คันผม volvo940 แรกๆเบรคแป้นตื้น แล้วผมให้เปลี่ยนน่ำมันเบรคทั้งระบบ กลับมาแป้นเบรคลึกมากขึ้นเฉยเลย
อยากให้เหมือนเดิม แต่ยังไม่ได้เข้าไปคุยเลย
เคสนี้ แค่ไล่อากาศในระบบออกให่้หมด
หรือ ภาษาช่าง ไล่ นมบ.ใหม่ แค่นั้นก็หายครับ
ไล่ทั้งสี่ล้อนะครับ
ส่วนที่มีบางท่าน บอกว่าสามารถตั้งระยะเบรคได้นั้น
ขอเตือนไว้ก่อน นะครับ ว่า (เอาง่ายๆ ภาษาไทยๆ ไม่ต้องศัพท์ทางเทคนิค)
ระยะกดแป้นเบรคนั้น ต้องมีระยะฟรีนิดหน่อย
เช่นเดียวกับ ระยะฟรีในระบบบังคับเลี้ยว ระยะฟรีของแม่ปั้มคลัช
ดังนั้นระยะตั้งสากกดแม่ปั้มนั้น ต้องมีระยะที่ถูกต้อง
รถยนต์นะครับ ไม่ใช้จักรยาน ถ้าเอาไม่อยู่ก็เอาเท้ายันได้
แรงกดที่เริ่มขึ้น ควรค่อยเป็นค่อยไป และตอบสนองตามแรงเหยียบ
ยกตัวอย่างเรื่องเบรคอีกเรื่องในอดีตให้ฟัง เรื่องจริง
ในสมัยรถญี่ปุ่น รุ่งเรืองสักสิบห้ายี่สิบปีก่อนโน้น ไม่ค่อยทำระบบเบรคให้ดีมากมาย
ด้วยช่วงล่างที่เล็กๆไม่ใหญ่ น้ำหนักรถได้น้อยๆ
เลยออกแบบเบรครถแต่ละคันแค่พอใช้งาน ผ้าเบรคเกรดธรรมดา จานเบรคขนาดเล็กๆ
ลูกสูบเบรคลูกกะติ๊ดเดียว รวมแล้วต้นทุนไม่สูง
และมีรถที่ออกจากโรงงานใส่หม้อลม ชั้นครึ่ง บางคัน สองชั้น ออกมามากมาย
เพื่ออะไร ก็เพื่อให้เบรคแล้ว มันเบาแรง
ด้วยต้นลงทุนที่ลงไปไม่เยอะ และคนขับลงเบรคแล้วเอาอยู่
แต่การเอาอยู่ของรถสมัยนั้น ได้จากหายไป
(คงไปอยู่ตามเสาไฟ หรือไม่ก็ลงอยู่ข้างทาง และหลุดมาเป็นซากที่เมืองไทย)
ปัจจุบัน ลองเปิดฝากระโปรงรถ ยุ่นดูซิครับ
มีคันไหนใช้หม้อลม ชั้นครึ่ง หรือสองชั้นบ้าง?
กลับมา ชั้นเดียวเหมือนเดิม และพัฒนาระบบเบรค และตัวช่วยอื่นๆ
ซึ่งตอนนี้ระบบเบรครถยุ่นผมว่าเกือบไล่ตามยุโรปทัน และดีกว่าของเดิมมั่กๆๆ
สำหรับเจ้าของกระทู้
crv 2014 ตัวนี้ ผมไม่แน่ใจ คาลิปเปอร์ เป็นสองพอตรึเปล่า
เท่าที่ตามดู crv ตัวล่าสุด ใช้เบรคสองพอต สามารถยกเปลี่ยนใส่กันได้
ยกมาใส่ทั้งจาน (จาน300 โครงสร้างเหล็กหนากว่าเดิม) และคาลิปเปอร์ลูกสูบคู่ขนาด42มม.มั้ง
ลองหาตามเซียงกงดู พอมีหลุดเข้ามาบ้าง
เบรคดีกว่าเดิมเยอะเลย หรือถ้าใช่สองพอตอยู่แล้ว
เปลี่ยนผ้า dixcel มีหลายเกรด ลองดูตามงบประมาณ
แล้วจะติดจาย สำหรับคน ตรีนหนักๆๆแค่กดเบาๆๆ
งานนี้ผมว่า ชุดเบรคเดิมไม่น่าจะมีปัญหา เพราะรถอายุไม่เยอะ
น่าจะมีปัญหากับการใช้รถจนคุ้นมือ คุ้นเท้า และเริ่มเหยีบแรงขึ้นเรื่อยๆ
หรืออาจจะเปลี่่ยนล้อ เปลี่ยนยางไซด์ใหญ่ขึ้น
และได้เปลี่ยนผ้าเบรคเกรดดีขึ้นแล้ว ก็ยังเอาไม่อยู่ มากกว่า