ผู้เขียน หัวข้อ: Ford ถูกลูกค้าออสเตรเลียรวมตัวกันฟ้องร้อง เพราะปัญหาเกียร์ Powershift  (อ่าน 29617 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ณ ประเทศออสเตรเลีย

จุดเริ่มต้นนั้นไม่แตกต่างจากปัญหาที่พบทั่วไปในลูกค้าชาวไทย กล่าวคือเจ้าของรถยนต์
Ford ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติรุ่นดังกล่าวมักจะพบปัญหาเกียร์ทำงานปกติไม่ว่าจะเป็น เปลี่ยน
เกียร์ช้า, เร่งไม่ขึ้น,เบรกไม่อยู่, หรือแม้กระทั่งเร่งเครื่องเองได้ซึ่งปัจจัยหลังนี่ดูสุ่มเสี่ยง
ต่อการเกิดอุบัติเหตุมาก แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าพบปัญหาดังกล่าวก็นำรถยนต์เข้าไปซ่อมแซม
ที่ศูนย์บริการทันทีเพื่อรับการแก้ไข

ความไปถึงบริษัทกฎหมายนาม Bannister ซึ่งได้ยื่นฟ้องแทนผู้ใช้รถยนต์ Ford ทั้งหมด
ในประเทศที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ ในฐานที่ทราบอยู่แล้วว่าเกียร์ลูกนี้มีปัญหาแต่ไม่ยอมดำเนินการ
แก้ไขใดๆอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งสิ่งที่บริษัทเรียกร้องคือให้ Ford ซื้อรถยนต์ทุกคันคืนเต็มมูลค่า
ของรถยนต์ที่ลูกค้าซื้อไป พร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหายอื่นๆด้วย และมีการประเมินว่ามีรถยนต์
ราว 60,000 คันที่มีปัญหานี้ ประกอบไปด้วย

– Fiesta 1.5 และ 1.6 ปีผลิต 2010-2014
– EcoSport 1.5 ปีผลิต 2012-2014
– Focus 1.6 และ 2.0 ปีผลิต 2010-2014

นอกจากนี้ยังมีการตั้งเวปไซต์ให้ผู้ที่ใช้รถยนต์รุ่นนี้มาร่วมลงนามรวมตัวกันฟ้องด้วย
ซึ่งบริษัทระบุ ไว้เลยว่าถ้าคดีไม่ชนะไม่ต้องจ่ายเงิน! (no-win, no fee) ซึ่งตอนนี้
บริษัทเปิดเผยว่ามีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 2,000 คนแล้ว

[ข่าว Re-run เมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 เวลา 21:02 น.]
http://www.headlightmag.com/news-2016-5-19-ford-is-sued-for-powershift-6at/




เอามาให้ชมกันว่า ปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ที่ประเทศไทยเท่านั้น Ford Thailand
เอง ก็แก้ปัญหาช้า และ ออก action น้อยไป ปัญหาเกิดขึ้นมาระดับขนาดนี้
ใหญ่โตลุกลามขนาดนี้ แต่ยังเงียบอยู่

แต่ทั้งหมดทั้งมวล Part ที่มี ปัญหาคงต้องขึ้นอยู่กับ Ford Global ด้วย
ว่าจะพัฒนาชิ้นส่วนใหม่ ปรับปรุง ได้เร็วมากแค่ไหน แต่ระหว่างที่รอ
Ford Thailand ก็ควรจะทำอะไรสักอย่างที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้

คัดลอกข้อความจากสรุปท้ายรีวิว Ford Everest โดย J!MMY มาให้อ่านกัน
(เผื่อใครยังไม่ได้อ่าน)

ย้อนกลับไปดูบทความ Full Review รถยนต์ Ford ในเว็บของเรา ตลอด
5 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีบทความไหนเลย ที่เราจะไม่เอ่ยถึงปัญหาบริการ
หลังการขายของพวกเขา

พูดตามตรง ผมเบื่อมากที่จะต้องมานั่งลงท้ายด้วยเรื่องการสวดด่า Ford
ในเรื่องนี้แทบทุกครั้งที่ต้องทำรีวิวรถยนต์รุ่นใหม่ของพวกเขา ช่วยไม่ได้
เพราะเวลาผ่านไป กี่ปีๆ ก็ยังคงมีเสียงบ่นและก่นด่าของลูกค้าให้ได้ยิน
กันตามเคย หนักบ้าง เบาบ้าง น้อยบ้าง เยอะบ้าง ตามแต่บุญกรรมจะนำพา

ถ้าถามผมว่า เห็นความพยายามในการปรับปรุงงานบริการหลังการขายของ
Ford บ้างไหม คำตอบก็คือ ผมยังมองเห็นอยู่ เพียงแต่ว่า อาจจะไม่ถึงขั้น
กระตือรือล้นในการแก้ปัญหาหลังบ้านของตนเอง มากเท่ากับคู่แข่งอย่าง
GM / Chevrolet ในตอนนี้ ที่ทำคะแนนแซงหน้าขึ้นไปมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ปริมาณรถยนต์ Ford บนถนนเมืองไทยนั้น
เริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่ามีความพยายามในการปรับปรุงศูนย์บริการ ด้วย
สารพัดวิธีการต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งการรณรงค์ จนสามารถเปิดทำงานได้
ครบทั้ง 7 วัน ทว่า ปริมาณปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวรถ (Defect) เริ่มเยอะขึ้น
เป็นเงาตามไปด้วย

ปัญหาด้านบริการหลังการขายของ Ford ในทุกวันนี้ มันไม่ได้อยู่ที่ปริมาณ
ของศูนย์บริการ และมันไม่ได้อยู่ที่ความเก่งในการวิเคราะห์ปัญหาของช่าง
เพียงอย่างเดียว แต่มันกลับเกิดขึ้นจาก 5 ปัจจัยหลัก ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน
ตามลำดับ คือ

1. อาการ Defect จากตัวรถแต่ละรุ่นที่ขายออกไป เริ่มค่อยๆ โผล่ให้เห็น
เด่นชัดมากขึ้น ตามเวลาที่ผ่านไป

2. เมื่อลูกค้านำรถเข้าไปที่ศูนย์บริการ บางดีลเลอร์ก็เริ่มรู้สึกว่า “ขี้เกียจรับมือ”
ทั้งที่ Ford ก็พยายามเร่งระบบเคลมเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ให้เร็วขึ้น แต่ยัง
มีดีลเลอร์บางรายที่ไม่อยากรับงานเคลมพวกนี้ เพราะจะต้องเสียช่องซ่อม
เสียเวลาช่าง และเสียโอกาสการหารายได้จากการนำรถเข้าตรวจเช็ค หรือ
ซ่อมตามปกติของลูกค้ารายอื่นๆ จึงโบ้ยด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ไม่ยอมรับเคส
แจ้งว่าต้องรอคิวทำเรื่องเคลมนานหลายเดือน ทั้งที่จริงๆแล้ว คิวไม่ยาวหรอก
หรือไม่ก็ โยนไปให้ ศูนย์รามคำแหง (ซึ่งถือได้ว่า เป็นหน้าด่านรับมือกับเคส
เคลมปัญหาต่างๆ ในตอนนี้)

3. ระบบตรวจสอบคุณภาพดีลเลอร์ ในช่วงที่ผ่านมา มีดีลเลอร์หลายแห่ง
ใช้วิธีทำงานแบบ “ลูบหน้าปะจมูก” ไม่จริงจัง ไม่จริงใจ ต่อการแก้ไขปัญหา
มีอะไร ตัดสินใจเองไม่ได้ ก็โยนให้สำนักงานใหญ่จัดการไป เพื่อปัดสวะให้
พ้นๆตัวไปซะ

4. ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับงานบริการหลังการขาย ในสำนักงานใหญ่เอง ก็แทบ
จะทำตัวเงียบเชียบเป็นเปาสาก ไม่ว่าจะนั่งทำงานในออฟฟิศ หรือออกไป
แก้ปัญหาให้ลูกค้าที่ดีลเลอร์ ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า
ไม่เคยถูกสื่อสารออกมาข้างนอก เพื่อลดความโกรธเกรี้ยวในอารมณ์ของ
ลูกค้าเลย หนำซ้ำ กลับเงียบเชียบ จนดูเหมือนว่าไม่ได้ทำอะไร ทั้งๆที่ใน
ความเป็นจริง แต่ละคนก็ทำงานกันหัวปั่น กันทั้งนั้น

5. จากข้อ 4 นั่นแปลว่า การรับมือเรื่อง Crisis Mangement ยังไม่ดีพอ
การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า และความจริงใจต่อลูกค้าในการช่วย
แก้ไขปัญหาของพวกเขา แทบจะให้คะแนนกันติดลบเสียด้วยซ้ำ หรือ
ต้องรอให้ลูกค้าโวยวายเสียก่อน จึงจะยอมโผล่หัวออกมาจากห้องแอร์
แล้วมารับหน้าลูกค้าด้วยรอยยิ้มเจื่อนๆ? ก่อนจะเสนอ Offer อะไรก็ตาม
เพื่อหวังปิดปากลูกค้า เหมือนเช่นที่เคยทำกันมาตลอด?

ผมเชื่อว่า ผู้บริหารของ Ford Sales Thailand เอง ก็เห็นปัญหานี้อยู่
มันอาจจะแก้ไขได้ไม่ทันใจหลายๆคน แต่ผมเองก็ให้โอกาสในการ
ทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้ามานานหลายปีแล้ว สถานการณ์ที่
ดูเหมือนจะดีขึ้น ก็แค่กระเตื้องขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย หนำซ้ำ ไม่คิดเลย
ว่าจู่ๆ จะมีกรณีพิพาทกับผู้ใช้รถรุ่น Fiesta โผล่กลับมาอีก จนทำให้
ความเชื่อมั่นในการซื้อรถยนต์ Ford รุ่นอื่นๆ สั่นคลอนตามไปด้วย

ผมว่า ปัญหาสำคัญอีกเรื่องที่น่าจะลองพิจารณากันดูคือ Attitude
ของคนทำงาน ที่มีต่อลูกค้า และต่อเพื่อนพนักงานด้วยกันเอง ใน
องค์กร ลองศึกษาและเริ่มแก้ไขปัญหาจากจุดนี้ด้วย น่าจะช่วยได้

ผมอยากจะแนะนำผู้บริโภคให้ซื้อ Ford ได้อย่างเต็มปากกันเสียที
ไม่ใช่พอแนะนำปุ๊บ ต้องตามต่อท้ายด้วยว่าให้ระวังปัญหาศูนย์บริการ
เป็นธรรมเนียมเช่นนี้ กันอีกต่อไป

ณ วันนี้ พวกคุณมีรถยนต์ที่มีจุดขายแข็งแกร่งมากพอจะต่อกรกับบรรดา
เจ้าตลาดได้แล้ว อย่าให้ปัญหาด้านบริการหลังการขาย มาทำลายความ
เชื่อมั่นของผู้บริโภคกันอยู่อีกเลย อย่าปล่อยให้ลูกค้าคิดว่า การตัดสินใจ
ซื้อ Ford Everest มาใช้ สักคัน มันเปรียบเทียบได้เหมือน การเตรียมตัว
เพื่อเจอความเสี่ยงจากการปีนขึ้นยอดเขา Everest อันสวยงาม เลย

เตือนมาด้วยความหวังดี เป็นห่วงเป็นใย ทั้งกับลูกค้าของ Ford คนทำงาน
ข้างในองค์กร และในดีลเลอร์ แต่ละแห่ง เตือนมาด้วยความรู้สึกเบื่อตัวเอง
จะแย่แล้วครับ เบื่อจนถึงขั้นต้องถามกันตรงนี้เลยว่า

เจอเรื่องแบบนี้ หลายปีแล้ว Ford ไม่เบื่อตัวเองบ้างเหรอ?

จาก http://www.headlightmag.com/full-review-2015-2016-ford-everest/
9 สิงหาคม 2016 เวลา 12:16 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2016, 15:39:58 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เห็นด้วยครับ ถือว่าคนไทยใจดีมีเมตตามากแล้ว แต่ถ้าฟอร์ดยังไม่มีความรับผิดชอบ ผลเสียระยะยาวแน่ แก้ได้ยากด้วย

ปล. แต่ก็โหดมากนะ ซื้อคืนทั้งคัน+ค่าเสียหายแต่ละราย น่าจะแค่เปลี่ยนเกียร์ก็พอ(แต่ต้องเป็นเกียร์ลูกใหม่ที่แก้จุดบกพร่องแล้ว) หรือเพราะลูกค้าหมดความไว้วางใจไม่กล้าใช้รถฟอร์ดอีก

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ได้แต่ถอนหายใจ คนรู้จักก็เจอมากับตัว บ่นเป็นหมีกินผึ้งอยู่ หลายหมื่นเหมือนกัน จ่ายเอง เพราะหมดประกันละ
ยังไม่รู้ว่าจะจบไหม ยุให้ขายทิ้งอยู่  :-X

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
รถที่ออสเตรเลีย คือจากโรงงานบ้านเราหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
จริงๆ ให้ช่างไทยไปทำงานที่ออสเตรเลียก็น่าจะไม่มีปัญหานะครับ เพราะช่างจะบอกว่า "ปกติครับ เป็นทุกคัน"

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ได้แต่ถอนหายใจ คนรู้จักก็เจอมากับตัว บ่นเป็นหมีกินผึ้งอยู่ หลายหมื่นเหมือนกัน จ่ายเอง เพราะหมดประกันละ
ยังไม่รู้ว่าจะจบไหม ยุให้ขายทิ้งอยู่  :-X
ปัญหาคือราคาตกลงมาก เห็นใจเลย จะขายก็ไม่ได้ จะใช้ต่อก็ไม่ได้
แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องมานั่งแก้ปัญหาเอง ฟอร์ดต้องรับผิดชอบครับ ถ้าแก้ได้ แปลว่าจะยังมีลูกค้าคุณอยู่ แต่ถ้าไม่แก้ก็เตรียมปิดบริษัทหนีได้เลย

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
น่าเห็นใจ ลูกค้า พาวเวอร์ชิบ ที่มีปัญหาทุกท่าน ทั่วโลก   :'( :'( :'( :'( :'(

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
รถที่ออสเตรเลีย คือจากโรงงานบ้านเราหรือเปล่าครับ
ใช่แล้วครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
จริงๆ ให้ช่างไทยไปทำงานที่ออสเตรเลียก็น่าจะไม่มีปัญหานะครับ เพราะช่างจะบอกว่า "ปกติครับ เป็นทุกคัน"
5555 แทบหงายหลังตกเก้าอี้

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
PowerShiftหาย

คนไทยร้องอาจจะแค่ตีมึน ทีนี้ละท่านจุกแน่
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ bigrocket

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
เห็นว่าจะมีการนำวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบของคลัตซ์สำหรับเกียร์ พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด จากอเมริกาเหนือ ซึ่งทางอเมริกาเหนือได้ใช้มาแล้วระยะหนึ่ง โดยจะเปลี่ยน รถที่ใช้เกียร์นี้ทั่วโลก โดยทางประเทศไทยจะมาภายใน 10 วันนี้

ฟอร์ดไทยทำงานช้า ต้องรอให้ไฟล้นก้นก่อน ถึงจะเริ่มดำเนินการทำ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
งั้นเกียร์ลูกนี้ก็ไม่เหมาะสำหรับเมืองที่รถติดๆแบบกทม.หรือถนนสวยๆโล่งๆแบบออสเตรเลียเหมือนกัน มันคงเป็นปัญหาที่ชิ้นส่วนและการออกแบบที่ผิดพลาดจริงๆ จะยอมรับก็กลัวเสียหน้าเสียชื่อเสียงเขาไปอีกทั้งที่ก่อนหน้านี้โฆษณาไว้อย่างเหนือชั้น กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ออฟไลน์ o0Zenith0o

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
เห็นด้วยกับเรื่องจุดแข็งที่เจ้าตลาดไม่มีนะครับ
ฟอร์ดมีรถที่ดี ตัวรถมีความแข็ง ถึงแม้จะไม่สู้รถยุโรป แต่ก็ดีกว่ารถญี่ปุ่นพอสมควร
เพราะเวลาขับให้นวามรู้สึกมั่นใจในความแข็งของตัวรถ
แต่ติดที่การทำตลาดและการบริการหลังการขายที่ห่วยสุดบรรยาย
ถ้าหากให้ช่างจากประเทศแม่มาช่วยอบรมหรือเอามาแก้ปัญหาเกียร์โดยตรง
อาจทำได้ดี
เพราะแก้ปัญหาไม่จบ ทำงานล่าช้า
และส่วนตัวรถมักจะออกมาสวยแบบไม่จบ
เช่น Focus ecoboost ปัจจุบัน สวยเกือบจบถ้าไม่นับไฟหน้าและล้อแม็กรุ่นป้า
แถมเทคโนโลยีอันติดขัดเช่นเกียร์ ยังคงใช้ 6 speed ต่อไป
จะไปไม่ทันชาวบ้านเขาอ่ะ
ก่อนจะนำมาขายจริงควรวิ่งทดสอบสัก50000กิโลดีมั้ย(ประชด)
พรางมันเป็นชาติจนรูปหลุดมาครบทุกส่วนอ่ะครับ
แถมไลน์ผลิตก็ใช้พื้นที่ประเทศไทยแต่ไม่แก้ปัญหาให้คนไทยเล้ยยย
นิ่งจนเรื่องดังค่อยมาแก้แบบขอไปที
มาใช้พื้นที่ของคนไทยก็ควรให้สิ่งดีๆตอบแทนคนไทยหน่อยก็ดีนะครับ
เช่นราคารถที่ถูกลงมาบ้างแต่ออพชั่นมาค่อนข้างเต็ม ราคาวัสดุถูกลงยอมลดกำไรลงบ้างและจูนให้ประหยัดน้ำมันกว่านี้หน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2016, 12:53:19 โดย o0Zenith0o »
Focus 1.5 EcoBoost ผู้ซดน้ำมัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ให้ผมเดานะ เกียร์ลูกนี้ผ่านมาตราฐายฟอรดทุกอย่าง
แต่ไม่ผ่านมาตราฐานการใช้งานจริง

จะไปเอาเงินกับผู้ผลิตเกียร์ก็ไม่ได้ เพราทำตาม Requirement ข้อกำหนด แล้ว
แต่ Requirement ข้อกำหนดการทดสอบ คุนห่วยเอง  ไม่สามารถ ค้นพบปัญหาได้ ไม่ สามารถยืนยัน คุณภาพ ครอบครุมทุก สภาวะ การใช้งานจริง 

หลักๆรถ คนต้องการ
เครื่อง เกียร์ ช่วงล่วง ที่ดี

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ก็ผลิตจาก AAT then FTM บ้านเรา จะไม่มีปัญหาก็แปลกละ
ว่าแต่กลุ่ม Fiesta บ้านเราที่จะรวมตัวฟ้องแบบ Class action ไปถึงไหนแล้ว
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

จากการที่เป็นผู้ใช้เกียร์ Powershift dual clutch ขอเอาความเห็นส่วนตัวเรื่องปัญหาเกียร์ตัวนี้
มาให้อ่านอีกครั้งครับ

" เป็นผู้ใช้รถ Focus mk3อยู่ และติดตามอยู่ใน club Focus

ขอตอบของ Ford Focus คิดว่าปัญหาของเกียร์ หลักๆ คือ เกียร์กระตุกอย่างรุนแรงในบางครั้งที่การจราจรติดขัด
(รวมถึงปัญหาTCMติดรถพัง ทะยอยขึ้นรถยกกัน)
น่าจะจบลงได้ โดยต้องทำสองอย่าง
1.เปลี่ยน TCMตัวใหม่ (เดาเอาว่าภายในน่าจะมีการปรับปรุงอะไร? แต่เปลี่ยนเบอร์partใหม่แล้ว)
2.ลงโปรแกรมควบคุมตัวใหม่ล่าสุด

ผลตอบรับผู้ใช้ที่ได้แก้ไขดังกล่าวดีขึ้น ได้ลองคุยกับช่างศูนย์ก็บอกว่า ลูกค้าที่ได้แก้ไขไปก็ยังไม่มีปัญหาเดิมอีก
ต่อไปก็คงรอเวลาเพื่อพิสูจน์จากการใช้งานระยะยาวต่อไป

จะแคลงใจก็ตรงว่า Powershift dual clutch แบบแห้ง ตัวแผ่นคลัทช์จะรับมือกับความร้อนไหวไหม(หลังมีโปรแกรมใหม่)
ก็ต้องติดตามดูในระยะยาวๆเหมือนกัน
พร้อมทั้งดูผู้ผลิต Getrag ว่าจะยังผลิต Powershift DCTรุ่นใหม่แบบแห้งไหม หรือจะเป็นแบบเปียกอย่างเดียว

ในผู้ที่มีปัญหาออกทีวีชุดหลังนั้นมี Focusอยู่หนึ่งคัน ดูจะร้องเรียนอยู่สองปัญหา
อย่างแรก มีเสียงดังกุกกักที่ด้านล่างแถวล้อหน้าข้างขวา ช่างเปลี่ยนแร็คไฟฟ้าให้ใหม่สองชุดแล้วก็ไม่หาย
ปัญหานี้ก็เจอกันหลายคัน เคลมเปลี่ยนแร็คไฟฟ้ากันไปเยอะ ฯลฯ สุดท้ายที่เจอกัน
คือ ขอบกล่องBlowerแอร์คอนดิชั่น กระทบกัน เปลี่ยนใหม่ก็หาย ก็สงสัยเหมือนกันตอนหลังทราบวิธีแก้ปัญหานี้แล้ว
ทำไมศูนย์ที่ดูแลไม่แก้ด้วยวิธีนี้ หรือลูกค้าไม่เข้าศูนย์อีกแล้ว

ปัญหาที่สอง รถขึ้นที่สูงบางคันไม่มีแรงน่าจะเป็นFocus 1.6L Fordออกวิธีแก้ปัญหานี้ โดยให้ลงโปรแกรมPCMตัวใหม่
นี่ก็สงสัยทำไมลูกค้าจึงยังไม่ได้รับการแก้ไข

สำหรับFiesta เรื่องเกียร์ ผมก็ว่าน่าจะคล้ายๆกัน ลูกค้าเข้าแก้ปัญหาหลายครั้งยังแก้ปัญหาไม่ได้
ช่างพยายามเปลี่ยนสารพัดอะไหล่อะไรก็ไม่แก้ปัญหา กลับมาแบบเดิม
ระบบการรับมือแก้ปัญหาร่วมกับลูกค้า ฟอร์ดก็ทำได้ไม่ดี
จนลูกค้าทนไมไหว ร้องเรียนออกทีวีดังกล่าว
แล้วFiestaบางคัน ยังมีปัญหาส่วนอื่นอีก ทำให้เพิ่มความไม่พอใจมากขึ้น

กว่า(Ford Global )จะออกโปรแกรมตัวที่แก้ปัญหาจริงๆออกมาได้ก็ล่าช้า ช้าจริงๆ  น่าจะปี2015
ค่อยๆมีหนังสือไปยังลูกค้าให้มาลงโปรแกรมใหม่ (อย่างเงียบๆ)
(ความเห็นของผมต้องร่วมกับเปลี่ยนTCMตัวใหม่ๆ ถึงจะตัดปัญหาขึนรถยกกันอีก)

ดังนั้นรถรุ่นต่างๆ ที่ใช้เกียร์Powershft dual clutch ที่ออกมาใหม่ๆจึงเงียบสงบเรื่องเกียร์ไป "

จาก http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52458.msg905807;topicseen#msg905807
 

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
เฟียสต้าแฟนผมพอหมดระยะรับประกัน 3 ปี แทบไม่ได้ไปแตะศูนย์ฟอร์ดอีกเลย เพราะเจอเรื่องประทับเยอะมาก ฮ่าๆ

ประกันระบบเกียร์ 5 ปีใกล้จะครบละ ทุกวันนี้ขึ้นลานจอดรถห้างก็ยังสั่นเป็นเจ้าเข้าประจำ แต่ยังไม่ได้เอาไปเข้าศูนย์เลย เบื่อมาก

ปล.ช่วงต้นหน้าฝนก็เคลมกล่อง ecu เกียร์ไปรอบนึงละ ไฟขึ้นครัชทำงานมั่วเร่งแทบไม่ไป ยังดีที่ประกัน 10 ปี


ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
และอีกรายละเอียดเป็นกระทู้เก่ากว่า ที่ผมวิเคราะห์ปัญหาของเกียร์ Powershift dual clutch ลงไว้ในเว็บ Focus ครับ

http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,113289.0.html

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ก็ผลิตจาก AAT then FTM บ้านเรา จะไม่มีปัญหาก็แปลกละ
ว่าแต่กลุ่ม Fiesta บ้านเราที่จะรวมตัวฟ้องแบบ Class action ไปถึงไหนแล้ว

บ้านเรามันเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ครับ เราไม่ได้ผลิตเกียร์ลูกนี้ หรือผลิตพาร์ทอะไร
เรารับมา แล้วประกอบมันเข้าด้วยกัน แค่นั้น :-\

*บทความต้นฉบับโดนสั่งลบ เลยต้องลบตาม*

  -อันนี้ตัดเอาบางส่วนมาจากบทความของ Autodeft.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2016, 10:11:51 โดย baddream11 »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ทุกท่านมีสิทธcomplaintและช่วยกันfeedback ได้ครับ
ทั้งในฐานะสื่อมวลชน และในนามผู้ใช้

การต้องระมัดระวัง การนำเสนอข้อมูลกันสักนิดครับ
โดยเฉพาะadmin hlm

การเขียนติเพื่อไห้มีการปรัยปรุงเป็นสิ่งที่ควรทำอยุ่แล้ว
แต่อย่าลืมvalidate ก่อนจะpublic ว่าในนามตัวแทนhml มีบางประโยคที่ส่อไปในทางชี้นำในข้อมุลที่ไม่ครบ เกินจริง ในผลเสียในด้านลบ มากกว่าติในเชิงสร้างสรรค

ไม่ขอยกตัวอย่างในบทความ  แต่พึงระวังในจรรยาบรรณในฐานะสื่อ
หากทำโดยชอบแล้ว ผุ้ติดตามมีวิจารณญาฯ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ผมก็นึกว่าเป็นแค่เมืองไทยเมืองร้อง ฝรั่งก็เป็น นี่แหละจะได้เป็นบรรทัดฐานในการรับผิดชอบต่อ product error

อีกหน่อยฝรั่งก็ซื้อแต่รถญี่ปุ่นเช่นบ้านเราเป็นหลัก ทีนี้จะหาว่าฝรั่งใจดำกับสินค้าฝรั่งเองไม่ได้นะ
One Day.

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เฟียสต้าแฟนผมพอหมดระยะรับประกัน 3 ปี แทบไม่ได้ไปแตะศูนย์ฟอร์ดอีกเลย เพราะเจอเรื่องประทับเยอะมาก ฮ่าๆ

ประกันระบบเกียร์ 5 ปีใกล้จะครบละ ทุกวันนี้ขึ้นลานจอดรถห้างก็ยังสั่นเป็นเจ้าเข้าประจำ แต่ยังไม่ได้เอาไปเข้าศูนย์เลย เบื่อมาก

ปล.ช่วงต้นหน้าฝนก็เคลมกล่อง ecu เกียร์ไปรอบนึงละ ไฟขึ้นครัชทำงานมั่วเร่งแทบไม่ไป ยังดีที่ประกัน 10 ปี

น่าจะเอาไปลงโปรแกรมเกียร์ตัวล่าสุดนะครับ
แล้วให้ช่างทดสอบการสั่นของชุดคลัทช์ไปด้วย
(ถ้าสั่นถึงเกณฑ์ก็เคลมเสียก่อนหมดระยะรับประกันครับ)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
กรรม เป็นผลมาจาก การกระทำ ทั้งนั้น....
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เสียใจกับลูกค้าที่ประสบปัญหาจริงๆครับ :'(  อยากให้ Ford รับมือกับปัญหาได้ดีกว่านี้

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ก็ผลิตจาก AAT then FTM บ้านเรา จะไม่มีปัญหาก็แปลกละ
ว่าแต่กลุ่ม Fiesta บ้านเราที่จะรวมตัวฟ้องแบบ Class action ไปถึงไหนแล้ว

ตอบตามจริง ทนายclass action ในบ้านเรายังไม่มีครับ
มีแต่ เฟส ของ กลุ่มเครือข่ายอาชญากรรมอะไรสักอย่าง
ที่แม้ไม่ได้เชี่ยวชาญในด้านกม.หรือคดี แต่ก็ช่วยเหลือ ช่วยเรียกร้องให้

แต่ก้ยังไม่เริ่มฟ้องกันสักคดีนะ (เท่าที่ตามข่าว)

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ไม่ได้มีแต่เรื่องเกียร์เท่านั้นนะครับที่มีปัญหา
พลพวงจากการใช้ชิ่นส่วนคุณภาพต่ำ ยังทำให้พบปัญหาในส่วนอื่นๆตามมา
- พัดลมหน้าเครื่องพัง. ท่อยางกรอบ. สายพานต่างๆเสื่อมก่อนถึงระยะเปลี่ยน
- โลโก้กาวเสื่อม. ชิ้นส่วนภายในลอก. แผ่นซับเสียงเสื่อมมีกลิ่นเหม็น.
- กลอนประตูพัง ปิดประตูไม่ได้
- กล่อง Vioce control พัง


สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ทุกท่านมีสิทธcomplaintและช่วยกันfeedback ได้ครับ
ทั้งในฐานะสื่อมวลชน และในนามผู้ใช้

การต้องระมัดระวัง การนำเสนอข้อมูลกันสักนิดครับ
โดยเฉพาะadmin hlm

การเขียนติเพื่อไห้มีการปรัยปรุงเป็นสิ่งที่ควรทำอยุ่แล้ว
แต่อย่าลืมvalidate ก่อนจะpublic ว่าในนามตัวแทนhml มีบางประโยคที่ส่อไปในทางชี้นำในข้อมุลที่ไม่ครบ เกินจริง ในผลเสียในด้านลบ มากกว่าติในเชิงสร้างสรรค

ไม่ขอยกตัวอย่างในบทความ  แต่พึงระวังในจรรยาบรรณในฐานะสื่อ
หากทำโดยชอบแล้ว ผุ้ติดตามมีวิจารณญาฯ

มีส่วนไหนที่ข้อมูลไม่ครบหรือเกินจริงบ้างครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ไม่ได้มีแต่เรื่องเกียร์เท่านั้นนะครับที่มีปัญหา
พลพวงจากการใช้ชิ่นส่วนคุณภาพต่ำ ยังทำให้พบปัญหาในส่วนอื่นๆตามมา
- พัดลมหน้าเครื่องพัง. ท่อยางกรอบ. สายพานต่างๆเสื่อมก่อนถึงระยะเปลี่ยน
- โลโก้กาวเสื่อม. ชิ้นส่วนภายในลอก. แผ่นซับเสียงเสื่อมมีกลิ่นเหม็น.
- กลอนประตูพัง ปิดประตูไม่ได้
- กล่อง Vioce control พัง

ก็แปลกดีนะ Fiestaเมื่อเปรียบเทียบกับ Focus MK3ที่ตอนนี้ก็ทยอยครบสามปีหมดรับประกันกันแล้ว
แต่ปัญหาเล็กๆน้อยๆกลับไม่ค่อยเจอไม่แน่ใจเพราะวัสดุFocusดีกว่าหรือไม่
ที่เจอเองก็กรอบปุ่มสวิทช์ไฟและกรอบกล่องเก็บแว่นตาแตกร้าว การประกอบอื่นๆแน่นหนาดีไม่มีเสียงก๊อกแก๊ก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
ก็ผลิตจาก AAT then FTM บ้านเรา จะไม่มีปัญหาก็แปลกละ
ว่าแต่กลุ่ม Fiesta บ้านเราที่จะรวมตัวฟ้องแบบ Class action ไปถึงไหนแล้ว
  อ่านข่าวเมื่อวาน   วันนี้ไม่รู้ข่าวหายไปไหนหาลิ้งค์ไม่เจอแล้ว

ฟอร์ดไทยแลนด์ส่งตัวแทนมาเจรจาจะขอแก้ไขปัญหาก่อนและรับประกันเกียร์เพิ่มไปอีกเป็นเวลา 5 ปี 240,000 กม   ถ้่าไม่ได้จะรับซื้อรถคืนในราคาตลาด
 ซึ่งแน่นอนว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวลูกค้ารับไม่ไ่ด้    เพราะการซื้อคืนในราคาตลาดรถ Ford ตัวนี้ราคาตกมาก ลูกค้าเองก็ขาดทุนมากทั้งที่รถใช้งานไม่ปกติตั้งแต่ซื้อมา      รวมถึงการแก้ปัญหาซึ่งแก้มาหลายครั้งก็แก้ไม่ไ่ด้      เวลาก็จะถูกยืดเยื้อออกไปอีก       

  ฟอร์ดแก้ปัญหาได้แย่มาก ๆ ครับความรู้สึกส่วนตัว  ไม่คิดยุ่งกับยี่ห้อนี้แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2016, 19:05:57 โดย Auto »

ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
สมควรเเล้ว

อยากให้ปรับปรุงจริงๆจังๆสักที รถหลายๆรุ่นน่าใช้มาก

เเต่ถ้ายังเป็นเเบบนี้อยู่ก็ไม่มีใครอยากใช้นะ ford