ใส่รถอะไรครับ?
ถ้าPPV กระบะ สปริงเดิม พอไหว ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของรถแต่ละคันด้วย
แต่ถ้าเป็นเก๋ง สปริงเดิม อาจจะไม่แม๖ซ์กับโช๊คแต่งครับ เพราะของเดิม อาจเน้นความนิ่มเป็นหลัก
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของรถเองว่าจะจบไหม
ส่วนเรื่อง สูง-ต่ำ ถ้าเป็นโช๊คแต่ง ไม่ใช่สตรัท โดยส่วนใหญ่ก็จะมาตราฐานเดิม โรงงานครับ ตรงรุ่น
ส่วนโช๊คสตรัท ก็สามารถปรับสูงต่ำได้เอง แต่ โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าซื้อโช๊คแต่งไม่ใช่สตรีทปรับเกลียวหรือปรับไฟฟ้า
ถ้าจะเน้นต่ำ ต้องเปลี่ยนสปริงด้วยครับ สปริงโหลด ความแข็งขนุ่ม ก็อยุ่ที่ค่าkเลยครับ
แต่ถ้าเป้นผมใส่โช๊คแต่ง ผมจะเปลี่ยนสปริงครับ ในกรณี จขกท. เล็งโช๊ค SR ไว้ ก็น่าจะพอๆกับโช๊คที่ติดมากับรถ
มันอาจจะดีกว่าหรือแย่กว่าโช๊คที่ติดรถมาก็ได้ครับ แล้วแต่ คลาส ของรถอีกที ไม่ลองเอาโช๊คเดิมๆไปอัดน้ำมันใหม่หรือไปโมดูละครับ
เผลอๆทำออกมาแล้ว รุ็สึกฟินกว่า โช๊คอัพ ตลาดๆ แบบSR ก็ได้นะครับ แถม เป็นมิตรกับสปริงเดิมด้วย
ยังไงก็ต้องลองดูครับ หรือ ศึกษาดู หรือถ้าใช้รถรุ่นไหน ค่ายไหนอยู่ ไปเข้าบอร์ดของคลับรุ่นนั้นๆเลยครับ สมาชิกลองมากันเยอะแล้ว
ปล. เพื่อนผมใช้ซีวิคไดเมนชั่น เปลี่ยนใส่SRแล้วไม่จบ แต่พอเอาโช๊คเก่าไปโมใหม่ จบกว่าSR ครับ แถมราคาถูกกว่าพอสมควร
และส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนใส่โช๊คSR จะจบด้วยสปริงTEIN ทอง