หลักการก็คือไปปรับความกว้างของรูที่น้ำมันจะไหลผ่านนั่นแหละครับ ถ้ารูแคบก็หนืดมาก รูกว้างก็ยวบหน่อย
จากที่เคยลองใช้มันเปลี่ยน handling รถได้ คือ
หน้าแข็งกว่าหลัง under steer
หลังแข็งกว่าหน้า over steer
ถ้าเป็นของพวก Ohlin จะมีบอกไว้ในmanualเลยครับ ว่า ถ้าขับทั่วไป ขับไฮเวย์ ขับในสนาม กี่คลิก
บางยี่ห้อ ก็จะปรับได้หมด ทั้งจังหวะ bump, rebound เช่น KW V3
เวลาปรับ ตัวปรับก็จะเป็นปุ่มๆ อยู่ใต้โช็คบ้าง อยู่หัวโช็คบ้าง หรือ อย่าง บางยี่ห้อนี่ปรับไฟฟ้าจากในรถเลยก็มี
ส่วนความสูงนี่ต้องปรับโดยใช้ เครื่องมือที่เค้าแถมมาให้ หน้าตาคล้ายๆ เคียว หมุนแกนโช็ค เพื่อหมุนปรับความสูงครับ
ความสูงนี่ถ้าปรับเท่าไหร่แล้วจะเปลี่ยนยาก เพราะ ถ้าเปลี่ยน ต้องมาตั้งศูนย์ล้อใหม่
บางยี่ห้อถ้าสปริงแข็งไป ก็สามารถปรับฐานสปริงออก ให้สปริงคลายตัวลดความแข็งลงได้อีกนิดหน่อย