« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 24, 2017, 14:36:23 »
ขอบคุณมากครับคุณแพน
เห็นด้วยครับที่คุณแพนบอกว่า
" แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ทุกๆสำนักดูจะมีประเด็นกับเสียงเครื่องยนต์ ซึ่งก็พอจะ
เข้าใจได้ ถ้าคุณเคยฟังเสียงเครื่อง 6 สูบนอน NA ของ Porsche เวลาลากรอบ
สักครั้งก็จะเข้าใจดี..บางครั้งโลกมันก็มีอะไรมากกว่าแค่คำว่าแรงม้ากับแรงบิด "
เห็นด้วนกับคุณแพนสุดๆๆๆๆ ทุกประโยค โดยเฉพาะประโยคท้าย
" บางครั้งโลกมันก็มีอะไรมากกว่าแค่คำว่าแรงม้ากับแรงบิด "
ผมดูรีวิวของต่างประเทศ ทุกๆรีวิวก็บอกเช่นกันว่าเสียงสู้ของเดิมไม่ได้
ส่วนตัวผมมองว่า ดีทั้งคู่ครับ ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ดีกันไปตามแบบของมัน เหตุการณ์คล้ายๆกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วตอนเปลี่ยนจาก 993 มาเป็น 996
ผู้ที่คุ้นเคยกับเครื่องระบายความร้อนด้วยอากาศก็บอกว่าเอกลักษณ์ของเสียงเครื่องแบบระบายความร้อนด้วยอากาศมันหายไป (ยังไม่นับไฟหน้าของ 996 ที่ไม่กลมตามเดิม)
ทั้งๆที่มีแต่เสียงติ แต่ปรากฎว่า รุ่น 996 กลับมียอดขายดีที่สุดนับแต่ผลิตรุ่น 911 กันมา
เพราะมีคนอีกกลุ่มใหญ่ (ใหญ่มากกว่าผู้ที่คุ้นเคยกับเครื่อง air-cooled) พร้อมที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าใหม่ของอนุกรม 911 นี้ และยอดขายก็ดีขึ้นเรื่อยๆในรุ่นต่อๆมาทั้งที่มิใช่ air-cooled ทั้ง 997 และ 991
คือ คนรุ่นใหม่หลายคนก็ไม่ได้ยึดติดกับเครื่อง air-cooled แบบเดิม เพราะปัจจุบันรถทุกรุ่นก็เป็น water-cooled กันทั่งนั้น
ส่วน 911 รุ่นที่เป็น air-cooled ก็ไม่ใช่ว่าจะเสื่อมความนิยม แต่กลับนิยมกันมากขึ้น มีผู้เสาะหากันมากขึ้น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ที่รถสื่อสารกับผู้ขับแบบดิบๆตรงไปตรงมา เหยียบครัช สับเกียร์ ฟังเสียงเครื่องแบบ na ไม่ต้องมีเทอร์โบมาขวางการไหลของไอเสีย ไม่ต้องมี sound imposer มาปั้นแต่งเสียงผ่านลำโพงเข้ามาในรถ
ราคาของรุ่น air-cooled ไม่ว่าจะเป็น 911 horn grill , 911 g series , 964 , 993 จึงมีราคาสูงขึ้นมาในปีหลังๆนี้
เมื่อเร็วๆนี้ผมได้ไปงานแสดงรถ porsche ที่ impact speedway ผู้ที่ขับไปชมงานที่จอดด้านนอก ส่วนใหญ่เป็นรุ่นใหม่ water-cooled กัน ต่างขับไปชมรถรุ่นเก่าที่แสดงอยู่ภายในรั้ว ซึ่งแน่นอนส่วนใหญ่เป็นรุ่น air-cooled
หลายๆคนวันนั้นที่มีรถรุ่นใหม่ แรงม้าเยอะ แรงบิดมาก กลับใฝ่ฝันแสวงหารถรุ่นเก่าที่แรงม้าและแรงบิดน้อยกว่ารถตัวเอง
คำนี้ของคุณแพนมันโดนใจจริงๆครับ
" บางครั้งโลกมันก็มีอะไรมากกว่าแค่คำว่าแรงม้ากับแรงบิด "
เรื่องเดียวกันนี้กำลังจะเกิดกับ boxster และ cayman รุ่นใหม่เช่นกัน การที่ใช้เครื่อง cc เล็กลง สูบน้อยลง ใส่เทอร์โบ รถแรงขึ้น คายมลพิษน้อยลง ทำให้ภาษีถูกลง ทำให้ขยายกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น (ถ้า porsche ยืนยันใช้เครื่อง 6 สูบ ไม่มีเทอร์โบ ในขณะที่กฎหมายเรื่องมลพิษเข้มงวดขึ้น ราคาก็จะสูงไปกว่าเดิมอีก ก็จะทำให้ตลาดเล็กลง)
ดังที่คุณแพนได้กล่าวไว้ในบทความ "รุ่นเก่าสิบล้านกว่าๆ รุ่นใหม่ 8.5 ล้าน" และแรงไม่แพ้ของเดิม เชื่อว่าลูกค้าใหม่หลายๆคนจะซื้อเป็น first porsche ของเค้า และ เนื่องจากเค้าไม่เคยฟังเสียงเครื่อง boxer 6 สูบ na ของ porsche มาก่อน เรื่องเสียงจึงไม่เป็นประเด็นสำหรับเค้า และลูกค้ากลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มที่ใหญ่พอที่จะทำให้ยอดขายดีขึ้น
และหาก boxster และ cayman ยังมียอดขายที่ดีไปเรื่อยๆ สิ่งที่เคยเกิดกับ 911 air-cooled อาจย้อนกลับมาเกิดกับ boxster และ cayman ที่เป็นเครื่อง 6 สูบ na คือ จะมีกลุ่มคนที่ชื่นชอบในเสียงเครื่องแบบ boxer 6 สูบ ชื่นชอบการตอบสนองของเครื่อง na ที่ไม่ต้องมีเทอร์โบมาช่วย คนกลุ่มนี้ก็จะตามหารถ boxster และ cayman รุ่นแรกๆที่เป็นเครื่อง boxster 6 สูบ na โดยไม่สนใจว่าแรงม้าและแรงบิดจะน้อยกว่ารถรุ่นใหม่ เพราะเค้าสนใจและชื่นชอบที่ฟีลลิ่งของเครื่องแบบเดิม เพราะบางครั้งโลกมันก็มีอะไรมากกว่าแค่คำว่าแรงม้ากับแรงบิด...