ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น  (อ่าน 49650 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« เมื่อ: มกราคม 05, 2017, 20:00:02 »
หลังจากที่ได้รถมาสักระยะหนึ่ง (และมีปัญหาจุกจิกมารบกวนเวปนี้อยู่เนืองๆ) คิดว่าสมควรแก่เวลาที่ควรจะทำรีวิวสักหน่อย
 
ที่มา
ผมเองติดใจ NA มาตั้งแต่สมัยเรียนประถม มีแม่เพื่อนคนนึง เค้าจะเอา NA สีแดงมาจอดรับเพื่อนผมทุกวัน ... เป็นรถที่ประทับใจในความเรียบง่าย ยิ่งต่อมาโตขึ้น ชอบรถ มีโอกาสได้อ่านบทความนู่นนี่ ยิ่งจัดให้ MX5 เป็นหนึ่งในรถที่ตั้งใจไว้ว่าจะหามาขับให้ได้สักช่วงหนึ่งของชีวิต ...... เวลาผ่านไปเนิ่นนาน เปลี่ยนรถไปหลายคัน ยังไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของ MX5 สักที ... หลายคนว่า MX5 ไม่ควรเป็นรถคันที่ 2 ของบ้าน ... ควรเป็นคันที่ 3-4 มากกว่า ... จนกระทั่งเมื่อช่วงต้นปี 59 อะไรๆเริ่มลงตัวขึ้น มีรถลงขายอยู่ 2 คัน คันนึงเป็นรถรถศูนย์แท้เกียร์ธรรมดา สีเงิน อีกคันนึงเป็นรถศูนย์แท้เกียร์ auto (ซึ่งมีในไทยแค่ไม่กี่คัน) สีน้ำเงิน .... ชั่งใจอยู่นานว่าเอาไงดี เพราะ MX5 รุ่น NA/NB นั้น เป็นรถที่ชอบ “รอบ” สมควรอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นเกียร์ธรรมดา .... แต่อีกใจนึงก็ไม่แน่ใจว่าถ้าเอารถเกียร์ธรรมดามาแล้วจะได้ใช้มันบ่อยแค่ไหน (ก่อนหน้านั้น 2 ปี เพิ่งขาย e30 coupe เกียร์ธรรมดา ไปด้วยเหตุผลว่าไม่มีโอกาสได้ขับ ขืนไปบอกผบ.ว่าจะเอารถเกียร์ธรรมดาเข้าบ้านอีก โอกาสผ่านน่าจะน้อยยยย) จึงเสนอโครงการกับผบ.ไปว่าเป็นรถสำหรับผลัดกันขับกับ ผบ. โครงการผ่านการพิจารณาอย่างไม่ยากเย็นอะไร ... จึงเป็นจุดเริ่มต้นของรีวิวนี้ครับ
 
Background
Mazda MX5 หรือ ที่ในบางตลาดเรียก Miata เป็น Roadster ของค่าย Mazda เริ่มมีมาตั้งแต่ยุด 90 ต้นๆ รุ่นแรกเรียกว่า NA Concept เป็นรถ roadster ขนาดเล็ก ที่เข้าถึงง่าย (แปลว่า ไม่แพง ดูแลง่าย ขับง่าย) จุดเด่นคือไฟป๊อบตามยุคสมัย ถ้าผมจำไม่ผิด เป็น roadster ที่ขายดีที่สุดในโลก .... ในช่วงแรกใช้เครื่อง 1.6 ต่อมาเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1.8 ในรุ่นท้ายๆของ NA ... ในปี 99 ถึงจะเปลี่ยนมาเป็น NB ซึ่งมีความละม้ายกับ NA มาก แต่มีจุดต่างที่ชัดเจนที่สุดคือไฟหน้า และ ไฟท้าย ... ส่วนเส้นสายข้างตัว ใกล้เคียงกัน โดยที่ NB จะอ่อนช้อยกว่า NA หน่อย … ในช่วงแรกใช้เครื่อง 1.8 เหมือน NA ปีท้ายๆ แต่ในบ้านเราเอาเข้ามาแค่ช่วงสั้นๆ ประมาณ 2003-2005 เท่านั้น ซึ่งเป็นรุ่นหลังไมเนอร์เช้นจ์แล้ว ซึ่งใช้เครื่อง 1.8 vvt 140 แรงม้า
 
รถเปิดประทุนกับเมืองไทย
หลายคนอาจจะว่าบ้า เมืองไทยร้อนจะตาย หาเรื่องใช้รถเปิดประทุน เมื่อไหร่ถึงจะได้เอาหลังคาลง ... เอาเข้าจริงผมว่า MX5 มีเสน่ห์ที่สุดเวลาเอาหลังคาอ่อนขึ้น ... รถคันนี้ตั้งใจไว้ว่าจะเอามาไว้ขับไป-กลับบ้านกับที่ทำงาน ซึ่งปกติแล้ว ผมออก 6 โมงกว่าๆ ถึงที่ทำงานไม่เกิน 7 โมงครึ่ง ... ออกจากที่ทำงานอย่างเร็ว 6 โมง ... ทำให้ไม่กลัวที่จะใช้หลังคาอ่อนเลย ... ซึ่งเอาเข้าจริง ที่เคยลองขับตากแดดมา หลังคาแข็งกับหลังคาอ่อน ก็ไม่ต่างกัน (แย่พอกัน 55) เอาเข้าจริงปัญหาหลักเรื่องความร้อนมาจากความร้อนที่แผ่มาจากเครื่องและเกียร์มากกว่า เนื่องจาก MX5 เป็นรถที่ไม่มี heat shield ทั้งที่ firewall และ โพรงเกียร์ จึงทำให้มันร้อนมาก โดยเฉพาะถ้าขับไปสักพักแล้วจอด แล้วเอาไปขับต่ออีกที ..... แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของรถเปิดประทุน (สำหรับผม) จะเป็นเรื่องของการเก็บเสียงมากกว่า โดยเฉพาะเสียงถนน ให้ให้การขับผ่านการจราจรและติดไฟแดง แย่กว่ารถทั่วไปพอควร
 
การขับขี่
ชื่อเสียงของ MX5 คือ handling ก่อนหน้าซื้อเจ้า MX5 เคยอ่านรีวิว MX5 ND เทียบกับ 86 คนรีวิวเค้าบอกว่า 86 เป็นรถที่ผลักดันให้เราขับในสนามได้เร็วขึ้น แต่ MX5 เป็นรถที่สอนให้เราขับเนียนขึ้น .... ตอนนั้นอ่านแล้วไม่ค่อยเห็นภาพ จนได้มาใช้เอง คือมันไม่ใช่ในแบบรถ sport พวงมาลัยคมกริ๊บ แบบลูกน้องนายทหารที่เราสั่ง jump และ มันตอบ how high แล้วถวายชีวิตให้ทันที …. มันไม่ใช่รถที่กระตือรือร้นขนาดนั้น .... แต่เป็นแนวเพื่อนสนิทที่อยากได้อะไรขอให้บอกเถอะ ตรงตามที่ต้องการเป๊ะๆ แต่ก็ยังแอบเตือนเราเล็กๆ ว่าควรทำยังไง .... เลยพอจะเข้าใจรีวิวที่เคยอ่านมา ....... อีกอย่างคือมันไม่ใช่รถ sport ที่ช่วงล่าง “ดิบ” เลยแม้แต่น้อย .. เอาเข้าจริงมันออกจะนิ่มไปหน่อยด้วยซ้ำ
 
อัตราเร่ง/ความเร็ว
MX5 NB ไม่ใช่รถที่เร็ว ไม่ใช่รถที่แรง ... ยิ่งพอเป็นเกียร์ออโต้แล้ว อัตราเร่งชวนให้สงสัยว่า 140 ม้า มันไปอยู่ไหนหมด .... นิสัยการเร่งมันคล้าย Benz ยุค W201 W124 มาก คือ ช่วงออกตัวย่ำแย่ แต่พอได้ลอยตัวสัก 60 กม/ชม แล้วค่อยไหลเนิบๆ ..... สาเหตุหลักคือการที่มีเกียร์ที่ค่อนข้างโง่ และไม่ค่อยยอมไล่รอบให้เกิน 4 พันรอบ แถมเกียร์โบราณลูกนี้ยังเสียกำลังไปมากมาย .. เคยขึ้นไดโน่ พบว่าม้าลงพื้นเกือบๆ 100 ตัวเท่านั้น ... หายไป 30% จนนึกว่ารถเราไม่สมบูรณ์หรือเปล่า แต่เท่าที่หาข้อมูลมาก็คิดว่าเป็น “ปกติ” ...... ถ้ารถคันนี้มีม้าลงพื้นสัก 140-150 ตัว + flat torque สักหน่อยน่าจะขับสนุกกว่านี้
 
การบำรุงรักษา
รถคันนี้ ได้มาจากเจ้าของเก่าที่ไม่ค่อยได้ใช้ (และไม่ได้ดูแลเต็มที่) จึงต้องมาเก็บงานพอควร ... แต่โดยรวมถือว่าเป็นรถที่อะไหล่ไม่แพง ยกเว้นบางอย่าง เช่น ลูกปืนล้อหน้าพร้อมดุม ที่ราคาแพงระยับ ข้างละ 15,000 หรือ ชุดคอยล์จุดระเบิด 4 ตัว หมื่นปลายๆ หรือ ชุดบูชช่วงล่างที่ต่อตัวไม่แพงนัก (ประมาณ 1000 บาท) แต่พี่แกเล่นมี 30 ตัว .... แต่ของพวกนี้ เสียเงินที่เดียวใช้ได้ยาว 5-10 ปี
จุดน่ารำคาญของเจ้า MX5 NB คือ มันเป็นรถที่ “ขี้บ่น” คือ เวลาอะไรไม่ปกติ มันจะแสดงอาการ แต่ไม่ชัดเจน คือมันจะแสดงอาการ เป็นๆหายๆ นิดๆหน่อยๆ ให้พอรู้ได้ว่าไม่ปกติ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ... และบ่อยครั้งเวลาอยู่กับช่างก็จะไม่มีอาการ (หรืออาการไม่ชัดพอให้ตรวจสอบได้)
 
บทส่งท้าย
MX5 NB เป็นรถที่ผมบอกไม่ถูกว่าควรจะรู้สึกยังไงกับมันดี คือมันเป็นรถที่ ไม่แรง เสียงก็ดัง ...แถมยัง “ขี้บ่น” ................... แต่ทุกครั้งที่เดินมาขึ้นรถแล้วมองมัน ก็จะต้องอดยิ้มให้กับเสน่ห์ของมันไม่ได้ ... และทุกครั้งที่พามันเลี้ยวไปตามถนนคดเคี้ยว ก็จะอดเพลิดเพลินใจไม่ได้ (ต่างจาก E30 ที่เคยใช้ อันนี้จะมันส์ แบบดิบๆ อันนี้จะสนุกแบบพอดีๆ)
ถามว่ารู้สึกว่าตัดสินใจถูกไหมที่ซื้อมันมา ......... “จะพูดว่าถูก ก็ไม่เต็มคำ”
แต่ถ้าถามว่าให้ตัดสินใจใหม่จะตัดสินใจอย่างเดิมไหม .......... “ไม่เปลี่ยนใจแน่นอน”
 
สำหรับผม มันเป็นหนึ่งในรถที่ถ้าไม่เคยใช้ มันก็ไม่จบ มันก็ยังค้างคา ....... แต่จากนี้ไป จะหา NC/ND มาใช้ไหมจะหารถเปิดประทุนคันอื่นมาใช้อีกไหม ....... คิดว่าไม่ 555

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 05, 2017, 20:54:01 »
เฟี้ยวฟ้าวมากครับ

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 05, 2017, 22:01:36 »
กรองน้ำมันเครื่องMX-5   อันละ 120บาท(ร้านอะหลั่ยนอกศูนย์) ราคาประหยัดดีครับ


ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2017, 15:47:29 »
คันนี้เป็นหนึ่งในตำนานครับ

ผมเคยเห็นในคลับมาจอดโชว์อยู่ 3 คัน

สภาพก็ประมาณนี้ครับ

ขอให้เจ้าเปี้ยกหายขี้บ่นเสียทีนะครับ

แต่ดีที่ไม่ดื้อนะครับ อิอิ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 07, 2017, 11:31:58 »
อะไหล่หลายอย่างถูกจริงๆครับ

อาการ "บ่น" ล่าสุด เป็นเสียงแคร่กๆตอนเลียเบรค หนนี้น่าจะจบ เพราะเป็นเกือบตลอดแล้ว ช่างคงวิเคราะห์ไม่ยาก ก่อนหน้านี้เป็นๆหายๆ อยู่กับช่างแล้วเงียบ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 07, 2017, 23:58:10 »
กรองเครื่องถูกกว่าของนิสสัน โตโยต้าเยอะเลยคับ :'(

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 08:32:56 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
สั้นกระชับได้ใจความ และอ่านสนุกมากคับ
ผมก็แนวๆเดียวกะ  จขกท ชอบhandlingดีๆ ขับสนุก เข้าใจถึงความฟินคับ

ปล. ลูกปืน86คู่นึงประมาณ13,500คับ โหดเหมือนกัน

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 11:03:02 »
รีวิวอ่านเข้าใจง่ายและสนุกดีครับ

ผมเองมีโอกาสได้ลอง NB เกียร์ธรรมดา แบบสั้นๆ พบว่ามันขับสนุกดีอย่างที่เจ้าของกระทู้บรรยายไว้

ล่าสุด ได้ลอง NC1 มา ผมรู้สึกตื่นเต้นกับความง่ายของการเปิด-ปิดหลังคา Soft Top มาก (ตอนแรกเข้าใจว่าความง่ายแบบนี้จะมีเฉพาะใน ND อย่างเดียว เพราะเคยลองที่งาน Motor Show แล้วติดใจมาก) และอัตราเร่งของเครื่อง 2.0 + เกียร์ออโต้ 6 สปีดก็ไม่น่าเกลียดเลย (แต่ได้ลองสั้นๆเช่นกัน) แถมมีที่วางแก้วให้เยอะเกินตัว (เทียบกับ MINI R53 ของผมที่พื้นที่ห้องโดยสารเยอะกว่าได้สบายๆ)

เคยบอกกับตัวเองมาตลอดว่าจะไม่ใช่รถเปิดประทุน (กลัวเรื่องระบบกลไกหลังคาจะเสียง่าย กลัวน้ำเข้า ฯลฯ) แต่พอได้มาเจอ NC1 แล้ว ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2017, 11:10:07 โดย GaB »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 11:13:00 »
รีวิวอ่านเข้าใจง่ายและสนุกดีครับ

ผมเองมีโอกาสได้ลอง NB เกียร์ธรรมดา แบบสั้นๆ พบว่ามันขับสนุกดีอย่างที่เจ้าของกระทู้บรรยายไว้

ล่าสุด ได้ลอง NC1 มา ผมรู้สึกตื่นเต้นกับความง่ายของการเปิด-ปิดหลังคา Soft Top มาก (ตอนแรกเข้าใจว่าความง่ายแบบนี้จะมีเฉพาะใน ND อย่างเดียว เพราะเคยลองที่งาน Motor Show แล้วติดใจมาก) และอัตราเร่งของเครื่อง 2.0 + เกียร์ออโต้ 6 สปีดก็ไม่น่าเกลียดเลย (แต่ได้ลองสั้นๆเช่นกัน) แถมมีที่วางแก้วให้เยอะเกินตัว (เทียบกับ MINI R53 ของผมที่พื้นที่ห้องโดยสารเยอะกว่าได้สบายๆ) จนตอนนี้ไขว้เขวอยากจะได้ NC1 มาครอบครองเลยครับ


คหสต ผมว่าถ้าจะใช้งานประจำวันด้วย NC1 เหมาะมาก มีทั้งความสบายแบบรถใหม่ แถมยังมีเสน่ห์ soft top ... ก่อนซื้อ NB ผมเคยไปลอง NC2 แล้วไม่ค่อยชอบในความเทอะทะของมันเท่าไหร่ อีกทั้งหลังคาแข็งไฟฟ้ามันไม่ค่อยได้ฟีลรถเปิดประทุนสักเท่าไหร่ แต่พอมาใช้ NB แล้วพบว่ามันอึดอัดไปนิดหน่อย ... ตอนนั้นถ้ามี NC1 ในตลาด อาจจะโดนได้

ถ้าเจอ NC1 จัดเถอะครับ เชียร์ ของแบบนี้ต้องโดนสักหน

ปล1 ผมว่าหลังคาอ่อนมีปัญหาน้ำรั่วน้อยกว่าหลังคาแข็ง มันให้ตัวได้เยอะว่า เสียงหลังคาบิดตัวก็น้อยกว่า
ปล2 คันในรูป เป็นเต็นท์แถวเลียบด่วนหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ และผมจำไม่ผิด มันผลุบๆโผล่ๆที่เต็นท์นี้มาหลายปีแล้ว (เคยจะไปดูหนนึงแล้ว พอไปถึงแล้วไม่เจอ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2017, 11:17:13 โดย Turin »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 11:38:20 »
อีกอย่าง ... ถึง NB ที่ขายบ้านเรา กับ NC1 จะห่างกันแค่ 2-3 ปี แต่ NB จัดว่าเป็นรถที่เอา NA มาปรับปรุง ซึ่งแปลว่าพื้นฐานมันคือรถยุค 90 ต้นๆ มันจะร่องรอยของความไม่ทันสมัยอยู่พอควร ... คิดจะหารถใช้งานไป NC1 จะสุนทรีย์กว่า คิดจะไว้ขับสนุกๆ ไป NA6 จะสะใจกว่า  8)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 12, 2017, 10:03:41 »
ชอบนะ  น่ารัก  น่าใช้  แต่กลัว  มันเล็กและมาก  พอ ๆ กับอีโคฯ  ซึ่งผมกลัวการปะทะ เมืองไทยกะบะมันวิ่งยังกับวิ่งคันเดียว.....

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 819
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 13, 2017, 19:08:43 »
เนื้อหาอ่านสนุกมากครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 10:53:30 »
เข้ามา +1 คับ  8)

ตัว NB mk2.5 นี้ สเปค JDM เกียร์ออโต้ 154 ม้า เกียร์ธรรมดา 160 ม้า ดังนั้นตัวสเปค AUS แบบของที่ไทยน่าจะยัง reflash ได้อีกพอสมควรครับ   

ถ้ายังไม่พอจัด sup kit ของ kraftwerk หรือ jackson racing ไปเลย

เชียร์ๆ ใส่ล้อ 15 นิ้วเท่าเดิม แบบ deep dish ครับ โคตรดุ เข้ากับดีไซน์ แบน เตี้ย กว้าง ทรง เข้ากับดีไซน์ coke bottle ของมัน

ของแต่งนอกตรึมครับทั้งฝั่งยุ่น ฝั่ง yank ฝั่ง euro

ทั้ง 4 gen ผมว่า NB ได้อารมณ์ retro/mid century สุดแหระ ทรงแบนๆกว้างๆกลมๆมันออกแนว Jag XKE ในยุค 60s แม้จะได้กลิ่น Dodge viper  มาอยู่เหมือนกัน 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 10:57:58 »
คันนี้เห็นในเวป ตลาดรถ    จขกท เพิ่งซื้อมาเหรอครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 11:26:33 »
เข้ามา +1 คับ  8)

ตัว NB mk2.5 นี้ สเปค JDM เกียร์ออโต้ 154 ม้า เกียร์ธรรมดา 160 ม้า ดังนั้นตัวสเปค AUS แบบของที่ไทยน่าจะยัง reflash ได้อีกพอสมควรครับ   

ถ้ายังไม่พอจัด sup kit ของ kraftwerk หรือ jackson racing ไปเลย

เชียร์ๆ ใส่ล้อ 15 นิ้วเท่าเดิม แบบ deep dish ครับ โคตรดุ เข้ากับดีไซน์ แบน เตี้ย กว้าง ทรง เข้ากับดีไซน์ coke bottle ของมัน

ของแต่งนอกตรึมครับทั้งฝั่งยุ่น ฝั่ง yank ฝั่ง euro

ทั้ง 4 gen ผมว่า NB ได้อารมณ์ retro/mid century สุดแหระ ทรงแบนๆกว้างๆกลมๆมันออกแนว Jag XKE ในยุค 60s แม้จะได้กลิ่น Dodge viper  มาอยู่เหมือนกัน
Reflash แล้ว ได้มาอีก 10 ตัว ลื่นขึ้นอีกนิดนึงครับ .. ผมว่าเกียร์มันโง่ ขยันเปลี่ยนเกียร์ขึ้น

กำลังหาข้อมูลว่าไปทางไหนดีครับ ระหว่าง supercharge (แต่คงขอเป็นแบบ root ไม่ใช่ centrifugal) หรือ เทอร์โบลูกเล็กๆ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 11:28:34 »
คันนี้เห็นในเวป ตลาดรถ    จขกท เพิ่งซื้อมาเหรอครับ
คันนี้เคยอยู่ในตลาดรถ สักปีกว่าๆแล้วมั้งครับ ผมซื้อมาประมาณครึ่งปีแล้ว แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้อยู่ในเวปตลาดรถแล้วนะครับ

แต่เคยเจอฝาแฝดที่อู่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ  8)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 12:05:55 »
เข้ามา +1 คับ  8)

ตัว NB mk2.5 นี้ สเปค JDM เกียร์ออโต้ 154 ม้า เกียร์ธรรมดา 160 ม้า ดังนั้นตัวสเปค AUS แบบของที่ไทยน่าจะยัง reflash ได้อีกพอสมควรครับ   

ถ้ายังไม่พอจัด sup kit ของ kraftwerk หรือ jackson racing ไปเลย

เชียร์ๆ ใส่ล้อ 15 นิ้วเท่าเดิม แบบ deep dish ครับ โคตรดุ เข้ากับดีไซน์ แบน เตี้ย กว้าง ทรง เข้ากับดีไซน์ coke bottle ของมัน

ของแต่งนอกตรึมครับทั้งฝั่งยุ่น ฝั่ง yank ฝั่ง euro

ทั้ง 4 gen ผมว่า NB ได้อารมณ์ retro/mid century สุดแหระ ทรงแบนๆกว้างๆกลมๆมันออกแนว Jag XKE ในยุค 60s แม้จะได้กลิ่น Dodge viper  มาอยู่เหมือนกัน
Reflash แล้ว ได้มาอีก 10 ตัว ลื่นขึ้นอีกนิดนึงครับ .. ผมว่าเกียร์มันโง่ ขยันเปลี่ยนเกียร์ขึ้น

กำลังหาข้อมูลว่าไปทางไหนดีครับ ระหว่าง supercharge (แต่คงขอเป็นแบบ root ไม่ใช่ centrifugal) หรือ เทอร์โบลูกเล็กๆ

น่าจะ sup แบบ root นะครับ เป็น  bolt on kit ใส่แล้ววิ่งได้เลย จริงๆเล็งๆอยากสั่งมาลงเหมือนกันครับ เพราะเบรคทำแล้ว ช่วงล่างเปลี่ยน Tein แล้ว ท่อโมแล้ว แต่ตอนนี้คงพักไว้ก่อนครับ จะเอางบไปลุย WRX CVT/Levorg 2.0GTS กับ Mustang 5.0 (Facelift)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 12:34:42 »
เข้ามา +1 คับ  8)

ตัว NB mk2.5 นี้ สเปค JDM เกียร์ออโต้ 154 ม้า เกียร์ธรรมดา 160 ม้า ดังนั้นตัวสเปค AUS แบบของที่ไทยน่าจะยัง reflash ได้อีกพอสมควรครับ   

ถ้ายังไม่พอจัด sup kit ของ kraftwerk หรือ jackson racing ไปเลย

เชียร์ๆ ใส่ล้อ 15 นิ้วเท่าเดิม แบบ deep dish ครับ โคตรดุ เข้ากับดีไซน์ แบน เตี้ย กว้าง ทรง เข้ากับดีไซน์ coke bottle ของมัน

ของแต่งนอกตรึมครับทั้งฝั่งยุ่น ฝั่ง yank ฝั่ง euro

ทั้ง 4 gen ผมว่า NB ได้อารมณ์ retro/mid century สุดแหระ ทรงแบนๆกว้างๆกลมๆมันออกแนว Jag XKE ในยุค 60s แม้จะได้กลิ่น Dodge viper  มาอยู่เหมือนกัน
Reflash แล้ว ได้มาอีก 10 ตัว ลื่นขึ้นอีกนิดนึงครับ .. ผมว่าเกียร์มันโง่ ขยันเปลี่ยนเกียร์ขึ้น

กำลังหาข้อมูลว่าไปทางไหนดีครับ ระหว่าง supercharge (แต่คงขอเป็นแบบ root ไม่ใช่ centrifugal) หรือ เทอร์โบลูกเล็กๆ

น่าจะ sup แบบ root นะครับ เป็น  bolt on kit ใส่แล้ววิ่งได้เลย จริงๆเล็งๆอยากสั่งมาลงเหมือนกันครับ เพราะเบรคทำแล้ว ช่วงล่างเปลี่ยน Tein แล้ว ท่อโมแล้ว แต่ตอนนี้คงพักไว้ก่อนครับ จะเอางบไปลุย WRX CVT/Levorg 2.0GTS กับ Mustang 5.0 (Facelift)
Jackson racing เป็น root / Kraftwerk เป็น centrifugal ... JR เหมือนไม่มีของใหม่แล้ว ต้องค่อยๆหา ... Kraftwerk ก็ดูเหมือน response จะไม่หนีจากโบลูกเล็กๆ ถ้ามาทางนี้ ไปเซ็ตโบน่าจะจบง่ายกว่า ถูกกว่า

ปล WRX CVT แรงหลอกหลอนมากครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 13:55:12 »
เขียนรีวิวสนุก อ่านง่าย บรรยายได้ความรู้สึกดีครับ :-*

เคยขับ NB M/T ของเพื่อน ผมไม่ค่อยชอบเครื่องมันเลย มัน"ไม่มีอะไรน่าสนใจ" แต่ช่วงล่าง พวงมาลัยก็อยู่ในระดับดีครับ แฮนด์ลิ่งก็ดีเพราะรถมันเบา จะเร่ง เบรค เลี้ยว ทำอะไรกับมันก็ง่าย

ผมขอแชร์ความรู้สึกจากการขับนิดนึง ผมได้ลองขับทั้งตอนที่ครอบหลังคาแข็ง กับตอนที่ถอดหลังคาออกแล้วเปิดประทุน ติดๆกันในวันเดียวกัน

ตอนครอบหลังคาแข็ง ขับแล้วน่าเบื่อ เพราะรถมันไม่ค่อยมีแรง เสียงลมก็ดัง เสียงเครื่องก็ไม่ได้ไพเราะนัก เสียงท่อก็ไม่ได้มีดุดดันอะไร แคบอึดอัด  เสียงอื้ออึงไปหมด

แต่พอเปิดหลังคาเท่านั้นแหละ ความช้า ความไม่แรง เสียงอะไรต่างๆมันหายไปจากความสนใจ มันกลายเป็นรถอีกคันที่ให้ความรู้สึกที่ดีมาก ลมประทะหน้ารู้สึกสดชื่น (หากไม่อยู่กลางแดดร้อนๆนะ)  เสียงเครื่องกลับกลายเป็นไพเราะขึ้น ความเร็วไม่ได้มีความสัมพันธ์กับความสนุกเลย เผลอๆยิ่งขับช้าๆยิ่งมีความสุข แค่ขับช้าๆคลานๆในหมู่บ้าน ก็มีความสุขมากๆแล้ว

การที่มันไม่มีหลังคา ทำให้มันมีสเหน่ห์ในแบบที่มันควรจะเป็น แต่พอปิดหลังคานั้น สเหน่ห์ของมันก็มืดลงทันที คงเป็นเพราะเรา Concentrate กับการขับมากขึ้นเมื่อปิดหลังคา....มั้ง 8)

ถ้าหากซื้อมาแล้วผมไม่มีโอกาศได้เปิดประทุนบ่อยๆ ผมคิดว่ามันไม่น่าใช้ซักเท่าไหร่ครับ

ถ้าอยู่เมืองนอกที่อากาศสะอาดๆเย็นๆ หรืออยู่ต่างจังหวัด มีป่าเขา MX-5 ก็เป็นรถที่น่ามีไว้ให้ความสุขและความสนุกกับการขับขี่ได้ดีเลยทีเดียว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 13:57:18 »
ผมอยากได้ NB ที่สุดเลยครับ แต่ต้องมาพร้อมกับ M/T เท่านั้น   

ส่วนซ่อมบำรุง ราคาไม่แรงเลยครับ เมื่อเทียบกับราคาตัวรถของมัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 14:08:09 »
รีวิวอ่านเข้าใจง่ายและสนุกดีครับ

ผมเองมีโอกาสได้ลอง NB เกียร์ธรรมดา แบบสั้นๆ พบว่ามันขับสนุกดีอย่างที่เจ้าของกระทู้บรรยายไว้

ล่าสุด ได้ลอง NC1 มา ผมรู้สึกตื่นเต้นกับความง่ายของการเปิด-ปิดหลังคา Soft Top มาก (ตอนแรกเข้าใจว่าความง่ายแบบนี้จะมีเฉพาะใน ND อย่างเดียว เพราะเคยลองที่งาน Motor Show แล้วติดใจมาก) และอัตราเร่งของเครื่อง 2.0 + เกียร์ออโต้ 6 สปีดก็ไม่น่าเกลียดเลย (แต่ได้ลองสั้นๆเช่นกัน) แถมมีที่วางแก้วให้เยอะเกินตัว (เทียบกับ MINI R53 ของผมที่พื้นที่ห้องโดยสารเยอะกว่าได้สบายๆ)

เคยบอกกับตัวเองมาตลอดว่าจะไม่ใช่รถเปิดประทุน (กลัวเรื่องระบบกลไกหลังคาจะเสียง่าย กลัวน้ำเข้า ฯลฯ) แต่พอได้มาเจอ NC1 แล้ว ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเลยครับ



NC 1 สีนี้เกียร์ แมนวล ยังอยู่มั้ยครับ อยากรู้พิกัด

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 14:15:58 »
รีวิวอ่านเข้าใจง่ายและสนุกดีครับ

ผมเองมีโอกาสได้ลอง NB เกียร์ธรรมดา แบบสั้นๆ พบว่ามันขับสนุกดีอย่างที่เจ้าของกระทู้บรรยายไว้

ล่าสุด ได้ลอง NC1 มา ผมรู้สึกตื่นเต้นกับความง่ายของการเปิด-ปิดหลังคา Soft Top มาก (ตอนแรกเข้าใจว่าความง่ายแบบนี้จะมีเฉพาะใน ND อย่างเดียว เพราะเคยลองที่งาน Motor Show แล้วติดใจมาก) และอัตราเร่งของเครื่อง 2.0 + เกียร์ออโต้ 6 สปีดก็ไม่น่าเกลียดเลย (แต่ได้ลองสั้นๆเช่นกัน) แถมมีที่วางแก้วให้เยอะเกินตัว (เทียบกับ MINI R53 ของผมที่พื้นที่ห้องโดยสารเยอะกว่าได้สบายๆ)

เคยบอกกับตัวเองมาตลอดว่าจะไม่ใช่รถเปิดประทุน (กลัวเรื่องระบบกลไกหลังคาจะเสียง่าย กลัวน้ำเข้า ฯลฯ) แต่พอได้มาเจอ NC1 แล้ว ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเลยครับ



NC 1 สีนี้เกียร์ แมนวล ยังอยู่มั้ยครับ อยากรู้พิกัด
เหมือนเห็นอยู่ในตลาดรถนะครับ ... เมื่อหลายปีที่แล้วเคยอยู่ที่เต๊นท์ตรงที่อยู่ตรงข้างโลตัสเลียบด่วนครับ ไม่แน่ใจว่าตอนนี้อยู่ที่เดิมหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 15:43:14 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: รีวิว MX5 NB จิ๋ว ขี้บ่น
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 18, 2017, 11:13:55 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
ผมเคยลองขับ NC1 ผมรู้สึกชอบแฮนลิ้งมากครับ ไม่ต้องแรงแต่ไปได้เร็ว และเนียนเหมือนที่ จขกท.บอกแบบนั้นเลยครับ