ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถมานาน เพิ่งได้ยิน Rev matching เดือนที่แล้ว และ Double clush เมื่อตะกี้ครับ  (อ่าน 5351 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
rev matching เข้าใจง่าย

เป็นการลดเกียร์และลดความเร็วให้ smooth

เพื่อถนอมเกียร์

ทำง่าย และผมหาจังหวะลองทำอยู่บ่อยครับ


แต่ Double clushing นี่ทำยากหน่อย

เพิ่งดู youtube จบเมื่อกี้เลยครับ

น่าลองมาก

ต้องฝึกฝน

มันจะทำให้เร่งแซงได้ smooth ขึ้น

ขับรถมาสิบกว่าปี เพิ่งเคยรู้จัก


อยากถามว่า

มีท่านไหนทำ double chusing ในชีวิตประจำวันเสมอ ๆ บ้างครับ

มันเป็นเทคนิคเพิ่มความเร็ว หรือเพื่อถนอมเกียร์แบบ Rev matching ครับ


ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
มาแอบดู คอแมนน่วลเค้าคุยกัน

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ทำแค่เวลาจะลงจาก 2-1 ครับ เพราะมันยัดไม่เข้า

ชีวิตประจำวันไม่ได้ทำครับ แต่ถ้าตอนไหนนึกสนุกก้ทำบ้าง

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
     Double clutching ข้อมูลที่ผมหามา ส่วนใหญ่จะทำในการแข่งenduranceน่ะครับ เพื่อถนอมเกียร์ แข่งปกติส่วนใหญ่ไม่ค่อยใช้กันครับ
     ส่วนตัว ที่เล่นแล้วมันส์ จริงๆ คือHeel and Toe down shift หรือ rev matchingนี่แหละครับ ยิ่งเวลามุดบนถนน หรือก่อนเข้าโค้งในสนาม พอกลับมาเดินคันเร่งจะเร็วมากครับ เพราะ รอบมันมารอจุดที่torqueสูงพอดี
     เวลาขับในสนาม เกียร์ออโต้บางคันมันจะลิมิตตรงที่เวลาจะทำdown shift แล้วมันไม่ยอมให้ทำเพราะรอบหลังเปลี่ยนเกียร์มันจะสูงไป (บางครั้งก็ล็อคไว้ที่รอบต่ำเกินเช่น 5,000รอบ จากred line 7,500รอบอะไรงิ)ต้องมาkick down ตอนออกโค้งอีกที เสียเวลา

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
Rev matching ใช้ประจำเวลาเร่งแซงเต็มๆ
แต่Double clutch ผมลองคิดดู ว่าหวีคลัชจะล้าเร็วกว่าปกติมั้ย เลยไม่ค่อยได้ใช้ แต่พ่อเคยสอนไว้ตอนสอนขับรถครับ

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
ผมทำ Double Clutch จนชินละ
Vigo นี่ทำง่ายมาก พอลองได้ขับ Revo ทำยากจนไม่อยากทำ คือ เข้าเกียร์ไม่คล่องเลย ระยะครัชก็ลึก

แต่ Rev Matching ทำไม่เป็นเลยครับ 5555 ดูวีดิโอหลายทีแล้ว สงสัยต้องหัดทำมั่ง

Double clutch ทำให้เข้าเกียร์ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าทำในเมือง รถติดๆ ปวดขาตายเลย
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที

ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?

มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
เมื่อวานเย็นไปลองมาแล้วครับ

หาเรื่องขับรถไปกินหมี่เกี้ยว

ทำยากครับ ผมไม่สามารถทำได้

แค่ต้องเหยียบคลัช 2 ทีเพื่อเปลี่ยนเกียร์ก็ยากแล้ว

ยังจะต้องเบิ้ลคันเร่งอีก

ผมมึนครับ

จนท้อ ว่าจะทำไปทำไมวะเนี่ย

เอาไว้เหมาะ ๆ ค่อยลองใหม่ครับ

Rev matching ใช้ประจำเวลาเร่งแซงเต็มๆ
แต่Double clutch ผมลองคิดดู ว่าหวีคลัชจะล้าเร็วกว่าปกติมั้ย เลยไม่ค่อยได้ใช้ แต่พ่อเคยสอนไว้ตอนสอนขับรถครับ

โห  สุดยอดเลยครับ การผ่านประสบการณ์จากรุ่นเก๋าสู่รุ่นใหม่


ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที

ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?

มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ

คุณ warez ครับ

งานอดิเรกมันตีเป็นมูลค่าไม่ได้นะครับ  ::)

Rev mathching นี่เฉพาะกรณีลดความเร็วใช่ไหมครับ

ถ้าเพิ่มความเร็วต้องเป็น Heel & Toe กับ Double clush

ผมเข้าใจผิดบอกผมด้วยนะครับ


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที

ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?

มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ
Rev match กับ heel and toeไม่ได้ทำเพื่อลดความเร็ว แต่ทำเมื่อต้องลดความเร็ว(ด้วยเบรค) เพื่อให้สามารถเดินคันเร่งได้ต่อเนื่อง และไม่เสียอาการเนื่องจาก weight transfer ... คือมันต้องเบรคก่อนแล้วค่อย rev match

แต่ถ้าทำไม่ดี รถเสียจังหวะ >>> กองยางแหงมๆ ... แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับไม่ลงทุนเบรคนี่ครับ (หรือผมเข้าใจอะไรผิด)

ส่วน double clutch ได้ยินมานานแล้ว แต่ไม่เคยเข้าใจสักที .. แต่เข้าว่าพวกขับสิบล้อต้องทำเป็นประจำ เพราะไม่มีชุดซิงโครเมส

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที

ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?

มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ

งั้นheel and toe ที่ถูกคืออะไรครับ มีกี่เทคนิค ข้อดีข้อเสียยังไง
รบกวนขอความรู้ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2016, 17:57:43 โดย koko86 »

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,192
    • อีเมล์
รถเกียร์ธรรมดาผมทำ rev-matching เป็นประจำเวลาเปลี่ยนเกียร์ลงที่รอบกลางๆไปถึงสูงครับเพื่อให้ไม่มีอาการกระตุกเพราะรอบเครื่องไม่เท่ากัน ส่วน heel and toe บนถนนจริงคงไม่จำเป็น หลักการก็คล้ายๆrev match แต่เท้าขวาใช้เหยียบแป้นเบรคไปพร้อมกับการเบิ้ลรอบเครื่องในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ลง แต่ทำไม่ดีถ้ารอบเครื่องไม่สมานกันมากๆระหว่างเกียร์ ปล่อยแป้นคลัชไม่ถูกจังหวะจะมีอาการท้ายหวิวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2016, 16:18:11 โดย IS2000 »
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที

ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?

มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ
Rev match กับ heel and toeไม่ได้ทำเพื่อลดความเร็ว แต่ทำเมื่อต้องลดความเร็ว(ด้วยเบรค) เพื่อให้สามารถเดินคันเร่งได้ต่อเนื่อง และไม่เสียอาการเนื่องจาก weight transfer ... คือมันต้องเบรคก่อนแล้วค่อย rev match

แต่ถ้าทำไม่ดี รถเสียจังหวะ >>> กองยางแหงมๆ ... แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับไม่ลงทุนเบรคนี่ครับ (หรือผมเข้าใจอะไรผิด)

ส่วน double clutch ได้ยินมานานแล้ว แต่ไม่เคยเข้าใจสักที .. แต่เข้าว่าพวกขับสิบล้อต้องทำเป็นประจำ เพราะไม่มีชุดซิงโครเมส

Comment นี้ถูกต้องทุกอย่างเลยครับ ตามนี้เลย
ที่ผมแซวเรื่องเบรคกับกองยาง คือพวกสอนแบบไม่ค่อยรู้เรื่องมักจะใช้ Rev เป็นเบรคไปในตัว (คือทำ Rev แบบไม่เบรค)
เครื่องทำมาตั้งแพงก็กระจายกันหมดสิครับ เบรคไปเหอะไม่กี่ตังค์
ลงสนามจะลดความเร็วด้วยเบรค การใช้ Engine Brake เขาทำเมื่อสมัยยังไม่มี disk brake

และทั้ง Rev, Heel & toe ก็ไม่ต้องทำ ถ้าคุณเบรคและเข้า clutch ได้คมพอ ลองไปลงสนามแล้วทำ ไม่ต้องเชื่อผมหรอก
ระบบสมัยนี้มันอำนวยความสะดวกจนเทคนิค แทบจะไม่จำเป็นแล้ว

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที

ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?

มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ
Rev match กับ heel and toeไม่ได้ทำเพื่อลดความเร็ว แต่ทำเมื่อต้องลดความเร็ว(ด้วยเบรค) เพื่อให้สามารถเดินคันเร่งได้ต่อเนื่อง และไม่เสียอาการเนื่องจาก weight transfer ... คือมันต้องเบรคก่อนแล้วค่อย rev match

แต่ถ้าทำไม่ดี รถเสียจังหวะ >>> กองยางแหงมๆ ... แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับไม่ลงทุนเบรคนี่ครับ (หรือผมเข้าใจอะไรผิด)

ส่วน double clutch ได้ยินมานานแล้ว แต่ไม่เคยเข้าใจสักที .. แต่เข้าว่าพวกขับสิบล้อต้องทำเป็นประจำ เพราะไม่มีชุดซิงโครเมส

Comment นี้ถูกต้องทุกอย่างเลยครับ ตามนี้เลย
ที่ผมแซวเรื่องเบรคกับกองยาง คือพวกสอนแบบไม่ค่อยรู้เรื่องมักจะใช้ Rev เป็นเบรคไปในตัว (คือทำ Rev แบบไม่เบรค)
เครื่องทำมาตั้งแพงก็กระจายกันหมดสิครับ เบรคไปเหอะไม่กี่ตังค์
ลงสนามจะลดความเร็วด้วยเบรค การใช้ Engine Brake เขาทำเมื่อสมัยยังไม่มี disk brake

และทั้ง Rev, Heel & toe ก็ไม่ต้องทำ ถ้าคุณเบรคและเข้า clutch ได้คมพอ ลองไปลงสนามแล้วทำ ไม่ต้องเชื่อผมหรอก
ระบบสมัยนี้มันอำนวยความสะดวกจนเทคนิค แทบจะไม่จำเป็นแล้ว

ขอบคุณครับ
   ปกติ Heel and toe เวลาจะทำ ผมจะทำในสนามเป็นส่วนใหญ่ครับ
   มันช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ลงนุ่มนวลขึ้น และป้องกันล้อล็อคเวลาเบรค+ยางสีกได้ เพราะเวลาเบรคในสนามนี่จะเบรคจนสุดลิมิตของยางอยู่แล้ว
   ถ้ามีแรงจากเอนจินเบรคมาหน่วงอีกล้ออาจล็อคได้ กลายเป็น ขับหน้าระยะเบรคอาจยึดและเลี้ยวไม่เข้าได้จากล้อล็อต หากขับหลังก็อาจท้ายปัดได้ ดังนั้นถ้าจะขับในสนามให้เร็วเทคนิคนี้สำคัญมาก แต่ก็มีข้อเสียคือเวลาบลิพคันเร่งมันอาจรบกวนน้ำหนักเบรคครับ
   ปกติการทำHeel toe มันมีสองเทคนิคครับ
   1. ส้นเท้าอยู่บนพื้นรถ ฝั่งนิ้วโป้งเหยียบเบรค ฝั่งนิ้วก้อยบลิพคันเร่ง ข้อดีของวิธีนี้คือใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการควบคุมเบรคกับคันเร่ง ความแม่นยำจะมีมากกว่า  ตามคลิปนี้

   2. ปลายเท้าเหยียบเบรค แล้วใช้ส้นเท้าสวิงไปเหยียบคันเร่ง เหมาะกับคนที่เท้าไม่ใหญ่มาก แต่มีข้อเสียคือ ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการควบคุม ความแม่นยำอาจมีน้อยกว่า  ตามคลิปนี้

   แต่อย่างไรก็ตาม การทำheel and toe เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่ง สิ่งที่สำคัญกว่าคือการเบรคให้เนียน และสุดลิมิตครับ
   ส่วนตัวที่ทำประจำคือใช้ทั้งสองเทคนิคผสมกัน เพราะเท้าไม่ใหญ่พอ และรถที่ออกแบบมาแล้วทำheel toe ได้ม้นส์ๆก็มี 86/BRZ กับ impressa นี่แหละครับ เคยลองเช่าF30 มาลองทำดูนี่ยากมากเลย เพราะจุดหมุนคันเร่งมันอยู่ด้านล่าง และ เบรคกับคันเร่งมันชิดเกินไป

   ส่วนเรื่องของdouble cluthing นี่มันจำเป็นต้องทำในเกียร์รุ่นเก่าๆที่ ไม่มีsynchromech ครับ เหตุผลก็ตามคลิปนี้เลย
https://youtu.be/tescWzTlGQ0?list=PL7B5B6479699EB204
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2016, 23:33:00 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้อยากได้อะไรบอกกล่องทำได้หมด ไม่ใช่สิบอกจูนเนอร์ เคยเห็นมะ เหยียบคลัทเดี่ยวๆเครื่องกลับเร่งขึ้น ไม่ต้องมา 1 เท้า 2 แป้นแล้ว

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้อยากได้อะไรบอกกล่องทำได้หมด ไม่ใช่สิบอกจูนเนอร์ เคยเห็นมะ เหยียบคลัทเดี่ยวๆเครื่องกลับเร่งขึ้น ไม่ต้องมา 1 เท้า 2 แป้นแล้ว

ใช่เลยครับ ถ้า86/BRZก็มีกล่องของECUtek ทำautoblip ให้เลย ขับแข่งง่ายขึ้นเยอะ

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้มี Auto Rev Matching ด้วยครับ