ความรู้สึกหลังติดตั้ง
BMW M Performance Kit ทางฝ่ายขาย BMW โทรมาช่วงก่อนสงกรานต์ ว่ามีโปรของ BMW Thailand
สามารถติดตั้งเพิ่มแรงม้าของตัว X5 F15 3.0 Diesel M Sport ครับ
สำหรับรถปี 2016
แรงม้าเดิม 218 -> แรงม้าใหม่ 277
แรงบิดเดิม 560 Nm -> แรงบิดใหม่ 585 Nm
จริงๆแล้วเครื่องตัวนี้ spec อยู่ที่ 258 แรงม้า แต่โดนตอนเหลือ 218 แรงม้า
ทั้งนี้รถในปี 2016 ไม่ได้เสียภาษีตามแรงม้าแล้ว แต่เสียภาษีตามการปล่อย co2
ดังนั้น ทาง BMW Thailand จึงจัดเต็ม และ ด้วยความคันผมจึงสั่งมาลอง
ในชุดเพิ่มแรงม้านี้จะต้องมีการติดตั้ง
- เบรค M Performance ทั้ง 4 ล้อ
- เปลี่ยน Intercooler ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
- เปลี่ยน กล่อง ECU ตัวใหม่
จานเบรคหน้าขนาด 18" (460mm) ไม่รู้มันจะใหญ่ไปไหน
ใหญ่กว่า Porsche 911S อีก แต่ใส่แล้วดูเต็มมากๆ แน่นอนว่าเบรคแบบสั่งหยุดได้เลย
ความรู้สึกที่ได้คือ มันสุดยอดมาก หลังจากติด ชุด M Performance Kit และ
R Chip เพิ่มเข้าไป เรียกได้ว่าเป็นรถคนละคัน กดคันเร่งเบาๆ รถขนาด 2 ตัน
พุ่งไปข้างหน้าพร้อมแรงบิดอันมหาศาล
ไปเทส Dino ก่อน/หลัง เพื่อยืนยัน ผลที่ได้อันนี้เป็นการวัดที่ล้อนะครับ
แรงม้าวัดได้ที่ล้อ 280.88 WHP
แรงบิดวัดได้ที่ล้อ 613.48 Nm แต่ถ้ามีการชดเชย loss ที่เกิดขึ้นนั้นเรียกว่า แรงม้านั้นทะลุ +300 แรงบิดอาจทะลุ +700 Nm
ในการเทสครั้งแรกได้มีการปิด/เปิด sport โหมด เพื่อเทียบ และเมื่อเปิด sport โหมด
ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นมา 242 -> 252 แรงม้า แต่ในการเทสครั้งหลังดันลืมเปิด sport mode
เลยคิดว่าควรนำผลเทสที่ไม่ได้เปิด sport โหมด มาเทียบกันน่าจะดูเหมาะสมกว่า
คาดว่าถ้าเปิด sport mode ในการเทสครั้งหลัง แรงม้าครั้งหลังน่าจะขึ้นไปอีก 10-15 WHP
เป็น 290-295 WHP
วันนี้ตอนขับกลับฝนตกจึงไม่ได้ลองเต็มๆ เดี๋ยวพรุ่งนี้ขับ motor way จะมาเล่าให้ฟังต่อครับ
ตัวเลขแรงบิดระดับ +600 Nm ที่ล้อนั้น มาตั้งแต่รอบตำ่ที่ 1,650 รอบ
ช่วยทำให้การขับขี่ง่าย และประหยัดเพราะการเร่งความเร็วไม่ต้องใช้รอบสูงๆ
ลองดูตัวเลขขำๆนะครับ
BMW X5 with M Performance Kit = 613 Nm @wheelLamborghini Huracan = 493 Nm @wheel
Ferrari 430 = 406 Nm @wheel
Porsche 991S = 398 Nm @wheel
Honda Civic RS 1.5 turbo 2016 = 216 Nm @wheel
ชุดเพิ่มแรงม้านี้เป็นเฉพาะของ X5 F15 2016 ตัวท็อป 30D เครื่องดีเซล 3.0 ลิตร
6 สูบ เท่านั้นครับ ตัวอื่นๆยังไม่มี
ค่าเสียหายทั้งหมดประมาณ 200,000 บาท
- เฉพาะชุดเบรค M Performance (สีน้ำเงิน) ทั้ง 4 ล้อก็ 110,000 บาท ครับ
- ชุด ECU ใหม่ + Inter = 74,000 บาท
- ค่าติดตั้ง 20,000 บาท
ข้อเสีย คือ ไม่สามารถเลือกติดตั้งแยกชิ้นได้ ต้องใส่พร้อมกันทั้งชุด
การเปลี่ยน ECU ใหม่นั้น ต้องขอ code online ใหม่จาก German เพื่อทำการติดตั้งครับ
จึงไม่สามารถจะติดตั้งอู่ข้างนอกได้ ถ้าไม่ใส่ code รถจะ start ไม่ติดครับ ช่างบอกว่า
โหลดโปรแกรม online จาก BMW AG ใช้เวลาทำ 4-5 ชั่วโมง (สงสัยเน็ตไม่แรง)
ข้อดีคือ BSI ประกัน อยู่ครบ : ทั้งนี้ทาง BMW จะคืนอะไหล่ตัวเก่ามาให้ทั้งหมดครับ
https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=3&ved=0ahUKEwi7h_HFzeHMAhXFpo8KHcC-DjAQFggpMAI&url=http%3A%2F%2Ff30.bimmerpost.com%2Fforums%2Fattachment.php%3Fattachmentid%3D1157309%26d%3D1423773414&usg=AFQjCNGT5qFS5YF-dR7pj781llOAMsfDag&sig2=Us6Re4kQjDStOTAH3gqb-Q&bvm=bv.122129774,d.c2Iเมื่อเช้าขับมาโรงงานครับ ได้มีโอกาสทดลองอัตราเร่ง
Step 1 ติดตั้งชุด power kit จาก 258 -> 277 แรงม้า
- อัตราเร่ง เมื่อเพิ่มเป็น 277 แล้วตีนต้นดีมาก ส่วนที่เห็นชัดคือตีนปลาย
เร่ง 100-180 km นี่ขึ้นเรื่อยๆเลยครับ ไม่มีหน่วง
Step 2 ติด r chip จาก 277-> +300 แรงม้า
- เมื่อติด r chip เพิ่ม เทียบกับ 277 แล้ว ตีนต้นแรงพอๆกัน แต่ปลายจะดูไหลดีกว่าครับ
ประหยัดเท่าเดิมถ้าขับความเร็วปกติ ปล. ติดที่ศูนย์ Barcelona motor ครับ
คำถาม : อยากทราบว่าถ้าเดิมๆจาก 258ม้า แล้วเป็น 277 ม้า ต่างกันมากมั้ยครับ
แบบไม่พ่วงกล่อง R chip
ต่างกันแบบรู้สึกได้ครับชัดเจน รถดูกระชับกระเชงมากขึ้นทุกย่านความเร็ว โดยเฉพาะช่วงออกตัว
การเร่งแซงนั้นกดแค่ 1,500-2,000 รอบก็พุ่งไปข้างอย่างรวดเร็ว เพราะได้แรงบิดมหาศาล
ที่รอบต่ำมาช่วย ส่วนตัวผมว่าคุ้มมาก ขับสบายและสนุกขึ้นเยอะ ค่อยสมราคาค่าตัวระดับนี้หน่อย
อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือเบรคใหม่ มันใหญ่มาก นุ่มมาก รู้สึกได้เลยว่ามันดีกว่าเบรคเดิมมากๆ
ทำให้มีความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น
จริงๆแล้วคิดว่า BMW ควรทำ spec นี้เป็นมาตราฐานจากโรงงาน เสียดายหลายๆคนที่ออกรถไป
แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ตัวนี้อย่างเต็มที่ เพราะมันสมบูรณ์แบบมากจริงๆ