ใครพอจะอธิบายเป็นภาษาง่ายๆได้บ้างไหมครับว่ากลไกมันเป็นยังไง ต่างจากระบบหัวเทียนยังไง ดีกว่าเดิมยังไง
ต้องเข้าใจความหมายของแต่ละตัวก่อนนะครับ
HC = Homogeneous charge คือน้ำมันผสมกับ air ก่อนเข้าลูกสูบ
SC = Stratified charge คือน้ำมันถูกฉีดเข้าไปแค่ช่วงก่อนนะจุดระเบิด
CI = Compression ignition คือการจุดระเบิดที่ใช้การบีบอัดให้ Temperature ถึงจุดที่ Auto ignition
SI = spark ignition คือการจุดระเบิดจากการ Spark (ใช้หัวเทียน)
ตัวอย่างเช่น
รถยนต์เบนซินปกติจะเป็น HCSI
ดีเซลจะเป็น SCCI
(อันนี้ไม่มั่นใจ) เครื่องยนต์ GDi (gasoline direct injection) เป็น SCSI
โดยตัวที่เค้ายังทำไม่ได้ในเชิงพาณิชย์คือ HCCI
ข้อดีคือ ประสิทธิภาพจะดีกว่า HCSI เพราะจุดระเบิดพร้อมกันทุกจุดในกระบอกสูบ
แต่ข้อเสียคึอเกิดความร้อนและ Pressure ที่สูง อีกทั้ง Control ได้ยาก เพราะต้องรอมันเกิด Auto-ignition เอง
ปล.ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ