ทีมออกแบบเค้ามีทั้งฝรั่งและคนเอเชียครับ ไม่รู้ว่ามีเกณฑ์ยังไง รู้สึกว่าจะมีชื่อว่า Toyota Calty Design Center ใน California ครับ น่าจะออกแบบทั้ง Lexus และโตโยต้าเลย รู้สึกจะมีหลายทีมด้วยมั้งครับ
ผมว่าไม่สำคัญครับ ถ้าจะมามองว่าคนชาติไหนออกแบบ แต่มองที่ผลงานของเค้าที่ออกมามากกว่า
ถ้ารถมันออกมาสวย ต่อให้คนไทยออกแบบ หรือคนอินเดีย คนจีนออกแบบ ผมก็โอเคทั้งนั้นแหละครับ
เชื้อชาติไม่ใช่ตัวบ่งบอกความเก่งของคน และไม่ชอบการตัดสินว่า ฝรั่งคิด ฝรั่งทำมันจะดีกว่าคนเอเชียเสมอไปครับ คนเอเชียเก่งๆก็มีเยอะ คนชาติอื่นๆทั่วโลก ก็มีคนเก่งๆเยอะครับ
รอบนี้ผมว่าโตโยต้าเค้าหาเอกลักษณ์ หาแนวทางของตัวเองเจอ และมันขายได้ พิสูจน์ด้วยยอดขาย Lexus NX ในอเมริกา ว่าคนที่นั่นส่วนใหญ่ก็ชอบแนวนี้
เอาส่วนตัวผม ผมว่าเยอรมันยึดติดกับอะไรเดิมๆมากเกินไป (กินบุญเก่า) เช่น BMW ออกแบบ G30 โดยแทบจะไม่มีพัฒนาการด้านการออกแบบเท่าไหร่ กลัวและไม่กล้าคิดอะไรใหม่ๆ ในสายตาผม ผมกลับชอบ BMW ยุค คริส แบงเกิล ที่กล้าท้าทาย กล้าออกแบบ จนถึงตอนนี้ มันพิสูจน์แล้ว ว่า E60 ผ่านมา 10 ปีก็ยังทันสมัยอยู่
เช่นเดียวกับโตโยต้า Lexus ตอนนี้ ชอบลองออกแบบอะไรใหม่ๆท้าทายสายตาแบบนี้ ผมค่อนข้างถูกใจมากกว่า ผมว่ามันให้อารมณ์ Concept Car มาวิ่งบนถนนมากๆ ถ้าเทียบกับค่ายอื่น
http://www.autoblog.com/2009/12/08/feat-of-clay-we-take-a-peek-inside-toyotas-calty-design-center/#slide-317461เท่าที่เห็นในภาพ มีทั้งคนเอเชียและน่าจะเป็นชาวอเมริกันครับ (อาจจะมีคนยุโรปด้วย ผมก็ไม่แน่ใจ)
อันนี้ทีมที่ออกแบบ LC500 ที่ได้รางวัลออกแบบ ตอนงาน Detroit Autoshow