เรื่องผ้าเบรค ไม่ต้องคิดมากไปหรอกครับ ผมว่ามันยังไม่ไหม้หรอก ทนพอตัว (ส่วนผ้าเบรคมีสารเคลือบมั้ย อันนี้ ผมไม่ทราบนะครับ)
ส่วนเรื่องเบรคที่เคยเป็น คือ แม่ปั๊มเบรคบน เป็นตามด เวลาเหยียบเบรคแล้ว บางทีเดี่ยวตื้น เดี่ยวลึก
อันนี้ ไม่รู้ว่าของคุณ ระยะกดเท่าเดิม ตลอดหรือเปล่า
ลองตรวจสอบดูครับ ถ้ายังไม่ใช่คงได้ไล่ทั้งระบบเบรค ปัญหาเรื่องเบรคไม่ควรปล่อยไว้ครับ
---------------------------------------------
มีวิธีเช็คหม้อลมเบรค คือดับเครื่องให้เหยียบเบรคลงไปแรงๆ 5 ครั้งแล้วค้างไว้ บิดกุญแจ
สตาร์ท เบรคจะต้องไม่ดันตัวขึ้นมา พอสตาร์ทแล้วต้องจมลงไปอีกหน่อยนึง
หม้อลมเบรคมีใว้ช่วยแรงเท้าเราให้เหยียบเบรคได้แรงขึ้น โดยอาศัยแรงดันลมจาก
เครื่องยนต์
เมื่อเครื่องติดหม้อลมจะเก็บแรงดันลมจำนวนนึงไว้ในหม้อลม
พอเหยียบเบรคแรงดันในหม้อลมจะช่วยเรากดเบรคลงไป จึงไม่ต้องใช้แรงมาก
ที่เค้าให้ทดสอบโดยดับเครื่อง แล้วเหยียบเบรคหลายๆ ครั้ง เป็นการไล่ลมออกจากหม้อลม
ให้หมด ตอนนี้เบรคควรจะหนักมากเพราะไม่มีหม้อลมช่วย
เสร็จแล้วเหยียบเบรคค้างไว้ คันเบรคจะจมไปเพียงเล็กน้อยเท่าที่แรงเราเหยียบไหว
พอติดเครื่องมีแรงดันลมจากเครื่องยนต์เข้ามาที่หม้อลม หม้อลมกลับมามีแรงช่วยเราอีกครั้ง
คันเบรคจึงจมลงไปได้อีก
ถ้าทำตามขั้นตอนนี้แล้ว คันเบรคไม่จมลงหรือจมลงไปน้อยมาก แสดงว่าหม้อลมไม่ปกติ รีบ
ส่งช่างตรวจสอบครับ
!!! อีกประการนึงที่คนมักไม่รู้ !!!
คือเมื่อเกิดอุบัติเหตุเครื่องดับ แรงดันในหม้อลมเบรคจะเหลือให้เราเหยียบเบรคได้อีก 1-3
ครั้ง (รถเก๋งทั่วไปได้ 2 ครั้งก็บุญแล้ว) ก่อนที่จะหมดแรงดัน
ดังนั้นถ้าเครื่องดับ ให้ระลึกไว้ว่าเราควรเหยียบเบรคให้รถหยุดภายในไม่เกิน 2 ครั้ง คือ
เหยียบแล้วอย่าถอน
ถ้าถอนแล้วครั้งต่อไปอาจต้อง "กระทืบ" เพื่อเบรคให้หยุดครับ
ขอบคุณ
www.4x4.in.th ด้วยครับ
ก๊อปจากคุณ ae_8o@eBa oo2