ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว  (อ่าน 13120 ครั้ง)

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 23:04:36 »
พวกสตรัทปรับเกลียวจะมีปรับสูง-ต่ำได้ กับปรับหนืด
แล้วผมสงสัยว่า การหมุนก็อกๆแก็กๆ มันไปปรับความหนืดยังไงครับ หลักการมันคืออะไร

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 23:23:34 »
มันไปปรับวาล์วให้เปิดมากน้อย ทำให้โช๊คเคลื่อนขึ้นลงได้ง่ายและยากขึ้น มันมีค่าเดียวละที่เหมาะ ไม่ได้มีไว้ปรับตามใจหรอก เพราะแข็งไปจุก อ่อนไปก็ดีดเด้งฉิบ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 00:15:43 »
ใช้จริงๆก็ปรับแค่ เบอร์เดียวแหละครับ
นานๆจะปรับเป็นเบอร์อื่น 555
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 01:54:31 »
หลักการก็คือไปปรับความกว้างของรูที่น้ำมันจะไหลผ่านนั่นแหละครับ ถ้ารูแคบก็หนืดมาก รูกว้างก็ยวบหน่อย
จากที่เคยลองใช้มันเปลี่ยน handling รถได้ คือ
หน้าแข็งกว่าหลัง under steer
หลังแข็งกว่าหน้า over steer
ถ้าเป็นของพวก Ohlin จะมีบอกไว้ในmanualเลยครับ ว่า ถ้าขับทั่วไป ขับไฮเวย์ ขับในสนาม กี่คลิก
บางยี่ห้อ ก็จะปรับได้หมด ทั้งจังหวะ bump, rebound เช่น KW V3
เวลาปรับ ตัวปรับก็จะเป็นปุ่มๆ อยู่ใต้โช็คบ้าง อยู่หัวโช็คบ้าง หรือ อย่าง บางยี่ห้อนี่ปรับไฟฟ้าจากในรถเลยก็มี

ส่วนความสูงนี่ต้องปรับโดยใช้ เครื่องมือที่เค้าแถมมาให้ หน้าตาคล้ายๆ เคียว หมุนแกนโช็ค เพื่อหมุนปรับความสูงครับ
ความสูงนี่ถ้าปรับเท่าไหร่แล้วจะเปลี่ยนยาก เพราะ ถ้าเปลี่ยน ต้องมาตั้งศูนย์ล้อใหม่
บางยี่ห้อถ้าสปริงแข็งไป ก็สามารถปรับฐานสปริงออก ให้สปริงคลายตัวลดความแข็งลงได้อีกนิดหน่อย

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 09:54:12 »
การปรับแข็งอ่อนต้องปรับไปที่ระดับแข็งสุดก่อนแล้วค่อยไล่ปรับไประดับที่ต้องการ ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 10:01:48 »
ผมเริ่มจากกลางก่อน แล้วค่อยปรับแข็งขึ้น-นิ่มลง ตามอาการที่เราชอบครับ โดยจะปรับครั้งละ 2 เสตป แล้วค่อยเก็บรายละเอียดทีละ 1 เสต เช่น ครั้งแรกนิ่มไป ก็ขยับขึ้น 2 แก๊ก ถ้ายังนิ่มไปอีก ก็ขึ้นอีก 2 แก๊ก ถ้าแข็งไปแล้วก็ถอยกลับมา 1 แก๊ก

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 12:23:38 »
การปรับแข็งอ่อนต้องปรับไปที่ระดับแข็งสุดก่อนแล้วค่อยไล่ปรับไประดับที่ต้องการ ใช่ไหมครับ

ใช่ครับ โดยเฉพาะบางยี่ห้อ ต้องทำแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: ปรับหนืดสตรัทปรับเกลียว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 12:52:01 »
ขอบคุณมากครับ ตอนแรกก็งง ปกติความหนืดก็น่าจะขึ้นกับน้ำมันในกระบอก แต่พออ่านแล้วเข้าใจขึ้นเลยครับ  :)