ผู้เขียน หัวข้อ: ใกล้หยุดยาว มาแชร์ ประสบการณ์ ขับรถลงเขา ชันๆ กัน  (อ่าน 4696 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
 :)

ผมอยากเตือน เรื่องการ ขับรถลงเขา ชันๆ กันครับ
เกิด อุบัติเหตุกันบ่อย เพราะ ใช้เบรค จนเบรคร้อนเบรคไม่อยู่ มีให้เห็นเยอะ

เพื่อน ลอง มา แชร์ ประสบการณ์ และ ข้อ ผิดพลาด รวมทั้ง ข้อแนะนำ กันครับ

สำหรับผม เคย เห็น รถเบรค แตก ที่ ทับเบิก บ่อยมาก เพราะ เป็นระยะ ทาง ลง เขา ชัน ต่อเนื่องหลาย กิโล
สภาพ ถนน ที่ ดี ทำให้ บางคน เผลอ กดคันเร่ง เร็วเกินไป สุด ท้ายเจอ โค้ง หักศอกหลายๆ ต้องเบรค หนักเพื่อ ชลอ
ดิสเบรค คุณ จะ สะสม ความร้อน ตั้ง แต่ ยอดภู ลง มาใกล้ๆ ข้างล่าง ได้กลินไหม้ กัน แทบทุกคัน
และ เมื่อ พ้น ช่วงโค้งหักศอกชัน เป็นทางเนินลง ยาว ก็เผลอ ขับเร็ว
เมื่อ นั้นละครับ ปรสิทิภาพเบรค ไม่เหลือแล้ว โค้ง หน้า มีสิทธิ แหกได้

ผมเคยไปนั่งดู ดู ช่วงใกล้สุดทางลงเขา ดมกลิ่นเบรค และ เห็น รถเบรคแตกกันบ่อยๆ ครับ

ด้วยความหวังดี

ลงเขา ใช้เกียร์ ต่ำ ขับช้าๆ ความเร็วเหมาะสม อย่าเน้นใช้เบรคมาก และอย่า เลียเบรคครับ




ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
สิ่งแรกที่ควรทำ เมื่อรู้ว่าจะเอารถไปขึ้นหรือลงเขา คือเช็คสภาพรถครับ
น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค น้ำมันเบรค รวมถึงสภาพยางรถยนต์ ฯลฯ ต้องพร้อมสำหรับการเดินทาง

การขับลงเขา สิ่งสำคัญคือรู้จักใช้ Engine brake ครับ เทคนิคขับรถที่ผมทำประจำเวลาลงเขาคือ พยายามเลี้ยงรอบอยู่ 2500 -3000 รอบ ถ้าเกียร์สูงไป ก็เชนเกียร์ลงมาครับ เกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้ค่อนข้างฉลาด ไม่ต้องโยกปรับมาเป็น S หรือ L เอง
เหยียบเบรค แบบกดๆ ปล่อยๆ อย่าเหยียบเบรคยาวรวดเดียวครับ
ถ้าเจอทางลงเขาชันหักศอก ผมแทบจะกดเกือบหยุดนิ่งตรงโค้ง แล้วก็ค่อยปล่อยครับ

อ้อ อย่าไปตามรถเจ้าถิ่น กับรถตู้นะครับ สำคัญมาก พวกนี้เค้ารู้ไลน์ แถมบางคันอาจจะจัดช่วงล่างมาแล้ว คนไม่ชินทางตามเขาไปอันตรายมากครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
มาแบ่งปันครับ ไม่มีอุบัติเหตุครับ

ปีที่แล้ว เอามาร์ชไปขึ้นสังขละ เกียร์ธรรมดา ผู้โดยสาร + คนขับ = 3 คน แต่น้ำหนักบรรทุกเท่า 4 คนครึ่ง เขาว่าไม่ชันเท่าไหร่ (แต่พอไปเจอของจริงแล้ว บางจุดมันก็แอบชันนะ T-T)
ตอนขึ้นโดนรถเจ้าถิ่นดันตูดบนถนนเลนสวนเลนช่วงทางขึ้นชันๆ แถมยังเปิดกระจกมองหน้า ทั้งๆ ที่หลบซ้ายขอบทางให้แล้ว :-X
มาพูดถึงเรื่องตอนลงครับ ช่วงพ้นสังขละมาหน่อย ที่เป็นขาลงที่มีบาริเออร์ปูนกั้น ขับๆ มา  พอกำลังจะลงเนิน อยู่ดีดี เจอถุงใส่อะไรสักอย่างใหญ่มาก หล่นกองอยู่บนถนนครับ เรียก ว่าเบรคแล้วโยกหลบ ครับ อันนี้จังหวะแรก
จังหวะ 2 ตอนทางขึ้นชันๆ ซึ่งตอนนี้เป็นขาลงแล้ว กลายเป็นลงชันแทน เจอรถเจ้าถิ่นและรถวีออสทะเบียนกรุงเทพ แซงขวาลงเนินแล้ววีออสเหมือนกับจะเสียหลักตรงช่วงลงเนินแล้วมีโค้งแล้วลงเนินต่ออีก ส่วนตัวผม ใส่เกียร์สอง กดเบรค ปล่อย กดเบรค ปล่อย ทำซ้ำๆ ตลอดช่วงที่ลงครับ ไม่กดแช่ ไม่เลีย พยายามคุมความเร็วให้ไม่เร็วเกินไป และไม่ช้าเกินไปครับ

ข้อคิดจากเรื่องนี้
งวดหน้าเอารถดีเซลไป หรือรถที่มีเครื่องใหญ่ มีช่วงล่างดีกว่านี้ไป จะได้ไม่ขนาดนี้ ::)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ขับผ่านเจอรถมีปัญหาหลายคันทั้งขาขึ้นขาลง

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ผมจะพยายามเลี่ยงไม่ไปเทศกาล หรือเทศกาลอบบว่าหยุดไม่ได้ยาวมากๆและหยุดเพิ่มเอาเองครับ

เคยไปอ่างขางและแม่ฮ่องสอน ไปตอนเทศกาลไม่ได้หยุดยาวมาก ถ้ารถเยอะ บางคนขับเป็น บางคนขับไม่เก่ง เบรคตลอดทาง ก็อันตรายครับ เลี่ยงได้จะเลี่ยง

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
ผมไปทับเบิกมา ถ้าเข้าไลน์ถูกบางโค้งไม่ต้องเบรคเลยครับถ้าไหลลงมาเร็วเบรคเหลือ 40-50 ก่อนถึงโค้งครับ ผมไม่ได้ใชเอ็นจิ้นเบรคเพราะรถเป็นเกียร์ cvt  กลัวงานเข้าครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,505
ไม่เคยขึ้นลงชันมาก ๆมาก่อน  ลงชันที่สุดที่เคย ก็แค่ลงจากสถานีถ่ายทอดสัญญาณเขายายเที่ยง แต่ลงฝั่งตะวันตก (ที่เป็นลูกรัง)แค่นั้น...ไม่มีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
เข้าศุนย์เชคก่อนเลย เเจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าจะไปขึ้นเขาลงเขา

ทางเจ้าหน้าที่จะlist รายการที่ควรจะfix , replace ,fill

ใช้ Engine brake อย่าเบรกเเช่
เบรกเพื่อชะลอ เเล้วปล่อย ทิ้งระยะคันหน้าพอสมควร

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ KITTYBEAR

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
รบกวนถามครับ
ผมมีประสบการณ์ ขึ้นเขาลงเขาน้อยมาก ครับ
คือหาความรู้ตามกระทู้มานานแล้ว แต่ไม่ค่อยเข้าใจครับ

รถเกียร์ออโต้ cvt
จะเข้าเกียร์ต่ำ แล้วใช้เอนจิ้นเบรค ต้องทำยังไงครับ

เกียร์ รถมีแค่ D L S แล้วก็ แพดเดิ้ลชิฟท์ ครับ


ถ้าลงเขา เข้า L เป็นเกียร์ต่ำ แล้ว แตะ - ที่แพดเดิลชิฟท์ เพื่อเป็นการใช้เอนจิ้นเบรค
ผมเข้าใจอย่างนี้ ถูกต้อง หรือไม่ครับ


ผมเคยขับรถลงเขาใหญ่ (ฝั่งโคราช แค่ครั้งเดียว)
ตรงทางขาลงเขา ช่วงทางตรงยาวๆ รถมันไหลลงเร็วมาก
เข้า L แล้ว (ไม่ได้แตะ แพดเดิลชิฟท์ เพราะยังใช้ไม่เป็นครับ ไม่ค่อยได้ใช้ด้วย )
พยายามแตะเบรคเป็นระยะ แต่พอปล่อยเบรค รถก็จะไหลลงเร็วมาก
เลยทำให้ผมต้องแตะเบรคเกือบตลอด โชคดีที่ไม่เป็นไร

รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ทับเบิกผมไม่มีปัญหาอะไรเลย ทั้งขึ้นลงฝั่งภูหินฯ หรือฝั่งหล่มเก่า

ฝั่งหล่มเก่าเคยทั้ง ลงคนเดียว นั่งเต็มคัน หรือสองคนของเต็มคัน ก็ปกติดีครับ
ไม่ได้ปรับเกียร์ L ด้วย Sport ใช้แค่ 3 ครั้ง ง่ายๆ คือเบรกให้ถึงหยุด แล้วปล่อยไหลเอา
ไม่ต้องกดคันเร่งพยายามแซงชาวบ้าน กลิ่นไหม้ไม่เคยมาเลย

ระบบเบรกไม่ได้ทำอะไรนอกจากเปลี่ยนผ้าเบรก TRW คู่ละพัน ครับ

(รีเฟรชพอดี ได้ตอบท่านบนเรื่อง Engine Brake)
ต้องถามว่ารถคุณรุ่นไหนครับ จะได้แนะนำถูก
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ถ้าเริ่มรู้สึกว่าเบรคมันนิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ระยะที่ต้องกดแป้นเบรคลึกขึ้นเรื่อยๆ
ให้หาที่จอดที่ปลอดภัยทันที ฝืนขับต่อไปอันตรายมากๆ

ในกรณีที่เบรคจมจริงๆ คือกดไปติดพื้นแล้วยังโหวงเหวงให้ถอนแล้วกดลงไปใหม่ซ้ำๆจนกว่าจะเริ่มมีแรงเบรคกลับมา

ถ้าผ่านเหตุการณ์ที่ว่าโดยไม่มีอุบัติเหตุได้ ให้พักรถอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง ระหว่างรอให้เบรคเย็นห้ามเอาน่ำ หรือสเปรย์ไปฉีดเป็นอันขาด เพราะจานเบรคจะคด ก่อนจะเอารถออกไปขับใหม่ให้ทดสอบก่อน ว่าแรงเบรคกลับมา และเมื่อถึงบ้านแล้ว ควรรีบไปเช็คระบบเบรคและเปลี่ยนน้ำมันเบรค

อย่างไรก็ตามถ้าทำตามความเห็นข้างบน เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2016, 12:20:25 โดย koko86 »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,621
ประสบการณ์ส่วนตัวผมนะครับ ใช้ทั้งขับขึ้นและลงเขา

อย่างแรกวางแผนการเดินทางและจุดเที่ยวให้ดีครับ ถ้าเป็นไปได้พยายามเลี่ยงช่วงเวลาที่เป็นวันหยุดเทศกาลเพราะคนจะเยอะ รถเยอะ แล้วไปรถติดกันอยู่บนทางชันๆ

เวลาขับขึ้นเขาใช้รอบเครื่องให้เหมาะสมกับกำลังของเครื่อง ถ้ารอบเครื่องสูงเกินเครื่องและเกียร์จะร้อนมาก ถ้ารอบต่ำเกินจะทำให้รถไม่มีกำลัง
อย่าตะบี้ตะบันเหยียบเพื่อหวังจะให้ขึ้นไปได้เร็วๆ เสียเวลากว่ากันไม่มาก

เวลามีรถมาจี้ท้าย ถ้าถนนเป็นช่วงทางตรงสามารถมองทางข้างหน้าได้ไกลให้ขับหลบซ้ายและชะลอคันเร่งให้ข้างหลังแซงไปได้อย่างปลอดภัย ถือว่าเป็นการมีน้ำใจโดยการให้ทาง
แต่ช่วงที่ถนนโค้งต่อเนื่องไปมาให้ขับไปตามปกติไม่ต้องหลบ ไม่ต้องกดดันเพราะคันที่ขับจี้หลัง เพราะถึงยังไงก็ไม่ใช้ช่วงที่ควรแซง

กลับกันถ้าเจอรถช้าอย่าขับจี้หลังใกล้เกินไป เพราะทำให้มุมทัศนวิสัยไม่ดีมองข้างหน้าลำบากแล้วยังอันตรายด้วย
แต่ละคนมีทักษะการขับรถที่ต่างกัน ถ้าหงุดหงิดคันหน้าที่ขับช้าขอให้ใจเย็นๆแล้วอดทนรอจังหวะแซงช่วงปลอดภัย

แยกให้ออกระหว่างรถที่ชำนาญเส้นทาง กับรถที่ขับแบบบ้าพลัง ถ้าเจออย่างหลังรีบหลบให้ห่างเพราะรถพวกนี้อันตรายมาก

ช่วงขับลงเขาให้ใช้เกียร์ต่ำๆ ถึงแม้จะเป็น CVT มันก็ยังพอมี engine brake บ้าง ที่สำคัญคือลงช้าๆเข้าไว้ ใช้เบรคเป็นช่วงๆด้วยการเบรคให้รถเกือบหยุดสลับกับปล่อยไหล
อย่าเลียเบรค (เลียได้บ้างแต่อย่าบ่อย อย่าเลียนานครับ)

ถ้าอยากชมวิวข้างทาง พยายามอย่าจอดรถในจุดเสี่ยงเช่นแถวทางโค้ง หรือช่วงที่ถนนไม่มีไหล่ทาง ถึงแม้ถนนเส้นนั้นจะไม่ค่อยมีรถวิ่งก็ตาม
ให้จอดในที่ปลอดภัย แล้วยอมเดินย้อนมายังจุดที่จะถ่ายรูปหรือดูวิวดีกว่า

สำคัญคือ เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดครับ
ป้ายบอกความเร็วแต่ละจุดคนออกแบบเขาคำนวณมาให้แล้วว่าไม่ควรเร็วเกิน (ผมเคยลองแล้วกับรถ AWD บางโค้งต้องวิ่งตามป้ายจริงๆ ไม่งั้นหลุด)
เส้นทึบห้ามแซง ต่อให้ถนนข้างหน้าจะโล่งก็ตาม

ถ้าทำตามกฎจราจรแล้วใครจะด่าโลกสวยก็ไม่ต้องไปสนใจ คนพวกนี้ไร้เดียงสาวันๆเอาแต่นั่งหน้าคีย์บอร์ดไม่เคยเดินทางไม่เคยไปที่ต่างๆไปพบป่ะผู้คนต่างถิ่น วันๆก็หาแต่คำด่าใน net ไปเรื่อย....

ฝากไว้เท่านี้ครับ...

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
เอาอินทนนท์ทั้งหมดนะครับ เพราะไปบ่อยชอบเป็นการส่วนตัว

คันแรก Everest 2.5 TDCi Auto คันนี้ผมใช้ D ลงเขา เบรกจนไหม้แล้วเบรกไม่อยู่ กดเบรกยังไงก็ไม่หยุด เลยปล่อยไหลจนเบรกเย็นแล้วเบรกสลับปล่อย ลงมาอย่างปลอดภัย

คันที่สอง Fiesta 1.6 คันนี้ง่ายหน่อย เพราะลงมาได้เร็วๆ เน้นเบรกเป็นระยะ แล้วปล่อยไหลมายาวๆ รถเข้าโค้งโอเคอยู่แล้วขับสบายหน่อย ถ้าเร็วไปก็เบรกให้เหลือซัก 40-60 แล้วไหลเกียร์ D ยาวๆ

คันที่สาม Everest 3.2+ คันนี้เล่น +/- ครับ ส่วนใหญ่จะค้างไว้ไม่ 2 ก็ 3 ใช้เบรกช่วยเป็นระยะ  ระบบช่วยลงเขาถ้าไม่ชันจริงๆแบบดอยอ่างขาง ไม่ใช้เลย เพราะช้าไป

ทั้งหมดผ่านมาด้วยดีครับ แต่มีกลิ่นเบรกไหม้แน่ๆ ไม่ว่าวิธีไหน แต่หยุดได้ถ้าไม่เบรกค้างไว้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ kira&friend

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ขอถามประเด็นเกี่ยวกับแบบนี้หน่อยครับ ผมประสบการณ์ยังน้อย เร่งศึกษา5555

1.ถ้าใช้เกียร์ต่ำ แสดงว่าเวลาลงทางชัน รอบมันก็จะตีขึ้นไปรอบสูงๆ ทำให้เป็นการถ่ายทอดความเร็วให้น้อย ช่วยเบรกทำงานน้อยลง อย่างนี้ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

2. ถ้ารอบมันตีสูงขึ้นไป อย่างนี้ก็เท่ากับว่าเราผลักภาระให้เกียร์ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกียร์สึกหรอเร็วใช่ไหมครับ? พอขับลงทางลาดชันเสร็จผมควรทำอย่างไรต่อครับ หรือขับไปเลย ?
สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ชาย นะครับ ขับรถเป็น มีใบขับขี่แล้ว ก็ประมาณนี้แหละครับ ไม่รู้จะบอกอะไรมากกว่านี้ดี

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
ขอถามประเด็นเกี่ยวกับแบบนี้หน่อยครับ ผมประสบการณ์ยังน้อย เร่งศึกษา5555

1.ถ้าใช้เกียร์ต่ำ แสดงว่าเวลาลงทางชัน รอบมันก็จะตีขึ้นไปรอบสูงๆ ทำให้เป็นการถ่ายทอดความเร็วให้น้อย ช่วยเบรกทำงานน้อยลง อย่างนี้ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

2. ถ้ารอบมันตีสูงขึ้นไป อย่างนี้ก็เท่ากับว่าเราผลักภาระให้เกียร์ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกียร์สึกหรอเร็วใช่ไหมครับ? พอขับลงทางลาดชันเสร็จผมควรทำอย่างไรต่อครับ หรือขับไปเลย ?

ไม่ไม่สึกเหรอเร็วครับ เพราะเราไม่ได้ใช้ เกียร์ ต่ำตลอด ใช้แค่ ขึ้น ลง เขา

ออฟไลน์ KITTYBEAR

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ทับเบิกผมไม่มีปัญหาอะไรเลย ทั้งขึ้นลงฝั่งภูหินฯ หรือฝั่งหล่มเก่า

ฝั่งหล่มเก่าเคยทั้ง ลงคนเดียว นั่งเต็มคัน หรือสองคนของเต็มคัน ก็ปกติดีครับ
ไม่ได้ปรับเกียร์ L ด้วย Sport ใช้แค่ 3 ครั้ง ง่ายๆ คือเบรกให้ถึงหยุด แล้วปล่อยไหลเอา
ไม่ต้องกดคันเร่งพยายามแซงชาวบ้าน กลิ่นไหม้ไม่เคยมาเลย

ระบบเบรกไม่ได้ทำอะไรนอกจากเปลี่ยนผ้าเบรก TRW คู่ละพัน ครับ

(รีเฟรชพอดี ได้ตอบท่านบนเรื่อง Engine Brake)
ต้องถามว่ารถคุณรุ่นไหนครับ จะได้แนะนำถูก

ตอนนั้น ขับ JAZZ GD ครับ ตอนนี้ เปลี่ยนเป็น HRV ครับ

ออฟไลน์ kohcomsci

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
ผมเองเคยเอารถเกียร์ ธรรมดา ไป ตามดอยหรือภูศูงๆมา หลักๆ แค่ ปฏิบัติตามป้ายจราจร อย่าจี้ตูดคันหน้า ใช้เกียร์ต่ำ ทั้งขึ้นและลง

ทางชันอย่ากดเบรคค้าง ใช้เกียร์ต่ำๆ เอา ทับเบิก หรืออ่างขาง อินทนน เครื่อง 1,200 ขึ้นลงปลอดภัยดี

ส่วนเกียร์ AT ของผมมีโหมด + - เวลาขึ้นใช้แค่ D แต่เวลาลงถ้าชันมากๆจะตบลงมาเล่น + - เอาครับ ที่เหลือก็อย่างเดิม ขับตามป้าย ตามกฎจราจร เราก็จะเดินทางปลอดภัยครับ

อย่าลืมเช็คลมยาง หม้อน้ำ น้ำฉีดกระจก เบรค ที่สำคัญคนขับ นอนพักผ่อนให้เพียงพอครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
มาเก็บข้อมูลครับ อยากไปเที่ยวเขาเหมือนกันเคยไปแค่เขาค้อกับน้ำหนาวซึ่งมันไม่ชันมาก

ออฟไลน์ Kiengkai 1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รักษาระยะห่างคันหน้า ใช้เอ็นจิ้นเบรก มองข้างหลังว่ามีคันจี้ตูด จะหลบให้แซงก่อน แล้วค่อยๆเข้าโค้ง เบาๆ เพราะลูกสาวชอบเมารถ  ::) ::) ::)ผมชอบขับรถเที่ยวตามดอยที่ขับไปเที่ยวได้เลยไม่ต้องเดินไกล แต่ก่อนเดินทางต้องตรวจสภาพรถให้ดีก่อน แต่ปีนี้ได้ไปแค่เขาค้อ ชันสุดๆคือทางขึ้นรีสอร์ท

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ออกไปเที่ยวกันครับ ไปฝึกทักษะการขับรถกัน
ไปให้ถึง กลับให้ได้ ไปทุกที่ ที่มีทาง  8)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ตอนนั้น ขับ JAZZ GD ครับ ตอนนี้ เปลี่ยนเป็น HRV ครับ

จริงๆ D ก็เอาอยู่นะครับ ถ้ากะระยะเบรกเป็น

แต่ถ้าจะเอาให้แจ่มๆ แบบ มีเครื่องช่วยทอนกำลังหน่อยๆ (แต่อย่าซนมากนะ เกียร์จะไปไว)
ก็คือ ปรับ S แล้วก็ใช้ Paddle Shift ช่วยทดเกียร์ครับ โดยเฉพาะตอนลง น่าจะช่วยได้มาก
CVT มันเป็นเกียร์ลากรอบอยู่แล้ว อย่าตกใจถ้ารอบมันทดค่อนข้างสูงเวลาลงเขาละกัน
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
เบรคเดิมๆติดรถห่วยมากครับ ต่อให้ขับรถเก่งก็มีโอกาสเบรคเฟดเนื่องจากความร้อนสูง ยิ่งหน้าเทศกาลรถติดหนักๆทั้งขาขึ้นและรถ ไม่แปลกที่เบรคเดิมจะเฟดครับ เรื่องพวกนี้ควรแก้ตั้งแต่บริษัทผลิตรถยนต์เลยครับ รัฐควรที่จะออกกฏหมายบังคับ spec เบรครถทุกคัน กำหนดspecทนความร้อนระบุเป็นองศาไปเลย แต่อย่างว่า ระบบราชการไทย ไม่มีใครห่วงชีวิตประชาชนจริงๆจังๆหรอกครับ

ถ้าคุณรักชีวิตห่วงครอบครัวและคนรอบข้าง ต้องแก้ที่ต้นเหตุครับ(ผ้าเบรคติดรถส่วนใหญ่มันห่วยมาก) เปลี่ยนผ้าเบรคเกรดสูงกันเถอะครับ
ข้อดี
1 เบรคเฟดยาก - ไม่เฟดเลย
2 ระยะเบรคสั้นลง
3 ลดการเกิดอุบัติเหตุ

งบน้อย Nsport N500 (Pro spec) ทนความร้อน 600 C , N800 (Race spec) ทนความร้อน 800 C ถ้าขับทั่วไปไม่ซิ่งมากเกิน 160บ่อยๆใช้ N500ก็พอครับ , ถ้ามุดหนักๆตีนผีใช้ N800 ครับ
งบมาก EBC Yellow , Red / Yellow ตัว Top ทนความร้อน 900 C , Red ทนความร้อน 750 C

ปล. รถผมผ้าเบรคหน้า 800 C หลัง 800 C ไม่เคยเฟด แต่ข้อเสียคือกินจานเบรคและเสียงดังเวลาชะลอในความเร็วต่ำ 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
เคยลงมาจาก เชียงราย ทาง ฝาง ฝนตกด้วย ต้องค่อยๆมาครับ แต่เจ้าถิ่นก็ยังซิ่งกันได้อยู่ บางช่วงก็ทำใจค่อยๆขับตามรถบรรทุกลงมาเรื่อยๆ

ถือว่า ช้า แต่ ชัวร์ครับ