ผู้เขียน หัวข้อ: บ้านเราเวลานี้มันหมดเวลาของเกียร์ธรรมดาแล้วจริงๆใช่มั๊ยครับ  (อ่าน 6662 ครั้ง)

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
พอดีที่บ้านมี fd mt อยู่คันนึง  ขับดีมากเลยครับ ไม่เจอดีเฟคอะไร เข้าปีที่8 มีปัญหาเดียวคือปั๊มพวงมาลัยเพาเว่อร์ก็รั่วไปตามกาลเวลา กะเปลี่ยนโช๊คไปคู่เดียว ส่วนตัวชอบฟีลมัน แรงดี สะใจ 
 พอดีช่วงเดือนสองเดือนก่อนได้รถใหม่เกียร์ออโต้ ก็ประกาศขาย  fd  ไป ปรากฏว่าไม่มีคนสนใจเลยแม้แต่คนเดียว
ตอนนี้พอดีมีโอกาศได้กลับมาขับอีกทีแล้วก็รู้สึกว่า เออเฮ้ย มันเมื่อยว่ะ เมื่อยมากเลย  เผลอเหยียบเบรคแล้วลืมเหยียบคลัชไปทีนึงเครื่องดับด้วย
แต่ขับไปสักอาทิตย์ตอนนี้ก็กลับมาชำนาญเหมือนเดิม

มันคงหมดยุคแล้วสินะครับ คนกรุงที่จะมาโยกเกียร์ เหยียบคลัชกัน 
ตอนที่จะซื้อ คิดอย่างเดียวแค่อยากได้เกียร์ทนๆ  ตอนนี้ก็ทนสมใจอยากครับ (อยู่ทน ทั้งเครื่องทั้งเกียร์)




ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ใช่ครับ
รถยนต์นั่งรุ่นใหม่ๆก็ออโต้เป็นตัวเลือกหลักหมดแล้ว

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • อีเมล์
สำหรับรถนั่งใช่ครับ


แต่ปิคอัพ และรถเพื่อการพาณิชย์ต่างๆยังอยู่คู่ mt อีกนาน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
มันก็เหมือนกับ กล้องฟิลม์ ล่ะครับ

ถึงแม้จะล้าสมัยแต่ก็ยังมีคนจำนวนนึงที่หลงสเน่ห์ของมันอยู่

ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268

ผมคนนึงละครับ ถ้าเลือกได้ ขอเกียร์ธรรมดาไว้ก่อน
ไม่ว่ารถติดขนาดไหนผมทนได้

ปกติผมขับ lancer กล่องไม้ขีด พวงมาลัยไม่เพาเวอร์
เกียร์ธรรมดา กระจกมือหมุน ตะลุยสุขุมวิทประจำ
กลายเป็นผมสงสารรถแทน เพราะใช้งานมันหนักจริงๆ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,613
    • อีเมล์
ยุคก่อนเกียร์ธรรมดาครองเมืองครับ เพราะออโต้สมัยก่อนมันอืด // กินน้ำมัน // ไม่ทน // เกียร์ไม่ฉลาด

พอคอมพิวเตอร์เริ่มมีบทบาทในรถยนต์มากขึ้น ทำให้ตัวเกียร์เริ่มฉลาดขึ้น มีความทนทานสูงขึ้น เลยทำให้เกียร์ธรรมดาค่อยๆเซไปทีละนิด

พอยุคคอมพิวเตอร์ครองเมือง + ความก้าวหน้าของโลหะวิทยา ทำให้คำครหาของเกียร์ออโต้ยุคเก่าๆถูกลบไปเกือบหมด

สมัยนี้เกียร์ออโต้พัฒนามาก ลดการสูญเสียในระบบ และ ส่งกำลังได้ดีมาก กินน้ำมันเท่ากับเกียร์ธรรมดา หรือ อาจจะน้อยกว่าในบางกรณี มีความทนทาน มีความฉลาด คนขับสามารถสั่งได้

และอีกปัจจัยคือสภาพการจราจรในปัจจุบันที่รถจอดมากกว่าวิ่ง ความนิยมในเกียร์ออโต้จึงมากกว่ายุคก่อน ทุกวันนี้จึงเห็นแต่รถเกียร์ออโต้วิ่งทั่วเมืองไงครับ

เกียร์ธรรมดาก็ยังคงอยู่ในรถเพื่อการพาณิชย์นะครับ แต่บางเจ้าก็ลดบทบาทเกียร์ธรรมดาลงไปบ้าง เช่น พวกหัวลากวอลโว่ // สแกนเนีย ที่บางรุ่นใช้เกียร์ออโต้เข้ามาแทนที่ หรือ รถโดยสารปรับอากาศชั้นหนึ่ง เช่น นครชัยแอร์ ก็ใช้เกียร์ออโต้ของ ZF ครับ 

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,089
    • อีเมล์
ยอดขายกว่า 90%ในไทยก็เป็นเกียร์ออโต้หมดแล้วครับ  อย่างว่า  ความเชื่อที่ว่า   เกียร์ธรรมดาแรงกว่า  ประหยัดน้ำมันกว่า  เริ่มลดลงไปมากแล้ว

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,417
ในรถเก๋งน่าจะใช่ ส่วนปิคอัพผมว่ายังอีกนานครับสำหรับเกียร์ธรรมดา

ออฟไลน์ oak_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ผมอยากได้นะ ชอบเกียร์ธรรมดามาก แต่ยังเก็บตังได้ไม่ถึงแสนเลยเนี่ยสิครับ เพิ่งอายุ20

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ตปท เอง ก็เริ่มนิยมน้อยลงแล้ว ตอนนี่เกียร์ auto ดีๆนี่เปลี่ยนเร็วกว่า mt แล้วก็ประหยัดน้ำมันมากกว่าครับ แต่ยังไงซะก็จะมีเรื่องฟิลลิ่งเนี่ยหล่ะครับที่ยังไงก็สู้ mt ไม่ได้

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดขอเกียร์ธรรมดาโลดคับ เเต่อยู่ในเมืองเอาออโต้เพื่อลดความเมื่อยล้าคับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803

ผมคนนึงละครับ ถ้าเลือกได้ ขอเกียร์ธรรมดาไว้ก่อน
ไม่ว่ารถติดขนาดไหนผมทนได้

ปกติผมขับ lancer กล่องไม้ขีด พวงมาลัยไม่เพาเวอร์
เกียร์ธรรมดา กระจกมือหมุน ตะลุยสุขุมวิทประจำ
กลายเป็นผมสงสารรถแทน เพราะใช้งานมันหนักจริงๆ
คารวะในความอึดครับ แค่คิดว่าเข้าช่องทางด่วนทีก็หมุนกระจกทียังเหนื่อยแทน ไม่ต้องพูดถึงพวงมาลัยไม่พาวเวอร์   

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์

ให้เลอกได้คันเดียวก็เอา auto ครับ
แต่เอามาขับเล่นๆ ก้ MT

ดังนั้น ถ้ามองในแง่การลงทุนของผู้ผลิต ก็ตัดออกไป ก็ดีกว่า

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,817
ถ้าเป็นรถเน้น performance หรือประเภท weekend car เป็น mt อรรถรสมากครับ

นอกนั้นก็ชอบ at แหละ เลือกรถเด็ดๆหน่อย สนุกเท่าที่จะสนุกได้ก็เพียงพอละครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
เก๋งเกียร์ธรรมดาหมดไปผมเฉยๆนะ ตามสมัย

แต่กระบะผมขับ mt สนุกกว่าเยอะเลย 55+ คือถ้าซื้อจะหา mt ก่อน แต่ก็โดนจัดเป็นตัวล่างเสมอ

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
    • CMDEVHUB
รถเก๋งยังมีขายนี่ครับ ป้ายแดงด้วย wrx เกียร์ธรรมดา ผมพึ่งสอยมาอะ

ถ้ายี่ห้ออื่นคงหาไม่ได้ละนอกจากตัวล่างสุด

ปล เคยขับเข้าสีลม ครั้งเดียวเข็ดเลย :'( :'( :'(
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
ค่ายรถขายรถเกียร์ AT เอาใจคนกรุงครับ ผมว่าถ้ากรุงเทพฯ รถไม่ติดเหมือนต่างจังหวัด MT ก็น่าจะยังขายได้อยู่
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
ผมว่าถ้าออฟชั่นมาเท่ากัน ต่างกันแค่ AT  กับ MT คงไปต่อได้
แต่เดี่ยวนี้ส่วนมากพอกลายเป็น MT แล้วออฟชั่นแทบไม่เหลือ

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
ก็ตามสัดส่วนยอดขายอ่ะครับ แต่ยังไงในรถกระบะก็ยังมีแหละน่า ละก็เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ถ้าดูแลรักษาอย่างถูกต้องมันก็ทนนะครับ ซ่อมหรือยกลูกใหม่ก็ไม่แพงเท่าไร ผมเองยอมจ่ายเพิ่มดีกว่าทนเมื่อย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
ใช่ครับยกเว้นกระบะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,574
แม้กระบะจะยังมี MT ให้เลือก แต่ผมว่าต่อไป การจัด รุ่นย่อย หรือ option ในรุ่นย่อย คงจะแตกต่างกันมากกว่าเดิม จะไปทางกระบะสำหรับบรรทุก กับกระบะสำหรับนั่งโดยสาร เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ามากขึ้น

ผมละอยากให้มีแบบตัว 4ประตู ที่กระบะบรรทุกสั้นกว่านี้ แล้วไปยืดความยาวให้คนนั่งแถว2แทน คนไม่ได้บรรทุกของมากมาย น่าจะชอบ

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 264

ชอบเกียร์ธรรมดาตอนเร่งซัก 4500-5000 รอบแล้วออกตัวล้อฟรีครับ

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,764
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
ค่ายรถขายรถเกียร์ AT เอาใจคนกรุงครับ ผมว่าถ้ากรุงเทพฯ รถไม่ติดเหมือนต่างจังหวัด MT ก็น่าจะยังขายได้อยู่
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดขอเกียร์ธรรมดาโลดคับ เเต่อยู่ในเมืองเอาออโต้เพื่อลดความเมื่อยล้าคับ

เห็นด้วยเลยครับ

และถึง AT ยุคใหม่จะเปลี่ยนเกียร์เรียบเนียน และความเร็วขึ่้นไวกว่า แต่มันไม่สนุกครับ

สู้ MT ผลักลงเกียร์ 4 เลี้ยงรอบรอ แล้วกดแซง สนุกกว่าเยอะ อารมณ์มันได้ 5555

ถ้าอยากได้รถป้ายแดงออกศูนย์ ขับสนุก เกียร์ MT ก็คงต้องไป 86 หรือ BRZ ละครับ

ผมหยอดกระปุกอยู่ ยังไงก็ต้องซื้อให้ได้

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,688
  • Nine & Knight
ถ้ามีตังผมก็อยากสอยนะ FD เกียร์ธรรมดาเนี่ย ขับสนุกจริงๆ แต่ตังน้อยบวกกับต้องให้แฟนขับด้วยก็ต้องเอาเกียร์ออโต้ไว้ก่อน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์


ถ้าพูดเรื่องกะบะ

ผมเห็น กลุ่ม OFF-Road หลายๆท่าน
เลือกใช้ AT นะครับ เพราะ ไม่ต้องมาเลี้ยง ครัช อะไรเวลาลุย

โดยส่วนตัว ผมมองว่า กะบะ เครื่องใหญ่ ประกบ AT มันก็แรง เอาอยู่แล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
รอให้มี Dual Cluth Manual Tranmission ก่อนแล้วค่อยเลิกผลิตสิ   ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ส่วนตัวชอบรถเกียร์ธรรมดา ตอนนี้ก็ใช้อยู่ แต่เวลารถติด อายุเพิ่มมากขึ้นเริ่มไม่ไหวแล้วครับ เจอรถติดในเมืองกรุงเข้าไปอยากเปลี่ยนเป็น AT ขึ้นมาทันที
แต่ถ้าออกต่างจังหวัดเมื่อไหร่ ยังไงก็ชอบความสนุกของเกียร์ MT มากกว่าอยู่ดีครับ

รถใหม่ๆเกียร์ MT สำหรับรถเก๋งยอดขายน้อย ค่ายรถคงไม่อยากมาสต้อกอะไหล่ ก็คงค่อยๆเลิกขายเกียร์ MT ไป เหลือแต่ AT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
ส่วนตัวชอบรถเกียร์ธรรมดา ตอนนี้ก็ใช้อยู่ แต่เวลารถติด อายุเพิ่มมากขึ้นเริ่มไม่ไหวแล้วครับ เจอรถติดในเมืองกรุงเข้าไปอยากเปลี่ยนเป็น AT ขึ้นมาทันที
แต่ถ้าออกต่างจังหวัดเมื่อไหร่ ยังไงก็ชอบความสนุกของเกียร์ MT มากกว่าอยู่ดีครับ

รถใหม่ๆเกียร์ MT สำหรับรถเก๋งยอดขายน้อย ค่ายรถคงไม่อยากมาสต้อกอะไหล่ ก็คงค่อยๆเลิกขายเกียร์ MT ไป เหลือแต่ AT

ปัจจัย ไม่ใช่เรื่อง สต๊อกอะไหล่หรอกครับ
เป็น เรื่องเงินลงทุน มากกว่า
หากมี MT ก็ต้องมี การลงทุน เพิ่ม จ้างประกอบ ดูแล พัฒนาชิ้นส่วน ต้องแชร Line ผลิตร่วม มี Option เพิ่ม วุ่ยวาย
แต่ขายได้ไม่ถึง 5 % ในแง่ลงทุน หลายๆ ล้าน ไม่คุ้มค่าเลย ตัดออกไป รถก็ขายได้เท่าเดิม

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,868
อยากให้มีเกียรธรรมดา ออปชั่นครบๆแบบตัวท็อปบ้าง

ออฟไลน์ porcupine

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
    • อีเมล์
เด็กใหม่ๆหัดขับรถก็เกียร์ออโต้หมดแล้ว คนเริ่มแก่ก็เปลี่ยนมาใช้เกียร์ออโต้ เกียร์ธรรมดาก็จะใช้เฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ รถบ้านไม่มีใครค่อยใช้เกียร์ธรรมดา แม้ในตจว. แนวโน้มเกียร์ธรรมดายังไงก็ลดลง