แก้มยางที่บางกว่า ก็จะทำให้กระด้างขึ้น และการบิดตัวของยางลดลง การเด้ง ก็จะลดลง อันนี้ชัดเจน เปลี่ยนจากซีรีย์ 55 เหลือ 45 นี่ คนนั่งแยกออกแน่นอนว่ามันกระด้างขึ้น
รถเดิมที่นุ่มๆ ย้วยๆหน่อยๆ พอได้ยางแก้มเตี้ย มันก็จะลดความย้วยลงได้ แต่.. อย่าลืม ช่วงล่างมันอันเดิม ลักษณะนิสัยเดิมมันก็ยังคงอยู่นั่นแหละครับ ขับทางตรงอาจนิ่งขึ้น แต่สาดโค้งมันก็เอียงกระเท่เร่เหมือนเดิม ท้ายเคยออกยังไงถ้าหักพวงมาลัยเร็ว มันก็ออกเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่น้อยลงบ้างเฉยๆ อันนี้คือผลจากการเปลี่ยนแค่ยางครับ
ก็เล่าให้ฟังครับ เพราะไม่เข้าใจจุดประสงค์ของเจ้าของกระทู้ ว่าต้องการถามมาเพื่อเปรียบเทียบความนุ่มนวลอย่างเดียว หรือ ว่าอยากจะเทียบแล้วเอาไปใช้ ว่าถ้าจะกระด้างขึ้นแล้วควรเปลี่ยนอะไรดี ระหว่าง ยาง กับ สปริงและ ช็อคอัพ
อันนี้ความเห็น เผื่อว่าจะเอาไปใช้งานนะครับ
ถ้าพอใจกับช่วงล่างเดิมแล้ว เช่น สาดโค้ง หักหลบกระทันหัน วิ่งทางตรงนิ่ง แล้วเนี่ย ก็เปลี่ยนยางพอครับ จะทำให้กระด้างขึ้นอีกนิด แต่ให้ความมั่นใจมากขึ้น
แต่ถ้าไม่พอใจกับช่วงล่างเดิม ก็ควรเปลี่ยนครับ ถึงแม้จะยางเดิมก็รู้สึกได้ครับ ว่ามันดีขึ้น
ทั้งนี้ทั้งนั้น อันไหนกระด้างหรือแข็งกว่า ผมก็ตอบไม่ได้ครับ ต้องลองกันเองนะ