ผู้เขียน หัวข้อ: การตั้งศูนย์  (อ่าน 5801 ครั้ง)

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
การตั้งศูนย์
« เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 07:34:09 »
พอดีผมไปตั้งศูนย์มา แล้วเห็นที่หน้าจอเป็นตามรูป
แต่ผมดูก็ไม่เข้าใจ เลยอยากถามพี่ๆว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร
ค่าแต่ละค่ามีผลยังไงบ้าง ถ้าค่ามันสูงหรือต่ำ
แล้วผมเห็นค่าของล้อด้านซ้ายมันมีค่าลบมากกว่าด้านขวา ผมถามช่างเขาบอกว่า ปกติก็จะปรับอย่างนี้ เหมือนจะช่วยประคองไม่ให้รถไหลซ้าย จริงรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 08:06:17 »
ค่าอยู่ในโซนเขียว ก็ถือว่าใช้ได้ (ถ้าโหลดค่ามาถูกรุ่น) ... นอกจากเขียวแล้ว ซ้าย-ขวา ก็ถือว่าสอดคล้องกันพอสมควร ( เช่น แคมเบอร์เป็นศูนย์-ลบนิดๆทั้งสองข้าง ไม่ใช่ลบนิดๆข้าง บวกนิดๆข้าง ... อันนี้ก็อยู่ในโซนเขียวแต่ถือว่าใช้ไม่ได้ ) โดยที่ซ้ายมากกว่านิดๆ เพื่อชดเชยถนนอย่างที่ช่างว่ามาแหละครับ

แคมเบอร์คือมุมที่มองจากหน้ารถแล้วล้อเอียงจากเส้นในแนวตั้งฉากกับถนน ... ถ้าล้อด้านบนเอียงเข้าด้านใน เรียกแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อด้านบนเอียงออกจากรถเรียกแคมเบอร์บวก รถขับหน้าใหม่ๆทั่วไป ออกแบบมาให้ชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ หรือลบนิดหน่อย ... แคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องเข้าโค้ง และ ช่วยให้วิ่งตรงๆง่ายกว่ารถที่แคม้บอร์บวก ...

แคสเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) คือ ระยะที่มองจากข้างรถแล้วดูล้ออยู่ตรงไหนของแนวหมุนล้อเวลาหักพวงมาลัย ... ค่าบวกแปลว่าแนวการหมุนของล้ออยู่หน้าแกนการหมุน (เหมือนล้อจักรยาน) ค่าเป็นลบแปลว่าล้ออยู่หลังแนวการหมุน ... ค่าบวกรถจะเลี้ยวง่าย ถ้าบวกเยอะไปจะกลายเป็นไม่ stable ค่าบวกรถจะวิ่งตรงๆง่าย

โท คือ มุมที่ถ้ามองจากด้านบน ถ้าล้อลู่เข้าหากันด้านหน้ารถ เรียกโทอิน ถ้าล้อแบะออกจากกันด้านหน้ารถ เรียก โทเอ้า ... โทอิน รถจะวิ่งตรง แต่เลี้ยวหนักมือ โทเอ้า รถจะเลี้ยวง่าย แต่วอกแวกในทางตรง

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 09:00:16 »
ล้ำลึก

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 09:15:43 »
ค่าอยู่ในโซนเขียว ก็ถือว่าใช้ได้ (ถ้าโหลดค่ามาถูกรุ่น) ... นอกจากเขียวแล้ว ซ้าย-ขวา ก็ถือว่าสอดคล้องกันพอสมควร ( เช่น แคมเบอร์เป็นศูนย์-ลบนิดๆทั้งสองข้าง ไม่ใช่ลบนิดๆข้าง บวกนิดๆข้าง ... อันนี้ก็อยู่ในโซนเขียวแต่ถือว่าใช้ไม่ได้ ) โดยที่ซ้ายมากกว่านิดๆ เพื่อชดเชยถนนอย่างที่ช่างว่ามาแหละครับ

แคมเบอร์คือมุมที่มองจากหน้ารถแล้วล้อเอียงจากเส้นในแนวตั้งฉากกับถนน ... ถ้าล้อด้านบนเอียงเข้าด้านใน เรียกแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อด้านบนเอียงออกจากรถเรียกแคมเบอร์บวก รถขับหน้าใหม่ๆทั่วไป ออกแบบมาให้ชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ หรือลบนิดหน่อย ... แคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องเข้าโค้ง และ ช่วยให้วิ่งตรงๆง่ายกว่ารถที่แคม้บอร์บวก ...

แคสเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) คือ ระยะที่มองจากข้างรถแล้วดูล้ออยู่ตรงไหนของแนวหมุนล้อเวลาหักพวงมาลัย ... ค่าบวกแปลว่าแนวการหมุนของล้ออยู่หน้าแกนการหมุน (เหมือนล้อจักรยาน) ค่าเป็นลบแปลว่าล้ออยู่หลังแนวการหมุน ... ค่าบวกรถจะเลี้ยวง่าย ถ้าบวกเยอะไปจะกลายเป็นไม่ stable ค่าบวกรถจะวิ่งตรงๆง่าย

โท คือ มุมที่ถ้ามองจากด้านบน ถ้าล้อลู่เข้าหากันด้านหน้ารถ เรียกโทอิน ถ้าล้อแบะออกจากกันด้านหน้ารถ เรียก โทเอ้า ... โทอิน รถจะวิ่งตรง แต่เลี้ยวหนักมือ โทเอ้า รถจะเลี้ยวง่าย แต่วอกแวกในทางตรง

ประมาณนี้ครับ
ประมาณรูปนี้ใช่ไหมครับ
แสดงว่าค่าที่เหมาะสมคือ
แคมเบอร์เป็น -
แคสเตอร์เป็น +
โทเป็นโทอิน คือ บวก
ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 10:06:06 »
ถูกต้องตามรูปเลยครับ
แคมเบอร์หน้า ถ้าลบมากไป จะกินยางด้านใน และเบรคทางตรงไม่ค่อยดีครับ
แต่อาจจะเข้าโค้งดี และลดอาการหน้าดื้อได้
ส่วนตัวผมจะให้ค่านี้ไม่เกิน-1.5ครับ

ออฟไลน์ Jhinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 10:07:55 »
เห็นภาพโทอินแล้วสงสัยยางจะสึกไวน่าดู
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 10:17:28 »
ค่าอยู่ในโซนเขียว ก็ถือว่าใช้ได้ (ถ้าโหลดค่ามาถูกรุ่น) ... นอกจากเขียวแล้ว ซ้าย-ขวา ก็ถือว่าสอดคล้องกันพอสมควร ( เช่น แคมเบอร์เป็นศูนย์-ลบนิดๆทั้งสองข้าง ไม่ใช่ลบนิดๆข้าง บวกนิดๆข้าง ... อันนี้ก็อยู่ในโซนเขียวแต่ถือว่าใช้ไม่ได้ ) โดยที่ซ้ายมากกว่านิดๆ เพื่อชดเชยถนนอย่างที่ช่างว่ามาแหละครับ

แคมเบอร์คือมุมที่มองจากหน้ารถแล้วล้อเอียงจากเส้นในแนวตั้งฉากกับถนน ... ถ้าล้อด้านบนเอียงเข้าด้านใน เรียกแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อด้านบนเอียงออกจากรถเรียกแคมเบอร์บวก รถขับหน้าใหม่ๆทั่วไป ออกแบบมาให้ชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ หรือลบนิดหน่อย ... แคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องเข้าโค้ง และ ช่วยให้วิ่งตรงๆง่ายกว่ารถที่แคม้บอร์บวก ...

แคสเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) คือ ระยะที่มองจากข้างรถแล้วดูล้ออยู่ตรงไหนของแนวหมุนล้อเวลาหักพวงมาลัย ... ค่าบวกแปลว่าแนวการหมุนของล้ออยู่หน้าแกนการหมุน (เหมือนล้อจักรยาน) ค่าเป็นลบแปลว่าล้ออยู่หลังแนวการหมุน ... ค่าบวกรถจะเลี้ยวง่าย ถ้าบวกเยอะไปจะกลายเป็นไม่ stable ค่าบวกรถจะวิ่งตรงๆง่าย

โท คือ มุมที่ถ้ามองจากด้านบน ถ้าล้อลู่เข้าหากันด้านหน้ารถ เรียกโทอิน ถ้าล้อแบะออกจากกันด้านหน้ารถ เรียก โทเอ้า ... โทอิน รถจะวิ่งตรง แต่เลี้ยวหนักมือ โทเอ้า รถจะเลี้ยวง่าย แต่วอกแวกในทางตรง

ประมาณนี้ครับ
ประมาณรูปนี้ใช่ไหมครับ
แสดงว่าค่าที่เหมาะสมคือ
แคมเบอร์เป็น -
แคสเตอร์เป็น +
โทเป็นโทอิน คือ บวก
ใช่ไหมครับ
ค่าที่เหมาะสมคือค่าที่ผู้ผลิตรถแนะนำครับ แต่เราอาจปรับให้เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง (ในช่วงที่ผู้ผลิตแนะนำ) เพื่อให้รถมีอาการตามที่เราชอบได้ครับ ... ส่วนตัวผมชอบแคมเบอร์เกือบสุดด้านลบ โทเป็นบวก(อิน)หน่อยๆ พวงมาลัยหนักนิดนึงแต่วิ่งตรงๆไม่ต้องประคองเยอะ เข้าโค้งมั่นคง เลี้ยวเสร็จแล้วพวงมาลัยคืนเร็วๆ ... บางคนชอบรถคล่องตัวใช้ในเมืองบ่อยๆเลี้ยวไวๆ อาจชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ โทเอ้าท์หน่อยๆก็เป็นได้ครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 16:19:34 »
แคมเบอร์ยิ่งลบยิ่งดันรถให้ไหลไปทางตรงกันข้ามก็ถูกอย่างที่ช่างว่าครับคือล้อหน้าซ้ายติดลบกันไม่ให้รถไหลซ้ายเพราะส่วนใหญ่ถนนจะเทซ้ายอยู่แล้ว  เรียกง่ายๆก็คือพยายามให้มันกินขวานั่นแหละ

แต่การตั้งลักษณะนี้มันทำให้รถวิ่งไม่เป็นธรรมชาติและขัดสัญชาติญาณคนขับมากๆยิ่งรถที่ออกแบบมาหน้าไวๆคนขับยิ่งรู้สึกได้ง่าย  ถนนเอียงซ้ายแต่รถไม่ไหลลงไม่ต้องขืนพวงมาลัยช่วยพอถึงตรงที่ถนนเอียงขวาที่นี้หัวทิ่มลงไปเลย 

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
Re: การตั้งศูนย์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 08:37:21 »
กระจ่างเลยครับ  :D
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT