ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมพวงมาลัย altis แย่ หลังอยู่ด้วยกันมาเต็มวัน

Abzolute

สวัสดีครับ ไม่ได้จะรีวิวใดๆ เพียงแต่เพื่อนออก Esport Nurburgring มาเลยขอลองเอาไปเทสทนู่นนี่ทั้งวัน

จริงๆผมเคยเทสไดร์ฟเจ้า Esport มาแล้วตั้งแต่ก่อนออกมาสด้า 3 แต่คงเพราะเป็นทางตรง ไม่โหดเหมือนที่เอามาเทสเมื่อวานเลยไม่ได้รู้สึก

เรื่องอื่นๆใดๆ ผมรับได้หมดเลย อยู่ในเกณฑ์ดี-ดีมาก  มีสองอย่างที่ไม่โอเคคือ

1. เหมือนวันสุภายในมันก๊อปแก๊บ ขยับหน่อยก็มีเสียงเบียด หรือให้ตัวของวัสดุภายใน
2. ข้อนี้รับไม่ได้ที่สุดฟิลลิ่งพวงมาลัย คือไม่ได้ซักอย่างเลย เอามาขับสลาลอม แขนผมจะพันกัน คือต้องหมุนเยอะมากกกกกกกกก น้ำหนักหน่วงมือก็แย่มากเลย ถ้าปรับเรื่องนี้จะโอเคมากเลยครับ

เบรคลึกที่เค้าว่ากันสำหรับผมไม่ลึกครับ สบายๆ แต่พวงมาลัยนี่แย่บรม :(



alpha14

ถ้าเคยขับพวกfocus ex หรือ3มานานๆ ถ้าได้ลองaltisแล้วก็บ่นเหมือนกันละครับ มันเทียบกันไม่ได้เลย



Activehybrid

แย่ๆ แล้วใครได้เทียบกับCivicมั่งครับ พวงมาลัยตอนสลาลอมเป็นไงมั่ง



Abzolute

FC ดีกว่ามาก :)



Alcatraz

สลาลอมแล้วแขนพันกัน จขกท ไปลงเรียนขับรถแถอะครับ ไม่ใช่หัดขับรถใหม่นะ แต่เป็นคอร์สฝึกทักษะการควบคุมรถ มีหลายเจ้าแต่ของโตโยต้าก็มีราคาไม่แพง ความรู้ทีได้มีประโยชน์มาก ลองติดต่อดูครับ



Abzolute

สลาลอมแล้วแขนพันกัน จขกท ไปลงเรียนขับรถแถอะครับ ไม่ใช่หัดขับรถใหม่นะ แต่เป็นคอร์สฝึกทักษะการควบคุมรถ มีหลายเจ้าแต่ของโตโยต้าก็มีราคาไม่แพง ความรู้ทีได้มีประโยชน์มาก ลองติดต่อดูครับ
คงไม่ครับ เพราะผมขับรถผมได้สบายๆเลย ในการเทสเดียวกัน :)



ซิ่งเข้าส้วม

ถ้าขับรถที่มีฟีลลิ่งการขับที่สนุก แล้วต้องมาขับโตโยต้า มันก็จะเป็นงี้ล่ะครับ

ผมว่าเลือกรถที่เหมาะกับเรา ดีแล้ว ไม่ต้องปรับตัว ไปกันได้ทั้งคนทั้งรถ
ดีกว่าซื้อรถมาแล้วต้องเรียนขับเพิ่มเพื่อให้เราเข้ากับมัน

เหมือนเลือกแฟนที่ไม่ถูกใจเราเลย แต่มองด้วยเหตุผลผู้ใหญ่มองว่าดีนั่นแหละ ซักวันนึงพอเจอสิ่งที่ดีกว่าเราก็จะอยากเปลี่ยนโดยไว ยังดีนะ รถเปลี่ยนง่าย แฟนเปลี่ยนยาก



a14

ไม่ได้มาอวยโตโยต้านะครับ แค่แชร์ความคิดเห็นจากการใช้งานจริงๆ ผมว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นที่ยางมิชลิน PS3 ครับ ยางใหม่ๆ แก้มนุ่มมาก ทำให้เรารู้สึกพวงมาลัยไม่คมครับ ตอนผมขับ Esport ป้ายแดง ครั้งแรกก็เป็น รู้สึกเหวอๆครับ แต่พอยางพ้นรันอิน หน้ายางเข้าที่ (นานมาก 5,000 km. Up) ก็ดีขึ้นครับ ตอนนี้เปลี่ยนยางชุดที่ 2 เป็น TOYO T1R พวงมาลัยตอบสนองดีขึ้นมากแต่ก็ไม่คมเท่า Mazda3 นะครับ ส่วนงานวัสดุภายในผมกลับเห็นต่างว่ามันก็โอเค เรียบร้อยดี คุณภาพวัสดุผมว่าดีกว่า Civic FB และ FC และที่สำคัญมันมีความคงทน คงนาน ไม่ใช่สวยแค่ตอนใหม่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2016, 12:01:01 โดย a14 »
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic



xman2029

ถ้าเคยขับ focus หรือ 3 แล้วมาขับ altis ก็จะเจอแบบนี้ล่ะครับ ผมเองปกติขับ mazda 3 ของพี่ในออฟฟิสตลอดแล้วมาขับ altis  Esport นี่เครียดเลยครับ ทั้งเบรก ทั้งพวงมาลัย ทั้งการทรงตัว เอานิสัยสมัยขับ 3 มาใช้ไม่ได้เลย
ในรถเก๋งญี่ปุ่น ผมว่า mazda พวงมาลัยดีสุด ลองมาก็ civic fc > altisกับ sylphy นี่พอๆกันเลย



AVANTGARDe'

แล้วสรุปว่า ทำไม ครับ ?



a14

รบกวนถาม จขกท.ว่าเรื่องพวงมาลัยหมุนเยอะมากแล้วแขนพันกันนี่มันเพราะอะไรครับ? จำนวนรอบของการหมุนหรือเปล่าครับ? เท่าที่ผมใช้ Altis Esport จากตำแหน่ง center หมุนพวงมาลัยเลี้ยวซ้ายสุดได้ 1 รอบครึ่ง ขวาสุดก็ได้ 1 รอบครึ่ง แล้วของ Mazda 3 นี่ใช้จำนวนรอบน้อยกว่าหรือเปล่าครับ แค่สงสัยเฉยๆว่า มาสด้าทำจำนวนรอบของการหมุนพวงมาลัยน้อยกว่าหรือเปล่า? อยากทราบเป็นความรู้ครับเพราะไม่ค่อยได้มีโอกาสขับ Mazda 3 บ่อยๆ เคยขับตอน Test Drive ก่อนเลือกซื้อรถก็ไม่ได้สังเกตตรงจุดนี้ ขอบคุณครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic



Anvers30

Altis ฟีลลิ่งพวงมาลัยคงได้เท่านี้ครับ เดี๋ยว Lexus IS ขายไม่ได้ 55

พูดถึง 3 ฟีลลิ่งพวงมาลัยจัดว่าเยี่ยมครับ ทั้งน้ำหนักหน่วงมือ และความแม่นยำ มันทำให้การขับขี่สนุก และมั่นใจ เทียบกับซิลฟี่ของแฟนแล้ว อยากเอาพวงมาลัยของมันปาทิ้งจริงๆ ส่วนของอัลติส อัตราทดมันยาวและยานไป น้ำหนักก็เบาโหวง ถ้าช่วงล่างเดิมๆ อย่าหวังการขับขี่สนุกใดๆ แต่รุ่นนี้ก็ดีกว่าหน้าแบน และหน้าหมูเยอะแล้วนะครับ



eaton fuller

รถต่างยี่ห้อ อัตราทดพวงมาลัยย่อมไม่เท่ากัน

ผมว่าโตต้า ทดเยอะไป(ต้องหมุนมาก) ทำให้ตอนสนองช้ากว่าฮอนด้าครับ
ผมขับบวันละ2คันรู้สึกเลย


วิธีแก้ จขกท  ต้องขับนานๆจนชินครับ เชื่อว่ามีเทคนิคเฉพาะตัวกันอยู่แล้ว



ps000000

น่าสนใจครับ  ;D ;D ;D



Nut_SK

เรื่องพวงมาลัยยังไม่ค่อยเหมาะเป็นนักบู้ซะเท่าไหร่ เคยขับหมุดซ้ายหมุดขวาบนบูรพา120-140
รู้สึกพวงมาลัยไม่คม มุดยาก หมุนเยอะ(คงไม่ชินเอง ::) )  เล่นขำๆแก้ง่วงแต่เจอพวงมาลัยแบบนี้หายง่วงเลยครับ

ส่วนเรื่องวัสดุผมว่าไม่แย่มากรับได้ ติดแค่คอนโซลที่ดูโบราณถ้าแก้ได้ผมว่าจบ

เรื่องช่วงล่างผมคิดว่าสามารถปรับแต่งได้ครับผมไม่ซีเรียส แต่พวงมาลัยนี้จะแก้ยังไง???
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport



a14

เรื่องพวงมาลัยยังไม่ค่อยเหมาะเป็นนักบู้ซะเท่าไหร่ เคยขับหมุดซ้ายหมุดขวาบนบูรพา120-140
รู้สึกพวงมาลัยไม่คม มุดยาก หมุนเยอะ(คงไม่ชินเอง ::) )  เล่นขำๆแก้ง่วงแต่เจอพวงมาลัยแบบนี้หายง่วงเลยครับ

ส่วนเรื่องวัสดุผมว่าไม่แย่มากรับได้ ติดแค่คอนโซลที่ดูโบราณถ้าแก้ได้ผมว่าจบ

เรื่องช่วงล่างผมคิดว่าสามารถปรับแต่งได้ครับผมไม่ซีเรียส แต่พวงมาลัยนี้จะแก้ยังไง???
ลองเปลี่ยนยางที่มีคุณสมบัติด้านการหักเลี้ยวที่คมๆ เช่น BS s001, re002 ,re003 หรือ TOYO T1R อย่างที่ผมใช้อยู่ ช่วยได้นิดนึงครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic



bobsan

แนะนำให้ไปหาล้อกะทะมาใส่กับยางที่หน้ากว้างขึ้นหน่อยนึง
พวงมาลัยน้ำหนักจะดีขึ้นพอสควรครับ




phatta

เท่าที่ขับดูแล้ว
พวงมาลัยรับได้นะครับ. เบรคอยู่ในเกณฑ์ดี
แต่คอนโซลมันชันมาก ทำให้เวลาขับดูอึดอัด
ท้ศนะวิสัยไม่ค่อยโปร่ง
วัสดุภายในก็ชิ้นดูออกแบบเส้นสายลายละเอียดเยอะ
แต่ขัดใจไฟหน้า ไม่ค่อยสว่าง
แต่ของผมรุ่นไฟธรรมดา




ฟง อวิ๋น

ผมว่าต้องใช้เขาสักเดือนครับพอเราเข้าใจเขามากขึ้น เราก็จะขับได้ตามต้องการครับ

ผมก็ขับรถไม่เก่งมาก แต่หากขับคนใดสักสัปดาห์ ก็จะเค้นความสามารถออกมาได้ตามที่เขาจะทำได้ครับ

แต่ถ้าเปรียบเทียบจะจะ ก็คงเป็นตามที่ จขกท ว่าครับ

หากพี่โต ทำได้เทียบเท่าพี่ 3 ผมว่าพี่ 3 ไม่ได้ขายแน่ครับ พี่โตรวบหมด
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



bahamu

รอบทดของอัสติสจะมากกว่า มาสด้า3 ซีวิค
สะดวกใช้ในเมืองมากกว่า เวลาตกใจหักมากไปรถยังหมุนจากการหักแรงเกิน
ขับไม่เหนื่อยเพราะมีช่วงฟรีมากหน่อย แบบพวงมาลัยสามแฉกรุ่นรถบ้าน

คนขับต้องเข้าใจและปรับตัวกับรถที่เขาทำ หรือไม่ก็แก้การปรับแต่งเองเลยแต่อันตรายกับคนร่วมใช้รถ
ส่วนแขนพันกัน ขนาดวงพวงมาลัยอัลติสใหญ่สุด แขนพันกันในโรงเรียนสอนก็บอกวิธีแก้
แสดงว่าขาดทักษะบังคับรถในการสลาลม แล้วยังประมาทนึกเดาเอาเองอีก

สลาลมที่ความเร็วเท่าไหร่ เวลาที่ได้ทั้งสามรอบๆละเท่าไหร่ เทียบกับรถตัวเองต่างกันเท่าไหร่
ขนาดคนทดสอบยังต้องทำความคุ้นเคยกับรถ ขับ2-3รอบขึ้นไป จึงเริ่มทดสอบ
โดยมีคนสังเกตุการณ์2-3คน เพื่อดูว่ายังสามารถเพิ่มความเร็วได้อีกหรือไม่

ปกติจะเข้าเร็วออกช้า เกียร์แมนนวล พูดง่ายๆต้องลากเกียร์เดียวลุยจนจบ
ไม่ใช้มาเกียร์สูงแล้วลดเกียร์ก่อนเข้า หรือมาเพิ่มเกียร์ขณะหักหลบ
วิธีนี้เหมือนกับการเข้าชิกเคน แต่ความเร็วที่เข้าหักครั้งแรกต่ำกว่า

ให้ไปทดสอบที่สนามบางนา กับรถที่ขับประจำก็ได้ 
ตอนพื้นลื่นสลาลมด้วยจะแก้ยังไง ให้ไปเร็วที่สุด ส่วนใหญ่หมุน แถออกข้างทั้งนั้น
จะได้รู้ว่าเป็นที่รถไม่คุ้นเคย หรือเป็นที่คนขาดทักษะกันแน่

แล้วไม่ต้องใส่ค้ำโช้คหน้าหลัง ไม่ช่วยอะไรแถมรถให้ตัวไม่ได้อีก
แค่เจอออสวันเมคเรซที่นั้น คงตามไม่ทันแล้วล่ะ กลัวจะเจอยาริสเดิมๆทิ้งห่าง

เลโอน่า ชิน นักขับรถดริฟท์สาว มาเลเซีย
ดูการสาวพวงมาลัย ไตตันดูได้ว่าแก้ปัญหายังไง พวงมาลัยทดมาก วงใหญ่
ก็สลามลม โดนัทได้ ไม่มีคว่ำ อยู่ที่ทักษะคนขับที่ฝึกฝนมาอย่างดี

ปลอมเป็นเซลขับไตตัน ยกสูง


ขับซิลเวีย โดนัท


คริสตี้ หลุยส์ นักขับสาว มาเลเซีย
ซิ่งทะลุนรก


คริสตี้ หลุยส์ แข่งดริฟท์ในสนาม มาเลเซีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2016, 13:36:36 โดย bahamu »



Newhang

ผมก็ไม่ชอบพวงมาลัย altis ที่สุด แต่ถ้าให้ซื้อใช้ก็พอรับได้  แต่ไม่ชอบ
ปกติพวงมาลัยคันไหนผมก็ไม่ค่อยตินะ เพราะรู้บุคลิกมันเราก็ปรับตัวได้  แต่กับ altis ยอมรับว่ามันแย่ ไม่linear และอันตรายพอควร มันไม่ตามสั่งเอามากๆ



mothsan

รถบางคัน บางที่ก็ไม่ได้แย่ ขึ้นอยู่กับเราขับอะไรมากก่อน
ถ้าขับ 3 แล้วมาขับ Altis พวงมาลัยก็คงแย่เป็นปกติครับ แต่กลับกันอาจจะรู้สึกภายในมันกว้างขวางสมกับขนาดภายนอก
ถ้าชับ ซิลฟี่ แล้วมาขับ Altis อาจจะบอกว่าพวงมาลัยดีมากกก นะครับ

เหมือนตอนผมไปลอง 3 กับ CX5 ผมว่าพวงมาลัยก็ธรรมดานะครับ ไม่ได้คมเท่าที่คาดไว้

สุดท้ายมันขึ้นอยู่กับคุณขับอะไรมาก่อน ที่จะขับคันนั้น



DiKiBoyZ

จขกท. ต้องเข้าใจก่อนว่า บุคคลิค ของรถแต่ละคัน แต่ละยี่ห้อ ไม่เหมือนกัน ถ้าคุณมีธงในใจแล้วว่า มันต้องเหมือน ต้องดี ต้องอารมณ์ แบบที่เคยขับหรือสัมผัสคันอื่นๆ มา มันไม่ได้แบบนั้นแน่นอน

เท่าที่ขับโตโยต้ามา(บ้านมีโต 2 คัน ส่วนตัวขับ Honda) เข้าใจว่าอัตราทด มากกว่า เจ้าอื่นน่ะ

ส่วนเรื่อง แขนพันกัน โดยชับแบบสลาลอม ต้องดูว่ามุมหักเลี้ยง กว้าง หรือ แคบ แค่ไหน ผมขับ Ford Focus และ EV 3.2+ ก็เป็นครับ ตอนไปขับที่งาน Ford drive futher ที่ Metro City พระราม 9 เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เขามีลานให้สลาลอม สาดโค้ง แล้วฉีดน้ำให้พื้นเปียก ให้ทดสอบ อาการแขนพันกัน(กะว่่าจะไม่ปล่อยมือจากพวงมาลัย) แต่พอกันต้องการวงเลี้ยวเพิ่ม ก็ต้องปล่อยอีกมือ เรื่องปกติมาก

ปล.มันก็ไม่เหมือนกันสักคัน ซึ่งต้องทำความคุ้นเคยกับมันสักพัก พอเข้าใจหรือชินกับมันแล้วก็โอเคล่ะ เห็น taxi ขับมุดในเมืองไหม ที่บอกว่า โน่น นี่ นั้น เห็นพี่ taxi ขับมุดอย่างกะมอเตอร์ไซต์เลย



Pegasus7700

หากแย่ แปลว่าไม่ผ่าน เป็นkey หลักในการจะชื้อไม่ซื้อรถ

ผมว่าคำนี้เกินความจริงไปมาก

หสกesport แย่ มาสด้า3 คงจะเป็นพอใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2016, 13:36:37 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Nonlamer

น่าจะเกิดจากความเคยชินส่วนนึงด้วยมั้งครับ



Teera

ถ้าใช้ตัวเองเป็น บรรทัดฐาน ก็แบบนี้แหละครับ

บางคนชอบไวๆ บางคนชอบหนืดๆ บางคนชอบเบาหวิว คนเราเหมือนกันซะที่ไหน
แฟนรถเสียเอา  GC ผมไปใช้  ซึ่งส่วนตัวผมชอบมากกก กลับมาจากที่ทำงาน บ่นใหญ่ ว่าทำไมพวงมาลัยหนักจัง เป็นต้น 



SETTHASART

จขกท. ต้องเข้าใจก่อนว่า บุคคลิค ของรถแต่ละคัน แต่ละยี่ห้อ ไม่เหมือนกัน

ประมาณนั้นครับ จะว่าแย่ก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก มันแล้วแต่เราจะมองจากมุมไหนมากกว่า
คือถ้าผมต้องการรถที่แฮนด์ลิ่งคมๆ ช่วงล่างหนึบๆ ผมก็ไม่มองโตโยต้า-อิซูสุ
ถ้าผมต้องการรถที่มีเซอร์วิซหลังการขายไว้วางใจได้ ผมก็ไม่มองฟอร์ด
ถ้าผมต้องการรถครอบครัว ผมก็ไม่มองมาสด้า



Slipknot`

อัลติสใหม่ผมยังไม่เคยลอง แต่ตัวก่อนผมว่ามันไม่ได้แย่นะ ถ้าไม่ต่างกันสำหรับผมก็ถือว่ารับได้
ส่วนพวงมาลัยมาสด้าดีทุกรุ่นจริงๆ



pongsak_877

ขับแล้วแขนจะพันกัน ผมว่าเป็นที่ฝีมือคนขับแล้วครับ ประสบการณ์น้อยหรือไม่ก็ทักษะการควบคุมรถน้อย



Gopz

ปกติครับเคยขับของดีมาก่อน
ถ้าขับประจำทุกวันมันก็ชินมือไปเองครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB