ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับความแข็งของช่วงล่าง(รถ)  (อ่าน 4359 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รบกวนสอบถามเกี่ยวกับเรื่องความแข็งของช่วงล่างครับ

สงสัยว่า รถที่ขับแล้วนุ่มสบาย หรือขับแล้วแข็งกระด้าง
ส่วนใหญ่มาจาก สปริง+โช๊ค+ช่วงล่าง หรือมาจาก ขนาดของวงล้อและแก้มยางครับ

เช่นสมมุติ เอาซีวิครถเดิมๆ เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น+ยางแก้มบาง
เทียบกับเปลี่ยนสปริง+โช๊ค

แบบไหนจะแข็งขึ้นมากกว่ากันครับ??

ความแข็งกระด้าง(หรือนุ่มสบาย) จะมาจากส่วนไหนมากกว่ากันครับ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2010, 19:01:27 โดย YenChar »

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับความแข็งของช่วงล่าง(รถ)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 20:18:26 »
 ;D ;D ;D ;D...........to make a gentle feeling while driving should give a credit for shockabsorbers and coil springs and the rest of suspensions normally providing all of handling traction safety factors.........and that's just my opinion.

                                                                                                yogibear

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับความแข็งของช่วงล่าง(รถ)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 22:45:02 »
โดยภาพรวมแล้วมันมาจากทั้งสองส่วนครับ ที่ว่าล้อที่ใหญ่ไม่น่าจะเกี่ยวนะครับมันจะเกี่ยวกับการบริโภคน้ำมันมากกว่าครับและความเร็วครับ
ยางที่เล็กแล้วบางลงที่เป็นสาเหตุให้แข็งกระด้างครับ
โช้คกับสปริงน่าจะมีผมที่มากกว่านะครับ

รอผู้รู้คนต่อไปครับ.

ออฟไลน์ totu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
Re: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับความแข็งของช่วงล่าง(รถ)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 22:51:31 »
ขึ้นอยู่กับหลายตัวแปรครับ รุ่นของยาง ขนาดแก้มยาง ช็อค สปริง พื้นฐานช่วงล่าง  อีกอย่าง แข็ง-นุ่ม ของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน 

ถ้ายางเดิม แต่ช็อค+สปริง แบบสนามแข่ง คงแข็งกว่า เปลี่ยนล้อแมก+ยาง แน่นอน


ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับความแข็งของช่วงล่าง(รถ)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 21, 2010, 01:02:02 »
แก้มยางที่บางกว่า ก็จะทำให้กระด้างขึ้น และการบิดตัวของยางลดลง การเด้ง ก็จะลดลง  อันนี้ชัดเจน เปลี่ยนจากซีรีย์ 55 เหลือ 45 นี่ คนนั่งแยกออกแน่นอนว่ามันกระด้างขึ้น

รถเดิมที่นุ่มๆ ย้วยๆหน่อยๆ พอได้ยางแก้มเตี้ย มันก็จะลดความย้วยลงได้ แต่.. อย่าลืม ช่วงล่างมันอันเดิม ลักษณะนิสัยเดิมมันก็ยังคงอยู่นั่นแหละครับ ขับทางตรงอาจนิ่งขึ้น แต่สาดโค้งมันก็เอียงกระเท่เร่เหมือนเดิม ท้ายเคยออกยังไงถ้าหักพวงมาลัยเร็ว มันก็ออกเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่น้อยลงบ้างเฉยๆ  อันนี้คือผลจากการเปลี่ยนแค่ยางครับ

ก็เล่าให้ฟังครับ เพราะไม่เข้าใจจุดประสงค์ของเจ้าของกระทู้ ว่าต้องการถามมาเพื่อเปรียบเทียบความนุ่มนวลอย่างเดียว หรือ ว่าอยากจะเทียบแล้วเอาไปใช้ ว่าถ้าจะกระด้างขึ้นแล้วควรเปลี่ยนอะไรดี ระหว่าง ยาง กับ สปริงและ ช็อคอัพ

อันนี้ความเห็น เผื่อว่าจะเอาไปใช้งานนะครับ

ถ้าพอใจกับช่วงล่างเดิมแล้ว เช่น สาดโค้ง หักหลบกระทันหัน วิ่งทางตรงนิ่ง  แล้วเนี่ย  ก็เปลี่ยนยางพอครับ จะทำให้กระด้างขึ้นอีกนิด แต่ให้ความมั่นใจมากขึ้น

แต่ถ้าไม่พอใจกับช่วงล่างเดิม ก็ควรเปลี่ยนครับ ถึงแม้จะยางเดิมก็รู้สึกได้ครับ ว่ามันดีขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น อันไหนกระด้างหรือแข็งกว่า ผมก็ตอบไม่ได้ครับ ต้องลองกันเองนะ ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ Limited Edition

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
  • 1 of 100 makes for JDM only
Re: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับความแข็งของช่วงล่าง(รถ)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 22, 2010, 08:29:05 »
ประเด็นความแข็งกระด้างอยู่ที่ Shock Absorber และ สปริง ครับ

ยังไงก็ตาม มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นคนที่ละเอียดอ่อนกับความนุ่มขนาดไหน
ผมเห็นหลายๆ คน บ่นว่าช่วงล่างของ Cefiro A33 นั้นกระด้าง
คนเหล่านี้ แค่เปลี่ยนยางให้แก้มเตี้ยหน่อยนึง ก็บ่นอุบแล้วว่ากระด้างมาก

ต่างกับคนที่ชอบขับรถแบบ Agressive ที่เปลี่ยนยางไป ก็แทบไม่รู้สึก
ชุดช่วงล่างที่แข็งขึ้น ถึงจะบอกว่ามันแข็งขึ้นจริงๆ
Limited Edition...Limited Lifestyle