ผมสงสัยว่าทำไมไฟ daylight รถมันกระพริบเวลาดูจากกล้อง

AkE

เคยเห็นในคลิปพวกทดสอบรถทางยุโรปมาหลายครั้ง เวลาถ่ายมาไฟ drl มันจะกระพริบครับ ตอนแรกก้ยังไม่ได้สงสัยอะไรมากแต่เมื่อวันก่อนผม

ขับรถแล้วกดเปิดกล้องมองข้างไว้ตลอด พอดีรถติดตอนลงทางด่วนไม่มีอะไรทำเลยสังเกตุที่จอ ผลที่เห็นคือ bmw mb tesla ferrari 

รถพวกนี้ดูจากกล้องรถผมไฟ drl กระพริบหมด (ทางด่วนลงเพลินจิตวันเสาร์อะนะครับมีรถแปลกๆให้ดูเยอะ เจอ tesla สีขาว 1 คัน) ผมก้เลย

สังเกตุต่อปรากฎว่า รถทางญี่ปุ่นไม่เป็นครับ ตอนนั้นผมเห็น มี Accord g9, fortuner, revo, x trail, mu x ครับทุกคันผมเห็นไฟมันปกติ

ผมเลยสงสัยว่ามันน่าจะมีอะไรต่างกันและ อีกอย่างทำไมพอดูจากกล้องพอเป็นไฟหน้าที่เปิดมันไม่มีผลอะไรครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่อง ไฟและ

กล้องครับ ใครทราบรบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ



Cheze_Cake

ในสื่อภาพเคลื่อนไหวทุกชนิด จะมี frame rate ซึ่งหมายถึง จำนวนเฟรม (จำนวนภาพนิ่ง) โดยมีหน่วยเป็น per second (กี่ภาพต่อวินาที) เรียกกันย่อๆ ว่า FPS (frame per second) เช่น 30 FPS คือ ใน 1 วินาทีจะมีภาพนิ่งต่อเนื่องกัน 30 ภาพ ถ้า 60 FPS เท่ากับ 1 วินาทีจะมีภาพนิ่งต่อเนื่องกัน 60 ภาพ ภาพจะดูเนียนไม่ดูกระพริบ นะครับ
โอ้ ความรู้ใหม่เลยครับ ขอบคุณครับ 8)
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry



bia

fps ก็เรื่องนึงครับแต่ความเป็นจริงไฟไม่ได้ติดตลอดเวลามีช่วยกระพริบด้วยแต่ด้วยความที่ตาเราไม่สามารถมองเห็นได้ทันในช่วงเวลาที่กระพริบในชีวิตจริง แต่ภาพ vdo เหมือนเป็นการ capture ภาพเอามาเรียงต่อกันซึ่งอาจจะไป capture ภาพในช่วงเวลาที่ไฟไม่ติดพอดีจึงทำให้เราเห็นไฟกระพริบใน vdo



Joe NG

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ




Abzolute

ไฟมันติดไม่ตลอดเวลาครับ มันกระพริบ แต่ตาเราไม่เห็น



Stp

ตามนี้เลย  :D

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



AkE

ขอบคุณทุกความเห็นครับ



ps000000

ผมก็ว่า ตามท่านที่บอก PWM  :-*



tarahlm

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ

ยืนยันตามข้างบนครับ
ปัจจุบันมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆหลายรุ่นได้นำเทคโนโลยี่นี้มาใช้(PWM - Pulse Width Modulation)

ดูรูปพื้นฐานการทำงานเบื้องต้น ที่ทำให้กล้องจับเป็นไฟกระพริบ

http://tutorial.cytron.com.my/2012/01/14/basic-pulse-width-modulation-pwm/










Anvers30

ได้ความรู้เยอะเลยครับ กระทู้สาระประจำวัน 8)



ซิ่งเข้าส้วม

เหมือนหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ที่บ้าน ใช้กระแสสลับ ทำให้ไฟติดดับที่ความถี่ 50 ครั้งต่อวินาที ตาคนเราจะมองเห็นว่ามันนิ่งเพราะตาคนเรามองเห็นแสงได้มากสุดที่ความถี่ 29 ครั้งต่อวินาที ส่วนใหญไฟก็จะเป็นกระแสสลับกันหมดครับ ยกเว้นไฟที่ใช้ถ่ายรูปจะแปลงเป็นกระแสตรง ทำให้หลอดไฟติดอยู่ตลอดถ่ายออกมาแล้วไฟจะไม่กระพริบแว่บๆ



MyName

เซฟเลยยยย กระทู้นี้

ผมก็เข้าใจแค่ผิวเผินว่าเป็นเรื่องของความถี่แสง
แต่ไม่รู้หลักการอะไรเลย เข้าใจเลยครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Alcatraz

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ

แล้วแบบไหนดีกว่ากันครับ แบบกระพิบหรือไม่กระพิบ ถ้าผมตีความไม่ผิด สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ แปลว่า พวกกระพิบสเปคต่ำกว่าติดค้างใช่ไหม



Stp

PWM ที่เหมือนหลอดกะพริบดีกว่าครับ รายละเอียดตามที่เขียนไว้เลย

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ

แล้วแบบไหนดีกว่ากันครับ แบบกระพิบหรือไม่กระพิบ ถ้าผมตีความไม่ผิด สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ แปลว่า พวกกระพิบสเปคต่ำกว่าติดค้างใช่ไหม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



NONT4477

เหมือนหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ที่บ้าน ใช้กระแสสลับ ทำให้ไฟติดดับที่ความถี่ 50 ครั้งต่อวินาที ตาคนเราจะมองเห็นว่ามันนิ่งเพราะตาคนเรามองเห็นแสงได้มากสุดที่ความถี่ 29 ครั้งต่อวินาที ส่วนใหญไฟก็จะเป็นกระแสสลับกันหมดครับ ยกเว้นไฟที่ใช้ถ่ายรูปจะแปลงเป็นกระแสตรง ทำให้หลอดไฟติดอยู่ตลอดถ่ายออกมาแล้วไฟจะไม่กระพริบแว่บๆ
50ครั้งต่อวินาที ถึงว่าเอากล้องไอโฟนถ่ายโหมด slow motion 120-240 fps ไฟนีออนถึงกระพริบรัวๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Fly to dream

ตอนแรกผมคิดว่าเพราะกล้องอย่างเดียว ที่ไหนได้มีมากกว่านั้น ความรู้ล้วนๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



SM.

ไฟกระพริบไวมากๆครับ ตาเราไม่ได้ดีขนาดจะจับภาพได้



kittiphat123

ขอบคุณความรุ้มากๆครับ ....มันกระพริบรัวขนาดนั้น มันจะมีวันหลอดขาดมั้ยครับเนี่ย ? ต้องเปลี่ยนทั้งไฟหน้า หรือ เปลี่ยนแค่หลอดครับ



Air_graphic

หลอด LED มันมีอาการกระพริบครับ เรียกว่า Flicker เป็นผลจากแหล่งจ่ายพลังงาน



promt

หากเอากล้อง vdo ไปถ่ายทีวีสี ที่ไม่ใช่จอแบนชนิด lcd, led

แต่เป็นหลอดชนิด CRT จะพบว่ามันสั่น และยังเป็นคลื่นๆ ไหลๆ ด้วย



promt

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ

ยืนยันตามข้างบนครับ
ปัจจุบันมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆหลายรุ่นได้นำเทคโนโลยี่นี้มาใช้(PWM - Pulse Width Modulation)

ดูรูปพื้นฐานการทำงานเบื้องต้น ที่ทำให้กล้องจับเป็นไฟกระพริบ

http://tutorial.cytron.com.my/2012/01/14/basic-pulse-width-modulation-pwm/

ตัวอย่างไม่ค่อยตรงครับ
เขาเอา PWM ไปคุมการหมุนมอเตอร์เร็ว-ช้า โดยใช้ PIC ไมโครคอนโทรลเลอร์



Joe NG

ไฟ DRL ชนิดหลอด LED  ในรถส่วนใหญหรือไฟท้ายในบางรุ่น จะใช้การจ่ายกระแสแบบไม่คงที่ หรือการจ่ายไฟผ่านวงจร PWM ซึ่งหลอดจะไม่ติดค้าง แต่จะเป็นการติดแบบกระพริบ แต่ความถี่ในการกระพริบ สูงกว่าความสามารถในการมองเห็นของตา ทำให้เรามองเห็นว่ามันติดค้าง  และแต่ละหลอดที่เราเห็นจะเป็นการติด-ดับ สลับ เรียงกันไปครับ

ที่ทำอย่างนี้ มีประโยชน์ในด้านที่หลอดไม่ต้องรับกระแสสูงตลอดเวลา สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ ความร้อนหลอดไม่สูงมาก และมีประโยชน์ด้านประหยัดพลังงานครับ

ส่วนบางรุ่นที่เห็นติดค้าง เนื่องจากเป็นการจ่ายกระแสคงที่เข้าไปครับ

แล้วแบบไหนดีกว่ากันครับ แบบกระพิบหรือไม่กระพิบ ถ้าผมตีความไม่ผิด สามารถลดสเปคหลอดลงมาได้ แปลว่า พวกกระพิบสเปคต่ำกว่าติดค้างใช่ไหม

นอกประโยชน์ที่บอกไว้ด้านบนแล้ว  การที่จะบอกว่าแบบกระพริบสเปคหลอดต่ำกว่าแบบไม่กระพริบก็คงไม่ได้

การที่ผมบอกว่าสามารถลดสเปคหลอดได้ คือว่า  หลอด LED จะมีค่าความสว่างที่ค่ากระแสต่างๆ กัน ที่สว่างมากๆ เพื่อให้เพียงพอต่อการนำมาทำ DRL นั้นส่วนใหญ่จะต้องใช้ค่ากระแสสูง
ทีนี้ ถ้ามาดูที่ตัวหลอด LED ส่วนใหญ่จะดูที่ค่ากระแสที่หลอดรับได้สองค่า คือ ค่ากระแสต่อเนื่อง  หมายถึง เราต้องจ่ายไฟเข้าไปตลอดเวลาเพื่อให้ได้ความสว่างที่ค่าๆ หนึ่ง ส่วนอีกตัวคือ  ค่ากระแสสูงสุดที่หลอดรับได้เพียงช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งค่ากระแสที่จุดนี้ มักจะมีค่ามากกว่าค่าแรกและหลอดจะให้ความสว่างสูงกว่าค่าแรก  แต่หลอดจะรับค่ากระแสสูงได้แค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

ทีนี้ย้อนมาดูเรื่องการเลือกสเปคหลอด   ผมแยกเป็นสองตัวอย่างในการการออกแบบ DRL โดยใช้ ตัวแปรในการออกแบบอย่างเดียวกันคือ ต้องการความสว่างของ LED แต่ละหลอดอยู่ที่ประมาณ 115 ลูเมนส์ 

1. รถยนต์รุ่น ก  มีการจัดวงจรแบบกระแสคงที่ ดังนั้นจึงเลือกใช้หลอดที่ให้ค่าความสว่าง 118 ลูเมนส์ ที่ค่ากระแสทั่วไปแบบคงที่ 700 mA ซึ่งหลอดที่ใช้กระแสสูงแบบนี้ส่วนใหญ่ตัวจะใหญ่และปล่อยความร้อนสูงและราคาสูง

2.รถยนต์รุ่น ข มีการจัดวงจรแบบ PWM ที่มีการเลือกใช้หลอดที่ให้ค่าความสว่าง 83 ลูเมนส์ ที่ค่ากระแสทั่วไปแบบคงที่ 150 mA ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลอดนี้ให้ความสว่างต่ำกว่าสเปค แต่กินกระแสต่ำกว่า การปล่อยความร้อนต่ำกว่า และราคาส่วนใหญ่จะต่ำกว่าแบบที่ 1
แต่ที่เลือกนำมาใช้ เนื่องจากดูข้อมูลใน datasheet แล้วพบว่าหลอดตัวนี้รับค่ากระแสได้สูงสุดที่ 240mA และให้ค่าความสว่างที่  116 ลูเมนส์ที่ค่ากระแสประมาณ 225 mA ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้นจึงมีการเลือกใช้หลอดสเปคนี้ แต่มีการจัดวงจรแบบ PWM เพื่อลดภาระโหลดความร้อนเมื่อเรานำไปใช้กับค่ากระแสสูง อีกทั้งจะเห็นว่าการกินกระแสต่ำกว่าแบบที่ 1

อันนี้เป็นตัวอย่างคร่าวๆ ของการเลือกหลอด ซึ่งการลดสเปคหลอดที่ผมพูดถึงคือการลดสเปคในเรื่องของค่าความสว่าง  การกินกระแส  การปล่อยความร้อน 
แต่ไม่ได้หมายความว่า แบบที่กระพริบหรือใช้ PWM จะใช้หลอดสเปคต่ำกว่าหรือใช้หลอดที่ห่วยกว่ามาทำครับ


ลองดูตัวอย่าง



จากวิดีโอ  ตอนเริ่มต้นจะเห็นว่าหลอดสว่างน้อยและติดนิ่ง  อันนั้นเป็นการจ่ายแบบค่า duty ต่ำๆ และความถี่สูงเข้าไปทำให้เราเห็นเป็นติดนิ่ง  แต่เราจะเห็นว่า จากหลอดเดียวกัน เราสามารถทำให้สว่างมากๆ ได้ โดยการจ่ายค่ากระแสสูงเข้าไป (ค่า duty สูงๆ ) รวมถึงการลดความถี่ลง ทำให้เราเห็นการกระพริบ
ส่วนเรื่องการติดแบบเรียงกันไปคล้ายๆ ที่ จขกท ถามถึง อันนี้ขึ้นอยู่กับการจัดวงจรของหลอด LED แต่ละหลอดครับ