ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง  (อ่าน 4430 ครั้ง)

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ถ้ากรณีรถเก๋งผ่านการทดสอบได้5ดาว ชนกับรถกระบะยกสูงซึ่งผ่านการทดสอบ3ดาว ท่านคิดว่านั่งในรถคันใดปลอดภัยกว่า ซึ่งรถทั้ง2คันมีถุงลมเหมือนกัน คาดเข็มขัดนิรภัยเหมือนกัน ในส่วนตัวผมๆคิดว่ารถที่สูง และ ใหญ่กว่าน่าจะปลอดภัยกว่า เพราะการชนในการทดสอบ คือชนกับสิ่งของที่อยู่นิ่งกับที่ แต่กรณีที่ผมสงสัย คือมีแรง2 แรงมาชนกัน โมเมนตั้มของคนที่หนักมากกว่าน่าจะได้เปรียบและที่สำคัญ รถสูงย่อมได้เปรียบรถต่ำกว่าในกรณีนี้(คิดตามสามัญสำนึก สอบตกวิชาฟิสิกส์)ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 20:31:29 »
ผมดูภาพ + คลิป ข่าวบ่อยๆ รถเก๋งพังเยอะกว่า


ถ้าจะซื้อ Ranger WT3.2 ก็จัดเลยครับ กระทู้ล่างที่ท่านโพสไว้ คนเชียร์ตรึม

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 20:51:51 »
ต้องดูเป็นยี่ห้อ หรือรุ่นไปครับ  เจอseries7 หรือ s class กระบะคันไหนก็มีจุก

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 20:53:31 »
เวลาที่เขาทดสอบการชน เขาจะชนเข้ากับวัตถุ static หรือไม่ก็กำแพงหนาๆที่ไม่ขยับ ซึ่งของพวกนี้โมเมนตัม = infinity นะครับ

เวลาที่รถ 2 คันชนกัน เรามักจะรู้สึกว่ารถที่ใหญ่กว่า Momentum เยอะกว่าน่าจะแข็งแรงกว่า ปลอดภัยกว่า แต่มันจะมีผลแค่ในตอนชน คันที่เล็กกว่าเบากว่าอาจจะกระเด็นไปไกลกว่า แค่ความเสียหายที่เกิดจากการชนมันจะเป็นลักษณะเดียวกับ crash test นั่นล่ะครับ (จะต่างกันก็ตรงการการทดสอบการชน มักจะทดสอบที่ความเร็วไม่มาก 60-80 km/h โดยพื้นฐานว่าเป็นการจำลองความเร็วที่มีการใช้เบรคในระดับหนึ่ง)

รถที่โครงสร้างแข็งๆ ชนแล้วไม่มีการยุบตัวเลย อย่าคิดว่าจะปลอดภัยเสมอไปนะครับ เพราะรถที่ชนแล้วไม่ยุบตัวเลยจะส่งผ่านแรงกระแทกแบบ 100% มายังคนขับและผู้โดยสาร
พูดง่ายๆว่าแรงปะทะมาถึงคนขับแบบเต็มๆ อาจจะทำให้บาดเจ็บในลักษณะอื่นแทน


ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 21:13:10 »
กระบะยุคก่อน dmax bt50 ranger ผลทดสอบการชนออกมาค่อนข้างแย่ถึงแย่มาก
ถ้าอย่างนี้ยังไงผมก็ถือหางรถเก๋ง 4-5 ดาวครับ

แต่กระบะสมัยนี้ ผลทดสอบการชนดีกว่าเมื่อก่อนมาก ยังไงก็ได้เปรียบ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 21:14:54 »
ถ้าชนด้านหน้าพวกรถกระบะรุ่นใหม่ๆไม่ค่อยมีปัญหาแล้ว เพราะมันจะมีมาตรฐาน Under run protection ป้องกันรถเล็กกว่ามุดเข้าใต้ท้องรถที่สูงกว่า สังเกตง่ายๆว่าคานหลังกันชนหน้ารถกระบะรุ่นใหม่ๆตำแหน่งจะเตี้ยกว่ารุ่นก่อนๆลงมาเยอะอยู่จนเกือบเท่ารถเก๋งล่ะ แต่ชนท้ายตัวใครตัวมันครับ

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 21:25:57 »
ขอบคุณครับได้สาระเต็มๆ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2016, 21:34:58 »
สิ่งที่ควรนึกถึงด้วยคือ ชนแล้วพลิกหรือกลิ้ง
หลายครั้งที่การบาดเ็บไม่ได้เกิดตอนชน แต่เกิดหลังจากการชน คือรถพลิกหงายหรือตะแคงข้าง
รถสูงมีโอกาสบาดเจ็บแบบนี้สุงกว่ารถเตี้ย

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 00:36:28 »
    เดี๋ยวนี้รถเก๋งถูกกระบะรุ่นใหม่ๆชนไม่มุดแล้วนะครับ แล้วรถยกสูงก็ไม่ได้ปีนขึ้นไป ดังนั้นเวลาชนก็แลกกันแฟร์ๆ ครับ


     ทีนี้หากโมเมนตัมไม่เท่ากัน เช่นรถเก๋งเบากว่า มันจะมีผลอะไรหรือไม่ จากที่หาข้อมูลดู รถคันที่เบากว่าหากออกแบบดีๆก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ทดสอบผ่านฉลุย



   ดังนั้นถ้าถามว่า รถกระบะสามดาว กับเก๋งห้าดาว ชนกันเก๋งห้าดาวกินขาดครับ เพราะเวลาชนไม่ได้ดูที่สภาพ"รถ"หลังชน แต่เค้าดูความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ"ตัวหุ่น"ครับ ซึ่งทางการทดสอบการชนเค้าก็วัดแยกเป็นส่วนๆมาเลย เช่น คอ เข่า ข้อเท้าเป็นต้น แล้วรวมเป็นคะแนนออกมา แน่นอนว่าncap3ดาวย่อมบาดเจ็บมากกว่า
   คะแนนความปลอดภัยที่ได้นอกจากจะขึ้นกับอุปรณ์เช่นถุงลมแล้ว ยังขึ้นกับการออกแบบในการดูดซับแรงกระแทกด้วยครับ(การดูดซับแรงกระแทกก็คือที่เห็นรถมันยุบๆเข้าไปนี่แหละครับ) ซึ่งรถที่ได้ncapดีกว่าย่อมออกแบบคำนึงถึงส่วนนี้มากกว่า
   ยกเว้นว่ากระบะสามดาวรุ่นนั้นเก่าเกินกว่าที่จะมีคานกันกระแทกด้านล่างนี่อันนี้ ไม่แน่ครับ กระบะอาจลอยขึ้นมาเกยได้ ncap6ดาวก็อาจะเอาไม่อยู่
   


แถมข้อมูลสำหรับฟอร์ดเรนเจอร์ คันโปรด  จขกท ncapได้5ดาวครับ ปลอดภัยสุดๆ
 http://euroncap.blob.core.windows.net/media/6430/ford-ranger-datasheet-2012.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2016, 02:15:21 โดย koko86 »

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 08:01:51 »
ขึ้นอยู่กับชนด้านไหน ชนหน้า หรือชนท้าย
ถ้าชนหน้าจะๆ กระบะยับครับ แต่ถ้าชนท้ายนี่ รถเก๋งยับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 09:58:28 »
ดูข่าวได้เลยคับมีบ่อยๆผลก็เหมือนๆกัน
Benz e  bmw5 ยังเรียบร้อย กระบะลงมาเดินสบาย
เคยไปดูสดๆเลยก็โตต้าไมตี้เอ็กกับวีออส เก๋งไม่เหลือ
กระบะค้ดซีหักกลางคันคนขับรอด

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 12:28:42 »
ถ้าความเร็วไม่เยอะ รถสูงอาจจะปลอดภัยกว่า อย่างมากอาจจะแค่ปัดๆกลางถนน แต่ถ้าเร็วปุ๊บรถสูงมีสิทธิ์คว่ำง่ายกว่านะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 14:00:58 »
รถกระบะมันได้เปรียบที่แข็งแรงกว่าเพราะมีแชสซีส์ครับ ไม่ใช่เพราะสูงกว่า

ออฟไลน์ NIKE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 17:59:32 »
เอารูปจากกูเกิ้ลมาให้ดูเป็นตัวอย่างประกอบครับผม

Corona vs Dmax


Nissan March vs Navara



Vios vs Vigo


โด้ กับ ไมตี้


แฟร์เลดี้ แซด กับ ดีแม็ก


มาช กับ อีซุ


อัลติ้ส กับ ทาทา


อันนี้ ถ้ารถเก๋ง ชนท้ายกระบะ ก็จะเป็น สายมุดในทันทีครับ





CITY กับ DMAX ครับ


ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมลบได้เลยครับ ขออภัยด้วยครับ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2016, 21:37:17 »
บวกกัน คันเล็กมวลน้อยก็เสียเปรียบอยู่แล้ว แต่สถิติอุบัติเหตุที่เมกากลายเป็น รถยกสูง โอกาสเจ็บเยอะกว่ารถเล็กอีก ท่าทางจะไม่ได้ไปบวกรถเล็กแต่ไปบวกวิวทิวทัศน์ จากการที่มันสูงเลยเสียการควบคุมง่าย


ปล.สังเกตุจากภาพของคุณ NIKE รวมมา Model year ก็มีผลเยอะนะครับ ถ้าเป็นไปได้อยากเห็นภาพ กระบะปีใหม่ๆ vs Volvo 940 , Benz W124
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2016, 21:40:52 โดย Impulse »

ออฟไลน์ itimkati

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: ถามเล่นๆแต่จริงจัง กรณีรถเก๋งชนรถกระบะยกสูง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 13:00:43 »
ผมเห็นกระบะชนประสานงาหน้าตรงกับรถเก๋งทีไร
รถเก๋งมักจะสูญเสียมากกว่าตลอดเกือบทุกครั้งนะครับ
ไม่นานมานี้วีโก้กับแคมรี่  แคมรี่ตายยกคัน4ศพ วีโก้แค่บาดเจ็บ