ผู้เขียน หัวข้อ: ขับทางไกล รถเก๋ง หรือรถยกสูง แบบไหนจะเหนื่อยน้อยกว่า  (อ่าน 18162 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,567
รถผม5คัน เอาลงใต้ยิ่งยาวๆ
W212. สบายมาก มั่นใจในความเร็วสุง เมือยนิดๆ
Accord เครียดพอควร.แต่ไม่ค่อยเมื่อย. เปลี่ยนท่าได้หลายท่าทาง  ชิวๆหากขับไม่เกิน120แต่มันจะเกินอะชิ เกียก้อนิ่งๆยาวๆเพลินๆๆๆๆง่วง ปรับความเร้วไม่ตามใจ
Everest. สบายสุด ทัสนวิสัยเลิส ขับไกลๆมั่นใจ
Focus2.0.  น่าจะสนุกสุดครับ มั่นใจ ชิวๆ แต่เมื่อยเหมือนกัน เมือยเยอะๆเหมือนกัน นั่งท่าเดิมตลอด

สรุป
สรุปว่ายกสูงดีสุด ทางไกลๆมั่นใจ
แต่ขับfocusละกัน. มันกว่า

ส่วนHRV ผมว่ามันทางไกลไม่เหมาะกับความเร้วสุงๆนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2016, 19:53:52 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,199
ผมว่าหา suv นุ่มๆ ช่วงล่างดีๆ น่าจะสบายกว่ายกสูงเห็นชัดกว่าไกลกว่า ไปได้ในทางที่รถเตี้ยไปไม่ได้
พวก xtrail / Forester น่าจะตอบโจทย์ครับ
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
รถผม5คัน เอาลงใต้ยิ่งยาวๆ
W212. สบายมาก มั่นใจในความเร็วสุง เมือยนิดๆ
Accord เครียดพอควร.แต่ไม่ค่อยเมื่อย. ชิวๆหากขับไม่เกิน120แต่มันจะเกินอะชิ
Everest. สบายสุด ทัสนวิสัยเลิส ขับไกลๆมั่นใจ
Focus2.0.  น่าจะสนุกสุดครับ มั่นใจ ชิวๆ แต่เมื่อยเหมือนกัน นั่งท่าเดิมตลอด

สรุป
สรุปว่ายกสูงดีสุด ทางไกลๆมั่นใจ
แต่ขับfocusละกัน. มันกว่า

ส่วนHRV ผมว่ามันทางไกลไม่เหมาะกับความเร้วสุงๆนะ

แบบนี่ล่ะนะ สงสัยต้องหมั่นเก็บตังค์หาEverest 3.2 มาแทนเจ้าแก่Escapeแล้ว

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 469
จากข้อมูลที่มี  civic ครับ
แต่ขอเพิ่มรายละเอียดเช่น การใช้งานรถคันเดียว  ความเร็วเฉลี่ย งบปประมาณ 
 จำนวนสมาชิกที่ร่วมเดินทาง อายุของผู้ร่วมเดินทาง  ส่วนสูง นำ้หนักของท่าน แผนในการใช้งาน(ปี)
 ชอบอะไรไม่ชอบอะไรเช่นบางท่านบอกไม่ชอบเครื่องดีเซล   ชอบเกียร์แบมี+/-
ด้วยหลายท่านจ่ายได้แต่ตั้งงบไว้ก็มี
ข้อมูลละเอียดนักวิเคราะห์ที่น่ารักจะได้เกาให้ตรงจุดครับ
 


ออฟไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,212
    • อีเมล์
สำหรับผมเก๋งเท่านั้นครับ เคยขับวันเดียวไปหาดใหญ่สบายมากๆครับ วิ่งความเร็วสูง มุดแซง ทิ้งโค้ง สบายๆแบบคนนั่งหลังไม่รู้สึกอะไรครับ แฟนกับลูกผมยังไงก็ชอบรถเก๋งมากที่สุดครับ

แต่เนื่องจากสัมภาระค่อนข้างเยอะ ยิ่งโตขึ้นของยิ่งเยอะ เลยลองเอา New PJS ไปแค่ ภูเก็ต รู้สึกเลยครับ เครียด และเหนื่อยกว่า เก๋งค่อนข้างมากเลย ยิ่งถ้าใช้ความเร็วมากกว่า 160 เมื่อไหร่ต้องใช้สมาธิมากพอสมควร คนน้่งหลังแฟนผมบอกถึงที่พักหลับตารู้โคลงเคลงเหมือนเพิ่งลงจากเรือเลยครับ ส่วน CrossOver อย่าง XV ขับอาจจะไม่นุ่มเงียบสบายเท่า New PJS แต่ไม่โคลงเคลงทางไกลเหนื่อน้อยกว่า New PJS ครับ ยิ่งทางโค้งเยอะนี่ คนขับมันส์ คนนั่งไม่เมาครับ
2015 Subaru XV Sport
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ดูทรงแล้วน่าจะความชอบของแต่ละคนด้วยละมั้ง
ผมขับรถยกสูงไปไหนมาไหนไม่เหนื่อยนะ ผิดกับเก๋ง ค่อนข้างเครียดสำหรับผม
ถ้ารถกระบะยกสูง PPV SUV นี่ไปไหนก็ได้ ถึงไหนถึงกันสำหรับผม

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,911
เอาเท่าที่ผมมีประสบการณ์ คือเก๋ง D กับ SUV monocoque ผมว่าถ้าช่วงล่างนุ่มกับการเก็บเสียงดีพอกัน SUV สบายกว่าครับ
เพราะมุมมองสูง มองข้ามคันหน้าได้ ไม่เครียด ขับเก๋งเวลาต่อท้ายกระบะ/SUV/รถตู้แล้วเครียด เพราะมองข้ามไปไม่เห็น

แต่สำหรับคนนั่งหลังนั้น ไม่เคยถามเหมือนกัน
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
Camry 2.0 / Forester 2.0

ออกทางไกล Forester ขับสบายกว่า การควบคุม ทัศนะวิสัย เนื้อที่ภายใน


ส่วนที่ จขกท. ยกตัวอย่างมา HR-V ไม่เหมาะกับขับทางไกลเลยครับ
ผมเคยใช้มาแล้ว แล้วก็ขายทิ้งไปแล้ว เปลี่ยนมาเป็น Forester
เหมือนหน้ามือกับหลัง ท เลย

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
  • Respect Others' Opinions.
ประเภทรถบอกไม่ได้ครับว่าอันไหนสบายกว่า  ต้องดูเป็นคันๆไป ขึ้นอยู่กับคุณภาพรถคันนั้นๆเป็นหลัก และขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่ใช้ในการเดินทาง  ถ้าสภาพถนนดีๆ คุณภาพรถดีพอๆกัน ความกว้างขวางพอๆกัน ความสบายในการเดินทางจะไม่แตกต่างกัน  แต่ถ้าสภาพถนนไม่ดี  SUV จะดีกว่ารถเก๋งครับ 

ส่วนตัวเลือกทั้งสองสมาชิกท่านอื่นได้ตอบไปกระจ่างชัดแล้ว  ฉะนั้นผมมองว่าควรจะหาตัวเลือกอื่นที่เหมาะสมเพิ่มเติม  เพราะตัวเลือกทั้งสองอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของเจ้าของกระทู้

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
civic ดีกว่าhrv เกือบทุกด้าน civic ต้องไปเทียบกับ crv มากกว่า เหนื่อยน้อยรถเก๋งแน่นอนแต่ต้องเป็นขนาด accord camry ขึ้นไปจะเห็นชัดถ้าได้ลองขับยาวๆแล้วออกไปเดินเที่ยวต่อเลยความล้าจากการกระเทือนจะน้อยกว่ารถสูงชัดเจน พวกppv suv อาจไม่นุ่มเท่าแต่มันครบเครื่องกว่า มองไกลกว่า ไม่เกี่ยงถนน  อัตราเร่งดี ขนาดใหญ่แต่ยังประหยัดน้ำมัน ขนของได้เยอะ อาจไม่ดีที่สุดแต่ทำได้หลายอย่างที่สุด คนก็เลยนิยม

ออนไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,157
ผมว่ามันอยู่ที่ความรู้สึกของแต่ละคนมากกว่า

ผมขับทางไกลระยะทางประมาณ200กม ด้วย Nissan Juke , Civic FC 1.8EL , PJS 2.5GT ตัวเก่า

สำหรับผมกลายเป็นว่าJukeขับสบายสุด เหนื่อยน้อยสุด รองลงมาคือ PJS ครับ ส่วนที่แย่สุดคือ Civic FC ครับ

รถสมัยนี้อัตราเร่งมันพอๆกันหมด ดังนั้นเรื่องอัตราเร่งไม่ใช่ปัญหาครับ ปัญหาคือทัศนวิสัย และการซับแรงสะเทือนของรถมากกว่า

PJS ทัศนวิสัยดี แต่เจอหลุมแล้วค่อนข้างโดด ส่วนCivic ทัศนวิสัยแย่สุด เจอหลุมแล้วแรงกระแทกส่งขึ้นมามากสุด ในขณะที่Jukeทัศนวิสัยกลางๆ แต่การซับแรงกระแทกกลายเป็นว่ามันเฟิร์มที่สุด มันพอดีๆไม่ยวบเกินและไม่เด้งเกิน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ท้ายที่สุดแล้ว ไปลองขับด้วยตัวเองดีกว่าครับ ความรู้สึกของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าแล้วแต่ชอบนะ ถ้าเทียบข้ามรุ่น ข้ามสายพันธุ์ผมว่าแบบนี้รถยกสูงเสียเปรียบแน่นอน
ถ้าจะเทียบจริงๆต้องแบบ Civic - CRV ไรงี้
แต่ส่วนตัวผมนะชอบD segment มากกกว่า สบายจริง เหนื่อยน้อยกว่า
แต่ถ้าให้เลือกขับ ขอพวกSUVช่วงล่างดีๆ พวงมาลัยตามสั่ง เบรกดี เพราะขับแล้วรู้สึกดีกว่ารถเก๋งเพราะเห็นได้ไกล หลุมบ่อ น้ำก็ไม่ต้องกลัวมาก

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
HRV กับ Civic ขับไกลๆผมเลือก HRV นะครับ ถ้าไม่เกิน 120 hrv ขับสบายๆ ถ้าเร็วกว่านั้นก็ต้องตั้งใจหน่อย เพราะช่วงล่างค่อนข้างนิ่ม ถ้าจะเน้นทำความเร็วเปลี่ยนโช้คชุดเดียวจบ

ส่วนเรื่องความนุ่มที่เคยลองขับและนั่งยังไงรถเก๋งก็สบายกว่ารถยกสูงครับ ที่เคยนั่งแล้วประทับใจก็มี
bmw 730li นุ่ม+firm มาก ถนนนี่หยั่งกับคนละเส้นที่เคยขับมา
bmw 525 E60 ออกแนว firm แต่นั่งขับแล้วชอบมาก ขับไกลๆนี่สบายเลย
รองมาก็ nissan teana j32 เบาะนุ่มมากเหมือนนั่งโซฟา แต่ความเร็วสูงต้องจับพวงมาลัยแน่นๆเพราะน้ำหนักพวกมาลัยเบามากๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,839
เครื่องแรงกว่า เหนื่อยน้อยกว่าครับ สำหรับผม ไม่เกี่ยวว่ารถอะไร

รถแรงกว่า เราไม่ต้องไล่ความเร็วขึ้นไปมาก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,810
ขับทางไกล...
ทัศนวิสัยดีกว่าย่อมได้เปรียบ
ประกอบกับพละกำลังที่สูงกว่า ยิ่งทำให้เหนื่อยน้อยลง


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,309
ผมขับอะไรก็ไม่เกี่ยวครับ ความเหนื่อยของผมคือจราจรคับคั่ง แล้วรถวิ่งได้ 70-90 โดยที่โดนล้อมหน้าหลัง แซงไม่ได้ ขับก็กลัวหน้าพะวงหลัง

นอกนั้นไม่เหนื่อยขับอะไรก็ได้ แต่ขออย่าเกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน ง่วง

ไม่รู้ว่าเหนื่อยขับรถเป็นยังไงสำหรับผม รู้แค่ขับนานมันก็เมื่อยบ้าง ง่วงบ้าง แค่นั้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
เอาที่มีครุซคอนโทลครับ นั่งขับรถแบบนั่งเก้าอี้
ยาวๆ พันกิโล สบายขึ้นมาก

ตอบคำถามดีกว่า เอาคนขับว่ายังไงก็เก๋งสบายกว่าครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,310
    • อีเมล์
คำถามนี้มันตอบยากจริงๆนะครับ แล้วแต่คนเลย

อายุคนขับ และคนนั่ง ก็มีผลมากครับ แต่ละช่วงอายุ ความคงทนในการขับรถเปลี่ยนไปด้วย

ขับซีดานท่านั่งก็ต่างกันในแต่ละแบรนด์ แต่ละ segment

คงไม่พ้นต้องลองเยอะซักหน่อยหล่ะครับ เชื่อสัญชาติญาณ และความรู้สึกตัวเองเป็นหลักก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
เคยเห็นขบวนท่านๆที่มีรถนำทางไหมครับ ใช้เก๋งแทบทั้งนั้น

มีครั้งนึงผมเจอขบวนยาว10กว่าคัน ขับ140+ตลอดทาง ถนนเส้น พิษณุโลก-นครสวรรค์

ผมก็เลยขับตามท้ายซะเลย สบายสุดๆ