สำหรับผมถือว่าล้มเหลวสำหรับ eco car ครับ
คือมันควรจะขายดีกว่านี้มาก ของแบบนี้ความสำเร็จวัดกันที่เปรียบเทียบครับ
ถ้าวันนึง toyotaขาย vios ได้พันคัน ผมว่าเค้าคงกุมขมับแน่ แต่ทุกวันนี้toyotaยังเฉยๆกับยอดขาย
ผมขอถามครับว่าสำหรับ Eco car ต้องขายได้กี่พันคันครับ ถึงจะเรียกว่าสำเร็จ
เพราะดูยอดทุกวันนี้ มีแค่ยาริสรุ่นเดียวที่ถึง 2000 กว่าคัน
รุ่นอื่นอย่างดีก็พันต้นๆครับ
ส่วนหัวข้อกระทู้ ผมขอตอบว่าประสบความสำเร็จครับ รถขนาดเล็กเท่ามิราจ ขายราคาเกือบเท่า C-Segment ตัวล่าง ยอดแตะพันคันได้ ถ้าไม่สำเร็จ ผมก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ
เอาจริงๆ ถ้ามาสด้า2 รุ่นนี้ไม่มีดีเซล ผมว่ายอดไม่ดีขนาดนี้หรอกครับ เพราะคนรอบตัวผมที่ออกรุ่นเบนซินกัน ก็เกิดจากตอนแรกสนใจรุ่นดีเซล แต่อยากเซฟเงิน เลยไปลองขับเบนซิน และพบว่ามันเพียงพอแล้ว ดังนั้นรุ่นดีเซลผมว่ามันเป็นเหมือนตัวเรียกแขกครับ ส่วนจะเอาไม่เอาก็ว่ากันอีกที
ผมบอกแล้วว่าเชิงเปรียบเทียบ vios มันมีข้อดีอะไรบ้างนอกจากตรายี่ห้อโตโยต้า ส่วนยาริสล่ะ มีดีตรงไหน
ส่วนมาสด้า eco car ข้อดีเพียบ เข้าโครงการeco car ภาษีถูกกว่า แต่ขายดีได้แค่นี้
ผมมองว่า eco car hatchback + sedan รุ่นนี้ควรขายดีกว่านี้ หากตั้งราคาสมเหตุสมผลกว่านี้ และจะเห็นว่ามีการปรับอุปกรณ์มันขายได้เรื่อยๆขึ้น ต้องย้อนถามว่าขายได้3000mazda ก็ดีใจมากมาย ส่วนขายได้2000ก็ดีใจมากมาย แต่ยอดขายหายไปพันคันจากที่ควรเป็น แค่เค้าไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง
สำหรับผมล้มเหลวสำหรับสิ่งที่ควรเป็นครับ
ทำของที่ควรขายได้3000คันแต่มาขายได้2000คัน แบบนี้น่าดีใจตรงไหน แค่รถมันดี และมาสด้าไม่เคยขายได้เท่านี้แค่นั้นเอง
แต่ถ้ามาสด้าขายรถที่ไม่ควรจะขายได้เลย มีข้อเสียเพียบ แต่ยังขายได้ หรือเรื่อยๆได้ แบบนี้ผมนับว่าเก่ง และประสบความสำเร็จครับ
อย่างที่ผมบอกครับว่า สิ่งที่ทำให้มันไม่ถึง 3พันคันแบบที่คุณพูดมา คือขนาดตัวรถครับ แคบสุดๆ ซึ่งมันขัดกับรสนิยมคนส่วนใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอบให้คุ้มค่าครับ
ทำให้ขายได้แต่คนที่ชอบจริงๆ ตรงนี้จะต่างจากวีออสตรงที่ วีออสเป็นตัวเลือกมาตรฐานของรถ B-segment ครับ คนทั่วไปเข้าถึงง่าย พื้นที่ใช้สอยกว้าง ใช้เป็นคันเดียวขนเพื่อน พ่อแม่พี่น้องก็ได้สบายครับ
เดี๋ยวๆๆ มาสด้า2 คลุม eco car และ b segment นะครับ และยังรวมทั้ง hatchback และซีดาน
ถ้าอยู่ใน eco car นี่คือ b segment ในเครื่อง eco แบบยาริสเลย แต่มีซีดานให้เลือก และคนไทยดันชอบซีดาน แต่yaris มีแต่ hatchback ส่วนvios เป็น b segment
นี่แหละที่ผมว่าจริงๆ มาสด้าพลาดมาก คือควรขายได้เยอะกว่านี้อยู่ดีครับ
เหมือนที่หลายๆคนพูดแหละ ขายดีเซลดีกว่า แสดงว่า ราคานี้ eco car ดับ แต่คนที่ซื้อคือยอมจ่ายเพราะมันมีดีไงครับ และคู่แข่งอื่นให้ไม่ได้เลย
พูดง่ายๆ ผมว่าลดราคาลงมาสักนิด หรือเพิ่มอ๊อฟชั้นบางอย่างอีกสักหน่อย ไปสวยกว่านี้มากครับ
ผมมองว่าลูกค้ามองภาพรวมมากกว่า
1. ยี่ห้อชื่อชั้นความเชื่อถือ 2. สิ่งที่ให้(ความแคบที่ว่าก็อยู่ในนี้แหละ แต่เป็นข้อด้อย) 3. ราคา
ในเมื่อ1แก้ไม่ได้ ก็แก้2กับ3 มันจะช่วยได้
อันนี้เป็นมุมมองผมครับ ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยก็ได้ แต่ผมเชื่อลึกๆว่าหลายๆคนไม่ซื้อมันเพราะราคามันสูงไปสักหน่อย เมื่อมองในภาพรวม3ข้อที่ผมบอกมา
แต่ถ้ามาสด้าเค้าพอใจกับยอดตรงนี้ ก็ไม่เป็นไร ก็ดีใจกันไป ไม่ว่ากัน ส่วนตัวผมก็ไม่ได้รังเกียจหรือมองว่ามันไม่คุ้มค่าอะไร หรือคิดว่าคนที่ซื้อมา ซื้อมาได้ไง แต่ผมคิดว่ารถมันมีดี และมันมีคุณค่ากับคนบางคนจนยอมจ่ายแพงกว่าหน่อยเพื่อให้ได้ในสิ่งที่เค้าอยากได้มากกว่า
นั่นแหละที่ทำให้บางคนยังลังเล มาสด้าสามารถดึงคนที่ลังเลให้ไปซื้อมากกว่านี้ได้รึเปล่า หรือนี่คือเต็มที่แล้ว
แต่ทำไม เพิ่มไฟ Drl ขายดีขึ้นล่ะ มันน่าคิด