// Sales Report รายงานยอดขายรถยนต์ สิงหาคม 59 แบ่งตาม Segment แบบละเอียด //

MoO Cnoe

ในตาราง Top 10 ของเราในเดือนสิงหาคมนี้ มีเรื่องชวนให้น่าตกใจ จากยอดขาย
ของ Nissan จากที่เคยอยู่ติด Top 5 มาตลอด กลับร่วงสู่อันดับ 8 และ เมื่อดูตัวเลข
ยอดขายจะพบว่า ยอดต่ำกว่า Suzuki ที่มีรถขายใน Segment Ecocar / Carry เท่านั้น
ทั้งที่ Nissan เอง มีรถครอบคลุมเกือบทุก Segment

จากการติดตามข่าว ช่วงนี้ Nissan ประเทศไทยเอง มีปัญหาภายในองค์กร ที่จะต้อง
ทำการสะสางครั้งใหญ่ ทำให้ปีที่ผ่านมา รวมถึงปีนี้เป็นการใช้เวลาในการฟื้นฟู และ
Big Cleaning ไปในตัว เพราะตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา Nissan ไม่มีการ Launch
รถยนต์แบบ New Model เลย ที่มีความเคลื่อนไหวก็เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับ
รถยนต์เดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น X-Trail เวอร์ชั่น Hybrid, Almera เวอร์ชั่น Nismo
ทำให้ยอดรวมสะสมเดือน 1-8 Mazda ขึ้นนำ Nissan อีกด้วย

ในเดือนสิงหาคม Subaru เป็นแบรนด์ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด ยอดขายเพิ่มขึ้น
ถึง 155% หากเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมถึง เดือนสิงหาคม ก็เป็นเดือนที่มียอดขาย
มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของแบรนด์ Subaru ในไทย ที่แต่ก่อนขายเพียงหลักสิบ
เป็นผลมาจากทั้ง XV และ Forester ที่ปรับฐานราคาลดลงใหม่ (แต่ก็กลับมาปรับ
ขึ้นไปอีกเหมือนเดิมในเดือนกันยายน)

อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่
http://www.headlightmag.com/salsalesreport-august-2016/

* สำหรับปีหน้า 2560 / 2017 จะมีการปรับ Segment ยอดขายใหม่ เพื่อให้สามารถ
ลงลึกรายละเอียดได้มากขึ้น รวมถึงคุณผู้อ่านจะได้รับข้อมูลที่เจาะลึกมากกว่าเดิม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2016, 09:53:21 โดย MoO Cnoe »



tnp_super

ทำไม camry โดนทิ้งขนานั้นเนี่ย



AkE

yaris โหดมากๆๆๆ แล้วก้ตามสูตร vios city 2 jazz civic hrv fortuner มาครบ ยอด teana นี่สุดๆจริงๆ ช่วงก่อน camry มาดี

แต่ตอนนี้ accord mc ดูจะตีตื้นนะครับ



e:smart Hybrid

ยอดขายนิสสันเลวเกว

จะสมน้ำหน้าหรือเห็นใจดีนี่  :-X

ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง...เธอเลยกลายร่างเป็น brand รถยนต์ที่ถูกลืมและคน (ที่เป็นเจ้าของเก่า) ตั้งใจจะลืม



Pegasus7700

Accord มาแรงจิงๆ
เชียเฟียต้า
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Mike

อนิจจา นิสสัน
ถึงกับมือ ทาบ อก

RIP Fiesta & Teana
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2016, 10:16:16 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88



sith(สิทธิ์)

มาสด้า3 สวยขนาดนี้ ยังขายได้นิดเดียว
มิตซูอนาคตจะตามนิสสันไปติดๆ พวงมาลัยก็แก้ไม่ได้ เห็นมีคนมีอาการพวงมาลัยล็อคหลุดมาอีก1คน
ไม่รู้เป็นอะไรนักหนากับพวงมาลัย บริษัทก็ใหญ่โต แต่ทำพวงมาลัยดีๆไม่เป็น แก้ไม่จบ
ถ้ามันทำไม่ได้ ไปขอซื้อพวงมาลัยจาก ford chevrolet มาใส่แทนไป หรือไปดูว่า ค่ายอื่นใช้ของใคร ไปขอซื้อเค้ามาใส่ก็จบ



Arm

Commuter เดี๋ยวนี้รถส่วนบุคคลป้ายฟ้าน้อยมากแล้วครับส่วนใหญ่จะเป็นรถองค์กรหรือหน่วยงานรัฐเพราะจดทะเบียนลำบากมากก

Hiace ฟลีท TOTแน่นอนเพราะผมเห็นจอดรอตรวจรับอยู่กับรีโว่อีกกว่าร้อยคัน

Mitsubishi อยากตามนิสสันไปหรือไง
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition



sukhontha

...เท่าที่ดูยอด  ดี+ซี เซ็ก  กำลังถอย 

  ยอดสูงขึ้น บีเซ็ก    และกะบะ+เอนกประสงค์

  เป็นตัวชี้วัดว่า   กำลังซื้อของชนชั้นกลาล-ล่าง  ลดลง  พอควร  (จะซื้อซี  ก็ต้องลดมาบี...)

  มองเห็นธุรกิจ(ที่ไม่เกี่ยวกับบางเซ็กเตอร์เช่นท่องเที่ยว)กำลังจะเฉาตาย....



MyName

นิสสันนี่พังมากกกกก

หวังว่าฟื้นฟูภายในแล้วจะเอา Note MC มากู้หน้าได้ และหวังอย่างสูงมากว่า March , Kicks ที่พอจะกู้หน้าได้ จะมาประกอบขายในไทยเร็วๆ ก็พอ

ปล.ดีใจที่รถผม 1 ใน 1,831 คัน  ::) ::)
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



zgmx9900

จากดีไซด์ตัวMCและป้ายแดงบนถนนไม่แปลกใจเลยที่ยอด Accord เยอะกว่า Cramy


แล้วก็อดสงสัยไม่ได้จริงๆ เกิดอะไรขึ้นกับค่ายนิสสัน



golferjk

Camry โดนทิ้งขนาดนี้ เราอาจจะได้เห็นราคารุ่นตัวธรรมดาถูกลง
ไม่ก็โปรจัดเต็ม



-Brian

สำหรับนิสสัน ตัวที่น่าจะทำยอดได้ดี กลับขายได้น้อยลง เช่น Almera Navara ส่วนรุ่นอื่นๆก็เป็นเหมือนเดิม
ดังนั้นผมหวังว่ารุ่นใหม่ที่จะเอาเข้ามา เช่น Note หรือ March จะทำให้นิสสันฟื้นตัวได้นะครับ
จากใจสาวกนิสสันยุค 199X



e:smart Hybrid

...เท่าที่ดูยอด  ดี+ซี เซ็ก  กำลังถอย 

  ยอดสูงขึ้น บีเซ็ก    และกะบะ+เอนกประสงค์

  เป็นตัวชี้วัดว่า   กำลังซื้อของชนชั้นกลาล-ล่าง  ลดลง  พอควร  (จะซื้อซี  ก็ต้องลดมาบี...)

  มองเห็นธุรกิจ(ที่ไม่เกี่ยวกับบางเซ็กเตอร์เช่นท่องเที่ยว)กำลังจะเฉาตาย....

เห็นด้วยเลยคับ

ผมว่า C-seg สมัยนี้มันไม่ได้ต่างจาก B-seg มาก

ราคาก็แพงไปมากจนชน D-seg

ผมว่าอนาคตคงเหลือแต่ Altis Civic



Dark Overlord

consumer report จัด xv เป็น subcompact ก็ไม่ได้แปลกใจนัก เพราะ
เป็นชาร์ทที่เน้นด้านเซลส์ตามการตลาด แต่ถ้า recheck เว็บทดสอบรถอื่นๆ xv คือ compact นะ
ถ้าตัดสินตาม consumer report ชาร์ทของ hlm คือทำตามการตลาด ไม่ได้ตาม engineering
แบบนี้ ที่บอกว่ารวมยอดขายตัวถังเพราะใช้ part ด้านหน้าร่วมกัน ผมว่ามันฟังดู engineering
เกินไปสำหรับชาร์ท ควรแยกให้เหมือนๆ กัน เพราะ ตัวอย่างเช่น 2 sedan ฝ่าย marketing
ก็ต้องตั้งใจให้สู้กับ vios city jazz อยู่แล้ว

ciaz ก็อยู่ b segment ก็ได้ ciaz แพง และฝ่ายการตลาดก็เคยประกาศว่าคู่แข่งคือ city
ชาร์ท hlm ไม่ได้มีปัญหา แต่ควรอธิบายไปในทำนองเดียวกัน
ซึ่งถ้าอ่านรีวิวคุณจิมมี่มาแต่โน้นนน คหสต รู้สึกจะอิง engineering มากๆ
เพราะสาวข้อมูลลึกไปถึง designer, chief engineer ทุกที ถ้าคอมเม้นท์ทำให้
บางท่านไม่พอใจต้องขออภัยล่วงหน้าครับ




MoO Cnoe

ชาร์ทของ hlm คือทำตามการตลาด ไม่ได้ตาม engineering
แบบนี้ ที่บอกว่ารวมยอดขายตัวถังเพราะใช้ part ด้านหน้าร่วมกัน
ผมว่ามันฟังดู engineering เกินไปสำหรับชาร์ท

ก่อนอื่นต้องแยกก่อนนะครับ รายงานยอดขาย กับ ส่วนรีวิวครับ
รีวิวรถต้องอธิบาย ทางด้าน Engineering เป็นสำคัญอยู่แล้วครับ
ส่วนรายงานยอดขาย สะท้อนทิศทางตลาด และ การซื้อครับ

Honda City / Honda Jazz ผมเขียนระบุไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า
เนื่องจาก Honda " ทำการตลาด " แยกชื่อกันชัดเจน ส่วนเหตุผล
ทางด้าน Engineering เอามา Support เพิ่มเติมครับ

ส่วน Ciaz ทาง Suzuki นั้นระบุชัดเจนครับ ว่าทำตลาดวางตัว
เป็น Ecocar Sedan ครับ
http://www.suzuki.co.th/webpage/ciaz/index.html

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2016, 11:34:47 โดย MoO Cnoe »



citrinecw

ขอบคุณ คุณ Moo สำหรับการรวบรวมครับ

Nissan นี่อาการหนักจริงๆ X-Trail ก็เริ่มแผ่วแล้ว Teana ก็ซึมยาวนี่แอบสงสัยว่า Gen หน้าอาจจะเหลือแค่ Accord กับ Camry ฟัดกันอยู่แค่ 2 ราย



carenaruk

Ford รถเก๋งขายไม่ได้เลย ทำแต่กระบะขายเหอะ ตรงข้ามกับmazda เก๋งพอได้ กระบะ.....หึหึ ช้ำครับตัวเองก้อใช้อยู่ 555+



Visual

ผมแปลกใจมากทำไมถึงมีคนจะเอาเป็นเอาตายกับตารางยอดขายให้ได้ ผมว่าคุณหมูก็ใส่ข้อมูล รายละเอียด หมายเหตุอะไรให้ชัดเจนแล้วนะ
เค้าแค่เอาข้อมูลมาจัดเรียงให้ดูง่ายๆ ถ้าอยากได้ XV ไปอยู่ compact คุณก็เอาตัวเลขไปเทียบกับกลุ่ม compact เอาเองก็จบแล้ว
ถึงผมจะเห็นด้วยว่า xv มันคือ compact แต่ฟังเหตุผลของคุณหมูแล้วมันก็ make sense แล้วก็ดูง่ายดี แยกกับ forester ชัดเจน



Dark Overlord

ชาร์ทของ hlm คือทำตามการตลาด ไม่ได้ตาม engineering
แบบนี้ ที่บอกว่ารวมยอดขายตัวถังเพราะใช้ part ด้านหน้าร่วมกัน
ผมว่ามันฟังดู engineering เกินไปสำหรับชาร์ท

ก่อนอื่นต้องแยกก่อนนะครับ รายงานยอดขาย กับ ส่วนรีวิวครับ
รีวิวรถต้องอธิบาย ทางด้าน Engineering เป็นสำคัญอยู่แล้วครับ
ส่วนรายงานยอดขาย สะท้อนทิศทางตลาด และ การซื้อครับ

Honda City / Honda Jazz ผมเขียนระบุไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า
เนื่องจาก Honda " ทำการตลาด " แยกชื่อกันชัดเจน ส่วนเหตุผล
ทางด้าน Engineering เอามา Support เพิ่มเติมครับ

ส่วน Ciaz ทาง Suzuki นั้นระบุชัดเจนครับ ว่าทำตลาดวางตัว
เป็น Ecocar Sedan ครับ
http://www.suzuki.co.th/webpage/ciaz/index.html



นั่นคือในเว็บ แต่พอดีผมจำได้ตอนแถลงข่าวครับว่า ciaz ไทยเล็งเป้าแข่งขันไปที่ city
ส่วน yaris ที่ทำเป็นว่าไม่ใช่ eco car ตามแผนการตลาด มันควรขึ้นไปอยู่กับ jazz มั่ย
แถม engineering เข้าข่ายคู่ mazda 2 ด้วยนะครับ คือใช่ร่วมกันกับ vios เยอะ
แต่ผมก็เห็นด้วยให้ yaris เป็น eco car นะ
สำหรับผมการอิงตามการตลาดมันง๊งงงและบางทีก็ดูสับสน เช่นรถบางรุ่นถ้าจะล้างสต็อค
ราคามาจะถูกลดลงมาเหลือเท่า segment ที่ต่ำกว่าเท่านั้น บางที short term บางที long term
และคนที่ติดตาม hlm น่าจะติดใจข้อมูลด้าน engineering เลยตามมาเว็บนี้
ส่วนคนที่วิเคราะห์การตลาดโดนใจผมคือ homy demio คุณหมูคือคนที่รวบรวมชาร์ทได้เก่งและละเอียด
ใจนึงอยากให้คุณหมูทำชาร์ตาม engineering แต่ก็สุดท้ายก็แล้วแต่ผู้จัดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2016, 12:13:58 โดย Ninja Shadow »



sith(สิทธิ์)

ไม่ใช่คิดเยอะคนเดียวหรอกครับ คุณนะเยอะมาตลอดนั่นแหละ เยอะจน...............



alpha14

ขอบคุณข้อมูลครับคุณหมู ผมว่านิสสันนี่ความรู้สึกช้าเกินไปมาก ปรับตัวไม่ทันรสนิยมคนไทย ยอดขายจึงร่วงมากๆทั้งที่มีรถคลอบคลุมตลาดทั้งหมด คุณภาพอะหลั่ยก็สำคัญทำให้ลูกค้าเก่าเบือนหน้าหนี ทำตัวเองแท้ๆ มิตซูผมนี่ก็ไปตามยถากรรมจริงๆ เฮ้อ!



Pasakorndvm

ขอบคุณครับคุณหมู
ก่อนต้มน้ำ ขออนุญาตถามยอด Innova ทั้งเดิมและใหม่ ผมไม่เห็นเลยครับ
'19 Honda Civic EL



MoO Cnoe

ขอบคุณครับคุณหมู
ก่อนต้มน้ำ ขออนุญาตถามยอด Innova ทั้งเดิมและใหม่ ผมไม่เห็นเลยครับ

Innova ยอดขายมันหายไปจากตลาดนานแล้วครับ เลยไม่มีมาให้ชมกัน
ถ้าตัวใหม่มียอดมา ก็จะมารายงานให้ชมกันครับผม



JONNY

เก๋งฟอร์ด คงจะเข็นไม่ขึ้นอีกแล้วจริงๆ
ถ้าไม่เอาตัวแรงมาสร้างภาพลักษณ์
หรือหาตัวที่แตกต่างสุดขั้ว แต่การขับขี่มันก็สุดขั้วแล้วนะ เหลืออย่างเดียว คือความแรงให้อยู่หัวแถว ก็น่าจะกู้ สถานการณ์ได้
นิสสัน คงต่ำสุด ที่นิสสัน เผชิญ อยู่ตอนนี้
แต่เห็นเส้นสายความสวยตัวใหม่ใช้ไ้ด้เลยนะ จากทรงเหลี่ยมเฉยๆ ไปเฉี่ยวๆเลยคราวนี้  ยอดคงฉลอไปจนกว่าตัวใหม่เปิดตัว 
ใครเห็นตัวใหม่แล้วยังจะซื้อตัวเก่าอีก ผมว่าถึงขั้นบ้าเลยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2016, 12:36:50 โดย Mark Wahlberg »



Boyja

nissan ยอดต่ำเตี้ยติดดินมากครับ  :'(



NINENOI

ขอบคุณครับ ค่ายรองๆที่ยอดหายไปไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Megalodon

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล นิสสันพังมาก จะมีไรมากู้ชีพได้มั้ย แต่โดยรวมก็แย่พอๆกัน  :-\



Thanawat Ton

ไหนๆ ก็ยังไม่มีใครพูดถึง isuzu กันเลย ผมเข้ามาหยอกสักนิดก่อน ให้เพลงนี้เลย

"ที่หนึ่งไม่ไหววววว  ฉันเต็มใจขอเป็นแค่ที่สอง  ยอมเป็นคนสำรองตลอดไป....
  ที่หนึ่งให้เขา  ขอที่สองให้สองจะได้มั้ยยย..."
##ไอน้ำ

 สำหรับ DMAX แล้ว ต่อจากนี้ต้องจับตาดูอีกครั้งด้วยการมาของรุ่นปรับอุปกรณ์ ที่ถึงกับออกปากได้เลยว่า รุ่นเกียร์ออโต้เริ่มต้นนั้น ได้ออปชั่นความปลอดภัย(ยกเว้นถุงลม 2 ใบ)จัดเต็มกว่าหลายๆยี่ห้อ ในราคาไม่ถึง 9 แสน ที่ดูเหมือนจะคุ้มกว่าคู่แข่ง ในรุ่นกลางๆ

แต่กับ MU-X นี่ มาที่ 2 ได้ คงเพราะ PAJERO SPORT แพ้ภัยตัวเองสิน่ะ



OP

ผมว่า เจ้า X-trail น้้นให้ OPTION น้อยไปเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เช่น ถุงลมด้านข้าง หรือระบบช่วยต่างๆ ถ้ามาแบบ CX5 เพิ่มหลังคาซันรูฟ แล้วปรับปรุงความแรงหรืออัตราเร่งของเครื่องยนต์เพิ่มอีกในรุ่น2.0น่ะ ผมว่ายอดขายคงเพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาจะสูงขึ้น อันนี้จากการที่รับรู้การขับของญาติในเครื่อง 2.0 ธรรมดา อัตราเร่งไม่ค่อยดี ตอนแรกผมเล็งรุ่นนี้อยู่ ตอนนี้เลยรอดูตัว CRV Modal Change ซ่่ะเลย