คนรุ่นใหม่ ยุคนี้ ไม่นิยมการซ่อมรถอู่นอก หาซื้ออะไหล่เอง แล้วหรือครับ

mamaman

ใช้รถ 5 ปีแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง
เปลี่ยนชิ้นส่วนตามระยะครับ
เข้าศูนย์ตลอด
ยกเว้น ช่วงล่างก้เข้าอู่ clockpit

ไม่นิยมอู่นอก เช่นกัน



SETTHASART

อู่นอกส่วนมากเราก็ไม่รู้จะเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน การเอาเข้าศูนย์มันก็เหมือนมีมาตรฐานที่ดีในระดับนึง แต่ผม 30 นะ มีอู่นอกเข้าประจำคุ้นเคยกันมาสิบกว่าปี เลยไม่คิดเอารถเข้าศูนย์เลยเพราะมันเสียเวลา ช่างที่ศูนย์ส่วนมากก็เด็กๆทั้งนั้น ยอกจากรถซื้อใหม่ที่ยังอยู่ในระยะรับประกันเท่านั้น



Pegasus7700

คนรุ่นเก่ากึ่งใหม่ ทุกคัน  เข้าศุนย์ เสมอ ไม่ว่าจะหมดประกันก้อตาม
ยกเว้น ยาง ล้อ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



nonp

ผมอายุ 32 ตั้งแต่รถหมด 3. ปีแสนโล ก็อู่นอกตลอดนะ เคยเปลี่ยนไปเข้าศูนย์ รับไม่ได้กับราคาที่แพงเกินไป ช่างก็ไม่เก่ง



mirthhahaha

ผมใช้ GE มา 6 ปีแล้ว แต่อายุรถ 8 ปี เข้าอู่นอกตั้งแต่ได้รถมา ผมอยู่ตจว. มีอู่นอกถูกๆ ดีๆเยอะ
แต่ตอนนี้ก็เริ่มซ่อมเยอะแล้ว
- แร็คพวงมาลัย
- ลูกหมากกันโคลง
- ยางแท่นเครื่อง
- เสียงกุกๆกักๆในรถ
แต่ยังไม่เปลี่ยน ไม่ใช่เพราะไม่อยากเปลี่ยนนะครับ แต่ไม่มีเงินเปลี่ยน ฮ่าๆๆ



finic

ตอนนี้อายุรถ 11 ปี เข้าศูนย์ซื้ออะไหล่บางตัว กับถ่ายน้ำมันเกียร์ นอกนั้นก็อู่นอก เพราะรู้จักกับช่างในอู่ และซื้ออะไหล่ไปเองได้



nuttapatJazz

เมื่อก่อนก็ยังเข้าอู่นอกบ้างครับ แต่พอมาใช้รถป้ายแดง แล้วเข้าศูนย์ตลอด ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้ต่างจากอู่นอกมาก แต่ได้การรับประกัน ได้การบริการที่ดีกว่า ก็ไม่รู้จะเข้าอู่นอกทำไมแล้ว
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



InBkk

ใจจริงอยากหาอู่นอกให้ H1 มาก แต่หาที่ที่เขานิยมใช้กันไม่ได้ ก็เลยเข้าศูนย์ไปครับ แรกๆ ก็ราคาปกติ เดี๋ยวนี้ 5 หลัก +- ทุกที เห็นรายการที่เปลี่ยนก็เถียงไม่ได้ เพราะดูแล้วมันก็น่าจะต้องเปลี่ยนจริงๆ



Disk™

ถ้ามาถามที่นี่ผมว่าคนที่นี่จะตอบว่าไม่จริง แต่ถ้าไม่ใช่คนที่สนใจรถ ผมว่าจริงครับ โดยเฉพาะผู้หญิงครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



Noz4club

อยู่ที่ว่าคันไหน และอู่ไหนด้วยครับ ถ้าเป็นรถใช้งานมาเกิน 3-4 ปี ผมไปอู่นอกหาที่ไว้ใจได้แน่นอน
ว่าแต่ว่า มันไม่ขึ้นอยู่กับคนรุ่นใหม่นะครับ ใครๆก็เป็นกันรึเปล่าครับ



#อินเดียหน้าโจร

ผมอายุ 30 ใช้อัลติสอายุ 13 ขวบ ได้มามือสองตอนรถอายุ 6 ขวบครับ ผมเข้าอู่ตลอด อาจจะโชคดีที่อัลติสอู่หาง่ายมาก อู่ประจำคลับอย่างน้อยก็ 3 อู่แล้ว แล้วยังมีอู่นอกคลับที่ไว้ใจได้อีก 2-3 อู่ที่ผมไปใช้บริการบ้าง ถ้าอู่ประจำคิวยาวไป

ผมคงจะใช้มันไปจนกว่ามันจะเกษียณ หรือซ่อมไม่คุ้มครับ ความรู้สึกผมนะ ต่อให้ผมออกอัลติสป้ายแดง ใจผมก็ยังอยากเอาเข้าอู่นอกตั้งแต่ป้ายแดงเลยครับ เห็นราคาการเช็คระยะของรถคันอื่นๆที่เอามาแชร์แล้วรู้สึกหนาวๆที่ว่าทำไมมันต้องแพงขนาดนั้น ราคาอะไหล้ ราคาค่าแรงจริงๆ อุ่นอกถูกกว่าครึ่งนึง หรือมากกว่าครึ่งเสียอีก ฝีมือช่างอู่นอกก็น่าจะเนียนกว่าศูนย์เพราะทำรถมานาน วินิจฉัยอาการเก่งกว่า (อันนี้ สมช ในคลับ ชอบเอามาเล่าบ่อยๆครับ) ทำงานรวดเร็วกว่า (ถ้าไม่ต้องรอคิว)

ผมอาจจะเป็นคน 30 ส่วนน้อยที่คิดแบบนี้ครับ แต่มี สมช อัลติสคลับจำนวนเยอะมาก ที่ชอบใช้บริหารอู่นอกมากกว่าศูนย์บริการเยอะเลยครับ คนที่เข้าศูนย์บริการส่วนใหญ่ที่ใช้อัลติส มักจะไม่ค่อยรู้เรื่องรถ และเป็นสุภาพสตรีเสียเยอะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Smith686

รุ่นใหม่ไม่รู้เรื่องรถมากนักครรับทำให้กลัวต้องไปหาเองก็เข้าศูนย์เป็นธรรมดาซึ่งทางค่ายรถก็มีการคุมราคาทำให้มันไม่ได้น่ากลัวเหมือนสมัยก่อนแล้ว จะมีก็แค่บางรายการเท่านั้นที่อู่นอกยังถูกกว่าศูนย์มาก เอาจริงๆ ต้องขอบคุณค่ายรถที่คุมมาตรฐานศูนย์บริการให้ดีครับ
  นอกจากคุมราคาค่าซ่อมของค่ายรถแล้ว   ผมว่ามันมีเฉพาะกลุ่มรถตลาดแล้วก็เฉพาะรุ่นตลาดนะ   เช่น TOYOTA HONDA ISUZU MAZDA NISSAN Ford  ถ้าสังเกตุดีดีอะไหล่ส่วนใหญ่ราคาแทบจะพอกันเลยคือผมเคยเห็นเขาทำ  หมายถึงบริษัทแม่นะจะสุ่มราคาอะไหล่ของคู่แข่งแล้วจะทำราคาให้พอกันกับคู่แข่ง    ทำให้รถกลุ่มนี้เฉพาะรุ่นเป็นรุ่นตลาดด้วยนะค่าซ่อมจะไม่หนีกันในช่วงแรก  ๆ  ทีนี้หลังหมด 1 แสนโลไปแล้วอยู่ที่ยี่ห้อไหนจุกจิกมากว่ากัน        ส่วนที่ไม่ใช่รุ่นตลาดถึงจะเป็นยี่ห้อตลาดราคาอะไหล่จะแพงเพราะไม่คุมราคา

   แล้วส่วนนึงมันมาจากนโยบายค่าแรง 300 กับช่วงหลายปีนี้อสังหาขึ้นราคามาเยอะด้วย       คืออู่มีลูกน้องหลายคนค่าแรงช่างไม่ถูกแล้วช่างหายากขึ้น      + กับค่าเช่าที่ทำเลในการทำอู่แพงขึ้นมาก      หลายอู่คิดราคาซ่อมออกมาแพงพอกับเข้าศูนย์เลย  เรียกว่าไม่สามารถทำราคาแข่งกับศูนย์บริการได้      ทำให้ลูกค้าหลายคนเห้นว่าแพงกว่ากันไม่มากเข้าศูนย์ดีกว่า

      http://news.voicetv.co.th/thailand/435438.html



OXYGEN2

เพื่อนผมซ่อมเอง ซื้ออะไหล่เอง คือ ซื้ออะไหล่เองยังพอเข้าใจนะ แต่ซ่อมเอง ทำเองที่บ้านเพื่อประหยัดค่าแรงไป 300-400 บาท ผมว่าจ่ายค่าแรงแล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



YenChar

ถ้าเป็นโตต้า อิสุๆ เข้าศูนย์แล้วสบายใจกว่าหาอู่นอกเยอะ



mamaman

เพื่อนผมซ่อมเอง ซื้ออะไหล่เอง คือ ซื้ออะไหล่เองยังพอเข้าใจนะ แต่ซ่อมเอง ทำเองที่บ้านเพื่อประหยัดค่าแรงไป 300-400 บาท ผมว่าจ่ายค่าแรงแล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

อันนี้จริงครับ
ให้ผู้ ชำนาญทำให้ ไวกว่า
เอาเวลา ไปหา ความสุขอย่างอื่น



dht_tubes

อู่ดีก้อมี เเย่ก้อมี

0 เองก้อไม่ต่างแล้วแต่ใครเคยโดนไรมาก็ว่ากันไปครับ

จุดนึงที่ทำให้ลูกค้าซื้อของซ่อมเองน้อยลงอาจจะมาจาก....

ต้องใช้เงินสด

ต้องวิ่งไปวิ่งมาระหว่างซ่อม เพราะถ้าเราจัดของเองเวลาของไม่ครบ หรือมีเพิ่มเติมก้อต้องวิ่งเองอู่เค้าทำค่าแรงอย่างเดียวเค้าก่อไม่บริการให้อยู่แล้ว ไม่มีอู่ไหนอยู่ได้ด้วยค่าแรงอย่างเดียวครับ ส่วนฟันมากน้อยก้อแล้วแต่อู่ แล้วก้อดวงเจ้าของรถ

อู่ส่วนใหญ่ไม่รับบัตร เวลาต้องซ่อมใหญ่เงินไม่พอ รูดไม่ได้ ข้อนี้ผมว่าเป็นประเด็นหลักๆเลยในช่วงหลัง คือบางทีก็รู้หล่ะว่าแพงกว่า แต่ก้อต้องยอม

อู่ตามเทคโนไม่ทันอันนี้ก้อจริงครับทั้งในแง่ทัศคติ และเครื่องมือต่างๆด้วย

สรุปเชื่อว่าอู่คงค่อยๆหายไปตามกาลเวลา และแนวโน้มการบริโภคของคนรุ่นใหม่ๆขึ้นมาครับ



Darkart

บางอย่างเข้าศูนย์บริการ บางอย่างเข้าอู่นอกตามคลับที่แนะนำ ซื้ออะไหล่ไปเอง ให้ช่างเปลี่ยนให้
ถ้าเลือกอู่นอก ฝีมือดี งานเนียน รู้จริง ไม่มั่วไปเรื่อยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Amaranthe

รถผมจะเช็คระยะ + เปลี่ยน นมค ที่ศูนย์ ตั้งแต่ป้ายแดง พอหมดประกันศูนย์เลยลองไปเปลี่ยน นมค อู่นอก
พบว่า เปิดฝากระโปรงทิ้งว้ไม่นานก็รีบถ่าย นมค แล้ว จริง ๆ ต้องให้เครื่องเย็นระดับนึงก่อน
เทียบกับศูนย์ จริงอยู่ เข้าไปดูไม่ได้ว่าเครื่องเย็นได้ที่จึงถ่าย นมค ให้เรามั้ย แต่ ไม่ได้คิดค่าแรงถ่าย นมค เพิ่มในรายการเช็คระยะ
นมค ก็ซื้อไปเองได้ ไม่บังคับใช้ของศูนย์




ช่วงล่างเคยมีเสียงแปลก ๆ ซึ่งผมไม่มี่ความรู้ ลองเอาไปให้อู่นอกดู และให้ดูหลาย ๆ อย่างไปเลย มีชิ้นไหนต้องเปลี่ยน จะได้รื้อเปลี่ยนทีเดียว ช่างก็แจ้งรายการมา มี แรคพวงมาลัย กับลูกปืนล้อ รวมค่าแรง 15000 ผมจึงยังไม่ซ่อม

แล้วเอารถมาให้ศูนย์เช็ค ศูนย์บอก เป็นที่ ลูกปืน โช๊ครั่ว เปลี่ยนยางรองโช๊ค และพวกน๊อต อะไรอีกหลายอย่าง รวม 11000
ไม่ได้แจ้งว่า แรคเสีย เหมือนอู่นอกบอก
ผมก็ซ่อมกับศูนย์ ใช้งานปกติไม่มีปัญหาเลย


งานซ่อมจากอุบัติเหตุ ก็เทียบอู่นอกที่ดีที่สุดในละแวกบ้าน กับศูนย์แล้ว ศูนย์ทำดีกว่าเยอะ


ใบปัดน้ำฝน เคยซื้อตามตลาดร้อยเดียวมาแล้ว ใช้ไม่ดีเลย เลยเปลี่ยนของศูนยือีกรอบ ใช้ดีกว่าเยอะ


ศูนย์ที่ผมใช้บริการประจำก็ไม่ได้ยัดเยียดสิ่งที่ไม่จำเป็นให้นะครับ ถ้าผมไม่บอกก็ไม่ทำ


ผมคิดว่า ศูนย์มีเครื่องมือที่ทันสมัยตรวจสอบ และเพราะเป็นรถยี่ห้อเขา เขาก็มีอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับรถเขา
เอารถไปส่ง มีที่นอนตากแอร์ มีไวไฟฟรี มีอาหารรับรอง มีสะสมแต้มด้วย ผมจึงชอบเข้าศูนย์และไว้ใจศูนย์มากกว่า
อีกอย่างศูนย์นี้ ล้างรถ เช็ดรถ ดูดฝุ่นได้เนี๊ยบมาก

แต่บางอย่างทำอู่นอกก็ได้ เช่น ไฟขาด เปลี่ยนยาง สลับยาง ถ่วงล้อ เปลี่ยนแบต

รถผมยี่ห้อ สามห่วงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2016, 10:27:41 โดย Amaranthe »



1437KRT

จากความรู้สึกของผมนะ เข้าศูนย์มันสบายยย แอร์เย็นเหมือนไปพักผ่อนอะไรประมาณนั้นมั้งครับ5555



tubtup

เข้าอู่ครับ ผมอายุย่าง 30
รถเก่าเข้าศูนย์แค่ไปซื้ออะไหล่ แต่ส่วนมากสั่งร้านอะไหล่ฮอนด้าครับ
อู่ฮอนด้าเก่งๆ ที่ไม่ได้ทำรถซิ่งมีเยอะมากครับ อยู่ที่จะตามหา หรือลองไปใช้บริการหรือเปล่า
ผมอยู่รัชดา ไปอู่ speedway ลาดปลาเค้า บางที่ก็ hondata ลาดพร้าว งานจบ รถเนียบราคาเป็นมิตร

ส่วนที่คนสมัยนี้เข้าศูนย์กัน ส่วนมากที่ผมถามคู่มือยังไม่เคยอ่านเลยครับ เอาง่าย เอาสบาย ขอแค่มีเงินจ่ายก็พอ   



peterW

รถยังใหม่  ก็เข้าศูนย์

รถเก่าแล้ว  ก็เข้าอู่

บางศูนย์ ไม่รับรถเก่าแล้ว  เช่น Benz  ไม่รับ W123/124/201/202  ต่อไปก็ 140/210



Kock_mrk

ผมว่าขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้รถของแต่ละคน และความชอบด้วยครับ

ถ้าซื้อมาเพื่อเป็นพาหนะ ไม่ได้ถึงขั้นหลงไหล และมีความสุขกับการทำอย่างอื่นมากกว่า
ก็จะเอารถเข้าศูนย์บริการ เพื่อซื้อความสบายใจว่ามีการรับประกันการซ่อมที่แน่นอน ไม่ต้องมากังวลมากมาย

แต่ถ้าซื้อมาเพราะหลงไหลในรถ อยากรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำงานของมัน จะยอมศึกษาหาความรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้
ยอมรับความผิดพลาดจากการลองผิดลองถูกได้

ซึ่งผมเป็นอย่างหลังครับ ยอมซ่อมเอง และชอบที่จะพิสูจน์ฝีมือช่างในการซ่อมด้วยครับ เป็นความสุขที่ตีเป็นตัวเงินไม่ได้ครับ :)



mothsan

ผมอายุ 30 up
รถคันเก่า Toyota wish ,Civic Dimension เข้าศูนย์ตลอดอายุรถ 10 ปีเลยครับ พอมีความรู้เรื่องอะไหล่บ้าง แต่ไม่ชอบวัดดวงกับอู่
ยกเว้นซ่อมใหญ่ที่คิดว่าอู่ข้างนอกถูกกว่ามาก เช่น ซ่อมแอร์ ซ่อมเกียร์ ถึงจะหาอู่ครับ อารมณ์เหมือนซ่อมศูนย์เปลี่ยนอะไหล่เลยจบกว่าถ้าไม่กี่พันบาทจนถึง 1 หมื่น แต่ถ้าหลายหมื่นจะเริ่มมองหาอู่นอก แต่ถ้าไม่ถูกกว่าถึง 40-50% เข้าศูนย์ครับ เพราะมีรับประกัน



Weetting

รถที่ผมใฃ้ที่บ้าน  ฟอร์ดกะมาสด้า

  ไม่เอาเข้าศูนย์  เข้าอู่นอกเพราะถูกกว่ากันเยอะมากอะไหล่แม้เหมือนกันด้วย

แต่ทำเองได้ก็ทำ เบื่อเข้าศูนย์โทรไปนัดแถมนัด9:00 ซ่อมจริง10:00  นั่งรอ2-3 ชั่วโมงโคตรเสียเวลา  ถามอะไรก็ตอบไม่ค่อยได้   เรื่องอะไหล่ว่าต้องเช็คก่อนมีอะไหล่ไหม ต้องเบิก

เข้าอู่นอกนัดเวลา ถึงอู่เปลี่ยนไม่เกิน 1 ชั่วโมงจบขับรถกลับ  เกิดฉุกเฉินอู่ลืมสั่งอะไหล่ไว้ รถมอเตอร์ไซต์วิ่งส่ง ไม่เกิน 1ชั่วโมง ไม่มีบวกเพิ่มเพราะร้านอะไหล่กับอู่ดีลกันไว้   

อีกคัน
มิราจช่างศุนย์ตัวไม่รู้เรื่องเลย   วันก่อนไล่ฝ้าหลังไม่ติด  มันบอกแผงไล่ฝ้าเสียเปลี่ยนเลยก็ได้พี่พร้อมกระจก(กี่พันไม่รู้จำไม่ได้)   พอกลับบ้านตั้งสติ  ไล่ดูขั้วหลวม    ห่าน!!!!
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



mamaman



ผมก็หาอะไหล่เองบ้าง พวก ศูนย์ รอนาน ศูนย์แพง

ผมก็เลย พบว่า วรจักร ขายของถูกกว่า ศูนย์ได้ 20 %



[email protected]

Honda ผมเข้าอู่นอกตลอด ส่วน Lexus ดูเปน Case ไปเพราะอะไหล่บางชิ้นศูนย์กับอู่นอกราคาแทบไม่ต่างกันเลย



gorilla

ผมเอาเงินซื้อเวลา ความสบายกาย และความสบายใจครับ     เอาเวลากับแรงไปหาเงินดีกว่าครับ

ถ้าเป็นรถเก่าหรือมีอู่นอกไว้ใจได้ ก็คงไปอู่นอกครับ ไม่ได้มีอคติใดๆครับ



Impress_za

ผมจะ 31 ปีในอีก 2 วันนี้ และกำลังไปจองรถใหม่มาวันนี้
คันเก่า 8 ปีเต็ม กำลังจะโอนขายสิ้นปีนี้
ตอนแรกตั้งใจจะขายตอนครบ 10 ปี แต่ได้ราคาที่มากๆๆๆๆๆๆ
เลยตัดใจขาย แต่ก็ซื้อรุ่นเดิม คือ altis ติดใจความทนทาน
แม้ว่ามันจะดูซื่อบื้อไปบ้างบางเวลา
Toyota Corolla Altis ESport option '17
Honda city 1.5 V '15
Mitsubishi Mirage 1.2 GLX m/t' 12
Toyota soluna 1.5G m/t '02 "Sold"
Toyota Corolla Altis 1.6G '09 "Sold"
Toyota hilux mighty-x '95 "sold"



+@ Krishna @+

ก่อนหน้าคันป้ายแดงนี้

พอครบกำหนด 4 ปีของศูนย์  ผมก็เลยออกไปเข้าศูนย์นอก อู่ ปีละ ครั้ง
รถไม่ค่อยมีปัญหา ( toyota )
คันปัจจุบันซื้อประกันตัวรถเพิ่มเป็น 5 ปี  คิดว่า คงให้เลย 5 ปีก่อนค่อยเข้าศูนย์นอกครับ  8)



Slipknot`

ไม่เสมอไปหรอกครับ คนเก่าๆก็เห็นเข้า0กันเพียบ