โพลล์

Subaru XV ควรจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด ในรายงานยอดขาย Sales Report

1. SubCompact SUV กลุ่มเดียวกับ HR-V / CX-3
148 (62.7%)
2. Compact SUV กลุ่มเดียวกับ CR-V / CX-5
66 (28%)
3. จัดหัวข้อหมวดหมู่ใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนเป็น Market Segment
22 (9.3%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 232

ปิดการโหวต: กันยายน 03, 2016, 12:10:07

ผู้เขียน หัวข้อ: // [ขอความคิดเห็น] กรณีรายงานยอดขาย Subaru XV ควรจะจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด //  (อ่าน 23348 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,452
    • อีเมล์
สืบเนื่องจาก กระทู้แสดงความคิดเห็น Sales Report เดือน กรกฎาคม 59
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52903.0

กรณีรายงานยอดขาย Sales Report เดือนกรกฎาคม 59 ล่าสุด ที่มีการ
เปลี่ยนแปลง Positioning ของ Subaru XV เพราะการปรับฐานราคาใหม่
มาอยู่ที่ 998,000 - 1,098,000 บาท จากเดิมอยู่ในกลุ่ม Compact SUV
(C-SUV) ซึ่งประกอบด้วย Honda CR-V / Nissan X-Trail / Mazda CX-5 /
Subaru Forester / MG GS / Hyundai Tucson / Kia Sorento

เปลี่ยนมาอยู่ในกลุ่ม SubCompact SUV (B-SUV) ซึ่งประกอบไปด้วย
Honda HR-V / Honda BR-V / Mazda CX-3 / Nissan Juke /
Ford EcoSport / Nissan Livina

บางท่านยอมรับ เห็นด้วย บางท่านไม่ยอมรับ ไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะแสดง
ความคิดเห็นด้วยคำสุภาพ การตั้งคำถาม หรือ ด่าดูถูก ผมก็ยินดี รับไว้
เป็นความคิดเห็นทั้งหมดครับ ซึ่งผมก็ค่อนข้างไม่สบายใจอย่างมาก
ว่าการไม่เห็นด้วยที่เกิดขึ้น มันมีผลต่อความน่าเชื่อถือของบทความ และ
อยากให้ทุกท่านพึงพอใจกันทุกคน

ดังนั้น จึงอยากมาขอความคิดเห็นครับ ว่า พี่ๆน้องๆเพื่อนๆ สมาชิกเว็บบอร์ด
มีความคิดเห็นอย่างไรต่อเคสนี้ รวมถึงความเป็นไปได้ในการจัดกลุ่ม ของรถ
บางรุ่นที่ยังคลุมเครืออยู่ เช่น Mazda 2 และ Ecocar ที่กำลังจะมาในช่วง
ต้นปีหน้า อีก 1 รุ่น รวมถึงรถรุ่นใหม่ๆที่ค่ายรถ อาจจะทำตลาดโดยข้าม
Segment ที่แบ่งตาม Europian Commission (A-B-C-D Segment)
คลุมเครือแบบกรณีนี้อีก




1. ควรอยู่ในกลุ่ม SubCompact SUV (กลุ่มเดียวกับ HR-V / CX-3)

การปรับฐานราคา วางตำแหน่งทางการตลาดใหม่ ทำให้ Subaru XV เป็น
คู่แข่งโดยตรงกับ Honda HR-V, Mazda CX-3 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ดังนั้นควรจะอยู่ในกลุ่ม SubCompact SUV (B-SUV) เพราะถือว่าเป็น
คู่ชกตรงรุ่นมากกว่าที่จะไปเทียบกับ CR-V หรือ CX-5

อีกทั้ง Subaru ยังมี Forester เข้ามาวางตำแหน่งทางการตลาดแทนที่ XV
ราคาเดิม 1.2-1.3 ล้านไปเรียบร้อยแล้วในกลุ่ม Compact SUV (C-SUV)


2. ควรอยู่ในกลุ่ม Compact SUV (กลุ่มเดียวกับ CR-V / CX-5)

เพราะพื้นฐานตัวรถ มันไม่สามารถเปลี่ยนตามราคาได้ ไม่ว่าจะราคาขาย
จะเป็นอย่างไร ควรยึดตาม Segment เดิมที่เป็นอยู่ เอาตัวรถเป็นหลัก
XV พื้นฐานมาจาก Impreza ซึ่งอยู่ใน C-Segment ก็ควรที่จะต้อง
อยู่ในกลุ่ม Compact SUV (C-SUV) เหมือนเดิมตามสากล


3. จัดหัวข้อหมวดหมู่ใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนเป็น Market Segment

สร้าง Segment ใหม่ขึ้นมา ตามการเลือกซื้อของผู้บริโภคเป็นหลัก หรือ
การวาง Positioning ทางการตลาดของตัวรถ สำหรับในประเทศไทย
ตามคำแนะนำของคุณ tarahlm ที่เอาข้อมูลการแบ่ง Segment ของแต่ละที่
แต่ละประเทศที่ไม่เหมือนกัน ตามการแบ่งที่ต่างกันออกไป ข้อมูลจาก
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52903.msg914515#msg914515
เท่าที่คิดเบื้องต้น จะประมาณนี้ครับ เช่น

- B-Segment 1.0-1.3 ลิตร
ประกอบด้วย Toyota Yaris, Nissan Almera, Nissan March,
Suzuki Ciaz, Suzuki Celerio, Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage,
Mitsubishi Attrage, Honda Brio, Honda Brio Amaze,
Mazda2 1.3 Gasoline

- B-Segment 1.5 ลิตร
ประกอบด้วย Toyota Vios, Honda City, Mazda2 1.5 Diesel, MG3,
MG5, Ford Fiesta, Honda Jazz

เรื่องชื่อ Segment ยังไม่ได้ตกลงปลงใจ ว่าจะเอาตามนี้นะครับ อันนี้เสนอแนะ
ให้เห็นภาพกันเบื้องต้นก่อน

- Compact Crossover
ประกอบด้วย Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mazda CX-5, MG GS 2.0T,
Subaru Forester, Hyundai Tucson,

- Starter Crossover
ประกอบด้วย Nissan Juke, Ford EcoSport, Nissan Livina,
Nissan Kicks (อาจจะต้องดู Positioning จาก Nissan ประเทศไทยอีกที)

- Upper Crossover
ประกอบด้วย Honda HR-V, Subaru XV, Mazda CX-3, Toyota C-HR,
MG GS 1.5T (ต้องรอดูว่าจะมาทำตลาดหรือไม่)

- MiniMPV / Crossover MPV 7 Seats
ประกอบด้วย Honda BR-V, Honda Mobilio, Toyota Sienta, Toyota Avanza
Proton Exora, Suzuki Ertiga, Honda Freed (รอดูว่าจะมาทำตลาดต่อหรือไม่)

ส่วน Segment อื่นๆ ที่ไม่มีปัญหาความคลุมเครือ ก็ให้ยึดเอาไว้ตามเดิม

ทางออกวิธีที่ 3 นี้ นอกจากจะแก้ปัญหา Subaru XV ได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหา
Mazda 2 ได้อีกด้วย เพราะถ้าหาก Mazda 2 โยกไปกลุ่ม Ecocar ทั้งหมด
ตามโครงการที่มันเป็นอยู่ ก็จะไม่สอดคล้องกับ Positioning ตำแหน่งทาง
การตลาดที่แท้จริง

คนที่ซื้อ Mazda 2 Diesel ราคา 739,000 บาท คงจะไม่ได้เอาไปเปรียบเทียบ
กับ Nissan March ที่ราคา 550,000 บาท แต่อาจจะเอาไปเปรียบเทียบ
กับ Mazda 2 Gasoline ที่ราคา 550,000 บาท การแยกกลุ่มใหม่ ตามด้านบนนี้
ก็จะทำให้ภาพที่คนอ่านมอง ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


เพิ่มเติม ข้อมูล Dimension & Price (มิติตัวรถ & ราคา) ครับ
ขออภัยที่อาจจะเขียนไม่ค่อยเรียบร้อยครับ





--------------------------------------------------------------------------------------------

ยังไงก็ขอน้อมรับ ความคิดเห็นของทุกท่านครับ บางท่านสะดวกแสดงความคิดเห็น
เพิ่มเติม ก็เรียนเชิญได้เลยครับ หรือ บางท่านอาจจะอยากแค่โหวต ก็สามารถทำได้
เช่นกันครับ

การขอความคิดเห็นในครั้งนี้ เพื่อปรับปรุงพัฒนาบทความให้ดีขึ้น ถูกต้อง รัดกุม และ
ตอบรับความพึงพอใจของคุณผู้อ่านทุกท่านให้ดีที่สุดครับ ผลโหวตที่ออกมาอาจจะ
ไม่ใช่ข้อสรุปที่ต้องดำเนินตามทันที แต่เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นครับ

หมู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 13:19:02 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ fuhrer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
เห็นด้วยเรื่องย้ายไปอยู่รวมกับhr-vคับ
ถ้าเทียบกับขนาดรถแล้วก้เหมาะสมคับ
อ่านกระทู้ที่hlmมาลงไว้ให้ว่าจะแยกไปรวมกลุ่มที่น่าจะเป็นมากกว่าก้สมควรแล้วคับ

Foresterน่าจะไปเปรีบกับพวกcx5หรือcrvมากกว่า

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
แบบที่เป็นอยู่ดีแล้วครับ ไม่งั้นแยกเยอะ จะงงหนักกว่าเดิม


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,595
ผมว่าจัดตาม European Commission เลยสิครับ ในยุโรปเขาให้ XV อยู่กลุ่มไหนเราก็อิงเอาตามนั้นเลย

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
กลุ่ม SubCompact SUV (กลุ่มเดียวกับ HR-V / CX-3) ครับ
คนซื้อส่วนใหญ่ดูราคาเปรียบเทียบ ไม่รู้หรอกว่าพื้นฐานรถมาจากไหน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
ขนาดมิติตัวถัง เล็กกว่า C SUV คันอื่นชัดเจน

ถึงพื้นฐานจะมาจาก C Sedan

ผมว่ามันอยู่ B SUV ดีล่ะ
  ::) ::) ::) ::) ::) :P

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
อันนี้ไม่ได้เข้าข้างนะ คือ เราเข้ามาอ่านเว็บท่านแบบฟรีๆ ไม่ได้จ่ายอะไร ดังนั้นที่ท่านทำนี่ก็ ok สุดๆแล้วนะเราว่า คือ ถ้า admin เห็นว่ามันควรอยู่ที่นั่น ก็ ok (อ่านเหตุผลในการจัดแล้วก็ไม่มีอะไรขัดแย้งนะ) เพราะส่วนตัวเราแค่อยากรู้ยอดที่มันขายได้

ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ผมเลือกข้อ 3 ครับ

แต่ BRV ผมว่าน่าจะไปรวมกลุ่มกับ starter cross over
มากกว่าครับ เพราะมีทั้ง 5-7 ที่นั่ง

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
ในเมื่อสร้างมาจากพื้นฐาน impreza ที่เป็น c-seg เหมือน CRV ที่สร้างจาก civic ก็ควรอยู่ในกลุ่ม compact SUV ถึงราคาจะมาเท่าๆกับ subcompact แต่ควรยึดตามลักษณะรถ
ยกเว้นมองว่ามันเป็น cross-over เลยจะให้ไปอยู่กะพวก cross-over แบบ cx-3 hrv
ปล.ส่วนตัวไม่ซีเรียสเรื่องหมวดหมู่ เพราะรถสมัยนี้มันมี cross over ทำให้จัดประเภทแบบเดิมได้ยาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 13:01:16 โดย Jacob »

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 575
    • อีเมล์
Re: // [ขอความคิดเห็น] กรณีรายงานยอดขาย Subaru XV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 12:58:05 »
ที่บ้านเราคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถ เค้ามองว่า XV คือคู่แข่ง ของ HR-V และ CX-3 จริงๆ ครับ

แต่ผมว่ายังไงมันก็คือ c-seg cross over อยู่ดี ตามโครงสร้างรถ  แต่ผมก็เข้าใจทีมงานเพราะ มี  Forester ด้วย จะให้ XV position เท่า  Forester ก็ไม่ใช่เรื่อง

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,096
คนไทยส่วนใหญ่เวลาซื้อรถ มักจะเปรียบเทียบที่ราคาและขนาดรถค่ะ
เพราะฉะนั้นเรามองว่าทางเว็บได้เอาไว้ในถูกกลุ่มแล้ว
เพราะถึงมันจะยกสูงมาจาก Impreza ก็จริง แต่มิติรถนั้น เล็กกว่าคู่แข่งในกลุ่ม C-Suv พอควรเลยค่ะ

ขอขอบคุณที่คอยรวบรวมข้อมูลมาให้พวกเรานะคะ  :)
In My Garage
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,516
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เห็นด้วยตามข้อ 1 ครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
    • อีเมล์
อย่าเสียเวลาเลยครับ จัดแบบตอนนี้แหละดีแล้ว
ใครอยากเปรียบเทียบ ก็เอาไปทำกันเอาเองแล้วกัน
บอกเลยนะว่าฐานข้อมูลจากเวปนี้ ไม่ได้มีเฉพาะผู้อ่านที่ใช้กันนะ
พวกบริษัทรถยนต์ทั้งหลายแหละตัวดี มีแอบมาดู แอบเอาไปใช้กันเพียบ

ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทีมงานนะ เพราะถ้ายึดตามหลักการตลาดเรื่อง positioning
คือการนำ product ตัวเองมาเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ถามว่าเกณฑ์อะไรล่ะที่ใช้กัน
ส่วนมากก็คือ "ราคา" เพราะเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคคำนึงถึงเป็นลำดับแรกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตลาดรถยนต์ในเมืองไทย

พอราคามีการปรับ ก็เสมือนว่า positioning เปลี่ยน ก็ไม่เห็นแปลกตรงไหน
ลองคิดดูว่าถ้า XV ยังขายที่ 1.35 ล้าน พอๆ กับ CX5 หรือ CRV จะเป็นยังไง
แถมตอนนี้มีฟอเรสเตอร์เข้ามาด้วย การ re positioning ก็ไม่เห็นจะแปลกตรงไหนเลย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
แล้ว BR-V อยู่ในกลุ่มเดียวกะ HR-V มั้ย

หรือจำแนกตามราคาจะง่ายกว่าประเภทรถ แต่อย่าง GLA ล่ะ จะบอกว่าเป็น SUV เหรอ มันจะยิ่งยุ่งนะ

ปล.1 จะยึดเกณฑ์ประเภท หรือราคาก็ระบุไปเลยว่าจำแนกด้วยเกณฑ์อะไร ถ้าเขียนว่าจำแนกประเภท แต่เอาราคามายึดด้วย รถที่ถูกกว่าเลยไปอยู่อีกกลุ่มมันจะงง
ปล.2 ข้อมูลยอดขาย ถึงรถจะอยู่กลุ่มไหนยอดก็เท่าเดิม แค่ลำดับเปลี่ยน มันสำคัญด้วยเหรอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 13:14:19 โดย Jacob »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,606
คหสต.

เวลาผมเลือกรถ มักจะเลือกที่ขนาดภายในครับ

บางครั้ง ระยะฐานล้อที่ผมมักเคยใช้เป็นตัวอ้างอิงมักไม่ส่งผลกับขนาดภายในซักเท่าใด เนื่องจากการออกแบบโดยรวมของรถ

Forester และ XV ต่างมีพื้นฐานเดียวกัน ระยะห่างฐานล้อต่างกันแค่ 5 มม แต่ leg room ของแถวสองต่างกันเป็นคืบ อาจจะมาจากตำแหน่งของการวางเบาะที่ต่างกันพอสมควร ประกอบกับเสา c ที่เป็นรถคนละทรงครับ

ดังนั้นมันอยู่ตรงกลางระหว่างข้อ 1 และข้อ 2 ที่คุณหมูให้เลือก

แต่ส่วนตัวผมเบียดให้ไปอยู่กลุ่มท้ายลาดกับ HRV ครับ
ส่วน Forester อยู่กลุ่มท้ายตรงอย่าง CRV

Wheelbase ของ Forester l=2640mm.,w=1545mm.(f)&1550mm.(r)

Wheelbase ของXV
L=2635mm.,w=1525mm.

ความยาวต่างกันครึ่งเซ็น
ความกว้างต่างกัน2เซ็น(แค่ offset ของดุมล้อหรือขนาดแม็กที่แตกต่างกันเท่านั้น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 13:07:46 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 916
XV ควรอยู่กลุ่มเดียวกับ CRV CX5


ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
แม้จะมาจาก c segment แต่ขนาดภายในผมว่าไม่ใช่เลย
ผมใช้ crv g4 อยู่ ชวนแฟนไปลองนั่ง เธอยังส่ายหัวเลย
บอกว่ามันเล็กมาก ผมก็เลยว่าขนาดพอๆกะ hr-v เธอก็เข้าใจ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,008
    • อีเมล์
พอดูจากdimension กว้าง17xx ทั้ง hrv brv xv  ก็ยอมรับให้อยู่รวมกันได้ จากที่ตอนแรกก็ข้องใจ
เพราะพวก crv cx5 gs กว้าง18xx ขึ้นไปทั้งนั้น เข้าใจแล้ว และก็ราคาที่ลงมาประกบกับ hrv ทำให้ถูกต้องที่สุด  8) ที่จะเป็น b suv
ที่คนค้านเพราะ รูปทรงมันหลอกตา ดูดีกว่าชาวบ้าน ทั่วไป ฉันAWDนะจ๊ะ จะให้อยู่รวมใน b suv ได้ไง  ::) ;D ::)
One Day.

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
    • อีเมล์
ด้วยราคาและมิติ พื้นฐานตัวรถมันน่าจะอยู่ Compact SUV ครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,358
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เหมือนเดิมก็ดีแล้วครับ ผมสนใจแค่ยอดขายเท่านั้น อยู่ตรงไหนก็ยอดเท่าเดิม

ออฟไลน์ august

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ตั้งเป็นอีกกลุ่มไปเลยน่าจะดีครับ Subaru XV ก็คือการเอา impreza จับเพิ่มความสูงขึ้น

เหมือนกับพวก Volvo V40 Cross Country V60 Cross Country และ Audi A4 allroad

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,371
ถ้าเป็นผมเทียบตอนเลือกซื้อ XV ผมก็คงเทียบกับกลุ่ม HR-V ถ้าไม่บอกขนาดตัวรถ ผมยังนึกว่าราวๆ B-Seg เลยแฮะ แต่ถ้าจะเทียบกับพวก CR-V ผมคงเอา Forester ไปเทียบกลุ่มนี้

ผมมองอีกรุ่นนึงที่น่าจะมีปัญหากับขนาดตัวรถ ก็คือ Tucson ตัวรถแทบจะใกล้เคียงกับ XV เลย แค่กว้างกว่า สูงอีกหน่อย ถ้าย้าย XV ก็อาจจะต้องย้าย Tucson ด้วยหรือเปล่า ไม่งั้นจะมีประเด็นกันอีก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,943
  • FF1.5SMG
โหวต 3 ครับ
ส้รางมาตรฐานขึ้นมาใหม่ แล้วใช้เป็นมาตรฐานของเราเอง
ไม่ต้องอ้างอิงของนอก ถ้ามีปัญหาทีหลัง เราสามารถแก้มาตรฐานของเราเองง่ายกว่า

ถ้าไม่ 3 ก็อยากให้อยู่ใน B-SUV
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
Re: // [ขอความคิดเห็น]Subaru XV ควรจะจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด //
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:35:42 »
ผมว่าXVกลุ่มเดียวกับ HRV , CX3 , Eco sport , Juke

เพราะมี Forester เป็นกลุ่ม CRV , CX5 , X-trail , Captiva

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมดูตามตำแหน่งทางการตลาด   ซึ่งมันก็ มีคู่แข่ง ทั้ง CIVIC ALTIS MAZDA3  FOCUS  CX3  HRV  (BRVผมไม่นับเพราะเป็นสามแถว)
ไม่ว่าด้วยราคาหรือขนาด มันก็ชนกับรถด้านบนเต็มๆ  ซึ่งตามความคิดของคนทั่วๆไปเค้าไม่รู้หรอกครับว่ามันมาจากพื้นฐานอะไร เอาแค่ว่าสุดท้ายแล้วมันได้อะไรบ้าง
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
ผมชอบ 2 :
เหคุผล ขนาดเครื่องยนต์ สมรรถนะ พื้นที่ภายใน มันเป็น Compact Crossover

แต่ผมโหวต 3: เพราะ มัน อาจยืดหยุ่นกว่า เพราะ อยากให้แยก มาสด้า สอง 1.3 ไปอยู่ในกลุ่ม Eco car  และ ดีเซล มาเป็น B-segment

สำหรับผม การตั้งราคารถ ไม่ใช่ การกำหนด Segment ครับ ไม่งั้น มี งง อีกแน่ๆ เพราะ MG ก็มาต่ำกว่าชาวบ้าน
และ XV ก็ไม่ได้ ขนาดเล็กเท่า CX 3 รวมถึงไม่ได้ เล็กกว่า รุ่นพี่ ร่วมค่ายสักเท่าไหร่
อีกอย่าง Sub Crossover ก้เครื่องยนต์ 1.5-1.8 เอง ในขณที่ XV เครื่องยนต์ 2.0

สำหรับผม XV และ forester เป็นรถ คลาสเดียวกัน เพราะมองตาม สมรรถนะ และ ขนาด และ ความเป็นจริง ไม่ได้มองตาม การตั้งราคาเพื่อส่สนแบ่งการตลาด


ทั้งนี้ ขอขอบคุณ ทีมงานที่นำเสนอ ข่าวสาร ข้อมูล อย่างดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 16:19:36 โดย mamaman »

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
    • อีเมล์
อันนี้ไม่ได้เข้าข้างนะ คือ เราเข้ามาอ่านเว็บท่านแบบฟรีๆ ไม่ได้จ่ายอะไร ดังนั้นที่ท่านทำนี่ก็ ok สุดๆแล้วนะเราว่า คือ ถ้า admin เห็นว่ามันควรอยู่ที่นั่น ก็ ok (อ่านเหตุผลในการจัดแล้วก็ไม่มีอะไรขัดแย้งนะ) เพราะส่วนตัวเราแค่อยากรู้ยอดที่มันขายได้

เห็นด้วยครับ ทำไมเคสนี้ผมรู้สึกเห็นใจคุณหมู  :'( ถึงขนาดจะแบ่ง Segment ให้ใหม่ ผมว่าแบบนี้ก็ดีอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะให้เหตุผลด้านไหนมันก็มีข้อโต้แย้งได้อยู่ดี(มองราคา มองตัวรถฯ) และจริงๆข้อมูลหลักคือยอดขายเราก็ทราบและเปรียบเทียบได้ด้วยตัวเองอยู่แล้วครับ ถึงจะมีการย้าย segment ไป ซึ่งเหตุผลนี่ผมว่าก็เข้าใจได้และโอเคกับเหตุผลการแบ่งตามที่คุณหมูแจ้งก่อนหน้านะครับ

ออฟไลน์ kaluu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
1.ผมซื้อรถ ก็ดูราคากับความต้องการก่อน แต่พอไปลองxv salesก็บอกเอง ว่าควรเทียบกับตัวไหน เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและเห็นภาพ

2.เวลาผมซื้อรถ ผมมาอ่านข้อมูลทั้งจากรีวิว และคนใช้ แต่ไม่เคยมาอ่านว่าคันไหนขายดี แล้วต้องซื้อตาม

3.ไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนยังไง ก็ย่อมมีคนวิจารณ์อยู่ดี ถ้ามีเหตุผลรองรับดีพอ ผมว่าแอดมินเอาเถอะครับ ยังไงก็ได้

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
โหวตละคับ เท่าที่ดูคนส่วนใหญ่ที่จะเลือกซื้อเหมือนจะนำไปเปรียบเทียบกับ HR-V นะครับ ผมเลยคิดว่าจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ HR-V น่าจะโอเคสุด

ไอ้ค่ายนี้มันแปลกๆ จะขึ้นจะลดราคาแรงๆเป็นเรื่องปกติของเค้าไปแล้ว จริงๆอยากให้จัดหมวดหมู่ตามประเภทรถยนต์+การตั้งราคาจะได้เห็นคู่แข่งกันจะๆไปเลย(สำหรับลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อรถยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าใครๆก็เอาราคาเป็นตัวตั้งเปรียบเทียบ) แต่จะให้จัดใหม่หมดก็น่าจะเรื่องยาวไม่ใช่น้อย แค่มีลดราคาเยอะๆบางทีเปลี่ยน segment ได้อีก