สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านนะครับ ผมเข้ามาแอบติดตามอ่านเรื่องราว รีวิว และบทความดีๆ จากเพื่อนสมาชิกอยู่เสมอครับ พอดีพึ่งตัดสินใจหันมาเล่นรถยุโรปหลังจากใช้ Honda Accord มาอย่างยาวนานทั้ง G8 และ G9 ปี 2014 เห็นหลายๆ ท่านสนใจ BMW 320D Iconic รุ่นนี้กันอยู่ เลยตัดสินใจแบ่งปันประสบการณ์จากการขับมา 1 อาทิตย์เต็มหลังจากได้รถมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และถือโอกาสเปรียบเทียบกับ G9 ที่ที่บ้านมีอยู่อีกคันไปในตัวด้วยเลย ต้องกราบขออภัยทุกท่านล่วงหน้านะครับหากผิดพลาดประการใด เนื่องจากรีวิวอันนี้คงเป็น User Review ล้วนๆ จากการใช้งาน ส่วนความรู้ด้านเทคนิคของผมเท่าหางอึ่งหรืออาจจะเล็กกว่าหางอึ่งด้วยซ้ำ 55
ตอนแรกผมลังเลมาก เพราะตัวเองขับ G8 อยู่ แต่แฟนขับ G9 แต่ด้วยความที่อยากเปลี่ยนรถ ตอนแรกเลยกำลังจะตัดสินใจซื้อ G9 ตัว Minor Change ตัวล่าสุด และสนใจ CLA250 ด้วย
โดยมีโจทย์คร่าวๆ ดังนี้ครับ
1. ราคาได้ตั้งแต่ 1.5 ล้าน ถึง 3 ล้าน
2. ต้องตอบโจทย์ในด้านภาพลักษณ์ และสะท้อนลักษณะของตัวเอง
(ผมอายุ 30 เป็นผู้บริหาร Junior ของบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกบริษัทนึงน่ะครับ ก็เลยอยากให้มันสะท้อนความเป็นผู้บริหาร อายุยังน้อยซะหน่อยน่ะครับ :-P )
3. ขับสนุก อัตราเร่งดี-ดีมาก
4. ไม่เล็ก จนเกินไป เนื่องจากครอบครัวนั่งเป็นครั้งคราวครับ
ข้อแรก G9 Minor change หรือแม้กระทั่ง Hybrid ตอบโจทย์หมดครับ
ข้อสองแน่นอนว่า BMW และ CLA ให้ภาพลักษณ์ที่ดีกว่า
ข้อสามขับสนุก ไปทดลองขับมาทั้งสามคันแล้วครับ
G9 Minor change เหมือนกับ G9 ที่แฟนขับอยู่ทุกอย่าง อัตราเร่งดี แต่จะให้พอเอาไปเทียบกับ BMW ได้ต้องใส่ D3 เท่านั้น ช่วงล่างตาม style accord หาความนิ่มแทบไม่ได้ ขับที่ความเร็ว 150 จะเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะบินหรือโดนลมพัดปลิวตลอดเวลา การเลี้ยว G9 สำหรับผมรู้สึกยังไม่ไว้วางใจนัก การเก็บเสียงก็พอใช้ได้ แต่ที่ความเร็ว 120 ขึ้นจะเริ่มได้ยินเสียงลมหนัก
BMW Iconic 320d คันนี้ ครั้งแรกที่ได้ลอง ต้องบอกเลยว่ายืนยันตามที่หลายๆ ท่านพูดไว้ เข้าใจเลยว่าทำไมขับรถยุโรปเทียบกับญี่ปุ่นความรู้สึกถึงต่างขนาดนี้ อัตราเร่งแค่ Comfort นี่ดีแบบชนะ G9 ทิ้งห่างไปเลยครับ การเร่งแซงมาตามสั่ง โหมด Sport ขับสนุกมากๆ ที่สำคัญรุ่นนี้ผมรู้สึกขับนิ่มมากครับ (แต่บางคนไม่ชอบ) ข้อเสียของ 320d คันนี้คือสำหรับผมคือ Road Noise ยังทำได้ไม่ดีสำคัญรถราคา 2ล้าน+ (รีวิวเมืองนอกก็บอก) แต่ถือว่าดีกว่า G9 มากโขอยู่ครับ จะเริ่มได้ยินเสียงลมที่ความเร็วตั้งแต่ 160-170 เป็นต้นไป อัตราเร่งอยู่ไปถึง 160-170 แบบไม่รู้ตัว
CLA250 แรงมากครับ ยืนยัน แต่ความรู้สึกผมเทียบกับ 320d, BMW ตอบโจทย์ผมได้มากกว่าเรื่องความนิ่มและขับสนุก CLA250 แนว Sport มาเกิน 100% จนผมรู้สึกแข็งไปนิด ถนนขรุขระเก็บมาหมดเต็ม Feeling แต่ที่สนใจเพราะมันสวยมาก
ข้อที่สี่ G9 ใหญ่มากอยู่แล้วครับ ไม่ต้องเป็นห่วงเลย BMW 320d วันที่ไปทดลองขับเราไปกัน ผู้ใหญ่ 4 เซลล์อีก 1 คน คนนั่งหลังคนนึงเป็นผู้ชายสูง 180 นั่งหลังคนขับ กับอีกคนเป็นผู้หญิงสูง 165 กับเซลล์อีก 1 นั่งกลาง น่าจะสูงประมาณ 160 คนนั่งหน้าแฟนผม ตัวเล็ก 163 ผลคือ ผู้ชายสูง 180 ให้ความเห็นว่ายังนั่งสบายอยู่ เหลือ Leg Room ไม่อึดอัด ขณะที่คนขับคือผม สูงประมาณ172 ปรับเก้าอี้แบบขับสบายตัวไม่อึดอัด สาวๆ ท่านอื่นๆ สบายมาก นั่งเหลือ Leg room กันสบายไม่มีใครบ่น มีแต่เซลล์ที่นั่งกลางผมมองจากสายตาอาจจะดูอัดไปอยู่บ้าง แต่ทุกคนยังมีพื้นที่ว่างด้านบนหัวด้วย สบายมาก
สรุป 320d ตัวนี้ทำขนาดห้องโดยสารที่กำลังดีมากครับ ดีกว่า Civic ที่เป็น Compact Car มากโขอยู่
CLA ตกข้อนี้ไปโดยปริยายครับ ที่นั่งคนขับสำหรับผมรู้สึกอึดอัดมาก ที่นั่งด้านหลังอย่าเรียกเป็นที่นั่งเลยครับ ให้เป็นที่วางของดีกว่า เล็กมาก หัวติด อึดอัดไปหมด (ดูเหมาะสำหรับ 'ผู้หญิง' สุด)
ก่อนเข้ารายละเอียดใน Comment หน้าๆ ผมขอสรุปว่าทำไมผมตัดสินใจซื้อ BMW 320d นะครับ
สำหรับผม (และอาจจะอีกหลายๆท่าน) BMW 3 Serie 'มันคือความโรแมนติกของลูกผู้ชายครับ' 5555
เป็นความฝันตั้งแต่เป็นวัยรุ่นแล้วครับว่า ซักวันต้องเป็นเจ้าของมันให้ได้ พอเดินไปเห็น Iconic ตัวนี้ที่งานของ German Auto สาขา บางนา ที่
Mega Bangna เห็นราคาแล้วแทบจะจอง ณ วันนั้นเลย อนึ่งผมมีไปดูอีก 2-3 ศูนย์ แต่สุดท้ายก็ซื้อกับ German Auto บางนา เพราะว่าบริการที่ดีมากของคุณอู๋ เซลล์ที่นั่นและการบริการของพนักงานหลายๆท่านที่สาขานี้ ซื้อกับศูนย์ที่รู้สึกดี ประทับใจด้วยและใกล้บ้านหน่อยเป็นทางเลือกที่ผมตัดสินใจน่ะครับ
ปล. Spec ของรุ่นนี้รบกวนดูในบทความของ Headlightmag ตามนี้ครับ
http://www.headlightmag.com/bmw-thailand-new-grade-level-320d-520d/