« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2016, 16:34:10 »
ปิคอัพเกียร์ธรรมดายอดขายก็ลดน้อยลง เกียร์ออโตเริ่มมาแชร์ส่วนแบ่งเรื่อย ๆ คนสมัยเก่าก็หันมาขับปิคอัพเกียร์ออโตกันเยอะขึ้น ไมไ่ด้เน้นขับเอามันแต่เน้นใช้งานยังไงก็เลือก AT ไว้ก่อน
ยอดขายในอนาคตปิคอัพเกียร์ออโตมันจะมาแทนที่เรื่อย ๆ แต่คงอีกนานจะถึงวาระเหมือนเก๋งยุคนี้ เพราะต้นทุนมันแพงกว่าและคนยังเชื่อว่ารถเพื่อการพาณิชย์ควรเป็นเกียร์ MT แต่ว่ารถหัวลากรถใหญ่ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเกียร์ออโตกันหมดแล้วเพราะเกียร์ออโตพัฒนากว่าเดิมมากจนน่าใช้กว่าเกียร์ MT
ผมว่า อนาคต AT ครองครับ
เพราะคนไม่ได้ ขับรถเอาสนุก เท่าไหร่ เอาสบายกันซะมากกว่า
รถบัส ผมเห็น กดปุ่มเอานี่งงเลย
เกียร์ออโต้รถบัสในไทยใช้กันมานานมากแล้วครับ ยี่สิบกว่าปีขึ้น คันแรกที่ทดลองใช้งานคือ Volvo รุ่น B57-60 เป็นเกียร์ออโต้ Volth 3 Speed ของขสมก. หลังจากประเมินผลการใช้งานแล้วไม่กี่ปีถัดมาขสมก.ก็สั่งรถเมล์ปรับอากาศเกียร์ออโต้มาใช้งานเป็นรุ่นแรกจำนวนถึง 800 คัน เป็นยี่ห้อ Benz รุ่น OF1617 ใช้เกียร์ออโต้ Alison 4 Speed พร้อมทั้งติดตั้งระบบเบรคเสริม Electric Retarder แบบทำงานอัตโนมัติ ใครเคยขึ้น ปอ.138,140,141,142 สมัยที่รถรุ่นนี้มาใหม่ๆน่าจะรู้ถึงความแรงของมันที่แม้จะบรรทุกผู้โดยสารเต็มคัน มันก็วิ่งขึ้นสะพานแขวนได้ตัวปลิว ทั้งที่เครื่องยนต์บ้านๆ 9 ลิตร 180 แรงม้า เป็น NA ไม่มีเทอร์โบอีกต่างหาก ส่วนรถทัวร์มาเริ่มฮิตเกียร์ออโต้เอาตอนที่ธนบุรีสั่งแชชซีส์ Benz OH1627/63 ใช้เกียร์ออโต้ 5 speed แบบปุ่มกดของ ZF ตัวเกียร์มีกล่อง ECU แต่เครื่องยังเป็นปั้มกลไกธรรมดาอยู่เลย (ย้ำว่านี่รถเมื่อ20ปีที่แล้วนะ) จนมาถึงปัจจุบันเป็น AMT 12 Speed ไปเรียบร้อย
ก็นั่นละครับ โลกพัฒนา จน AT สมรรถนะถึงไหนต่อไหน
แต่ใคร ก็ยังมี กลุ่มคนเล็กน้อยมากๆ ที่อยากขับสนุก แต่ลืมว่า OEM ขายภาพรวม ทั้งประเทศ และ ทุกกลุ่ม
กะบะ MT ขายดีไม่ใช่เพราะ ขับสนุกหรอกครับ ผมซื้อมันมาเพราะมันถูก รุ่นต่ำสุดนี่ละ
ถ้าราคา MT กะ AT เท่ากัน ผมว่า MT บนรถกะบะ ก็ยอดดิ่งเหว เหมือนกันนั่นละ