1.คันแรกของผม Vios Gen 1 ปี 06 ติดแก็ส LPG ตอน 65,000 กิโล
มีอาการ เครื่องกระตุก เหมือน วาลว์จะรั่วและกำลังตก ไฟเอนจิ้นขึ้นบ่อย เดินเบาดับ ตอน 160,000 กิโล
รวม ระยะทาง 100,000 กิโล ไฟเอนจิ้นขึ้น ส่วนผสมบางบ่อยๆ
2.Lancer EX 1.8 FFV ปี 12 ติดแก็ส LPG ตอน 10,000 กิโล
ตอนนี้ ทะลุ 190,000 โล เตรียมเข้าสู่ 200,000 โลแล้ว
คันนี้ มีสอง สามครั้ง ที่อัดแก็ส ขับเร็วๆ แล้วกลับเข้า close loop ไฟ Engine จะขึ้น ส่วนผสมหนา
อีกทั้ง เมื่อ วิ่ง LPG ตัว ECU จะอ่านค่า % เอทานอลในเชื้อเพลิงเป็น 60 % อาจไป สั่งให้ หัวฉีดเพิ่มเวลาฉีด เป็นผลไปยัง หัวฉีด LPG ที่ เลียนแบบ น้ำมัน ให้ จ่ายหนาไปอีก ทำให้เครื่องยนต์ไม่ติดส่วนผสมบางและ ไม่ชำรุดจากความร้อนเท่าไหร่ แต่เปลือง
แต่ผมเห็น lancer EX หลายคัน โดยเฉพาะ 1.8 ที่ วิ่ง LPG ทะลุ 200,000 กิโลเมตร โดยไม่ได้ ตั้งวาลว์เลย
ในขณะเดียวกัน ตัว 2.0 เห็น วาวล์สึก ต้องตั้งวาวล์ ที่ ไม่กี่หมื่นกิโล
กับอีก ค่าย ที่ผมกล่าวถึง แทบทุกคัน ต้องตั้งวาวล์จนถึงขนาดต้องทำบ่าวาลว์แค่ ไมล์รถไม่กี่หมื่นกิโล