม่เท่ากันอีก

เอาเป็นเทียบกับของเดิมแล้วมันลึกไปมาก ก็แสดงว่าปั๊มเบรคตัวที่เท้าไปกดน้ำมันเบรคไหลกลับ

รถบางคันขับดี ๆ พอไปถ่ายน้ำมันเบรค เบรคจมเป็นฟองน้ำ เพราะไล่ลมจนซีลแม่ปั๊มมันดันน้ำมันได้ไม่เก่งแล้วครับ

เป็นกันเยอะกับรถเก่า ๆ

แต่ถ้าเดิม ๆ แล้ว อยากให้มันตื้น ๆ ก็ต้องเปลี่ยนแม่ปั๊มให้ดันน้ำมันได้มากขึ้นด้วยระยะกดน้อยลง ก็คือปั๊มตัวโตขึ้นนั่นเองครับ


ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 14:12:42 »
ถ้าใช้งานปกติ ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วอยู่ๆ เบรคลึกขึ้น แม่ปั๊มเบรค อาจใกล้กลับบ้านเก่าครับ

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 16:08:44 »
คันผม volvo940 แรกๆเบรคแป้นตื้น แล้วผมให้เปลี่ยนน่ำมันเบรคทั้งระบบ กลับมาแป้นเบรคลึกมากขึ้นเฉยเลย

อยากให้เหมือนเดิม แต่ยังไม่ได้เข้าไปคุยเลย

เคสนี้  แค่ไล่อากาศในระบบออกให่้หมด
หรือ ภาษาช่าง ไล่ นมบ.ใหม่ แค่นั้นก็หายครับ
ไล่ทั้งสี่ล้อนะครับ


ส่วนที่มีบางท่าน บอกว่าสามารถตั้งระยะเบรคได้นั้น
ขอเตือนไว้ก่อน นะครับ ว่า (เอาง่ายๆ ภาษาไทยๆ ไม่ต้องศัพท์ทางเทคนิค)
ระยะกดแป้นเบรคนั้น  ต้องมีระยะฟรีนิดหน่อย
เช่นเดียวกับ ระยะฟรีในระบบบังคับเลี้ยว  ระยะฟรีของแม่ปั้มคลัช
ดังนั้นระยะตั้งสากกดแม่ปั้มนั้น ต้องมีระยะที่ถูกต้อง
รถยนต์นะครับ  ไม่ใช้จักรยาน ถ้าเอาไม่อยู่ก็เอาเท้ายันได้
แรงกดที่เริ่มขึ้น ควรค่อยเป็นค่อยไป และตอบสนองตามแรงเหยียบ

ยกตัวอย่างเรื่องเบรคอีกเรื่องในอดีตให้ฟัง เรื่องจริง
ในสมัยรถญี่ปุ่น รุ่งเรืองสักสิบห้ายี่สิบปีก่อนโน้น ไม่ค่อยทำระบบเบรคให้ดีมากมาย
ด้วยช่วงล่างที่เล็กๆไม่ใหญ่ น้ำหนักรถได้น้อยๆ
เลยออกแบบเบรครถแต่ละคันแค่พอใช้งาน  ผ้าเบรคเกรดธรรมดา จานเบรคขนาดเล็กๆ 
ลูกสูบเบรคลูกกะติ๊ดเดียว รวมแล้วต้นทุนไม่สูง
และมีรถที่ออกจากโรงงานใส่หม้อลม ชั้นครึ่ง บางคัน สองชั้น ออกมามากมาย
เพื่ออะไร  ก็เพื่อให้เบรคแล้ว มันเบาแรง 
ด้วยต้นลงทุนที่ลงไปไม่เยอะ และคนขับลงเบรคแล้วเอาอยู่
แต่การเอาอยู่ของรถสมัยนั้น  ได้จากหายไป
(คงไปอยู่ตามเสาไฟ หรือไม่ก็ลงอยู่ข้างทาง และหลุดมาเป็นซากที่เมืองไทย)

ปัจจุบัน ลองเปิดฝากระโปรงรถ ยุ่นดูซิครับ
มีคันไหนใช้หม้อลม ชั้นครึ่ง หรือสองชั้นบ้าง?
กลับมา ชั้นเดียวเหมือนเดิม และพัฒนาระบบเบรค และตัวช่วยอื่นๆ
ซึ่งตอนนี้ระบบเบรครถยุ่นผมว่าเกือบไล่ตามยุโรปทัน และดีกว่าของเดิมมั่กๆๆ

สำหรับเจ้าของกระทู้
crv 2014 ตัวนี้ ผมไม่แน่ใจ คาลิปเปอร์ เป็นสองพอตรึเปล่า
เท่าที่ตามดู crv  ตัวล่าสุด ใช้เบรคสองพอต สามารถยกเปลี่ยนใส่กันได้
ยกมาใส่ทั้งจาน (จาน300 โครงสร้างเหล็กหนากว่าเดิม) และคาลิปเปอร์ลูกสูบคู่ขนาด42มม.มั้ง
ลองหาตามเซียงกงดู พอมีหลุดเข้ามาบ้าง
เบรคดีกว่าเดิมเยอะเลย หรือถ้าใช่สองพอตอยู่แล้ว
เปลี่ยนผ้า dixcel มีหลายเกรด ลองดูตามงบประมาณ
แล้วจะติดจาย สำหรับคน ตรีนหนักๆๆแค่กดเบาๆๆ

งานนี้ผมว่า ชุดเบรคเดิมไม่น่าจะมีปัญหา เพราะรถอายุไม่เยอะ
น่าจะมีปัญหากับการใช้รถจนคุ้นมือ คุ้นเท้า และเริ่มเหยีบแรงขึ้นเรื่อยๆ
หรืออาจจะเปลี่่ยนล้อ เปลี่ยนยางไซด์ใหญ่ขึ้น
และได้เปลี่ยนผ้าเบรคเกรดดีขึ้นแล้ว ก็ยังเอาไม่อยู่ มากกว่า
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,196
    • อีเมล์
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 18:34:27 »
จริงๆ เบรค G4 ผมว่า ดีกว่า G3 แยะแล้วนะครับ ไม่ลึกเท่า แล้วก็ไวกว่าด้วยครับ

อยากให้แป้นตื้นขึ้น ไวขึ้น ง่ายที่สุดเลยคือ ... ถอดล้อดูเบรคหน้าครับ มีสปริงถ่างผ้าเบรคไหม ? ถ้ามีก็ถอดออกซะ เบรคก็จะไวขึ้น แต่บอกก่อนว่า เปลืองผ้าเบรคขึ้นนะครับ

.............

ลองดูว่า ที่คุณบ่นว่า แป้นลึกนั้น จริงๆ เป็นเพราะ การจับตัวของมัน ไม่ linear หรือป่าวครับ ?

ผ้าเบรคบางตัว นิสัยต้องกดลึก ขับช้า พอถึงจังหวะมันจับแล้ว มันจับหัวทิ่ม เลย เรียกว่า สะกิดหน่อยเป็นจับ แต่พอขับเร็ว สัก 80 - 100 กม./ช.ม. ก็กดด้วยแรงที่หวังว่า มันจะหยุดรถได้ แต่ปรากฎว่า มันดันไม่หยุด ดันไหล แบบนี้หรือป่าวครับ ?

คือ ประสบการณ์ที่เคยใช้ Mu Spec ใน Jazz GE มา จะเป็นแบบข้างบนแหละ ออกแนวรำคาญๆหน่อย

ซึ่งถ้าใช่ตามที่ผมว่า ก็คงต้องทำใจรับมัน หรือ เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ล่ะครับ

..............

ิอย่างตัวที่ผมใช้อยู่ใน G3

ระยะแป้น ยังเท่าเดิมของโรงงานนะ เพียงแต่พอมันจับแล้ว แรงดูดมันค่อนข้างสูง และอาการมันค่อนข้าง Linear ครับ ขับในเมือง ออกแรงเท่านี้หยุด ขับทางไกล อัดมา 140 มีเหตุให้เบรคกระทันหัน ก็กดด้วยแรงที่คาดว่า จะหยุด มันก็หยุด ไม่มีไหล ไม่มีงอแงสักนิด เรียกว่า ตามน้ำหนักเท้าเลยครับ

แต่ถ้าคนอื่นมาขับรถผม มักจะบอกว่า "รถบ้าอะไร เบรคจับไวมาก" แต่ผมชินไง ผมเบรคได้นิ่ม คุมได้ตามเท้าเลยล่ะ

...............

น้ำมันเบรคดีๆ ช่วยได้ระดับหนึ่ง ช่วยให้มันไม่ทื่อ

อยากให้แป้นไว (แต่ไม่ตื้นขึ้นนะ) ให้หา ATE SL.6
อยากให้แป้นแน่นๆ Linear ให้หา ATE TYP2000 (แทน Super Blue)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 22:21:39 »
Crv G4 พึ่งเปลี่ยนผ้าเบรคเป็น ebc เขียว 4 ล้อ
และ ATE super blue

พอใจมากครับ เบรคตื้นขึ้นเยอะ หนึบและดูดรถได้ดีมาก

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 23:57:41 »
ในกรณีนี้สาเหตุอาจจะมาจากสองสิ่ง คือ ผ้าเบรค กับ ยางรถยนต์  ผ้าเบรคเดิมก่อนเปลี่ยนให้ความรู้สึกในการหยุดรถดีกว่าตัวปัจจุบันหรือเปล่าครับ ถ้าใช่แสดงว่าผ้าเบรคอันใหม่มีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าของเดิม ทำให้เมื่อกดแป้นเบรคแล้วรถไม่หยุดหรือยังมีอาการไหล จึงต้องออกแรงกดแป้นเบรคมากขึ้นกว่าเดิมรถจึงจะหยุด จึงรู้สึกว่าเบรคลึกกว่าเดิม อันที่จริงระบบเบรคน่าจะยังทำงานได้ดีเหมือนเดิมหรือเท่าเดิม เพราะรถยังถือว่าใหม่อยู่ ลองกลับไปใส่ผ้าเบรคแบบเดียวกับของเดิมดู แล้วสังเกตุดูว่าได้ความรู้สึกเดิมๆกลับมาหรือเปล่า  ส่วนที่สองที่มีผลกับระยะเบรคคือ "ยางรถยนต์" รถยนต์รุ่นเดียวกันใช้ยางคนละรุ่นประสิทธิภาพในการเบรคจะไม่เท่ากัน..ระยะเบรคก็ไม่เท่ากัน  ยางรถยนต์รุ่นเดียวกันแต่ขนาดไม่เท่ากันระยะเบรคก็ไม่เท่ากัน  ยางรถยนต์รุ่นเดียวกันขนาดเดียวกัน แต่อายุการใช้งานไม่เท่ากันก็ให้ผลลัพธ์ในการเบรคไม่เท่ากัน  ยางฯที่ผ่านการใช้มานานแล้วจะมีประสิทธิภาพการเกาะถนนที่ด้อยลง และจะหยุดรถได้ไม่ดีเท่าเดิม จากประสบการ์ที่เคยเจอคือ อยู่ๆรถก็เบรคไม่ค่อยอยู่ มีอาการไหล ต้องกดแป้นเบรคลึกกว่าเดิมรถจึงจะหยุดเท่าเดิม สาเหตุพบว่ายางหน้าสึกจนหมดสภาพ สึกลึกเกินสะพานยาง พอเปลี่ยนยางใหม่ระยะเบรคและความรู้สึกในการเบรคก็กลับมาเหมือนเดิม  ใช้รถมา 44,000 กิโลแล้ว ลองเช็คสภาพดอกยางว่ายังดีอยู่เปล่า  ปัญหาอาจจะมาจากทั้งสองอย่างข้างต้นก็ได้ครับ.

ออฟไลน์ gamaga

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
Re: ทำอย่างไรให้ระยะกดแป้นเบรคตื้นขึ้นครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 22, 2016, 12:10:07 »
ในกรณีนี้สาเหตุอาจจะมาจากสองสิ่ง คือ ผ้าเบรค กับ ยางรถยนต์  ผ้าเบรคเดิมก่อนเปลี่ยนให้ความรู้สึกในการหยุดรถดีกว่าตัวปัจจุบันหรือเปล่าครับ ถ้าใช่แสดงว่าผ้าเบรคอันใหม่มีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าของเดิม ทำให้เมื่อกดแป้นเบรคแล้วรถไม่หยุดหรือยังมีอาการไหล จึงต้องออกแรงกดแป้นเบรคมากขึ้นกว่าเดิมรถจึงจะหยุด จึงรู้สึกว่าเบรคลึกกว่าเดิม อันที่จริงระบบเบรคน่าจะยังทำงานได้ดีเหมือนเดิมหรือเท่าเดิม เพราะรถยังถือว่าใหม่อยู่ ลองกลับไปใส่ผ้าเบรคแบบเดียวกับของเดิมดู แล้วสังเกตุดูว่าได้ความรู้สึกเดิมๆกลับมาหรือเปล่า  ส่วนที่สองที่มีผลกับระยะเบรคคือ "ยางรถยนต์" รถยนต์รุ่นเดียวกันใช้ยางคนละรุ่นประสิทธิภาพในการเบรคจะไม่เท่ากัน..ระยะเบรคก็ไม่เท่ากัน  ยางรถยนต์รุ่นเดียวกันแต่ขนาดไม่เท่ากันระยะเบรคก็ไม่เท่ากัน  ยางรถยนต์รุ่นเดียวกันขนาดเดียวกัน แต่อายุการใช้งานไม่เท่ากันก็ให้ผลลัพธ์ในการเบรคไม่เท่ากัน  ยางฯที่ผ่านการใช้มานานแล้วจะมีประสิทธิภาพการเกาะถนนที่ด้อยลง และจะหยุดรถได้ไม่ดีเท่าเดิม จากประสบการ์ที่เคยเจอคือ อยู่ๆรถก็เบรคไม่ค่อยอยู่ มีอาการไหล ต้องกดแป้นเบรคลึกกว่าเดิมรถจึงจะหยุดเท่าเดิม สาเหตุพบว่ายางหน้าสึกจนหมดสภาพ สึกลึกเกินสะพานยาง พอเปลี่ยนยางใหม่ระยะเบรคและความรู้สึกในการเบรคก็กลับมาเหมือนเดิม  ใช้รถมา 44,000 กิโลแล้ว ลองเช็คสภาพดอกยางว่ายังดีอยู่เปล่า  ปัญหาอาจจะมาจากทั้งสองอย่างข้างต้นก็ได้ครับ.

^
^
+1 รถผมตอนแรกต้องกดเบรคลึกหน่อยถึงจะเอาอยู่ พอเปลี่ยนยางใหม่ยี่ห้อดีหน่อย เบรค คนละเรื่องเลย