คนที่บอกว่ารถไฟฟ้าจะถูก คือคนที่คิดว่าแบตเตอรี่จะถูกลงอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ณ นาทีนี้ผมว่ามันยังไม่ใช่นะ... แม้จะมีเทคโนโลยีหลายอย่างเข้ามาสนับสนุน
ไทยเป็นประเทศผลิตไฟไม่พอใช้ครับ ถามเล่นๆว่า ถ้าใช้ไฟฟ้า 1 กิโล แพงกว่าใช้น้ำมันวิ่ง 1 กิโล จะมีใครใช้บ้าง ถ้าถึงตอนนั้นก็ต้องมาดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรผลิตไฟได้ถูกสุดๆมั๊ย (ตา Elon mark บอกว่า Solar roof ของเขาถูกกว่ากระเบื้องโง่ๆ ซึ่งผมไม่ได้ฟังละเอียดไม่รู้มีวิธีคิดเลขแบบมายากลเซล์ขายของรึไม่ แต่เดาว่าแกน่าจะบอกว่า มันสร้างไฟมาลดค่าใช้จ่ายได้ เลยถูกกว่ากระเบื้องที่ติดมาเฉยๆ แบบนี้เหมือนขายของมากกว่าบอก Cost จริง)
ผมยัง Bet ว่า Tesla ไม่ใช่ผู้วิเศษ นะ รอวันที่ Ford GM Toyota เปิดหน้าไพ่จริงจังก่อน ที่น่ากลัวคือกลุ่มรถยนต์จีนถ้าแบตเตอรี่ถูกเมื่อไรพวกนี้จะลิงโลดเลย น่าจะมี Brand จีน กลายเป็น Global Electic Car ซักยี่ห้อ
ปล.หลายครั้งที่คนพูดถึงรถไฟฟ้าจะพูดถึง แค่ เครื่อง .... ซึ่งรถยนต์มันมีมากกว่านั้นมากๆ และผมไม่ค่อยได้ยินคนพูดถึงจุดอื่น นัก...
Ford กะ GM เปิดหน้ามาแข่งแล้วชัดเจนครับ แต่แข่งใน low ถึง mid tier segment
ส่วน Toyota ยังสับสนในตัวเองนะครับ เดือนก่อนบอก จะทำรถไฟฟ้าแล้ว ไม่นานมานี้บอกจะเข็น LS Fuel cell ออกมา แล้วค่อยออกมาให้ข้อมูลบิดเบือนโจมตี Batt EV อ้างไม่มีอนาคตโน้นนี้ ผมว่าเป็นการสกัดถ่วงเวลามากกว่า เพราะช่วงที่ชาวบ้านมุ่งไป Batt EV แต่ตัวเองทุ่มลงกับ fuel cell ไปเยอะ ซึ่งตอนนี้แป๊กไม่เป็นท่า
ส่วนเรื่องไทยแลนด์ผลิตไฟฟ้า support ไม่พอ อันนี้ต้องไปแก้กันที่โครงสร้างยุ่งๆเหยิงๆของเรา ถ้าถามผมว่ายังไงดี ผมแนะว่า privatisation วงการนี้ไปเลย (แนวๆเหมือนที่ Maggie T ทำในยุค 80s) เปิดให้เอกชนหลายหลายแข่งขันเป็นบริษัทพลังงานไฟฟ้า การเป็น free market จะมี efficiency สูงกว่าที่เป็นในปัจจุบัน