อ่านเรื่อง Rev Matching, Heel & toe มาหลายที ตอบผิดกันทุกที
ผมสงสัย
1.เครื่องยนต์คุณมีราคาประมาณเท่าไหร่ ยิ่งพวกโมมา ราคาเท่าไหร่?
2.เบรคคุณมีราคาเท่าไหร่ โมมาแล้ว ราคาถึง 10%ของราคาเครื่องยนต์ไหม?
3.ลดความเร็วโดยการใช้เบรคต้นทุนของคุณเท่าไหร่?
มือใหม่หัด Rev สวัสดีกองยางมาหลายคนละ
Rev match กับ heel and toeไม่ได้ทำเพื่อลดความเร็ว แต่ทำเมื่อต้องลดความเร็ว(ด้วยเบรค) เพื่อให้สามารถเดินคันเร่งได้ต่อเนื่อง และไม่เสียอาการเนื่องจาก weight transfer ... คือมันต้องเบรคก่อนแล้วค่อย rev match
แต่ถ้าทำไม่ดี รถเสียจังหวะ >>> กองยางแหงมๆ ... แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับไม่ลงทุนเบรคนี่ครับ (หรือผมเข้าใจอะไรผิด)
ส่วน double clutch ได้ยินมานานแล้ว แต่ไม่เคยเข้าใจสักที .. แต่เข้าว่าพวกขับสิบล้อต้องทำเป็นประจำ เพราะไม่มีชุดซิงโครเมส
Comment นี้ถูกต้องทุกอย่างเลยครับ ตามนี้เลย
ที่ผมแซวเรื่องเบรคกับกองยาง คือพวกสอนแบบไม่ค่อยรู้เรื่องมักจะใช้ Rev เป็นเบรคไปในตัว (คือทำ Rev แบบไม่เบรค)
เครื่องทำมาตั้งแพงก็กระจายกันหมดสิครับ เบรคไปเหอะไม่กี่ตังค์
ลงสนามจะลดความเร็วด้วยเบรค การใช้ Engine Brake เขาทำเมื่อสมัยยังไม่มี disk brake
และทั้ง Rev, Heel & toe ก็ไม่ต้องทำ ถ้าคุณเบรคและเข้า clutch ได้คมพอ ลองไปลงสนามแล้วทำ ไม่ต้องเชื่อผมหรอก
ระบบสมัยนี้มันอำนวยความสะดวกจนเทคนิค แทบจะไม่จำเป็นแล้ว
ขอบคุณครับ
ปกติ Heel and toe เวลาจะทำ ผมจะทำในสนามเป็นส่วนใหญ่ครับ
มันช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ลงนุ่มนวลขึ้น และป้องกันล้อล็อคเวลาเบรค+ยางสีกได้ เพราะเวลาเบรคในสนามนี่จะเบรคจนสุดลิมิตของยางอยู่แล้ว
ถ้ามีแรงจากเอนจินเบรคมาหน่วงอีกล้ออาจล็อคได้ กลายเป็น ขับหน้าระยะเบรคอาจยึดและเลี้ยวไม่เข้าได้จากล้อล็อต หากขับหลังก็อาจท้ายปัดได้ ดังนั้นถ้าจะขับในสนามให้เร็วเทคนิคนี้สำคัญมาก แต่ก็มีข้อเสียคือเวลาบลิพคันเร่งมันอาจรบกวนน้ำหนักเบรคครับ
ปกติการทำHeel toe มันมีสองเทคนิคครับ
1. ส้นเท้าอยู่บนพื้นรถ ฝั่งนิ้วโป้งเหยียบเบรค ฝั่งนิ้วก้อยบลิพคันเร่ง ข้อดีของวิธีนี้คือใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการควบคุมเบรคกับคันเร่ง ความแม่นยำจะมีมากกว่า ตามคลิปนี้
2. ปลายเท้าเหยียบเบรค แล้วใช้ส้นเท้าสวิงไปเหยียบคันเร่ง เหมาะกับคนที่เท้าไม่ใหญ่มาก แต่มีข้อเสียคือ ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการควบคุม ความแม่นยำอาจมีน้อยกว่า ตามคลิปนี้
แต่อย่างไรก็ตาม การทำheel and toe เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่ง สิ่งที่สำคัญกว่าคือการเบรคให้เนียน และสุดลิมิตครับ
ส่วนตัวที่ทำประจำคือใช้ทั้งสองเทคนิคผสมกัน เพราะเท้าไม่ใหญ่พอ และรถที่ออกแบบมาแล้วทำheel toe ได้ม้นส์ๆก็มี 86/BRZ กับ impressa นี่แหละครับ เคยลองเช่าF30 มาลองทำดูนี่ยากมากเลย เพราะจุดหมุนคันเร่งมันอยู่ด้านล่าง และ เบรคกับคันเร่งมันชิดเกินไป
ส่วนเรื่องของdouble cluthing นี่มันจำเป็นต้องทำในเกียร์รุ่นเก่าๆที่ ไม่มีsynchromech ครับ เหตุผลก็ตามคลิปนี้เลย
https://youtu.be/tescWzTlGQ0?list=PL7B5B6479699EB204