โพลล์

Subaru XV ควรจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด ในรายงานยอดขาย Sales Report

1. SubCompact SUV กลุ่มเดียวกับ HR-V / CX-3
148 (62.7%)
2. Compact SUV กลุ่มเดียวกับ CR-V / CX-5
66 (28%)
3. จัดหัวข้อหมวดหมู่ใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนเป็น Market Segment
22 (9.3%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 233

ปิดการโหวต: กันยายน 03, 2016, 12:10:07

ผู้เขียน หัวข้อ: // [ขอความคิดเห็น] กรณีรายงานยอดขาย Subaru XV ควรจะจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด //  (อ่าน 22069 ครั้ง)

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,174
    • อีเมล์

เห็นด้วยครับ 
  ก่อนอื่นต้องให้กำลังคุณหมู  และขอบคุณที่รวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกัน   
  แต่รถมันก็เริ่มแบ่งกลุ่มยากขึ้นจริงๆ  ยิ่งมีการพัฒนาทั้งความเอนกประสงค์  รูปแบบการใช้งาน  ขนาดของเครื่องยนต์ที่เล็กลง  มันเลยจัดกันลำบาก
   Xv  ผู้ผลิต คิดว่ามันควรอยู่ Segment ไหน  คิดว่ายังงงๆ  (สรุปถ้าอันไหนขายดี  อยู่อันนั้น )
   เพราะอย่าง mazda 2 ผู้ผลิตวางเอาไว้ เป็น B segment  เลี่ยงคำว่า ecocar ตลอด  ไม่ว่าจะแสดงทางสื่อไหนๆ  แถมยังตั้งราคาพอๆกับ รุ่นเดิม ( ทั้งที่เสียภาษีน้อยลง)
   เอาเป็นว่าสิ่งที่คุณหมูทำ  ดีอยู่แล้ว  อาจไม่ได้ถูกใจทุกคน  แต่อยากให้รักษามาตราฐาน  ซึ่งจะส่งผลต่อ Headlightmag ในอนาคต  น้อมรับและจะติดตามต่อๆไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2016, 18:51:06 โดย rtong »

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
ยึดการมาครั้งแรกที่ทำการเปรียบเทียบในกลุ่ม compact suv ครับ

มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ dakit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ผมทำเวปไซต์นะครับแต่ละคนละเรื่องกะ HLM

จะบอกว่ากรณีอย่างนี้ ควรจะจัดระบบสินค้า ตาม "ผู้ผลิต" บอกนะครับ สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่ควรมาแสดงความคิดเห็นหรือมาโหวตกัน คำตอบที่ได้มันผิดครับ

คำตอบจะถูกได้อย่างเดียวคือ ผู้ผลิต คิดว่ามันควรอยู่ Segment ไหน

เทียบเอาตามตลาด JP เลยครับ จบ ไม่มีข้อโต้แย้ง เพราะเค้ามีมาตรฐานกำหนดอยู่แล้ว ว่ากว้าง ยาว สูง ได้ไม่เกินเท่าไร แม้ว่ามันจะปริ่มมากๆ แต่ก็ยังไม่เกินขนาดที่ JP กำหนดอยู่ดี

ไม่อย่างนั้นอนาคตก็คงมีกรณีแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ ดั่งที่อดีตเราเคยเห็นแล้วว่า

Civic เคยเป็น Sub Compact Sedan ปัจจุบันกลายเป็น City
C Class เคยเป็น Entry Compact Sedan ปัจจุบันกลายเป็น CLA (หรือแม้แต่ 180E ที่เคยเป็น Baby Merc)
RX เคยเป็น Compact Crossover เทียบกับ X3 ปัจจุบันกลายเป็น NX
ฯลฯ

+1 ถึงพื้นฐานจะมาจาก C-Secment แต่ผู้ผลิตเขาว่างตำแหน่งสินค้าไว้ตรงไหนก็เอาตรงนั้น

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ผมโหวตข้อ 2 นะ
แต่ถ้า HLM จะเอาข้อ 3 ก็ไม่มีปัญหานะ แต่ต้องะบอกชัดเจนไปเลยว่า ตามราคาและการตลาด ไม่ตาม segment
ส่วนตัวที่ให้ XV ควรอยู่ที่ C suv ก็มันคือ C suv จริงๆละครับ เพี่ยงแต่ลดราคาลงมา ถึงจะมี forester เข้ามา มันก็คือ C suv สองแบบยี่ห้อเดียวกัน คันเล็กดูสปอร์ตหน่อย กับคันใหญ่ดูครอบครัว
ไม่งั้น สมมุติ นิสสันเกิดเซ็ง เทียน่าขายไม่ออก ทำรุ่นพิเศษ เทียน่าลิโม่ ตัด option เกลี้ยง ขาย 9แสน ได้ปวดหัวกันแน่ๆครับ
......
แต่จริงๆ segment ใน HLM มันแบ่งแบบกึ่งๆ มานานแล้วครับ แต่ทำไมมาบ่นกันตอน XV ก็ไม่รู้นะ
เซเลริโอ บริโอ ทำไมไม่มีใครเรียกร้องไป A segment ละ?
หรือถ้าจะแบ่งตามกลไกตลาดและราคา MG3 (ซึ่งตอนหลังก็มี MG5มาร่วม segment) ก็ควรจะไปกลุ่ม B seg กลุ่มราคาไม่สูง(อยู่ในกลุ่มเดียวกับ eco car มากกว่าที่จะมาชนกับ city jazz vios 2skyD) แล้วเปลื่ยนการตั้งชื่อกลุ่มไปดีกว่า มีBseg กลุ่มราคาประหยัด กับกลุ่มราคาสูงไป(งานนี้ต้องจับ 2 แยกเครื่องซะ)
BRV จริงๆ มาจากบริโอขยาย(ขยายมากจนยาวพอๆกับ HRV) ควรจะไปไหนละ A suv? ถ้าตามplatform ทั้งๆที่มันไม่เล็กนะ นั่ง7ที่ได้ แต่ juke ที่มาจาก B seg นั่งหลังมีบ่น....
แอบสงสารคนแบ่งเหมือนกันละครับ แบ่งแบบไหนก็โดนบ่นแน่ๆ.....ถ้างั้น แล้วแต่เวปละกันครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
จัดกลุ่มแบบเดิมดีอยู่แล้วครับ

โหวต XV อยู่รุ่นเดียวกับ HR-V
@ngel gunman

ออฟไลน์ dinner15

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
คุณหมูสุดยอดเลยครับ มีมาขอความเห็นเพื่อผู้อ่าน

ผมแค่มีให้อ่าน ให้ดู ก็ดีใจแล้วครับ

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
แม่จะไม่ได้โหวตในกลุ่มคะแนนสูง แต่ก็ยอมรับละกันครับ
แต่ขอให้เหตุผลนิดนึงว่า ตัวรถแบ่งตามประเภทรถก็ควรดูจากลักษณะของตัวรถ ขนาดของรถ
ไม่น่าจะเกี่ยวกับราคาเลย ไม่งั้นรถเก๋งคันเล็กๆ นำเข้ามาราคาแพงๆ คงได้อยู่กลุ่ม D segment กันล่ะ
ถ้าจะแบ่งตาราคา ผมว่าจัดเป็นอีกมุมมองไปเลยดีกว่า คือมุมมองราคาช่วงเดียวกันไม่สนประเภทรถ ซึ่งจริงๆ ผมก็ทำเองดูเองในรุ่นที่สนใจอยู่แล้วล่ะครับ

สุดท้ายได้เท่าที่เว็บให้ แล้วผู้อ่านเอาไปต่อยอดเองก็เพียงพอแล้วครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมทำเวปไซต์นะครับแต่ละคนละเรื่องกะ HLM

จะบอกว่ากรณีอย่างนี้ ควรจะจัดระบบสินค้า ตาม "ผู้ผลิต" บอกนะครับ สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่ควรมาแสดงความคิดเห็นหรือมาโหวตกัน คำตอบที่ได้มันผิดครับ

คำตอบจะถูกได้อย่างเดียวคือ ผู้ผลิต คิดว่ามันควรอยู่ Segment ไหน

เทียบเอาตามตลาด JP เลยครับ จบ ไม่มีข้อโต้แย้ง เพราะเค้ามีมาตรฐานกำหนดอยู่แล้ว ว่ากว้าง ยาว สูง ได้ไม่เกินเท่าไร แม้ว่ามันจะปริ่มมากๆ แต่ก็ยังไม่เกินขนาดที่ JP กำหนดอยู่ดี

ไม่อย่างนั้นอนาคตก็คงมีกรณีแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ ดั่งที่อดีตเราเคยเห็นแล้วว่า

Civic เคยเป็น Sub Compact Sedan ปัจจุบันกลายเป็น City
C Class เคยเป็น Entry Compact Sedan ปัจจุบันกลายเป็น CLA (หรือแม้แต่ 180E ที่เคยเป็น Baby Merc)
RX เคยเป็น Compact Crossover เทียบกับ X3 ปัจจุบันกลายเป็น NX
ฯลฯ

+1 ถึงพื้นฐานจะมาจาก C-Secment แต่ผู้ผลิตเขาว่างตำแหน่งสินค้าไว้ตรงไหนก็เอาตรงนั้น

แต่ก่อน Civic มันคันเล็กกว่านี้ครับ มันขยาย ปัจจุบัน และหลายๆรุ่น ออกมาเป็น C-segment แล้วมี City มาแทน
ดังนั้น civic โฉมแรกๆ มัน เล้ก ถูกแล้ว มันไม่ได้ แค่ วางตำแหน่ง แต่มันขายขนาดมาด้วยครับ
C Class   C Class เคยเป็น Entry Compact Sedan  แต่ไม่เคยเป็น Sub compact ถูกไหมครับ  หากจัดมาตราฐานทั่วไป มันก็คือ Compact Sedan
RX เคยเป็น Compact Crossover เทียบกับ X3 ปัจจุบัน RX ก็ยังเป็น Compact Crossover อยู่ดีครับ
และ NX ก็ยังเป็น  Compact Crossover  อยู่ดี ไม่ได้เปลี่ยนแปลง segment



ออฟไลน์ Poj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
ผมคิดว่า ก็ควรทำ แบบที่ ทาง ผู้จัดทำคิดว่าดี

ผมว่า รถสมัยนี้มันมีรายละเอียดเยอะมาก

บางคนก็แยกโดยมอง ที่ราคา

บางคนก็มองถึง ขนาดรถ

บางคนก็มองกำลังเครื่องยนต์

บางคนก็มองยกสูง ไม่ยกสูง

บางคนก็มองไป ได้ไม่เหมือนกันเลย

ก็อย่างว่า จะอยู่กลุ่มไหน ไม่สำคัญเท่า ความเชื่อถือ เชื่อมั่น ที่ผู้อ่านมีให้ต่อตัว web site

ถ้าลองเป็น website อื่นทำ สำหรับผม ความน่าเชื่อถือน่าจะน้อยกว่านี้

ผมว่า ถ้าผู้จัดทำข้อมูลคิดว่าดี และมีประโยชน์ กับผู้อ่าน ก็ทำไปเลยครับ

เสียงสนับสนุนมีมากกว่าอยู่แล้ว

อย่าได้ใส่ใจกับ คนไม่กี่คนที่ มองว่าเรามีผลประโยชน์ ในการจัดกลุ่ม

คนกลุ่มนี้ยังไม่รู้จักพวกคุณ จริงๆ


ปล. บางคนที่บ่น หรือเข้ามาอ่านแล้วไม่พอใจ อยากได้อย่างนั้นอย่างนี้ จัดกลุ่มแล้วไม่ถูกใจ หาว่ามีผลประโยชน์แอบแฝง

เขาทำให้พวกคุณอ่านกันฟรีๆนะครับ พวกคุณต่างหากที่ได้ข้อมูล และ ความรู้แบบไม่ต้องเหนื่อย

บางที่แค่อยู่คนละ segment ซึ่งมันไม่ตรงใจคุณ คุณก็แค่ย้อนกลับไปกลับมาหลาย segment อ่านเปรียบเทียบกัน ไม่เห็นจะยาก

เรื่องเล็กน้อยจิ๊บจ้อย ปล่อยเป็นหน้าที่ทีมงานเขาเถอะครับ เขาคิดมาเยอะกว่าพวกคุณ กว่าจะมีบทความดีๆให้ได้อ่านกัน 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2016, 04:28:02 โดย Poj »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ลึกๆ ผมก็รู้สึกแบบนี้นะ คือวิจารณ์เพื่อความถูกต้องยังพอสมเหตุสมผล

แต่บางท่านวิจารณ์ถึงขั้นหาว่าไปรับผลประโยชน์นี่เกินไปหรือเปล่า คุณมีหลักฐานเหรอว่าเขารับผลประโยชน์

ผมคิดว่า ก็ควรทำ แบบที่ ทาง ผู้จัดทำคิดว่าดี

ผมว่า รถสมัยนี้มันมีรายละเอียดเยอะมาก

บางคนก็แยกโดยมอง ที่ราคา

บางคนก็มองถึง ขนาดรถ

บางคนก็มองกำลังเครื่องยนต์

บางคนก็มองยกสูง ไม่ยกสูง

บางคนก็มองไป ได้ไม่เหมือนกันเลย

ก็อย่างว่า จะอยู่กลุ่มไหน ไม่สำคัญเท่า ความเชื่อถือ เชื่อมั่น ที่ผู้อ่านมีให้ต่อตัว web site

ถ้าลองเป็น website อื่นทำ สำหรับผม ความน่าเชื่อถือน่าจะน้อยกว่านี้

ผมว่า ถ้าผู้จัดทำข้อมูลคิดว่าดี และมีประโยชน์ กับผู้อ่าน ก็ทำไปเลยครับ

เสียงสนับสนุนมีมากกว่าอยู่แล้ว

อย่าได้ใส่ใจกับ คนไม่กี่คนที่ มองว่าเรามีผลประโยชน์ ในการจัดกลุ่ม

คนกลุ่มนี้ยังไม่รู้จักพวกคุณ จริงๆ


ปล. บางคนที่บ่น หรือเข้ามาอ่านแล้วไม่พอใจ อยากได้อย่างนั้นอย่างนี้ จัดกลุ่มแล้วไม่ถูกใจ หาว่ามีผลประโยชน์แอบแฝง

เขาทำให้พวกคุณอ่านกันฟรีๆนะครับ พวกคุณต่างหากที่ได้ข้อมูล และ ความรู้แบบไม่ต้องเหนื่อย

บางที่แค่อยู่คนละ segment ซึ่งมันไม่ตรงใจคุณ คุณก็แค่ย้อนกลับไปกลับมาหลาย segment อ่านเปรียบเทียบกัน ไม่เห็นจะยาก

เรื่องเล็กน้อยจิ๊บจ้อย ปล่อยเป็นหน้าที่ทีมงานเขาเถอะครับ เขาคิดมาเยอะกว่าพวกคุณ กว่าจะมีบทความดีๆให้ได้อ่านกัน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
กลุ่มเดียวกับ HR-V / CX-3 ครับ

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ราคาและนโยบายการตลาดเปลี่ยนได้ครับ แต่โครงสร้างรถ เปลี่ยนไม่ได้ เพราะฉะนั้นควรยึดโครงสร้างเป็นหลักครับ จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนกลับไปกลับมา และไม่เป็นการดาวน์เกรดรถ ไปตามนโยบายการตลาดครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ขาดจุดยืน...ถึงขนาดต้องตั้งโหวต ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อหาเหตุผลได้ด้วยตัวทีมงานเองหรือครับ
ไม่ว่าจะจัดให้อยู่หมวดไหน มันเป็นสิทธิ์ของทางเว็บ
แต่คุณต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน เคลียร์ หนักแน่น ซึ่งเหตุผลที่เคยให้มามันไม่เข้าท่า...

ในมุมมองของผมเป็นอย่างงี้ จะคิดต่างยังไงก็แล้วแต่แต่ละคน

1) หน้าที่ของทางเว็บคืออะไร
เป็นผู้สื่อข่าว จับรถใหม่มาทดสอบ บอกข้อดีข้อเสีย บอกข้อมูลผู้อ่านว่ารถรุ่นหนึ่งๆ แท้จริงจัดอยู่ในกลุ่ม
ใด นี่ก็เรื่องหนึ่ง เพื่อเป็นความรู้แก่คนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถ นี่ก็ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่ง

2) หน้าที่ของฝ่าย Marketing ในบริษัทรถคืออะไร
ทำการตลาด ปรับเพิ่มลดราคา เพื่อแข่งขันกับรถรุ่นอื่นแข่งขันเพื่อยอดขาย
รายละเอียดบางอย่างอาจถูกต้อง อาจจะไม่ต้องถูกต้องทั้งหมด หรือแม้กระทั่งไม่ถูกต้องก็มี
แต่ทุกสิ่งอย่างขึ้นอยู่กับราคาขาย กับมุมมองที่ลูกค้าตอบสนอง ตอบรับ

สองหน้าที่นี้ อยู่วงการเดียวกัน แต่ความคิด จุดยืนต่างกันอย่างชัดเจน
ทางเว็บก็ไม่ต้องยืนจุดเดียวกับลูกค้าก็ได้ เพราะเว็บรถคือเว็บที่ให้ความรู้ educate คน
จะช่วยเหลือลูกค้าคนอ่านในเรื่องย่านราคาที่เท่ากันก็ไม่ได้ผิด เปรียบเทียบข้าม segment ก็ไม่ได้ผิด
แต่รถคันไหนคือ segment ไหนในด้านวิศวกรรมนี่เป็นหน้าที่หลักของคุณที่จะต้องบอกออกมาให้ได้
ชัดเจน...จัดโหวตออกมาถามคนอ่านแบบนี้ ผมไปไม่เป็นเลย...คุณจะทำคอลัมน์เล็กๆ หรือกระทู้ที่สมาชิก
ทีมงานออกมาให้ความเห็นกันก็ได้...

อันนี้เป็นตัวอย่างในรีวิวทั่วไปที่ดูมีมาตรฐาน อาจจะไทยหรือเทศ
เราจะเจอเสมอๆ ว่า
-นี่คือรถระดับ...ที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด แต่มีสมรรถนะดีกว่าคู่แข่ง

ถ้ายึดตามราคา Toyota Aqua รถนำเข้าราคาเท่า Prius ก็ต้องถูกจัดเข้าตาราง C segment
หรือ MG3 ก็ควรจัดเข้ากลุ่ม Eco car เพราะราคาทางการตลาดเท่ากันเลย
แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะติดเรื่องเงื่อนไขเรื่องความประหยัด กฎเกณฑ์ทางรัฐ ซึ่งโยงกับด้านวิศวกรรม
ทำให้มันเป็นตาราง Eco car ที่ชอบธรรม ทั้งๆ ที่บอดี้มันคือ B segment

อย่าง Yaris ทั่วโลกที่ใส่เครื่อง 1.5 มันก็ถูกจัดเป็น B car ที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่อุตริ
ไปอยู่ในตาราง B car เหมือน Mazda 2 อย่างที่ทางเว็บจัดให้ตามความต้องการของ
นักการตลาดค่ายรถ

ไหนจะรถจีน รถมาเลย์ ที่บอดี้มันคือรถ segment บน แต่ราคาเท่า segment ล่าง
เพราะเค้าประหยัดต้นทุนได้อะไรได้ คุณก็จะจัดลงมาอยู่ segment ล่างหมด ตามราคา
คุณคิดว่าในฐานะจุดยืนของคุณ คุณทำได้หรือ???  ผมว่าการโหวตในกระทู้นี้คือหายนะ
ของความเป็นตัวตนของเว็บเลย


ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
^
ท่านบน ก็คือคนนึงที่แสดงความคิดเห็นแรงแบบผมอ่านแล้วสะอึกในกระทู้ก่อน  :'(

ส่วนตัว ผมเองไม่มีปัญหากับการแบ่ง ถึงจะรู้แก่ใจว่า XV กะ Forester มันคือ C-SUV ทั้งคู่ก็ตาม
เพราะกลับมาที่ตลาด คนตัดสินใจซื้อมันด้วย "ราคาที่เป็นคู่แข่งกับเซกเมนต์ล่าง" ถ้าผมจะมองอย่างนี้

มันไม่ใช่เรื่องจะ Educate คน หรืออะไรอย่างไร และเขาก็มีเหตุผลของเขา
การที่เขาเปิดโอกาสให้ถาม ก็ถือว่าเปิดโอกาสให้แชร์ความคิดกันแล้ว
จะดราม่าอะไรต่อนักหนา เปิดก็ผิด ไม่เปิดก็ผิด อีกสินี่?

กระทู้หรือบทความที่ Educate คน ปกติก็มีมากมายในกระทู้รีวิวหรืออื่นๆ ผมว่ามันเห็นกันอยู่
และ "ยอดขาย" มองในมุมคุณ อยากจะ Educate ตรงนี้? หรืออยากจะสะท้อนตลาด? ก็ไปคิดดูเองละกัน

ย้ำว่า "พูดดีๆ กันก็ได้ครับ" มันไม่ถึงกับอนาถ, หายนะ, ไม่เข้าท่า อย่างที่คุณพูดหรอก
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
บางคนป่วนอยู่ในเว็ปนู้นไม่พอ ยังเอานิสัยนั้นๆมาใช้ในเว็ปนี้ด้วย ให้ตายเหอะ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
^
ท่านบน ก็คือคนนึงที่แสดงความคิดเห็นแรงแบบผมอ่านแล้วสะอึกในกระทู้ก่อน  :'(

ส่วนตัว ผมเองไม่มีปัญหากับการแบ่ง ถึงจะรู้แก่ใจว่า XV กะ Forester มันคือ C-SUV ทั้งคู่ก็ตาม
เพราะกลับมาที่ตลาด คนตัดสินใจซื้อมันด้วย "ราคาที่เป็นคู่แข่งกับเซกเมนต์ล่าง" ถ้าผมจะมองอย่างนี้

มันไม่ใช่เรื่องจะ Educate คน หรืออะไรอย่างไร และเขาก็มีเหตุผลของเขา
การที่เขาเปิดโอกาสให้ถาม ก็ถือว่าเปิดโอกาสให้แชร์ความคิดกันแล้ว
จะดราม่าอะไรต่อนักหนา เปิดก็ผิด ไม่เปิดก็ผิด อีกสินี่?

กระทู้หรือบทความที่ Educate คน ปกติก็มีมากมายในกระทู้รีวิวหรืออื่นๆ ผมว่ามันเห็นกันอยู่
และ "ยอดขาย" มองในมุมคุณ อยากจะ Educate ตรงนี้? หรืออยากจะสะท้อนตลาด? ก็ไปคิดดูเองละกัน

ย้ำว่า "พูดดีๆ กันก็ได้ครับ" มันไม่ถึงกับอนาถ, หายนะ, ไม่เข้าท่า อย่างที่คุณพูดหรอก

คำพูดผมเทียบไม่ได้กับตอนเจ้าของเว็บมีอารมณ์หรอกครับ
ใช่ครับ ตอนนี้ผมมีอารมณ์ และมันชัดเจนว่า ผิดหวัง

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
รายนี้มาตอบแบบนี้ น่าจะยาว คำตอบพิมพ์ออกมาเนี่ย เฮอะ

ออฟไลน์ ottomjd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ขาดจุดยืน...ถึงขนาดต้องตั้งโหวต ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อหาเหตุผลได้ด้วยตัวทีมงานเองหรือครับ
ไม่ว่าจะจัดให้อยู่หมวดไหน มันเป็นสิทธิ์ของทางเว็บ
แต่คุณต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน เคลียร์ หนักแน่น ซึ่งเหตุผลที่เคยให้มามันไม่เข้าท่า...

ในมุมมองของผมเป็นอย่างงี้ จะคิดต่างยังไงก็แล้วแต่แต่ละคน

1) หน้าที่ของทางเว็บคืออะไร
เป็นผู้สื่อข่าว จับรถใหม่มาทดสอบ บอกข้อดีข้อเสีย บอกข้อมูลผู้อ่านว่ารถรุ่นหนึ่งๆ แท้จริงจัดอยู่ในกลุ่ม
ใด นี่ก็เรื่องหนึ่ง เพื่อเป็นความรู้แก่คนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถ นี่ก็ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่ง

2) หน้าที่ของฝ่าย Marketing ในบริษัทรถคืออะไร
ทำการตลาด ปรับเพิ่มลดราคา เพื่อแข่งขันกับรถรุ่นอื่นแข่งขันเพื่อยอดขาย
รายละเอียดบางอย่างอาจถูกต้อง อาจจะไม่ต้องถูกต้องทั้งหมด หรือแม้กระทั่งไม่ถูกต้องก็มี
แต่ทุกสิ่งอย่างขึ้นอยู่กับราคาขาย กับมุมมองที่ลูกค้าตอบสนอง ตอบรับ

สองหน้าที่นี้ อยู่วงการเดียวกัน แต่ความคิด จุดยืนต่างกันอย่างชัดเจน
ทางเว็บก็ไม่ต้องยืนจุดเดียวกับลูกค้าก็ได้ เพราะเว็บรถคือเว็บที่ให้ความรู้ educate คน
จะช่วยเหลือลูกค้าคนอ่านในเรื่องย่านราคาที่เท่ากันก็ไม่ได้ผิด เปรียบเทียบข้าม segment ก็ไม่ได้ผิด
แต่รถคันไหนคือ segment ไหนในด้านวิศวกรรมนี่เป็นหน้าที่หลักของคุณที่จะต้องบอกออกมาให้ได้
ชัดเจน...จัดโหวตออกมาถามคนอ่านแบบนี้ ผมไปไม่เป็นเลย...คุณจะทำคอลัมน์เล็กๆ หรือกระทู้ที่สมาชิก
ทีมงานออกมาให้ความเห็นกันก็ได้...

อันนี้เป็นตัวอย่างในรีวิวทั่วไปที่ดูมีมาตรฐาน อาจจะไทยหรือเทศ
เราจะเจอเสมอๆ ว่า
-นี่คือรถระดับ...ที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด แต่มีสมรรถนะดีกว่าคู่แข่ง

ถ้ายึดตามราคา Toyota Aqua รถนำเข้าราคาเท่า Prius ก็ต้องถูกจัดเข้าตาราง C segment
หรือ MG3 ก็ควรจัดเข้ากลุ่ม Eco car เพราะราคาทางการตลาดเท่ากันเลย
แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะติดเรื่องเงื่อนไขเรื่องความประหยัด กฎเกณฑ์ทางรัฐ ซึ่งโยงกับด้านวิศวกรรม
ทำให้มันเป็นตาราง Eco car ที่ชอบธรรม ทั้งๆ ที่บอดี้มันคือ B segment

อย่าง Yaris ทั่วโลกที่ใส่เครื่อง 1.5 มันก็ถูกจัดเป็น B car ที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่อุตริ
ไปอยู่ในตาราง B car เหมือน Mazda 2 อย่างที่ทางเว็บจัดให้ตามความต้องการของ
นักการตลาดค่ายรถ

ไหนจะรถจีน รถมาเลย์ ที่บอดี้มันคือรถ segment บน แต่ราคาเท่า segment ล่าง
เพราะเค้าประหยัดต้นทุนได้อะไรได้ คุณก็จะจัดลงมาอยู่ segment ล่างหมด ตามราคา
คุณคิดว่าในฐานะจุดยืนของคุณ คุณทำได้หรือ???  ผมว่าการโหวตในกระทู้นี้คือหายนะ
ของความเป็นตัวตนของเว็บเลย
เยอะ! ผมว่าท่านควรนำข้อมูลนี้ไปจัดตารางทำเองเถอะครับ ผมว่าแรงไปนะ  :-\


สำหรับผมข้อมูลสรุปตัวเลขเป็นแค่สถิติ ไม่ได้มีผลในการเลือกรถสักคัน ใครจะบ้าซื้อรถเพราะดูที่เลขยอดขาย
ข้อมูลที่ทางทีมนำมาให้ดู เป็นแค่การนำข่าวสารมาให้ดู ก็เป็นสิทธิของทางทีมงานที่นำมาให้ดูก็เท่านั้น
อีกอย่างคงเพราะเนื่องด้วยตัวรถเองบริษัทต้องการทำตลาดในระดับราคานี้เพราะให้แข่งขันกับคู่แข่งที่มีตัวเลือกเยอะกว่า
ไม่เห็นจะนำมาเป็นประเด็น และก็ไม่สำควรไปว่าเค้าว่า " ขาดจุดยืน " เพราะเค้าก็บอกไว้แล้วว่าอยากรับฟัง
แนวคิดของสมาชิกทุกๆท่าน ส่วนท่านบอกว่าถ้าลดราคารถ D segment เพื่อไปขายแข่งกับระดับ C segment
แล้วจะเปลี่ยน segment มั้ย ผมถามตรงๆครับในความเป็นจริงจะมีบริษัทไหนทำบ้างครับ ผมจะซื้อ!! ออฟชั่นจัดเต็ม ให้ช่วยทำมาขายที
บริษัทคงเจริญน่าดู เตรียมเจ๊ง Automobile... ;D

ตัวเลขเป็นเพียงข้อมูลครับ ไม่เห็นต้องจริงจังอะไรมาก การแบ่งแยกกลุ่มบางกลุ่มก็เหมือนกันแต่ละประเทศมีกฎระเบียบ
ไม่เหมือนกันเพราะมีเงือนไขที่แตกต่างกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2016, 10:36:48 โดย ottomjd »

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
หลายคนแยก ราคา กับ ตำแหน่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ ไม่ออก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
ขาดจุดยืน...ถึงขนาดต้องตั้งโหวต ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อหาเหตุผลได้ด้วยตัวทีมงานเองหรือครับ
ไม่ว่าจะจัดให้อยู่หมวดไหน มันเป็นสิทธิ์ของทางเว็บ
แต่คุณต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน เคลียร์ หนักแน่น ซึ่งเหตุผลที่เคยให้มามันไม่เข้าท่า...

ในมุมมองของผมเป็นอย่างงี้ จะคิดต่างยังไงก็แล้วแต่แต่ละคน

1) หน้าที่ของทางเว็บคืออะไร
เป็นผู้สื่อข่าว จับรถใหม่มาทดสอบ บอกข้อดีข้อเสีย บอกข้อมูลผู้อ่านว่ารถรุ่นหนึ่งๆ แท้จริงจัดอยู่ในกลุ่ม
ใด นี่ก็เรื่องหนึ่ง เพื่อเป็นความรู้แก่คนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถ นี่ก็ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่ง

2) หน้าที่ของฝ่าย Marketing ในบริษัทรถคืออะไร
ทำการตลาด ปรับเพิ่มลดราคา เพื่อแข่งขันกับรถรุ่นอื่นแข่งขันเพื่อยอดขาย
รายละเอียดบางอย่างอาจถูกต้อง อาจจะไม่ต้องถูกต้องทั้งหมด หรือแม้กระทั่งไม่ถูกต้องก็มี
แต่ทุกสิ่งอย่างขึ้นอยู่กับราคาขาย กับมุมมองที่ลูกค้าตอบสนอง ตอบรับ

สองหน้าที่นี้ อยู่วงการเดียวกัน แต่ความคิด จุดยืนต่างกันอย่างชัดเจน
ทางเว็บก็ไม่ต้องยืนจุดเดียวกับลูกค้าก็ได้ เพราะเว็บรถคือเว็บที่ให้ความรู้ educate คน
จะช่วยเหลือลูกค้าคนอ่านในเรื่องย่านราคาที่เท่ากันก็ไม่ได้ผิด เปรียบเทียบข้าม segment ก็ไม่ได้ผิด
แต่รถคันไหนคือ segment ไหนในด้านวิศวกรรมนี่เป็นหน้าที่หลักของคุณที่จะต้องบอกออกมาให้ได้
ชัดเจน...จัดโหวตออกมาถามคนอ่านแบบนี้ ผมไปไม่เป็นเลย...คุณจะทำคอลัมน์เล็กๆ หรือกระทู้ที่สมาชิก
ทีมงานออกมาให้ความเห็นกันก็ได้...

อันนี้เป็นตัวอย่างในรีวิวทั่วไปที่ดูมีมาตรฐาน อาจจะไทยหรือเทศ
เราจะเจอเสมอๆ ว่า
-นี่คือรถระดับ...ที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด แต่มีสมรรถนะดีกว่าคู่แข่ง

ถ้ายึดตามราคา Toyota Aqua รถนำเข้าราคาเท่า Prius ก็ต้องถูกจัดเข้าตาราง C segment
หรือ MG3 ก็ควรจัดเข้ากลุ่ม Eco car เพราะราคาทางการตลาดเท่ากันเลย
แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะติดเรื่องเงื่อนไขเรื่องความประหยัด กฎเกณฑ์ทางรัฐ ซึ่งโยงกับด้านวิศวกรรม
ทำให้มันเป็นตาราง Eco car ที่ชอบธรรม ทั้งๆ ที่บอดี้มันคือ B segment

อย่าง Yaris ทั่วโลกที่ใส่เครื่อง 1.5 มันก็ถูกจัดเป็น B car ที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่อุตริ
ไปอยู่ในตาราง B car เหมือน Mazda 2 อย่างที่ทางเว็บจัดให้ตามความต้องการของ
นักการตลาดค่ายรถ

ไหนจะรถจีน รถมาเลย์ ที่บอดี้มันคือรถ segment บน แต่ราคาเท่า segment ล่าง
เพราะเค้าประหยัดต้นทุนได้อะไรได้ คุณก็จะจัดลงมาอยู่ segment ล่างหมด ตามราคา
คุณคิดว่าในฐานะจุดยืนของคุณ คุณทำได้หรือ???  ผมว่าการโหวตในกระทู้นี้คือหายนะ
ของความเป็นตัวตนของเว็บเลย

เยอะ....ผมว่าความคิดของท่านนี้ค่อนข้างจะมีปัญหา 

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ตามนี้เลยครับ จัดกลุ่มเดียวกับ Honda HR-V  Mazda CX-3

ถ้าเป็น Honda CR-V, Toyota Rav4 Mazda CX-5 ก็ปล่อยเป็นของ Forester


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

จริงๆ ผมก็เห็นด้วยนะว่า
เมื่อ โลกเปลี่ยน ไป
ตำแหน่ง ทางการตลาด ก็เปลี่ยน ตาม
รถที่มีปัญหา ก็พวก รถ รูปแบบใหม่ๆ พวก Crossover นี่ละ เยอะขนาดกันเหลือเกิน แต่่ XV มันเปลี่ยน ข้ามเดือนอาจทำใจลำบาก

แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ไม่ว่า xv จะอยู๋ Sub หรือ Compact มันก็ น่าเล่นที่สุดใน ทั้งสอง Segment กรณี ขับสองคน

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ควรเป็นแบบ 3 ครับ เนื่องรถเดี๋ยวนี้แชร์ platform วางตำแหน่งการตลาดแปลกๆมากขึ้น
แบ่งแบบเดิมไม่ได้แล้ว kick กับ new juke เป็น platform เดียวกัน B crossover
แต่ตำแหน่งการตลาดต่างกันชัดเจน ไม่ควรจับรวมกัน  หรือถ้า kick เข้ามาแล้วถูกเปรียบ
เทียบกับ CH-R ก็ดูจะไม่ยุติธรรมนัก เจ้า B segment แหละ ปัญหาเยอะสุด
แบ่งเยอะเกิน

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ขอบคุณคุณหมู ที่นำความคิดของผู้อ่าน มาพัฒนาศักยภาพของทางเวป ให้เข้มแข็งขึ้น นำข้อร้องเรียนต่างๆมาปรับปรุงให้เวปมีการพัฒนาการที่ดีขึ้น

ผมว่าการตั้งกระทู้แบบนี้ มีข้อดี คือ การรับฟังความคิดเห็นของผู้อ่าน การยอมรับการแก้ไขในข้อตำหนิ (ซึ่งมีในทุกๆเวป) ดีครับ ผมเป็นกำลังใจให้

มาว่ากันเรื่องกระทู้ดีกว่า
ส่วนตัว ผมชอบการแบ่งตัวรถในเชิงวิศวกรรม แต่พอถึงเวลาที่จะตัดสินใจจริงๆ ผมดูเงินตัวเองเป็นหลักก่อนที่จะซื้อรถ ดังนั้น ผมเปรียบเทียบรถหลายsegmentในเงินก้อนเดียวกัน โดยดูที่ประโยชน์ใช้สอยก่อนการตัดสินใจเป็นหลัก ซึ่ง ทำให้ อยากเลือกข้อ 1 XV อยู่ใน HR-V

แต่ผมยังติดตรง Mazda 2 ซึ่งเป็นรถเล็ก ซึ่ง น่าจะไปรวมกลุ่มกับ March Mirage (ความคิดส่วนตัว) แต่ราคามันไม่ได้ ผมจึงต้องลง ความเห็นไปที่ Marketing ครับ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: // [ขอความคิดเห็น] กรณีรายงานยอดขาย Subaru XV
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2016, 11:44:33 »
รู้สึกจะยาว และมี Drama เอางี้ ไปถามคนนี้ดูครับว่า

 
Yasuyuki Yoshinaga
 President & CEO

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
คำพูดผมเทียบไม่ได้กับตอนเจ้าของเว็บมีอารมณ์หรอกครับ
ใช่ครับ ตอนนี้ผมมีอารมณ์ และมันชัดเจนว่า ผิดหวัง

เอาเถอะ ถึงคุณจะเปลี่ยนชื่อเมม ผมก็จำได้ว่าพิมพ์แบบนี้มีคนเดียว คือ เน็.....

อย่าทำให้บรรยากาศมันแย่เลยครับ ผมเห็นทุกทีคุณก็เป็นคนมีเหตุผลมากกว่านี้นะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ผมเอามาให้อ่านกันอีกครั้งแล้วกันครับ (เขียนไว้ย่อหน้าสุดท้าย)

การขอความคิดเห็นในครั้งนี้ เพื่อปรับปรุงพัฒนาบทความให้ดีขึ้น ถูกต้อง รัดกุม และ
ตอบรับความพึงพอใจของคุณผู้อ่านทุกท่านให้ดีที่สุดครับ ผลโหวตที่ออกมาอาจจะ
ไม่ใช่ข้อสรุปที่ต้องดำเนินตามทันที แต่เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นครับ


-------------------------------------------------------------------------

ผมอยากได้อะไรจากการขอความคิดเห็นในครั้งนี้ ผมไม่ได้ต้องการคำตัดสิน
ไม่ได้ต้องการให้มาโหวตเพื่อตัดสิน แต่เพื่อต้องการดูความคิดเห็นจาก
คุณผู้อ่านด้วย บางคนสะดวกพิมพ์ความคิดเห็นมา ก็พิมพ์มาตามปกติ
แต่บางคนไม่สะดวกพิมพ์มา ก็ต้องหาทางที่สะดวกที่สุดให้ได้ออกความเห็นกัน
ตามความสามารถ Platform ของเว็บบอร์ดที่จะสามารถทำได้ ก็ต้องตั้งโพลล์

หาเหตุผลได้ด้วยตัวทีมงานเอง ทำได้อยู่แล้วครับ ไม่ต้องห่วง มันเป็นสิทธิ์
ของทางเว็บอย่างที่คุณบอก ผมไม่จำเป็นต้องมาขอความเห็นก็ได้ ไม่จำเป็น
ต้องมาเปิดกระทู้แสดงความคิดเห็นในเว็บบอร์ดทุกครั้งที่ปล่อยบทความก็ได้

แต่ผมเชื่อว่า การพัฒนาต่างๆ มันจะเกิดขึ้นจากความคิดของคนกลุ่มเดียวไม่ได้
การรับฟังความเห็น หรือ เสียงรอบข้าง น่าจะทำให้ทุกอย่างที่เป็นอยู่ พัฒนา
ให้มันดีขึ้นเรื่อยๆได้

-------------------------------------------------------------------------

ท่านอื่นๆมีความเห็นอย่างไร เชิญได้เลยนะครับ ผมยังรับฟังความคิดเห็นอยู่เรื่อยๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2016, 13:00:35 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
องกรการกุศลก้ยังต้องมีเงินสนับสนุนนะครับ
เวบไซต์พวกเราดูฟรีๆ เเต่มันก็ต้องมีผุ้ให้การสนับสนุน โฆษณานะครับ

ส่วนยอดขาย XV นั้น ผมมองว่าทาง HLM น่าจะมีวิธีที่ดีกว่าที่เปลี่ยนโดยใช้เหตุผลเรื่องราคา
ผมเสนอว่า  หากจะมีการเปลี่ยนแปลง ควรจะให้มันเกิดด้วยกลไก ของโครงสร้างของ segment ที่กำหนดเป้นมาตราฐานโลกเเละ/ หรือของ HLM เองก็ได้
หากเรากำหนดไว้ชัดเจน ครอบคลุม  วันหนึ่งรถรุ่นไหนเข้าเง่ื่อนไข  มันก็จะเป้นไปตามกลไกของ มันเอง ซึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเวบมากขึ้น

ผุ้ที่ติดตามทั้งเป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก ก้จะสามารถนำไปต่อยอดได้ เเละเสียงบ่น หรือไม่เข้าใจก้น้อยลง  ซึ่งผมเห็นด้วยกับสมาชิกหลายท่านครับ
ที่การเปลี่ยนแปลงมันมีนำหนักไม่พอสักเท่าไร

ส่วนสมาชิกที่ดุเดือด ก็ เพลาๆกันบ้าง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2016, 13:48:29 โดย Yamaha »

ออฟไลน์ Nutty eiei

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
    • อีเมล์
ควรจะจัดอยู่กับพวก crv cx5 x trailมากกว่าครับ ผมว่าเราไม่ควรเลื่อนsegment ของรถโดยราคานะครับ สมมุติว่า อัลติสเป็นรถใน c segment ใช่มั้ยคับ แล้วถ้าอัลติสลดราคามาเทียบเท่าวีออสซึี่งวีออสอยู่ใน B segment เราก็ไม่เรียกอัลติสว่ารถในกลุ่ม B segment ใช่มั้ยละครับ เราก็ยังเรียกอัลติสว่ารถในกลุ่ม c segment อยู่ดี  กรณีนี้ก็เหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ตัวรถ เครื่อง มันไม่ใช่ Subcompact เลย(ถึง CX-3 จะ 2.0 เท่ากันก็เถอะ) ผมเห็นว่าให้มันไปอยู่กับพวก cpmpact ปกติดีกว่าครับ
กรณีคล้ายๆ MG3 ที่ตัวเองเป็น Subcompact ปกติ ถึงแม่ราคาจะถูกมากๆจนจับไปชน Eco-car ได้ แต่ก็ต้องจับไปชนกับ Sub-compact อยู่ดี

ในส่วนของการจัดตามราคา ผมว่าบริษัทเขาบ้าบอเองที่ปรับราคาขึ้นๆลงๆ เอาตามประเภทรถจริงๆน่าจะโอเคกว่าครับ :D 
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)