ผมว่าไม่จำเป็นต้องถามหรอกครับว่าทำยังไงถึงจะขับช้าๆ ถ้าเกิดคุณมีเหตุผลของคุณ คุณก็จะขับช้าได้เองครับ เหตุผลของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สำหรับตัวผมเอง ถามว่าแก่ก็ไม่ เคยมิดก็ไม่ มีลูกก็ไม่ มีเมียดุก็ไม่ มีอย่างเดียวคือรถอืด แต่ผมเหยียบให้เร็วได้อยู่ดี และที่สำคัญผมเป็นคนประเภทที่แปลกตรงที่เวลาฟังเพลงเร็ว ผมจะขับช้าลง และเวลาฟังเพลงช้า ผมจะขับรถเร็วขึ้น แต่ยังไงก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมายขนาดนั้นครับ
ผมว่าความสำคัญไม่ใช่ขับช้าครับ ขับความเร็วที่เหมาะสมดีกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำ ออกจากซอยแล้วกลัวเกะกะ นี่เป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำนะครับ การออกจากซอยถ้าเกิดไม่มั่นใจว่าคันหลังต้องเบรค ไม่ควรออกมา ยิ่งรถหลายๆคันออกมาแล้วขับช้านี่อันตรายนะครับ หรือออกจาก Easy Pass ต้องกดเท่านี้ มันไม่ใช่ปัญหาความปลอดภัยหรอกครับ ล้อไม่ฟรีก็พอแล้วแหม่
ถนนนี้ขับเท่านี้ เร็วไหม ถ้าไม่เร็วเกินไปก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ ยิ่งถ้าคุณขับถนนเส้นไหนมานาน คุณรู้ได้เองอยู่แล้วว่าตรงไหนควรระวัง ตรงไหนไม่ควรขับเร็ว เรื่องขึ้นทางด่วนต้องกดเท่านี้ๆ คุณตระหนักได้เองเช่นกันครับว่าเท่าไหนคือพอ เท่าไหร่ไม่อันตราย จริงๆแล้ว 120-140 ตามเข็มไมล์มันไม่อันตรายหรอกครับถ้าเกิดรถคันข้างหน้าไม่ได้ขับอยู่ในระดับความเร็วที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น (ขับช้าไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัยเสมอไป โดยเฉพาะแช่ขวา)
เมื่อก่อนผมขับ 160+ ทุกวันเลยนะ รถติดๆ พอขึ้นทางด่วนมาก็กดเต็ม แต่หลังๆไม่ทำแล้วครับ 90-120 ตลอด เต็มที่ 140 เวลาล้างคาร์บอนในลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่ได้มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษด้วยซ้ำที่ผมขับช้าลง เพียงแค่ว่าไม่มีความรู้สึกจำเป็นอีกต่อไปแล้ว
ที่ทุกคนแนะนำมา ผมเห็นด้วยกับการเล่นเกมส์อัตราสิ้นเปลืองครับ จับลวกๆแบบปกตินี่แหละ เต็มถัง เซ็ตทริป 0 ใช้ไปให้พอใจ เติมเต็มถัง หารจำนวนกิโลด้วยจำนวนลิตร ได้ตัวเลขเยอะๆยิ่งถ้าใช้รถเปลืองๆ มันจะภูมิใจครับ เป็นเหตุผลที่ทำให้ขับช้าได้ดีมากเลยนะ
อีกอย่างก็คือหาคนนั่งด้วยนั่นแหละครับ เวลามีคนนั่งกับเวลาขับคนเดียวผมนี่ขับรถต่างกันอย่างกะท้องฟ้ากับปลายตีน ได้ผลมากๆ แต่ถามว่าเป็นเรื่องของความเร็วหรือไม่ ก็ไม่ใช่ครับ เป็นเรื่องของความสบายมากกว่า ถ้าเกิดขับเร็วเกิน ถนนแย่ๆ คนนั่งนั่งไม่สบาย ผมไม่ชอบให้คนนั่งรถผมนั่งไม่สบายครับ ไม่มีใครรู้เลยต่อให้นั่งบ่อยว่าปกติผมขับยังไง