ผู้เขียน หัวข้อ: ขับทางไกล รถเก๋ง หรือรถยกสูง แบบไหนจะเหนื่อยน้อยกว่า  (อ่าน 21599 ครั้ง)

ออฟไลน์ zimon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
สวัสดีครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่ในเว็บ Headlightmag นะครับ

คอยติดตามอ่านอย่างเดียว ไม่เคยได้คอมเม้นหรือตั้งคำถามอะไรเลย

ตอนนี้กำลังจะเกิดประเด็นเพื่อจะเลือกซื้อรถคันถัดไป ใช้ส่วนตัวครับ ชอบขับไปเที่ยวต่างจังหวัดอยู่บ่อยๆ ระยะทางขับอยู่ประมาณเฉลี่ย 300-500 กิโล

เลยอยากจะทราบว่า รถประเภทไหนที่ขับแล้วรู้สึกเพลียหรือ มีอาการเหนื่อยจากการขับน้อยครับ

ตอนนี้กำลังดู HR-V กับ รถ Civic ครับ

ปล.เดิมใช้ Vios 2011 MT อยู่ ขับไกลๆต่างจังหวัด พอไปถึงจุดหมายแล้วรู้สึกเหนื่อยมากครับ

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้านะครับ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
ผมมีทั้ง D segment และ SUV  ในมุมมองคนขับผมว่าไม่ได้เมื่อยต่างกันเท่าไหร่  แต่เมียนั่งเบาะหลังกับลูกเล็ก2คน ชอบ SUV มากกว่า บอกว่ากว้างกว่าและนางชอบเอื้อมไปหยิบของข้างหลังซึ้งสะดวกกว่ามาก

ออฟไลน์ Mr.Siri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
SUV ขับสบายกว่า เมื่อยน้อยกว่า ถ้ามีเด็กด้วยเด็กชอบมากกว่านั่งรถ sedan ครับ
ที่ว่าสบายกว่าน่าจะเป็นจาก ลักษณะการนั่ง เบาะสูงไม่ค่อยเมื่อยขา ทัศนวิสัยดีกว่า

ออฟไลน์ bompuriku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
คหสต. ผมเทียบกัน 2 คัน ; Fortuner กับ Accord นะครับ
ผมขับจากราชบุรีไปชุมพร ผิวทางไม่ค่อยดี ผมให้ Fortuner ครับ
อีกเส้นไปชัยภูมิ ทางดีมาก Accord สบายกว่าครับ
2006 Honda Accord G7 2.4 EL
2014 Honda Accord G9 2.4 EL
2016 Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo 4WD AT
2019 Mercedes-Benz E350e Exclusive

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่ชอบขับรถยกสูง มันเครียด โคลง เลยเหนื่อยง่าย
แต่พ่อผมชอบขับรถสูง บอกมันมองเห็นดี
แม่ผมก็ชอบนั่งรถสูงๆ
แต่ภรรยาผมชอบนั่งรถใหญ่ไม่สนว่าจะเตี้ยหรือสูง
นานาจิตตังครับ

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
รถยกสูงพวก PPV เช่น Fortuner Pajero Mu-X คนนั่งแถวสองมีเคส "เมารถ" กันเยอะมากครับ เพราะมันโคลง กระโดกกระเดก
คนขับอาจจะไม่รู้สึกเท่าไหร่ แต่ยังไงก็ตาม ต้องพาสมาชิกในครอบครัวไปทดลองนั่งจริงว่ารับได้ไหม

ส่วนเรื่องนั่งสบายนั้น นอกจากเบาะนั่งแล้ว ช่วงล่าง การเก็บเสียง อัตราเร่ง มีผลกับความสบายด้วยครับ
เดินทางไกลๆ ผมว่ารถเก๋งนั่งสบายกว่าแน่นอน แต่ต้อง D-seg เครื่องใหญ่ๆหน่อย 2.4-2.5 ลิตร ขึ้นไป


ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
คนละแบบนะ   พวกซีดานในราคาใกล้เคียงกับพวกรถยกสูง  จะให้ช่วงล่างที่ดีกว่า เก็บเสียงดีกว่า
 
                  กลับกัน  พวกยกสูง  จะให้ ทัศนะวิสัยที่ดีกว่า ห้องโดยสารที่กว้างกว่า ในราคาที่ใกล้กัน


                                                           ต้องถามตัวเองอยากได้ความสบายในแบบไหน ( ผมเลือแบบแรก)

  ผมใช้ vios แบบเจ้าของกระทู้เหมือนกันครับ   ความรู้สึกผม คือ เสียงมันเข้าห้องโดยสารเยอะเกิน ขับ 110  ฟังภรรยาคุยจากด้านหลังไม่ค่อยรู้เรื่องละ   ห้องโดยสารแคบ  เจอลมแรง ๆ ผมต้องจับพวกมาลัยแน่นมาก  ถ้าถนนไม่ดี รับรู้ถึงห้องโดยสารมาเต็ม ๆ     เลยตั้งใจจะเก็บ vios ไว้วิ่งทางใกล้ ๆ   ส่วนทางไกล จะซื้อรถใหม่อีกคัน   ถ้าจะเอายกสูงด้วย ช่วงล่างดีด้วย ราคาก็ไปไกล 3 ล้านอัพ  เลยตัดใจเอา D - segment  (เล็ง camry ไว้)  อีกใจนึงก็เล็ง CRV ตัวใหม่ แต่ไม่มีวี่แววซะเลย

           ถ้าแนะนำ  เลือก  MU X   1.9  CD  มั้ยครับ  ราคา 1.1  เหมาะกับวิ่งทางไกล  นิ่มดี ที่นั่งสูง ไม่ต้องชันเข่า พื้นที่ห้องโดยสารเยอะ  แต่ข้อเสีย คือภายนอกไม่สวย ขับในเมืองลำบาก   ช่วงล่างมันจะออกแนวยวบ (แต่ก็ดีกว่าโดด ๆ)    ตัวรถก็ไว้ใจได้ ศูนย์บริการเยอะ    (ผมเคยทดลองนั่งตัว 3.0)   ถ้าวิ่งทางไกล ๆ ต่างจังหวัด  HRV หรือ  Civic ผมว่ายังไม่ปลอดภัยพอครับ     

ออฟไลน์ arterr

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
    • อีเมล์
ผมใช้ HR-V อยู่นะ เดือนที่แล้วเพิ่งขับจากเชียงรายไปชุมพรมา อยากจะบอกว่า ทรมานมากครับ เสียงช่วงล่างมันดังมาก ทั้งเสียงยาง เสียงเวลาวิ่งผ่านถนนขรุขระที่ดังจนคุยกับคนในรถไม่รู้เรื่องอ่ะครับ แต่ถ้าช่วงไหนถนนดีหน่อย ผมว่าโอเคเลย ถ้าจะขับแบบเดิมๆ ไม่ทำอะไรกับช่วงล่างเลย ผมว่า HR-V ไม่น่าเหมาะ

ปล. ผมไม่รู้ว่า lot หลังๆ เป็นเหมือนกันหรือเปล่านะ เพราะรถผมน่าจะเป็น lot แรก

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ขับคนเดียว สปอร์ต มุมมันแซงฉิว สะเทิอนตับ แป้บเดียวถึง
ขับกับเมีย DSeg ใหญ่หน่อย สบายๆ นุ่มๆไม่ค่อยเมื่อยเครื่องใน แต่เมื่อยเท้า เหยียบได้แบบยั้งๆ
ขับไปทั้งบ้าน รถตู้โลด โคลงเคลง แต่คนนั่งหลังสบายเฮฮา แล้วหลับ ขับ100-120 ย่องๆแป้บๆแวะจอด

แต่ถ้าขับช่วงเทศกาล เจอรถติดเบรคตลอดเวลาขอ รถตู้ครับ ทรมานน้อยสุด

SUV ผมใช้เฉพาะตอนเสี่ยงเจอ น้ำท่วม ลุงลูกรังเข้าไร่ หรือไปนิคม หลังเต่าดักช้าง
เพราะมันโคลง มีคันที่ไม่โคลงเร่งดีขับสบายแต่ไม่กล้าเอาไปลุย แค่แมก ดุ้ง สะดุ้งไปหลายเดือน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
มันต้องแยกออกไปครับ ขับกับนั่ง รถแบบไหนด้วย รถที่คุณว่ามา   ถ้าเป็นผมผมไม่ชอบเลยสักรุ่น

1.HRV  ตัดไปเถอะครับถ้าจะวิ่งทางยาวไม่เหมาะหรอก      มันเหมาะเป็นรถหนีน้ำท่วมเล็กน้อยวิ่งในเมืองซื้อของเยอะ บรรทุกของสัมภาระเยอะหน่อย
2.วีออสวิ่งได้ครับ แต่เหนื่อยถ้าขับเร็วเกิน100 วิ่งทางยาว ๆไม่เหมาะหรอก แต่ถ้าขับไม่เกิน 100 วิ่งเรื่อย  ๆ ผมว่าโอเคนะ 
3. Civic  ก็ดีกว่าวีออสขึ้นมานิดนึงทั้งคนนั่งและคนขับ

ถ้าจะเอาขับสบายก็ต้องรถ D segment ขึ้นไป  บางคันแถวหลังนั่งสบายด้วย
หรืออีกแบบนึงก็ต้องรถอย่าง CX5  CRV Forester  ขึ้นไปแบบไม่ใช้ความเร็วสูงนัก ไม่โคลงนักคนขับและคนนั่งสบายพอไปได้ พักบ่อยก็แล้วกันจะช่่วยได้
ถ้า PPV  นั่งสบายคงหายากเพราะมีโคลงเคลงบ้าง    แถว 3 นั่งยาวไม่ไหว  แต่ PPV  ควรเลือกตัว Top ของรุ่นนั้นไปเลย คือเครื่องยนต์จัดเต็ม ไม่ใช่เครื่องรุ่นรอง ๆ ของค่ายนั้น  ระบบความปลอดภัยพร้อม  ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อการทรงตัวพร้อม  เวลาขับทางยาว ๆ จะไม่เค้นไม่เหนื่อยเกินไป  และควบคุมรถง่ายกว่า

ดีสุดผมให้รถ MPV  อย่าง Innova หรือไม่ก็ Alphard  ไปเลยในการนั่งทางยาว  ๆ   สบายกว่าทุกคันครับยกเว้นคนขับ จะด้อยกว่าคนนั่งแต่ผมว่าดีกว่าขับรถแบบอื่นนะ  ในการขับทางยาว  ๆ  มีตังค์ก็อยากซื้อมาใช้บ้าง     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2016, 11:38:50 โดย Auto »

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
จขกท. เน้นเปรียบเทียบ Civic และ HR-V ครับ

หลายท่านไปเทียบกับพวก PPV ซึ่งจะเสียเปรียบเรื่องช่วงล่างความโคลงเมื่อขับทางไกล

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2016, 12:00:48 โดย gumpzgear »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
จขกท. เน้นเปรียบเทียบ Civic และ HR-V ครับ

หลายท่านไปเทียบกับพวก PPV ซึ่งจะเสียเปรียบเรื่องช่วงล่วงความโคลงเมื่อขับทางไกล
  เอาแค่ 2 ตัวเลือกนี้ Civic ดีกว่า   เพราะ HRV  ไม่ได้สูงกว่าเก่งมากนัก  ขับสบายนั่งสบายซีวิคดีกว่าแน่ครับ

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
ถ้าจะเอา HRV หรือ CIVIC ผมขอแนะนำลองมอง XTRAIL ดีกว่าครับน่าจะตอบโจทย์การเดินทางไกลท่องเที่ยวพร้อมครอบครัวเลยครับ  ตัวรถที่นั่งสบายทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง  พับเบาะแถวสามใส่ของได้เยอะกว่า  ขับที่ความเร็ว 120 รถก็ยังทรงตัวดี หนึบ นุ่ม ไม่โคลง

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
จากที่ผมเคยขับ เก๋ง D segment และ PPV ในการเดินทางไกล มันก็ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางด้วย เช่น
-กรุงเทพ-หาดใหญ่ เก๋ง ขับสบายกว่า เหนื่อยน้อยกว่า
-กรุงเทพ-แม่สอด หรือเส้นทางที่ผ่านเขาสูงชัน โค้งบนเขาเยอะ PPV เหนื่อยน้อยเพราะแรงบิดมันสูง ความคุมความเร็วควบคุมรถในการไต่โค้งชัน ง่ายกว่า ทั้งที่เก๋งเตี้ยกว่าเกาะถนนดีกว่า แต่ผมรู้สึกชอบขับ PPV ในเส้นทางแบบนี้มากกว่าครับ

แต่ถ้าเป็น HRV หรือ  Civic ผมว่า Civic เหนื่อยน้อยกว่านิดหน่อยครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สำหรับผมนะ ถ้า ตจว เดินทางไกล ผมจะเลือก รถยกสูงครับ

อย่างน้อยๆ ก็กระบะ 4 ประตู ซึ่งมีข้อดี คือ สูง มองเห็นอะไรชัดเจน ผมเองก็ขับรถไม่เร็ว เอารถยกสูง ก็ไม่ต่างกับเก๋ง
ไม่ได้เข้าโค้งเร็วๆ หรือขับขับรถเร็วๆ เกิน กม.กำหนด อยู่แล้ว

เก๋งไป ตจว ผมเคยเอาไป แค่นครปฐม เจอถนนพัฒนาชนบทที่รถใหญ่วิ่ง น่ากลัวมาก กลัวจะโดนอัด copy (ผมใช้ มาร์ช) แถมถนนไม่ดี ขนาดคลานๆ ใต้ท้องผมขูดเลย เซ็งมากๆ

ดังนั้น ออก ตจว ผมเอารถยกสูงครับ

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ที่บ้านใช้ทั้ง HRV และ Teana

ความสบายเทียน่ากินขาดมากๆ เบาะหลัง HRV ชวนอ้วกสุดๆ เด้งๆ
แต่ผมเดินทางกลับบ้านทุกอาทิตย์ ไปกลับ 700 โล ขับคนเดียวเลือก HRV ครับ เพราะถนนเป็นหลุมบ่อ พังพินาศเป็นระยะๆ ขับ HRV แล้วรู้สึกไม่ต้องถนอมเยอะ เลยมั่นใจกว่า
แต่ถ้าพ่อกะแม่นั่งด้วยจะหยิบเทียน่าครับ สบายกว่ากันมาก แต่ขับเร็วมากไม่ได้ ค่อยๆหยอดไป ตกหลุมนิดกลัวช่วงล่างพังมากครับ

ได้อย่างเสียอย่างครับ ถ้าค่อยๆขับอยู่แล้วไม่เกิน 100km/h ค่อยไป ค่อยๆหยอด แนะนำไป civic เลยครับ ได้ความสบายกว่ามาก แต่ HRV จุของได้มากมายก่ายกองกว่า

ออฟไลน์ sangjan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
SUV น่าจะเป็นคำตอบสุดท้ายนะครับ    นุ่มสบายแบบเก๋ง ลุยๆก้อไม่หวั่น  ไม่เหนื่อย ไม่เพลีย  ไม่เครียต หน้าไม่มัน

เคยทดลองมาแล้ว เส้นทาง สุราษฏร์ - ก ท ม   

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ถ้าจะไม่เหนื่อย รับรอง D SEG AND SUV เครื่องพอ กำลังพอ ภายในกว้างพอ นั่งสบาย ไม่อึดอัด ทำให้ ผ่อนคลายเวลาเดินทางระยะไกลๆ

แต่ถ้าตามงบประมาณ เลือก CIVIC เพราะเคยใช้ FD (ตัวFC ก็ออกลักษณะเดียวกัน จากที่ไปดูมา)
ข้อเสีย สองอย่าง เตี้ย เข้าไปนั่งจม ถ้าลุกเข้าออกบ่อยๆ และตัวใหญ่ จะรู้สึกลำบาก ต้องก้มหัว ตลอด เอี้ยวตัวบ่อยไม่สบายนะ
เบรค จมหัวทิ้ม เสียว ต้องเผื่อระยะ อย่าเบรคฉุกเฉินจะเอาไม่อยู่
One Day.

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ปัจจุบันใช้ขับทางไกลและเที่ยวตจว.อยู่สองคัน แบบที่จขกท.ถามมาพอดี
ใช้ เก๋งsedan Focus GDi  และ suv Ford Escape 3.0 L (2003)

เอาวิ่งทางไกลเส้นทางเดียวกัน แบบวิ่งยาวๆ กรุงเทพ-หาดใหญ่ เหมือนกัน
แม้ว่าท่านั่งเมื่อขับsuv Escape จะคล้ายๆกับท่านั่งเก้าอี้ที่บ้าน มองได้สูงกว่า น่าจะสบายกว่า
แต่พอขับทางไกล ออกมาเป็นว่า  ขับFocus เหนื่อยน้อยกว่าครับ
เพราะตามความเป็นจริง ไม่ได้ขึ้นกับท่านั่งอย่างเดียว เวลาเร่งแซง การเข้าโค้ง การควบคุมบังคับ
Focusทำได้ดั่งใจ ความมั่นใจมากกว่า ความเครียดน้อยกว่า เลยเหนื่อยเพลียน้อยกว่า

บวกกับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นที่เก๋งน้อยกว่า suv (+ภายในเงียบกว่า) ยิ่งทำให้สบายกว่าครับ

บางคนอาจจะแย้งว่าก็Focusรถใหม่กว่านี่ ก็ต้องดีกว่าเหนื่อยน้อยกว่าแน่นอน

แม้จะลองเปรียบกับเก๋งคันเก่าที่ผมใช้ Mondeo 2.0L (รถปี1996) เส้นทางเดียวกันนี้ ก็ยังเหนื่อยน้อยกว่าsuv Escapeครับ
แต่ตัวนี้อัตราเร่งแซงจะอืดกว่าEscapeเยอะ

แต่เวลาท่องเที่ยวทางไกลเที่ยวเขาขึ้นดอยทางภาคเหนือ/อิสาน ไปกันหลายคน จะเอาEscapeไป
ไปเที่ยวแบบนี้จะแวะพักกันบ่อยๆ ก็ไม่เหนื่อย และเน้นการขับแบบสบายใจไปเรื่อยๆ
ไม่ต้องทำความเร็วนัก ผู้ร่วมทางขึ้นลงรถก็ง่าย เหมาะกับท่องเที่ยวอย่างมาก
และยังอุ่นใจไม่กังวลกับอุปสรรคเส้นทางข้างหน้าเท่าเก๋งครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2016, 13:53:21 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ที่บ้านมี Focus2.0Gdi  HRV  Fortuner 3.0

เรื่องความสบายตัดPPV ทิ้งได้เลย ช่วงล่างน้ำหนักมากกระแทกแรง ทรงตัวหรือเบรคก็ด้อยกว่ารถเบา แถมแป้นยังแข็งและสูง ขับแล้วหาความสนุกไม่เจอง่วงตลอด(แต่เมื่อยเท้า) คนนั่งก็บ่นเมารถ เสียงเครื่องและช่วงล่างก็ดังกว่าอีก2คัน สรุปมีดีแค่สูง เบาะใหญ่

ส่วนHRVกับFocus2.0Gdiผมให้พอๆกันครับ ดีคนละแบบ


ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
 เรื่องเมื่อยนี่ก็อยู่ที่สภาพร่างกายเราด้วยนะครับ และการปรับตำแหน่งเบาะ ตำแหน่งพวงมาลัยก็มีผลนะครับ

  PPVที่ไปทำช่วงล่างดีๆก็มีเยอะนะครับ มันปรับแต่งเปลี่ยนใหม่ได้ หลุมบ่อ รูดสบาย ได้สูงมองช็อตข้างหน้าได้
ข้อเสีย ถ้าช่วงล่างไมไ่ด้ปรับแต่ง บางคนนี่ เวียนหัว อยากอ้วกเลยก็มีครับ (ผมอยู่เชียงใหม่ ใช้งานภาคเหนือบน ถนนคดโค้งเยอะครับ)
บางคันก็ดีดเด้ง บางคันก็นุ่มยวบเกิน ผมเชื่อว่าคนเล่นPPV ส่วนใหญ่ เอารถไปทำช่วงล่างกันแน่ๆครับ เพียงแต่จะมากจะน้อย
  ส่วนเก๋ง ถ้าC-Dเซกเม้นท์ นั่งสบาย นุ่ม เกาะโค้ง ไม่มีตัดเลน ยามโค้งเร็วๆ ช่วงล่างมั่นใจมากกว่า เมื่อขับในย่านความเร็วสูงๆ
แต่จะเจอปัญหา ถนนขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ..อย่างผมขับ เส้นลำปาง-แพร่ ช่วงศาลเจ้าพ่อวังเงิน ถนนเละมาก แถมทางโค้ง
ขับหลบหลุมกระจายครับ ตกหลุมที สงสารช่วงล่างรถสุดๆ
  ถ้าช่วงล่างเดิมๆ ผมให้เก๋งขับเมื่อยน้อยกว่าครับ แต่ถ้าเป็นSUVเช่น CR-V แคปติว่า CX-5 X-Trail ผมว่าสบายพอๆเก๋งนะ
แต่ได้ความกว้างขวางครับ เหมาะสำหรับคนขับเรื่อยๆ 120-140 สบายๆครับ มากกว่านั้นเริ่มมีอาการละครับ

ออฟไลน์ zimon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ปัจจุบันใช้ขับทางไกลและเที่ยวตจว.อยู่สองคัน แบบที่จขกท.ถามมาพอดี
ใช้ เก๋งsedan Focus GDi  และ suv Ford Escape 3.0 L (2003)

เอาวิ่งทางไกลเส้นทางเดียวกัน แบบวิ่งยาวๆ กรุงเทพ-หาดใหญ่ เหมือนกัน
แม้ว่าท่านั่งเมื่อขับsuv Escape จะคล้ายๆกับท่านั่งเก้าอี้ที่บ้าน มองได้สูงกว่า น่าจะสบายกว่า
แต่พอขับทางไกล ออกมาเป็นว่า  ขับFocus เหนื่อยน้อยกว่าครับ
เพราะตามความเป็นจริง ไม่ได้ขึ้นกับท่านั่งอย่างเดียว เวลาเร่งแซง การเข้าโค้ง การควบคุมบังคับ
Focusทำได้ดั่งใจ ความมั่นใจมากกว่า ความเครียดน้อยกว่า เลยเหนื่อยเพลียน้อยกว่า

บวกกับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นที่เก๋งน้อยกว่า suv (+ภายในเงียบกว่า) ยิ่งทำให้สบายกว่าครับ

บางคนอาจจะแย้งว่าก็Focusรถใหม่กว่านี่ ก็ต้องดีกว่าเหนื่อยน้อยกว่าแน่นอน

แม้จะลองเปรียบกับเก๋งคันเก่าที่ผมใช้ Mondeo 2.0L (รถปี1996) เส้นทางเดียวกันนี้ ก็ยังเหนื่อยน้อยกว่าsuv Escapeครับ
แต่ตัวนี้อัตราเร่งแซงจะอืดกว่าEscapeเยอะ

แต่เวลาท่องเที่ยวทางไกลเที่ยวเขาขึ้นดอยทางภาคเหนือ/อิสาน ไปกันหลายคน จะเอาEscapeไป
ไปเที่ยวแบบนี้จะแวะพักกันบ่อยๆ ก็ไม่เหนื่อย และเน้นการขับแบบสบายใจไปเรื่อยๆ
ไม่ต้องทำความเร็วนัก ผู้ร่วมทางขึ้นลงรถก็ง่าย เหมาะกับท่องเที่ยวอย่างมาก
และยังอุ่นใจไม่กังวลกับอุปสรรคเส้นทางข้างหน้าเท่าเก๋งครับ

โอ้โห บรรยายเห็นภาพมากครับผม ขอบคุณมากๆเลยครับ

ออฟไลน์ zimon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นมากๆเลยครับ

อ่านไปเหมือนได้ประสบการณ์ที่มาแบ่งปันกันครับ

ขอบคุณด้วยใจจริงกับทุกๆท่าน

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ทั้ง HRV or Civic FC or Civic FB ชับทางไกล ก็เหนื่อยครับ แต่ดีดว่า Vios นิดนึง นิดมากๆๆ
PPV ยุุคใหม่ ขับแล้วเหนื่อยน้อยกว่า แน่นอน แต่ต้องไม่เกินความเร็ว  ลิมิตการทรงตัวรถ ลิมิตการเก็บเสียง
SUV แท้ ขับแล้วเหนื่อยน้อยกว่า แน่นอน แต่ต้องไม่เกินความเร็ว ลิมิตการทรงตัวรถ ลิมิตการเก็บเสียง
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,467
    • อีเมล์
ดูรถ ผมให้ความสำคัญกำพื้นฐานก่อนครับ
Hrv คือ b segment ใส่ตัวถังใหญ่ยกสูง
Civic คือ c segment ด้วยเงินเท่ากัน
Civic จึงได้พื้นฐานช่วงล่างที่ดีกว่า อุปกรณ์บางอย่างอาจดีกว่า แต่ได้รถซีดานที่คนบางกลุ่มรู้สึกเบื่อๆเฉยๆไม่หวือหวา

Hrv ได้รูปร่าง suv ที่ถูกใจคนยุคนี้ ที่นั่งสูง ทัศนวิสัยโปร่ง(เฉพาด้านหน้า) และหลังคากระจกที่คนชอบกัน
แต่ที่เหลือ เสียเปรียบ civic เกือบหมด

ทั้งสองคันไม่มีใครดีกว่า แย่กว่า แต่ว่าคันไหนจะเหมากับลูกค้าคนไหนมากกว่า เช่น ผมชอบรถที่เปลี่ยนเลนแรงไม่เหวอ ไม่เกี่ยงซีดานสี่ประตู ขอเลือก civic แบบไม่ต้องคิดมาก ถ้าขับไกลๆอาจจะเมื่อขามากกว่า hrv ที่เก้าอี้สูงกว่า

แต่เพื่อนหลายคน ชอบ hrv เพราะชอบรูปร่างหน้าตาเป็นหลัก พวกบอกเบื่อซีดานมากๆ ขอเลือก suv และพวกไม่รู้ว่าเมื่อยไหมเพราะขับแต่ในเมือง มาทำงานกลับบ้าน กับอีกคนซื้อ hrv เพราะจะบรรทุกสุนัข เขาบอกมันเหมาะมาก

แต่ถ้าขยับไป suv พวก crv, xtrail, cx5 อันนี้มาเปรียบเทียบกันใหม่ มีอะไรให้พิจารณาอีกเยอะ เพียงแต่ราคาก็จะขยับไปอีก

Ppv ไม่ค่อยใช่แนว กว่าจะใข้ดีต้องทำต่อ ซื้อรถใหม่แล้วต้องทำ ผมซื้อคันอื่นครับ เสียตังเสียเวลา หมดประกัน

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ขอสูงไว้ก่อนครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
อยู่กับวาระ สภาพถนน และสถานที่เราจะไป... ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


DMAX 3.0 AT ยกสูงครับ
ขับสบายกว่า เร่งแซงทันใจ กว่า D segment 2.0 สำหรับผมนะ
แต่คนโดยสารหลัง ชันไปหน่อยไม่ค่อยสบาย
แต่จับถนนเรียบๆ ไม่มีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
ขับคนเดียว wrx ถึงก่อนเวลาเสมอ
ถ้าไปหลายคน forester นั่งสบายกว่า แต่คนขับจะหลับเอา
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
C-SUV เหนื่อยน้อยกว่า สำหรับทางตรงยาวๆ ไกลๆ ครับ

ผมขับ X-Trail T31 กรุงเทพ-สงขลา วันเดียว ขับแบบรีบๆ ไม่ถึง 12 ชม. ลงมายังขนของจัดเวทีโนราต่อได้ ความสบายระดับนั้น

เพราะท่านั่งด้วย ทัศนวิสัยด้วย รถเก๋งขวางทางไม่ใช่อุปสรรค จะแซงรถเล็กในโค้งหรือทางขึ้นเขาลงเนินก็เห็นไกลกว่า

แต่ถ้าขับทางคดเคี้ยว หรือลมแรงๆ ผมว่าเก๋งเตี้ยๆ จะสบายกว่ามาก เอาง่ายๆ แค่ขึ้นบูรพาวิถีขับเกิน 120 ก็เหมือนปลิวนิดๆ ละครับ

ปล. ให้เดา รถราคาไม่เกินล้านห้า ก็คงราวๆ นี้หมด แต่ถ้ารถแพงๆ พวก Luxury ผมว่าเก๋งกินขาดทุกช่วงแน่ๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/