« ตอบกลับ #75 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2016, 09:24:49 »
ขาดจุดยืน...ถึงขนาดต้องตั้งโหวต ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อหาเหตุผลได้ด้วยตัวทีมงานเองหรือครับ
ไม่ว่าจะจัดให้อยู่หมวดไหน มันเป็นสิทธิ์ของทางเว็บ
แต่คุณต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน เคลียร์ หนักแน่น ซึ่งเหตุผลที่เคยให้มามันไม่เข้าท่า...
ในมุมมองของผมเป็นอย่างงี้ จะคิดต่างยังไงก็แล้วแต่แต่ละคน
1) หน้าที่ของทางเว็บคืออะไร
เป็นผู้สื่อข่าว จับรถใหม่มาทดสอบ บอกข้อดีข้อเสีย บอกข้อมูลผู้อ่านว่ารถรุ่นหนึ่งๆ แท้จริงจัดอยู่ในกลุ่ม
ใด นี่ก็เรื่องหนึ่ง เพื่อเป็นความรู้แก่คนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถ นี่ก็ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่ง
2) หน้าที่ของฝ่าย Marketing ในบริษัทรถคืออะไร
ทำการตลาด ปรับเพิ่มลดราคา เพื่อแข่งขันกับรถรุ่นอื่นแข่งขันเพื่อยอดขาย
รายละเอียดบางอย่างอาจถูกต้อง อาจจะไม่ต้องถูกต้องทั้งหมด หรือแม้กระทั่งไม่ถูกต้องก็มี
แต่ทุกสิ่งอย่างขึ้นอยู่กับราคาขาย กับมุมมองที่ลูกค้าตอบสนอง ตอบรับ
สองหน้าที่นี้ อยู่วงการเดียวกัน แต่ความคิด จุดยืนต่างกันอย่างชัดเจน
ทางเว็บก็ไม่ต้องยืนจุดเดียวกับลูกค้าก็ได้ เพราะเว็บรถคือเว็บที่ให้ความรู้ educate คน
จะช่วยเหลือลูกค้าคนอ่านในเรื่องย่านราคาที่เท่ากันก็ไม่ได้ผิด เปรียบเทียบข้าม segment ก็ไม่ได้ผิด
แต่รถคันไหนคือ segment ไหนในด้านวิศวกรรมนี่เป็นหน้าที่หลักของคุณที่จะต้องบอกออกมาให้ได้
ชัดเจน...จัดโหวตออกมาถามคนอ่านแบบนี้ ผมไปไม่เป็นเลย...คุณจะทำคอลัมน์เล็กๆ หรือกระทู้ที่สมาชิก
ทีมงานออกมาให้ความเห็นกันก็ได้...
อันนี้เป็นตัวอย่างในรีวิวทั่วไปที่ดูมีมาตรฐาน อาจจะไทยหรือเทศ
เราจะเจอเสมอๆ ว่า
-นี่คือรถระดับ...ที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด แต่มีสมรรถนะดีกว่าคู่แข่ง
ถ้ายึดตามราคา Toyota Aqua รถนำเข้าราคาเท่า Prius ก็ต้องถูกจัดเข้าตาราง C segment
หรือ MG3 ก็ควรจัดเข้ากลุ่ม Eco car เพราะราคาทางการตลาดเท่ากันเลย
แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะติดเรื่องเงื่อนไขเรื่องความประหยัด กฎเกณฑ์ทางรัฐ ซึ่งโยงกับด้านวิศวกรรม
ทำให้มันเป็นตาราง Eco car ที่ชอบธรรม ทั้งๆ ที่บอดี้มันคือ B segment
อย่าง Yaris ทั่วโลกที่ใส่เครื่อง 1.5 มันก็ถูกจัดเป็น B car ที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่อุตริ
ไปอยู่ในตาราง B car เหมือน Mazda 2 อย่างที่ทางเว็บจัดให้ตามความต้องการของ
นักการตลาดค่ายรถ
ไหนจะรถจีน รถมาเลย์ ที่บอดี้มันคือรถ segment บน แต่ราคาเท่า segment ล่าง
เพราะเค้าประหยัดต้นทุนได้อะไรได้ คุณก็จะจัดลงมาอยู่ segment ล่างหมด ตามราคา
คุณคิดว่าในฐานะจุดยืนของคุณ คุณทำได้หรือ??? ผมว่าการโหวตในกระทู้นี้คือหายนะ
ของความเป็นตัวตนของเว็บเลย
เยอะ! ผมว่าท่านควรนำข้อมูลนี้ไปจัดตารางทำเองเถอะครับ ผมว่าแรงไปนะ

สำหรับผมข้อมูลสรุปตัวเลขเป็นแค่สถิติ ไม่ได้มีผลในการเลือกรถสักคัน ใครจะบ้าซื้อรถเพราะดูที่เลขยอดขาย
ข้อมูลที่ทางทีมนำมาให้ดู เป็นแค่การนำข่าวสารมาให้ดู ก็เป็นสิทธิของทางทีมงานที่นำมาให้ดูก็เท่านั้น
อีกอย่างคงเพราะเนื่องด้วยตัวรถเองบริษัทต้องการทำตลาดในระดับราคานี้เพราะให้แข่งขันกับคู่แข่งที่มีตัวเลือกเยอะกว่า
ไม่เห็นจะนำมาเป็นประเด็น และก็ไม่สำควรไปว่าเค้าว่า " ขาดจุดยืน " เพราะเค้าก็บอกไว้แล้วว่าอยากรับฟัง
แนวคิดของสมาชิกทุกๆท่าน ส่วนท่านบอกว่าถ้าลดราคารถ D segment เพื่อไปขายแข่งกับระดับ C segment
แล้วจะเปลี่ยน segment มั้ย ผมถามตรงๆครับในความเป็นจริงจะมีบริษัทไหนทำบ้างครับ ผมจะซื้อ!! ออฟชั่นจัดเต็ม ให้ช่วยทำมาขายที
บริษัทคงเจริญน่าดู เตรียมเจ๊ง Automobile...

ตัวเลขเป็นเพียงข้อมูลครับ ไม่เห็นต้องจริงจังอะไรมาก การแบ่งแยกกลุ่มบางกลุ่มก็เหมือนกันแต่ละประเทศมีกฎระเบียบ
ไม่เหมือนกันเพราะมีเงือนไขที่แตกต่างกัน