ผู้เขียน หัวข้อ: ใส่ยางแก้มหนาๆ อันตรายมั้ยครับ?? ... จะลดขนาดล้อจาก 18" เป็น 16"  (อ่าน 7491 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เงื่อนไขคือเส้นรอบวงเท่าเดิมครับ

รถผมใส่ 265-60 R18 ยางติดรถเป็น Bridgestone HT เดิมๆ
เนื่องจากอยากใส่ยาง AT แต่หาไซต์ลำบากเหลือเกิน เลยกะว่าจะเล่นล้อ 16 คู่ยาง AT

เรื่องอัตราเร่งไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่เพราะมีทั้งดันรางทั้งยกหัวฉีด
แต่ห่วงเรื่อง"หักหลบแล้วรถคว่ำ" หรือรถเสียการทรงตัวซะมากกว่า

เดิมขับแต่เก๋ง เลยกลายเป็นมือใหม่มากๆกับยาง PPV

...........

คำถามคือ

1. ถ้าผมเปลี่ยนจาก 265-60 R18 เป็น 265-70 R16 จะมีผลเสียด้านการเข้าโค้งขนาดไหนครับ?

ผมคิดเอาเองว่าล้อเล็กลงก็จริง แต่แก้มยางที่ได้มา มันก็แข็งพอตัว
ผ้าใบหลายชั้น คงไม่นิ่มย้วยเหมือนพวกยางรถเก๋ง เลยคิดเอาเองว่าคงไม่เกิดการเทกระจาดมาก
คือผมกลัวหักหลบอะไรซักอย่างแรงๆแล้วจะสู้ล้อ 18" ไม่ได้ พาลจะคว่ำเอา

2. ประเด็นเรื่อง ยาง HT VS ยาง AT

เป็นคนใช้รถเยอะพอสมควร ปีนึงวิ่ง 35,000 - 40,000 โล
อยากได้ยางที่ทนขึ้น จริงๆไม่ได้ลุยอะไร แค่ลุยถนนแย่ๆ มีหลุมบ่อนิดหน่อย
ไม่รู้ว่ามันเหมาะสมแค่การใช้งานมั้ย? หรือเล่น HT ก็เพียงพอ?

3. "BF AT" VS "Yokohama Geo 015 AT"

ราคาโยโกถูกกว่ามากๆ หรือจะทุ่มทุนเล่น BF ไปเลยดีมั้ย?
ปกติขับแต่เก๋ง พอมาจับยาง PPV แล้วงงครับ เยอะแยะไปหมด เหอะๆ

4. Monster tire AT ??

เห็นราคามันถูกจนน่าตกใจครับ ดอกยางเหมือน BF เป๊ะๆ
เลยสงสัยว่าใครมีประสบการณ์กับเจ้า Monster บ้างครับ?

...............

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
รถน้ามีกล่องดัน/ยก มีปลดปลายด้วยหรือเปล่าครับ

ยางขอบ 16 AT แก้มยางหนากว่าขอบ 18 อยู่ 1" ไม่มีผลต่อการคว่ำอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่เข้าโค้งยังไงก็สู้ 18 ไม่ได้

ใช้งานทั่วไป ผมเชียร์โยโก ประหยัดเงินกว่า BF เยอะ การเกาะถนนใกล้เคียงกัน (ใช้โยโก เปลี่ยนยางบ่อยๆ ดีกว่าใช้ BF ลากยาวๆ )

Monster tire AT ก๊อปปี้ลายดอกยาง แต่ไม่ได้ก๊อปปี้คุณภาพนะครับ

ปล. ผมใช้ โยโก AT 17" อยู่ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ออฟโรด ยาง 16 มีให้เลือกเยอะจริงๆ

ล้อเดิมผม 17 รีโว ถ้าเปลี่ยนแม็ก ว่าจะจัด 16 เหมือนกัน :-*

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ถ้าเบรคไม่ติด ใส่ไปเหอะ ครับ มันไม่ได้ย้วยกว่ากันแบบจะคว่ำเลยหรอกครับ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
แนะนำ cooper ครับ สำหรับ suv มีหลายรุ่น ขายเยอะในบ้านเราก็ AT3  ราคาต่ำกว่า bf พอสมควร แต่คุณภาพหายห่วง

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
" แต่ห่วงเรื่อง"หักหลบแล้วรถคว่ำ" หรือรถเสียการทรงตัวซะมากกว่า " ห่วงเรื่องนี้แต่กลับมาใช้รถ PPV

เรื่องเกาะถนน ถ้าอยากได้จริงๆ ก็ต้องใช้พวกยาง sport ยางแก้มเตี้ยครับเหมือนรถยนต์ครับ ยิ่งรถสูง จุดถ่วงสูง โอกาสพลิกคว่ำก็มากขึ้น ปกติการทรงตัวก็แย่ลงตามความสูงครับ การเปลี่ยนโช้ค สปริง ปรับแต่งช่วงล่างช่วยได้บ้าง แต่ที่ดีที่สุดคือใช้รถให้เหมาะกับจุดประสงค์และพฤติกรรมการขับขี่ครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ยางแก้มหนา = รถจะสูงขึ้น = การเข้าโค้งจะโดยนตัวขึ้น

อาการนี้ผมก็เจอ จริงๆผมต้องใช้ยางแก้ม 55 แต่อยากได้นุ่มดันทะลึงไปใส่ 60 เจอโค้งคมๆนี้ต้องถอนคันเร่งอย่างเดียวครับ โยนตัวกว่าเก่าอย่าชัดเจน ขนาดรถเก๋งนะเนี้ยหน้ายางก็กว้างกว่าเดิม แต่ก็โยนมากกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ AutoPlace

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
ถ้าล้อ 16 ใหม่ไม่ติดจานเบรคก็น่าจะได้นะครับ เติมลมแข็งๆ หน่อย

ผมใช้ปาเจโร่ตัวเก่ายางติดรถขอบ 15 มีวันหนึ่งไปเจอถนนเป็นคลื่นๆ ปรากฏว่ารถมันเลื้อยคุมแทบไม่ได้เพราะแก้มยางมันให้ตัวมาก  เลยต้องไปจัด 20 แทน...

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ล้อขอบ 16 ชุดใหม่มี offset เท่าไร ครับ  ถ้าล้อยื่นกว่าเดิมก็อาจทดแทนปัญหาเรื่องการย้วยได้บ้าง  แต่ถ้าไม่เข้าโค้งแรงมากๆ ไม่มีผลหรอกครับ