ผู้เขียน หัวข้อ: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016  (อ่าน 158174 ครั้ง)

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« เมื่อ: สิงหาคม 07, 2016, 22:52:46 »
สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านนะครับ ผมเข้ามาแอบติดตามอ่านเรื่องราว รีวิว และบทความดีๆ จากเพื่อนสมาชิกอยู่เสมอครับ พอดีพึ่งตัดสินใจหันมาเล่นรถยุโรปหลังจากใช้ Honda Accord มาอย่างยาวนานทั้ง G8 และ G9 ปี 2014 เห็นหลายๆ ท่านสนใจ BMW 320D Iconic รุ่นนี้กันอยู่ เลยตัดสินใจแบ่งปันประสบการณ์จากการขับมา 1 อาทิตย์เต็มหลังจากได้รถมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และถือโอกาสเปรียบเทียบกับ G9 ที่ที่บ้านมีอยู่อีกคันไปในตัวด้วยเลย ต้องกราบขออภัยทุกท่านล่วงหน้านะครับหากผิดพลาดประการใด เนื่องจากรีวิวอันนี้คงเป็น User Review ล้วนๆ จากการใช้งาน ส่วนความรู้ด้านเทคนิคของผมเท่าหางอึ่งหรืออาจจะเล็กกว่าหางอึ่งด้วยซ้ำ 55



ตอนแรกผมลังเลมาก เพราะตัวเองขับ G8 อยู่ แต่แฟนขับ G9 แต่ด้วยความที่อยากเปลี่ยนรถ ตอนแรกเลยกำลังจะตัดสินใจซื้อ G9 ตัว Minor Change ตัวล่าสุด และสนใจ CLA250 ด้วย

โดยมีโจทย์คร่าวๆ ดังนี้ครับ

1. ราคาได้ตั้งแต่ 1.5 ล้าน ถึง 3 ล้าน
2. ต้องตอบโจทย์ในด้านภาพลักษณ์ และสะท้อนลักษณะของตัวเอง
(ผมอายุ 30 เป็นผู้บริหาร Junior ของบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกบริษัทนึงน่ะครับ ก็เลยอยากให้มันสะท้อนความเป็นผู้บริหาร อายุยังน้อยซะหน่อยน่ะครับ :-P )
3. ขับสนุก อัตราเร่งดี-ดีมาก
4. ไม่เล็ก จนเกินไป เนื่องจากครอบครัวนั่งเป็นครั้งคราวครับ

ข้อแรก G9 Minor change หรือแม้กระทั่ง Hybrid ตอบโจทย์หมดครับ
ข้อสองแน่นอนว่า BMW และ CLA ให้ภาพลักษณ์ที่ดีกว่า
ข้อสามขับสนุก ไปทดลองขับมาทั้งสามคันแล้วครับ

G9 Minor change เหมือนกับ G9 ที่แฟนขับอยู่ทุกอย่าง อัตราเร่งดี แต่จะให้พอเอาไปเทียบกับ BMW ได้ต้องใส่ D3 เท่านั้น ช่วงล่างตาม style accord หาความนิ่มแทบไม่ได้ ขับที่ความเร็ว 150 จะเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะบินหรือโดนลมพัดปลิวตลอดเวลา การเลี้ยว G9 สำหรับผมรู้สึกยังไม่ไว้วางใจนัก การเก็บเสียงก็พอใช้ได้ แต่ที่ความเร็ว 120 ขึ้นจะเริ่มได้ยินเสียงลมหนัก

BMW Iconic 320d คันนี้ ครั้งแรกที่ได้ลอง ต้องบอกเลยว่ายืนยันตามที่หลายๆ ท่านพูดไว้ เข้าใจเลยว่าทำไมขับรถยุโรปเทียบกับญี่ปุ่นความรู้สึกถึงต่างขนาดนี้ อัตราเร่งแค่ Comfort นี่ดีแบบชนะ G9 ทิ้งห่างไปเลยครับ การเร่งแซงมาตามสั่ง โหมด Sport ขับสนุกมากๆ ที่สำคัญรุ่นนี้ผมรู้สึกขับนิ่มมากครับ (แต่บางคนไม่ชอบ) ข้อเสียของ 320d คันนี้คือสำหรับผมคือ Road Noise ยังทำได้ไม่ดีสำคัญรถราคา 2ล้าน+ (รีวิวเมืองนอกก็บอก) แต่ถือว่าดีกว่า G9 มากโขอยู่ครับ จะเริ่มได้ยินเสียงลมที่ความเร็วตั้งแต่ 160-170 เป็นต้นไป อัตราเร่งอยู่ไปถึง 160-170 แบบไม่รู้ตัว

CLA250 แรงมากครับ ยืนยัน แต่ความรู้สึกผมเทียบกับ 320d, BMW ตอบโจทย์ผมได้มากกว่าเรื่องความนิ่มและขับสนุก CLA250 แนว Sport มาเกิน 100% จนผมรู้สึกแข็งไปนิด ถนนขรุขระเก็บมาหมดเต็ม Feeling แต่ที่สนใจเพราะมันสวยมาก

ข้อที่สี่ G9 ใหญ่มากอยู่แล้วครับ ไม่ต้องเป็นห่วงเลย BMW 320d วันที่ไปทดลองขับเราไปกัน ผู้ใหญ่ 4 เซลล์อีก 1 คน คนนั่งหลังคนนึงเป็นผู้ชายสูง 180 นั่งหลังคนขับ กับอีกคนเป็นผู้หญิงสูง 165 กับเซลล์อีก 1 นั่งกลาง น่าจะสูงประมาณ 160 คนนั่งหน้าแฟนผม ตัวเล็ก 163 ผลคือ ผู้ชายสูง 180 ให้ความเห็นว่ายังนั่งสบายอยู่ เหลือ Leg Room ไม่อึดอัด ขณะที่คนขับคือผม สูงประมาณ172 ปรับเก้าอี้แบบขับสบายตัวไม่อึดอัด สาวๆ ท่านอื่นๆ สบายมาก นั่งเหลือ Leg room กันสบายไม่มีใครบ่น มีแต่เซลล์ที่นั่งกลางผมมองจากสายตาอาจจะดูอัดไปอยู่บ้าง แต่ทุกคนยังมีพื้นที่ว่างด้านบนหัวด้วย สบายมาก 

สรุป 320d ตัวนี้ทำขนาดห้องโดยสารที่กำลังดีมากครับ ดีกว่า Civic ที่เป็น Compact Car มากโขอยู่
CLA ตกข้อนี้ไปโดยปริยายครับ ที่นั่งคนขับสำหรับผมรู้สึกอึดอัดมาก ที่นั่งด้านหลังอย่าเรียกเป็นที่นั่งเลยครับ ให้เป็นที่วางของดีกว่า เล็กมาก หัวติด อึดอัดไปหมด (ดูเหมาะสำหรับ 'ผู้หญิง' สุด)

ก่อนเข้ารายละเอียดใน Comment หน้าๆ ผมขอสรุปว่าทำไมผมตัดสินใจซื้อ BMW 320d นะครับ

สำหรับผม (และอาจจะอีกหลายๆท่าน) BMW 3 Serie 'มันคือความโรแมนติกของลูกผู้ชายครับ' 5555
เป็นความฝันตั้งแต่เป็นวัยรุ่นแล้วครับว่า ซักวันต้องเป็นเจ้าของมันให้ได้ พอเดินไปเห็น Iconic ตัวนี้ที่งานของ German Auto สาขา บางนา ที่
Mega Bangna เห็นราคาแล้วแทบจะจอง ณ วันนั้นเลย อนึ่งผมมีไปดูอีก 2-3 ศูนย์ แต่สุดท้ายก็ซื้อกับ German Auto บางนา เพราะว่าบริการที่ดีมากของคุณอู๋ เซลล์ที่นั่นและการบริการของพนักงานหลายๆท่านที่สาขานี้ ซื้อกับศูนย์ที่รู้สึกดี ประทับใจด้วยและใกล้บ้านหน่อยเป็นทางเลือกที่ผมตัดสินใจน่ะครับ
   
ปล. Spec ของรุ่นนี้รบกวนดูในบทความของ Headlightmag ตามนี้ครับ

http://www.headlightmag.com/bmw-thailand-new-grade-level-320d-520d/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2016, 00:11:24 โดย nutkubphom »

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2016, 23:19:45 »
1. ภาพลักษณ์

หลังจากซื้อแอบถามความเห็นหลายๆ ท่านเรื่องภาพลักษณ์ของ BMW เทียบกับ Mercedes

กลุ่มเพื่อนผู้บริหารต่างประเทศ มองว่า:
BMW: Sexy และมีระดับ (Sexy ในความหมายของฝรั่งคือ ดูมีเอกลักษณ์ น่ามอง มี Taste)
Mercedes: หรูหรา และมีระดับ

เพื่อนๆ คนไทย มองว่า: 
BMW: ดูเท่เหมาะสมกับวัย และดูมี Class ด้วย
Mercedes: ดูหรูหรา ไฮโซ

ความเห็นส่วนตัวของผม ผมเป็นคนที่เลือกทุกอย่างที่บ่งบอกความเป็นตัวเองให้มากที่ และอยากให้คนมองผมในแบบนั้น
เลยมั่นใจว่าตัวเองเลือกไม่ผิด ที่อยากดูมีระดับในแง่ภาพลักษณ์ และให้ความรู้สึกมีเอกลักษณ์ที่เท่ๆ แมนๆ หน่อย) และคิดมาดีแล้วว่าหรูหราหรือไฮโซไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากให้คนอื่นมองผมแบบนั้น

ที่สำคัญในฐานะที่เป็นผู้บริหารเกี่ยวกับงานออกแบบ CLA 250 ให้ความรู้สึกในด้าน Design ที่มีพลังของ Feminine หรือความเป็นผู้หญิงอยู่เยอะมาก เลยมั่นใจว่าไม่เหมาะกับตัวเองเท่าไหร่นัก

สรุป เพื่อนๆ ครอบครัว เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน บอกเป็นเสียงเดียวกันหมดว่าเหมาะกับผมแล้ว

2. สิ่งที่ชอบใน 320d iconic

แน่นอน ราคา 55 รุ่นนี้สำหรับ Option ที่ตัดออกผมเสียดายแค่ Comfort Access นอกนั้นผมไม่ใช้และไม่ได้มีความต้องการมันมากอยู่แล้วครับ

แต่วันไปรับรถกลับมาบ้าน เห่อลองเปิดปิดรถจากรีโมทดู โอ้ พระเจ้าจอร์จ รถกูมี Welcome Light ด้วย 55 (ขออภัยใช้กูมึง)
Option นี้ไม่ได้มีบอกว่าตัดหรือไม่ตัด เซลก็ไม่ได้พูดอะไร พอมากดปลดล๊อครถปั๊บ ไฟหน้าที่ค่อยๆ Fade ขึ้นมา และหันไฟขึ้นมามันดูเท่มากๆ
แบบ Sexy สุดๆ เดินไปข้างรถมีไฟที่ Hand ประตูฉายไฟลงไปที่พื้นเพื่อส่องสว่างทางเข้ารถและที่เปิดประตูได้เท่มาก วันนี้ผมเปิดปิดไปเกือบ 20 รอบยืนดู Welcome Light แบบน้ำตาจะไหล 555 ตามรูปด้านล่าง

ภาพที่ 1 เป็นรูปตอนหัวไฟหักขึ้นมาแล้ว (ก่อนหน้านั้นจะเป็นภาพด้านบนครับ)



ภาพที่ 2-3 เป็นรูปตอนมืดๆ ด้านข้างรถก่อนหลังปลดล๊อคประตูครับ





จุดที่ชอบอีกอย่างพึ่งมารู้วันไปรับรถเหมือนกันคือ Ambient Light ครับ
มาพร้อมกับ Option ให้ปรับแสงในรถด้วย มีสองสีคือ  ขาว Luxury กับแพง Classic





 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 23:32:13 โดย nutkubphom »

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2016, 23:39:39 »
3. อัตราประหยัดน้ำมัน

ให้รูปตอบเอาเองครับ
จุดเริ่มต้นคือ บ้านของผมที่ ศาลายา นครปฐมครับ
วิ่งผ่านบางแค พระราม2 ขึ้นทางด่วนมา
จุดหมายคือ คอนโดที่อุดมสุข
ช่วงระยะแรกๆ รถติดประมาณ 15 นาที และมาติดตอนจะถึงอุดมสุขอีกราวๆ 10 นาที
ขับเฉลี่ย 110-120 มาตลอด บนทางด่วน มีเร่งแซงที่ 140-150 เป็นพักๆ
วันนี้ขับช้าเพราะที่บ้านนั่งมาด้วย ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็นในภาพครับ
วันอื่นๆ ขับไปทำงาน บางนา พระราม 4 ขึ้นทางด่วนรถติดหนักก็เฉลี่ยประมาณ 15-17 กม. ต่อลิตรทุกวันนะครับ (แบบไม่ได้พยายามมาก)
ถ้าขับวันเสาร์อาทิตย์ไปห้างบ้างเฉลี่ยๆ ประมาณ 16-19 กม. ต่อลิตร
เอาเป็นว่าประหยัดจนตกใจ

เติมน้ำมันดีเซลเต็มถังตามราคาน้ำมันปัจจุบัน เติมเต็มถึงจะอยู่ราว 1,350 บาท/57ลิตร
ระบบขึ้นว่าวิ่งได้ประมาณ 850-900km ผมไม่รู้ว่ามันคิดมาจากอะไร แต่ถ้าตัวเลขนี้อัตรากินน้ำมันจะอยู่ราวๆ 16km/l ครับ
ซึ่งอาจจะสมเหตุ สมผล จากการใช้งานในและนอกเมืองทุกวันแบบผม

สุดท้ายระบบจะเตือนให้เติมน้ำมันหากน้ำมันที่มี มีระยะทางที่วิ่งได้ต่ำกว่า 100km ครับ



ขอมาต่อเรื่องอื่นๆ ให้วันพรุ่งนี้นะครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2016, 00:12:17 โดย nutkubphom »

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2016, 23:54:35 »
ออกรถที่เดียวกันแต่ความรู้สึกตรงกันข้าม(เมื่อสองปีที่แล้ว)
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 00:11:38 »
ออกรถที่เดียวกันแต่ความรู้สึกตรงกันข้าม(เมื่อสองปีที่แล้ว)

อาจจะต่างโอกาสและวาระน่ะครับ :) ผมพึ่งเคยซื้อรถยนต์ค่าย ศูนย์นี้เหมือนกัน เลยอาจจะยังไม่มีความรู้เรื่องความแตกต่างของแต่ละศูนย์มากนัก

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,282
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 01:08:50 »
F30 โฉมปัจจุบันที่คนบ่นว่าช่วงล่างนุ่ม  คือก่อน LCI ครับ

แต่ตัว LCI ปรับช่วงล่างให้หนึบขึ้น กระชับขึ้น สปอร์ตขึ้น จนเป็นแบบที่จขกท. กำลังใช้ครับ

รถผมตัวก่อน LCI พอขับเร็วๆ เกิน 160 ขึ้นไปรู้สึกยวบๆ จริงๆ แหละ แต่มันก็ยังคุมได้อยู่  แต่อยากลองตัวหลัง LCI จัง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,859
  • *** HLM.COM ***
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 01:56:11 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
ได้ส่วนลดมาเท่าไหร่ครับ
ส่วนเบาะหลังCLA มันนรกชัดๆจริงๆ หัวจะทะลุหลังคาอยู่ละ ผมสูง180

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 07:12:53 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
ถ้าเทียบกับ accord hybrid 1.8 ล้านกับ 320d นี่ถ้าเทียบกับเงินที่จ่ายไปถือว่าคุ้มมั้ยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,668
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 10:51:51 »
ยินดีด้วยกับรถใหม่ครับ และขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ zipperia

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 16:32:12 »
จังหวะ เกียร์ 1  ไป 2 มีจังหวะเหมือนกะตุกนิดๆไหมครับ ของผมเป็น รุ้สึกได้ตอนช่วงรถติดเเล้วออกตัว

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 20:08:08 »
จังหวะ เกียร์ 1  ไป 2 มีจังหวะเหมือนกะตุกนิดๆไหมครับ ของผมเป็น รุ้สึกได้ตอนช่วงรถติดเเล้วออกตัว

เคยเจอประมาณ 2-3 ครั้งครับ จะลองสังเกตอีกที

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 20:14:40 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
ถ้าเทียบกับ accord hybrid 1.8 ล้านกับ 320d นี่ถ้าเทียบกับเงินที่จ่ายไปถือว่าคุ้มมั้ยครับ

ความเห็นส่วนตัวผมว่าคุ้มกว่า ประหยัดผมว่าตัวนี้อาจทำได้พอๆกันหรือดีกว่า ขับสนุกรู้สึกปลอดภัยกว่า แม้ option จะน้อยกว่ามากแลกกับช่วงล่างที่ดีกว่าผมว่าต่างกัน 300,000-400,000 คุ้มครับ แถมประหยัดกว่าในช่วงห้าปีแรก เพราะ g9 ที่ใช้อยู่ปัจจุบันค่าบำรุงรักษาก็ไม่ได้เรียกว่าถูก ผมใช้ g8 มาก่อนด้วย รู้สึกว่ามันแอบแพงขึ้นทุกปี

Ath..

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 21:13:41 »


...ยินดีด้วยกะรถคันใหม่..ถูกใจโก๋...รออ่านต่อภาค 2 ครับ...

ปล.หลังไมค์..ส่วนลดได้ปล่าวครับพี่... :D :D

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 22:58:47 »
กลับมาต่อกันอีกนิด

4. พวงมาลัย Cruise Control, Voice Command และการเลี้ยว

*** ขออนุญาตเพิ่มเติมเรื่อง Auto Start Stop ที่หลายๆ ท่านรำคาญมาก สำหรับผมตอนเครื่อง Restart ไม่ได้สั่นเป็นเจ้าเข้าเหมือนที่หลายๆท่านเป็นกังวลครับ มันค่อนข้างสั้นมากด้วย และอย่างน้อยเค้าก็ทำได้ดีเรื่องการกันเสียงเครื่องยนต์และเสียงภายนอกไม่ให้เข้ามาในห้องโดยสารได้ดีกว่า G8-9 หลายขุม ทดสอบลองเปิดกระจก ฟังเสียงเปรียบเทียบกับตอนปิดต่างกันมากครับ ผิดกับ Road Noise ที่แอบผิดหวังนิดหน่อย (Road Noise กับเสียงเครื่องยนต์มันแยกออกจากกันนะครับ) Auto Start Stop สำหรับผมเป็นอันตรายมากขณะฝนตกหนักครับ เจอมากับตัว พอมัน restart หน้าปัดหยุดไป 1 วิ ระหว่างนั้นมีวินมอไซต์วิ่งปาดหน้าโดยปริมาณฝนที่เยอะมากทำให้ผมมองไม่เห็นข้างหน้า เป็นจังหวะที่ผมเหยียบคันเร่งออกตัวแรงมาก เพราะอยู่คันแรกหน้าไฟแดงพอดี ผลคือ เกือบชน ดีที่ react ทันกระทืบเบรกอย่างไว เพราะฉะนั้นแนะนำให้ปิด function นี้ขณะฝนตกหนักครับ เหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นได้หากมีคนวิ่งข้ามถนนในขณะฝนตกหนัก ไม่อยากนึกภาพว่าจะทำอันตรายขนาดไหนให้กับคนอื่นๆ

 320d iconic มาพร้อมกับ Cruise Control + Speed Limit นะครับ เห็นหลายๆ ท่านเข้าใจผิดว่าไม่มี Cruise Control ใช้งานง่ายกว่า G9 ในความเห็นผม และทำงานได้ฉลาดมาก การดันลงหรือขึ้น 1 ครั้ง ความเร็วจะ +- 10km ครับ กดหลายๆ ครั้งก็ขึ้นให้เร็วมากทันใจดีเหมือนกัน แต่เสียดายไม่มี Adaptive ติดมาให้ด้วย

พวงมาลัย สามารถปรับโหมด Multimedia ได้ รวมทั้งการเปลี่ยนเพลงอะไรก็ง่ายใช้ตัวหมุนๆ (เรียกว่าอะไรไม่รู้ 55) แล้วชื่อเพลงจะปรากฏที่จอมาตรวัดให้ครับ ถือว่าสะดวกพอสมควรทีเดียว การปรับเสียงก็ปรับ Sensitive จาก iDrive ได้ครับว่าจะให้เพิ่มลดมากน้อยต่อการกดหนึ่งครั้งขนาดไหน

ผมทดสอบ Voice Command หลายครั้ง ผลคือ หากพูดเป็นคำๆ สั้นๆ ความเข้าใจที่มันมีต่อเราดีกว่า Siri ของ Apple มากครับ เนื่องจากภาษาอังกฤษผมไม่ได้เปะเหมือนพวก Native ลองทดสอบโทรออก สั่งให้เล่นเพลง ได้ดีไม่มีปัญหา แน่นอนว่าไม่รองรับภาษาไทย

การเลี้ยว หากเทียบกับ G9 เทียบกันไม่ติดครับ เห็นหลายๆ ท่านพูดคล้ายกันว่าการเลี้ยวของ G9 ทำได้แย่กว่า G8 ซะอีก ซึ่งอันนี้ผมยืนยันในฐานะผู้ใช้งาน G8 และ G9 การเลี้ยวในวงเลี้ยวปกติในความเร็วประมาณ 80-120 จะรู้สึกได้ถึงความกลัวอย่างชัดเจน ผิดกับ 320d ตัวนี้วงเลี้ยวนิ่ม รู้สึกปลอดภัย หนึบ เกาะถนนเป็นอย่างดี แม้ในความเร็วประมาณ 120 ผมก็ยังรู้สึกปลอดภัยอยู่ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่ค่อยชินคือ การหักเลี้ยวต้องหักเข้ามามากกว่า Accord ทั้งสองรุ่นข้างต้นเยอะอยู่

พวงมาลัยเป็น Adaptive ตามความเร็วรถยนต์ การขับที่ความเร็วประมาณ 160-200km ยังทำได้ดีอยู่ ไม่ Sensitive
ผมเป็นคนขับรถมือเดียวครับ ยืนยันว่า 320d คันนี้ สามารถขับมือเดียวได้สบายมากจากการที่พวงไฟฟ้าตัวนี้จะทดแรงให้หากเลี้ยวในความเร็วช้า แฟนผมลองขับก็ขับมือเดียวได้ไม่มีปัญหาครับ



แผงหนัาปัด ไม่มี EfficientDynamics เหมือนรุ่นอื่นๆ โดนตัดออกจากหน้าปัดอย่างเดียวนะครับ แต่ระบบนี้มีอยู่กับรถแน่นอน



กดที่ปุ่มโทร จะมีรายการล่าสุดให้เลือกทันที ก็สะดวกดีครับ



เลือกเพลงได้จากแผงหน้าปัดเลย



รูปจะไม่ชัดนิดหน่อยนะครับ ถ่ายแบบแสงน้อย 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2016, 23:56:55 โดย nutkubphom »

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 23:09:04 »


...ยินดีด้วยกะรถคันใหม่..ถูกใจโก๋...รออ่านต่อภาค 2 ครับ...

ปล.หลังไมค์..ส่วนลดได้ปล่าวครับพี่... :D :D

ขอบคุณครับ เดี๋ยวส่งให้นะครับเรื่องส่วนลด จะส่งให้ท่านอื่นๆด้วย เอาซักคันมั้ยครับ ?? :P

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2016, 23:28:15 »
5. iDrive

iDrive ตอนแรกผมนึกว่าไม่ได้ BMW ConnectedDrive มาด้วย (ระบบเชื่อมต่อกับ App มือถือ เพื่อไว้ใช้เล่น Twitter ดูตารางนัดหมาย ฟังวิทยุออนไลน์ทั่วโลก อ่านข่าวจาก Feed ข่าว) เพราะตอนแรกเซลไม่แน่ใจ จะปรากฏว่าได้มาด้วย ก็ดีใจครับ เป็นคนบ้าเล่นอะไรพวกนี้

หน้าจอ 6.5 นิ้วถ้าจำไม่ผิด เทียบกับหน้าจอขนาดเต็มแล้วสิ่งที่ต่างคือ จอเล็กนี้ตัดลาย Pattern Graphic ด้านซ้ายออกไปแค่นั้นเอง เหลือแต่ส่วนที่เป็น function interface เท่านั้น ซึ่งสำหรับผมไม่จำเป็น ขนาดจอเพียงพอกับการใช้งานมากอยู่แล้วครับ

iDrive BMW สามารถให้เราปรับได้เกือบทุกอย่างภายในรถและกุญแจเป็นมาตรฐานปกติอยู่แล้ว เช่น ปรับไฟในรถ ปรับเสียง ภาษา ไฟเลี้ยว Speed Limit ปรับโหมดแต่งโหมดการขับขี่ ปรับ Welcome Light ปรับ Action ของกุญแจและการล๊อคประตู และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้สะดวกมากทีเดียว พร้อมกับสามารถเก็บ Profile ผู้ขับขี่ได้หมายคนต่อกุญแจหนึ่งดอกด้วยครับ รวมไปถึงการแจ้งเตือนสถานะต่างๆ ของเครื่องยน น้ำมันเครื่อง ลมยาง และอื่นๆได้ดีมากครับ 

มีพี่ท่านนึงเคยโพสไว้แล้วว่ามี Sport Display มั้ย คำตอบคือ มีแน่นอนครับ ตามรูปด้านล่าง แต่ผมไม่ใช่สายนักซิ่ง เลยไม่เห็นคุณค่าของมันนัก 555

สุดท้าย ที่ผมชอบ คือ การที่มีแจ้งเตือนการเข้าเช็คระยะ บำรุงรักษาให้อัตโนมัติในระบบเลย เข้าใจว่า Mercedes ก็มีเหมือนกัน ?
ผมใช้งานแล้วรู้สึกเห็นด้วยกับ Review หลายๆ เจ้าในต่างเทศที่บอกว่า iDrive in BMW is the best in the market. ผมว่าเค้าทำได้ดีจริงๆ แต่ก็คงขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลด้วย
 

Sport Displays สำหรับขาซิ่ง 55



เป็นอีกเรื่องที่ชอบ คู่มือการใช้รถ เรียกใช้จาก iDrive ได้เลยครับ ดูง่ายมาก



ระบบตรวจสอบสถานะอุปกรณ์ต่างๆ



ปรับหลายๆ อย่างได้ตามใจฉัน



มาพร้อมกับ ConnectedDrive แต่ก็ตัด Navi ไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2016, 23:33:18 โดย nutkubphom »

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 00:09:54 »
6. โหมดการขับขี่ และบทสรุป

โหมด Comfort แค่โหมดนี้ก็ทำความเร็ว เร่งแซงได้สบายแล้วครับ มี Feeling หลังติดเบาะเสมอหาก Kick down เคยมีโอกาสขับแข่งกับแฟน Accord G9 ผลปรากฏว่าแฟนตามแทบไม่ทันเลยครับ (แฟนผมเป็นผู้หญิงขับรถเร็วมากครับ เฉลี่ย 150-160 เสมอ) สามวันก่อน มีโอกาสออกอัดแข่งกับ CLA250 ด้วยโหมดนี้ เห็นเค้าขับเร็วประมาณเราขับคู่กันมาตั้งนานแล้ว เลยมั่นใจว่าพอเค้าออกจาก Easy Pass เค้าจะเร่งเต็มที่แน่นอน ออกพร้อมๆกัน ผลปรากฏตีนต้น 'แพ้' ครับ 55 แต่พอรอบเครื่องเรามาแล้ว สามารถแซงเค้าได้ในความเร็วประมาณ 130-140 ครับ ถือว่าตีนปลายชนะละกันครับเพราะ 1-2 วิต่อมาผมทิ้งห่างเค้าไปประมาณนึงครับ เข้าข้างตัวเองป่าวไม่รุ 55 แอบน้อยใจ (ไว้เจอกัน Mode Sport นะสาวน้อย คนขับเป็นผู้หญิงด้วย 555 แพ้ผู้หญิงอ่ะ)

โหมด Sport ตอนแรกซื้อคิดว่าตัวเองจะได้ใช้เยอะ เพราะคิดไปเองว่าเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้ว แต่พอรับรถมาแล้ว กลับได้ใช้แค่ไม่กี่ครั้งเอง เหตุผลหลักอาจจะยังไม่ชินที่อัตราเร่งดุดันมาก ย้ำอีกทีว่าใครขับรถญี่ปุ่นมาทั้งชีวิตแบบผม เจอความแรงและดุดันของ 320d คันนี้หงอเลยครับ หลังติดเบาะแบบยาวๆ ขนาดตัวเองคิดว่าเป็นคนขับรถเร็วแล้วยังแอบหงอ เสียงเครื่องใน Mode นี้ดุมากครับ

โหมด Eco ผมใช้โหมดนี้น้อยสุดเลยครับ เพราะร้อน 55 (แต่ปรับได้จาก iDrive นะครับ) รอบเครื่องลงไปต่ำแบบเกือบเป็นเต่า หน้าจอบอกว่าประหยัดไปได้เพิ่มเท่าไหร่แล้วต่อการขับขี่ Trip นี้ ผมลองดูแล้วรู้สึกว่าเฉยๆ ก็ไม่ได้ประหยดกว่า Comfort มากขนาดนั้น จึงเป็นโหมดที่ลืมไปเลยครับ

ก่อนเข้าสู่บทส่งท้าย ผมมีความรู้สึก Strong มากว่า BMW 320d คันนี้เวลาผมเข้าไปที่นั่งคนขับ ผมรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถมากครับ เข้าใจว่าเป็นเพราะการออกแบบด้านสรีระศาสตร์ที่เข้ารูปกับคนขับมาก เห็นมีบ้าง Review ของต่างประเทศพูดอะไรประมาณนี้เหมือนกันครับ ต่างจากพวก Accord G8 G9 ที่ถึงแม้จะใหญ่แต่กลับรู้สึกขัดแยังกันอยู่บ้างในขณะขับรถ และตำแหน่งการวางอุปกรณ์ต่างๆ ของรถ

คอนโซล ตัด Parking Assistant ออกไปครับ กับปุ่มม่านหลังถ้าจำไม่ผิด



บทสรุปส่งท้าย:

ผมมั่นใจว่าเหตุผลในการซื้อรถของแต่ละคนคงต่างกัน ต่างวาระและโอกาสด้วย แต่สำหรับผมรถคันซื้อทำให้ผมไล่ตามความฝันตัวเองได้อีก 1 อย่างสำเร็จ เมื่อโอกาสมา เงินมีพอ ผมจึงไม่ลังเลที่จะใช้โอกาสนี้ fulfil ความภูมิใจในตัวเอง  ผมซื้อรถคันนี้ด้วยกำลังตัวเองครับ ไม่พึ่งครอบครัว ก็เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจเล็กๆ อย่างนึงของคนคนนึงที่พยายามสู้ ล้มลุกคลุกคลานมาตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา  และการซื้อรถที่ Reflect หรือสะท้อนลักษณะนิสัย ภาพลักษณ์ในแบบตัวเองก็มีความสุขมากโขอยู่ :)

แน่นอนว่าผมชอบรถคันนี้มาก ขับสนุกในแบบที่ผมพอใจมาก นิ่ม หนึบปลอดภัย แม้ Option ต่างๆ ไม่เท่า G9 Hybrid ตัวล่าสุด แต่ขับคันนี้ก็มีความสุขทุกครั้งครับ และแน่นอนเรื่องที่ไม่ชอบก็มีอยู่บ้าง เช่น Auto Start/Stop ในบางจังหวะ หรือที่ปัดน้ำฝนที่เสียงดังผิดปกติ (ว่าจะเอาไปปรับใหม่) เสียงเครื่องดีเซลที่ดูเป็นกระบะไปบ้างในจังหวะเร่งเริ่มต้น 55 (แต่ไมได้ดังเท่ากระบะแน่นอน ต่างกันเยอะ ที่บ้านผมมีกระบะหลายคันครับ ใช้ขนของ) หรือเรื่อง Road Noise ที่ตอนแรกคาดหวังว่ารถระดับ 2ล้าน+ ควรทำได้ดีกว่านี้ แต่สุดท้ายแล้วโดยรวมผมมีความสุขกับมันมากครับ :)

หวังว่าการรีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่กำลังเปรียบเทียบรุ่นนี้อยู่นะครับ มีคำถามเชิญได้เลยครับ จะพยายามตอบให้เร็วที่สุด

ขอบพระคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2016, 00:19:46 โดย nutkubphom »

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 00:15:00 »
F30 โฉมปัจจุบันที่คนบ่นว่าช่วงล่างนุ่ม  คือก่อน LCI ครับ

แต่ตัว LCI ปรับช่วงล่างให้หนึบขึ้น กระชับขึ้น สปอร์ตขึ้น จนเป็นแบบที่จขกท. กำลังใช้ครับ

รถผมตัวก่อน LCI พอขับเร็วๆ เกิน 160 ขึ้นไปรู้สึกยวบๆ จริงๆ แหละ แต่มันก็ยังคุมได้อยู่  แต่อยากลองตัวหลัง LCI จัง

อันนี้ผมไม่แน่ใจอ่ะครับ แต่ตัวที่ขับอยู่ก็รู้สึกหนึบ เกาะถนนนะครับ

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 00:16:11 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
ได้ส่วนลดมาเท่าไหร่ครับ
ส่วนเบาะหลังCLA มันนรกชัดๆจริงๆ หัวจะทะลุหลังคาอยู่ละ ผมสูง180

ส่วนลดเดี๋ยว pm ให้นะครับ หาก่อน 55
CLA ผมสูงแค่ 172 ยังอึดอัดแทบระเบิดเลยครับ 555

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 00:20:12 »
ยินดีด้วยกับรถใหม่ครับ และขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 14:52:08 »
แหล่มๆเลย ผม 40 กว่า ยัง ไม่ได้เอื้อมรถเกินล้านสักคัน  :'( :'( :'(

ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 312
    • อีเมล์
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 15:41:59 »
ไม่มีเทียบกับ Camry ให้อ่านเลย

ออฟไลน์ AnUt^_^

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 15:46:40 »
ผมก็ปล่อย G9 ออกไป มาเล่นรุ่นนี้ สีนี้เหมือนกันครับ  โจทย์เหมือนๆกันเลยครับระหว่าง s3 กับ gla  :) :)
 
ตอนนี้กำลังรอรถอยู่ครับ  :) :) :)

ออฟไลน์ Boogboeg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 16:55:02 »
มีความรู้สึกว่าเข่าซ้ายโดนเบียดมากกว่าปรกติรึเปล่าครับ ตอนผมลองขับรู้สึกว่าเข่าซ้ายโดนซุ้มเกียร์เบียดเข้ามาค่อนข้างมาก ขับยาวๆ แล้วรู้สึกปวดเข่า ขับใน กทม อากาศร้อน ๆ ตอนจะหยุดรถรู้สึกว่าเหมือนรถโดนชนท้ายเบา ๆ อาการน่าจะมาจากเกียร์

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 17:38:01 »
มีความรู้สึกว่าเข่าซ้ายโดนเบียดมากกว่าปรกติรึเปล่าครับ ตอนผมลองขับรู้สึกว่าเข่าซ้ายโดนซุ้มเกียร์เบียดเข้ามาค่อนข้างมาก ขับยาวๆ แล้วรู้สึกปวดเข่า ขับใน กทม อากาศร้อน ๆ ตอนจะหยุดรถรู้สึกว่าเหมือนรถโดนชนท้ายเบา ๆ อาการน่าจะมาจากเกียร์

ยืนยันว่าจริงขับ ผมรู้สึกเหมือนกัน เข่าซ้ายติดพวงมาลัยตลอด พยายามปรับพวงมาลัยก็ดันขึ้นมากไม่ได้ เลยพยายามแก้โดยเหยียดขาไปข้างหน้าแทน แต่น่าจะมีปัญหาเฉพาะคนสูง 170 ขึ้นนะครับ คิดว่า

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 19:55:06 »
แหล่มๆเลย ผม 40 กว่า ยัง ไม่ได้เอื้อมรถเกินล้านสักคัน  :'( :'( :'(

งั้นปีหน้าจัดไปซักคันเลยครับ 55

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 19:59:08 »
ไม่มีเทียบกับ Camry ให้อ่านเลย

ต้องขออภัยครับ ยังไม่มีโอกาสได้จับ camry กับเค้าเลย อยากรู้เหมือนกันว่าเทียบกันแล้วเป็นไง

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 20:00:19 »
ผมก็ปล่อย G9 ออกไป มาเล่นรุ่นนี้ สีนี้เหมือนกันครับ  โจทย์เหมือนๆกันเลยครับระหว่าง s3 กับ gla  :) :)
 
ตอนนี้กำลังรอรถอยู่ครับ  :) :) :)

ไว้เอามาเจอกันนะครับ ขอให้ได้รถไวๆ :)
Gla ผมยังไม่เคยลอง ไม่รู้ว่าเป็นไงบ้างครับ ?

ออฟไลน์ charlse

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 23:30:20 »
เป็นรีวิวที่สนุกอ่านง่ายตรงประเด็นที่หลายๆท่านสงสัยได้มากครับ ชอบตรง fullfil สำหรับคนรักรถมันตอบโจทย์ตรงนี้จริงๆครับ  :D
MB S300 Bluetec Hybrid
Toyota Alphard 2.5 SC
Porsche Cayenne Diesel
Porsche 911 Carrera S
Ferrari F8 Tributo (Soon)

ออฟไลน์ nutkubphom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: User Review: รีวิว BMW 320D Iconic 2016
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2016, 12:57:56 »
เป็นรีวิวที่สนุกอ่านง่ายตรงประเด็นที่หลายๆท่านสงสัยได้มากครับ ชอบตรง fullfil สำหรับคนรักรถมันตอบโจทย์ตรงนี้จริงๆครับ  :D

ขอบคุณครับบบ :)