ไม่จัดว่าทน แต่ไม่ถึงกับยอมรับไม่ได้
เทียบกับ เฟี้ยสต้า นั่น เปราะมากๆเลย
ใครใช้ก็จับเปลื่ยนน้ำมันทุก สอง สาม ปี ดีกว่าครับ
ขอเสริมเรื่องเกียร์Fiestaนิดหนึ่งครับ
ที่เขาพูดกันว่าเสียๆนั้น มันไม่ได้เสียที่โลหะชุดเฟืองเกียร์พัง
ปัญหาหลักมันเสียที่TCMตัวติดรถ กับโปรแกรมที่คุมเกียร์( โดยเฉพาะการขับขี่ในสถานการณ์ในที่การจราจรติดขัด)
โดยเฉพาะโปรแกรมตัวที่แก้ไขปัญหานั้นสำเร็จล่าช้ามาก โปรแกรมที่ออกมาในรุ่นแรกๆแก้ไขปัญหาไม่ได้
จะไม่ขอกล่าวถึงเกียร์ DCT แบบแห้งที่อาจมีปัญหาความร้อน?
ส่วนชุดคลัทช์(เทียบเท่าแผ่นคลัทช์รถเกียร์manual)บางคันเสียบ้างทำให้สั่นเมื่อเปลี่่ยนเกียร์
ซึ่งในส่วนโปรแกรมที่ควบคุุม ผมก็คิดว่า Fortuner บางคันที่มีปัญหาของเกียร์กันในขณะนี้ อาจจะเป็นปัญหาส่วนโปรแกรมคุมเกียร์นี่ล่ะ
เนื่องจากไม่มีปัญหาในIsuzuที่ใช้เกียร์ตัวเดียวกัน ต่างบริษัทก็ต่างเขียนโปรแกรมเซ็ตให้เหมาะสมเข้ากับเครื่องยนต์ของตัวเอง
ผมใช้Focus เกียร์เดียวกับ Fiesta ฟอร์ดไม่ได้บอกให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุใช้งาน นานเกินไปหรือป่าว??
ฟอร์ดเคลมอายุเกียร์ไว้ 240,000 กม.
(ความหมายก็คือ หมดอายุก็ต้องโอเวอฮอล เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอ วัดระยะค่าต่างๆใหม่เพื่อหาความสึกหรอและเปลี่ยนใหม่
แต่ค่าใช้จ่ายสูง ใครจะไปยอมทำถ้าไม่มีอาการเสียให้เห็น! ก็ยังขอใช้ต่อไปก่อน)
น้ำมันเกียร์ส่วนนี้ทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นเฟืองโลหะเท่านั้น ไม่ได้ทำหน้าที่อื่นแบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป(ที่ใช้ทอร์ค)
ของFocus แค่1.5-1.8 ลิตรเท่านั้นเอง
แม้ว่าอาจจะคิดไปว่า น่าที่จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆด้วย
แต่ปัญหาที่โด่งดังของเกียร์Fiestaในบ้านเราไม่ได้มีที่มาจากน้ำมันเกียร์ครับ
จะไม่ขอกล่าวถึงในเว็บดังที่ปัญหาซับซ้อนกว่าที่เราคิดกัน