ถ้า Mazda 3 ขยายร่างเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในคุณจะยังชอบมั้ย (มีภาพประกอบ)

Dark Overlord

หลายๆ คนชอบ Mazda โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ ที่มีฝากระโปรงยาวๆ ดุจรถเยอรมันขับหลัง
แต่ในรถพิกัด C segment ก็มีขนาดจำกัดของมันอยู่ ดังนั้นถ้าจะยืดฝากระโปรงหน้าให้ยาวยืด ก็ต้องหด
ตัวห้องโดยสาร ความยาวด้านท้ายลงจริงมั้ยครับ

เมื่อมองด้วยสายตาแล้ว Mazda 3 มีความยาวฝากระโปรงหน้าเท่าๆ กับรถ D segment เลยทีเดียวครับ
ดังนั้นผมจึงลองเทียบสัดส่วนระหว่าง Mazda 3 sedan กับ Camry ดู เพื่อเช็คด้านสัดส่วน แต่ไม่ได้เช็คด้านขนาดนะครับ



จับเอา Camry มาปรับขนาดให้ลงพอดีกับ 3 แล้ววัดสัดส่วน
ถ้า Camry ที่ขนาดห้องโดยสารเทียบเท่า 3 ช่วงหน้าของ 3 จะยาวยิ่งกว่า Camry อีกครับ! หมายความว่า
ตามสัดส่วนพื้นฐานของรถญี่ปุ่นทั่วไป 3 มีช่วงหน้าที่ยาวมากกกก แต่ส่วนที่ Camry เหนือกว่า
ที่บั้นท้ายที่ยาวออกมามากกว่า 3 มากกกกก


เพราะฉะนั้นถ้าจะปรับ 3 ให้มีสัดส่วนเหมือนรถ D segment ญี่ปุ่นทั่วไป
ก็เพียงแค่ยืดบั้นท้ายออกไปเท่านั้นแบบนี้ ส่วนภายในจะกว้างขึ้นมั้ย อาจจะกว้างเท่าๆ เดิม
ต้องบริหารจัดการห้องโดยสารใหม่ให้ป่องๆ ขึ้น กับขยายฐานล้อตาม Camry อีกเล็กน้อย

ผลก็คือตัวรถก็จะดูยาวๆ ยืดๆ แต่เริ่มไม่เท่แล้วเพราะหน้ายาวเท่าเดิม
แต่ท้ายยาวขึ้นแบบเรือหางยาว ต้องขยายฐานล้อแก้ไปด้วย

เทียบต้นฉบับ


ถัดมา ถ้าเกิดอยากปรับห้องโดยสารให้กว้างแบบรถ C segment ญี่ปุ่นทั่วไปล่ะ
ลองเอาตัวอย่าง Corolla Altis มาปรับเทียบดู


พอทำการเปรียบเทียบ พบว่าถ้าปรับภาพ Altis ให้มีห้องโดยสารเท่าๆ 3
Altis จะมีช่วงหน้าสั้นกว่ามากกกก ในขณะเดียวกันจะเห็นว่าประตูหลังของ 3 เล็กกว่า Altis เยอะเลย
หมายถึง เราจะอธิบายสัดส่วนตรงนี้ว่าการปรับ 3
ก็จะปรับให้ห้องโดยสารใหญ่ขึ้นมากกก แต่หดช่วงหน้าให้สั้นลง และเพิ่มก้นอีกนิดตาม Altis ลองมาดูกัน


ผลออกมาได้ตามนี้ครับ ดูแปลกตาไปเลย ไม่เหมือน 3 ดูป้อมๆ หน้าสั้นๆ แต่ห้องโดยสารใหญ่

ลองเปรียบเทียบกับต้นฉบับ


จะเห็นได้ว่า เป็นไปไม่ได้ครับที่จะทำรถทรงแบบ Mazda ให้มีพื้นที่ภายในกว้างขวาง
ไม่งั้นก็ต้องเป็นทรงแปลกๆ ไปเลยแบบ Civic FC ก็จะกลายเป็นท้ายคูเป้ไปแล้ว

กรณีนี้ก็คล้ายๆ กับการอยากขับรถแวนหรือรถตู้เพราะครอบครัวใหญ่ แต่ก็อยากจะขับรถเก๋งเพราะดูเท่กว่า ก็ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
อยากเท่ก็ต้องทนแคบด้านหลังหน่อย หรืออยากกว้างเพื่อให้ลูกเมียพ่อแม่นั่งด้านหลังสบาย

ถ้าพูดถึงความเท่ จริงๆ สมัยนี้ก็ต้องพูดถึงช่วงหน้าเป็นหลัก 3 มีความยาวช่วงหน้าเท่าๆ
D segment ดังนั้นมันเลยเท่กว่ารถ C car รุ่นอื่นๆ ทั้งหมด ว่ากันด้วยเรื่องรูปทรงเก๋งแบบมาตรฐาน
ก็ตามนี้ล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 00:57:26 โดย Dark Overlord »



ps000000

ถ้ามันใหญ่เกิน ก็จะเท่า Mazda 6 หรือไม่เครับ



porasit33

ยืดทำไมครับ M6 ก็มี



Dark Overlord

ถ้ามันใหญ่เกิน ก็จะเท่า Mazda 6 หรือไม่เครับ

ความยาวก็จะเท่าครับ
แต่ช่วงหน้าก็จะสั้นกว่า 6
ช่วงท้ายถือว่ายาวไป
DNA ของMazda คือหน้ายาวท้ายสั้นๆ ครับ

ถ้าเดาไม่ผิด 6 จะมีช่วงหน้ายาวเท่า full size sedan
สรุปรถทุกรุ่นของ Mazda ช่วงฝากระโปรงหน้าจะยาวเท่ากับรถที่ใหญ่
กว่า 1 segment ส่วนท้ายก็สั้นเท่าๆ รถที่อยู่ต่ำกว่า 1 segment ครับ

ยืดทำไมครับ M6 ก็มี

ให้ดูเล่นๆ ว่ามันจะไม่สวยถ้ายืดก้นออกครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 07:46:13 โดย Dark Overlord »



HHHsung

มันอยู่ที่ภายในมากกว่าครับ ขนาดซิตี้ที่ segment เล็กกว่า

ภายในยังรู้สึกว่ากว้างกว่าเลย



ismael




Newhang

mazda3 ขับยากพอสมควรเพราะหน้ารถยาว ขาดความคล่องตัวลง

เรื่องห้องโดยสารสำหรับผมไม่ใช่ปัญหา แต่ที่สัมภาระน่าจะเพิ่มได้



หมับเข้าให้

ขนาดที่มันเป็นอยู่ผมว่าลงตัวแล้วครับ



Dark Overlord

มันอยู่ที่ภายในมากกว่าครับ ขนาดซิตี้ที่ segment เล็กกว่า

ภายในยังรู้สึกว่ากว้างกว่าเลย

ถ้ารถหน้ายาวข้าม segment แบบ 3 จะเพิ่มขนาดภายในทำได้ยากครับ
ส่วน City และรถญี่ปุ่นทั่วไปจะ flexible เรื่องพื้นที่ภายในได้ง่ายกว่า

รูปสองรูปนี้ รูปแรกที่รูปที่ 3 ถูกปรับรูปทรงให้ใช้สัดส่วนเดียวกับ Altis ซึ่งหน้าจะดูสั้นลง
แล้วขยายรูปดังกล่าวให้มีความยาวเท่ากับ 3 รูปล่างที่เป็นต้นฉบับ จะเห็นได้ว่าขนาดห้องโดยสาร
ใหญ่ขึ้นในทุกมิติ และ legroom น่าจะเพิ่มขึ้น 1-1.5 นิ้วเลยทีเดียวครับ
แต่ในขณะเดียวกัน รูปบน จะดูเป็นรถหนาๆ ตันๆ กว่า ซุ้มล้อดูเหมือนเล็กลง (หลอกตาเพราะบอดี้อ้วนขึ้น)




ขนาดที่มันเป็นอยู่ผมว่าลงตัวแล้วครับ


พอใช้สัดส่วนรถญี่ปุ่นทั่วไปแล้วจะดูดรอปลงเยอะเลยตามรูปบนครับ
แต่ภายในมีเนื้อที่กว้างขึ้นแน่นอน เพราะมีด้านหน้าที่หดลงไป

สัดส่วนของ 3 ปัจจุบันคือครึ่งหน้าเหมือนตัดเอา D segment อย่าง Camry, Accord มาเลย
ส่วนด้านท้ายเหมือนตัดเอา B segment อย่าง Vios, City มาต่อท้าย ทำให้พื้นที่ภายในจัดการลำบาก
เพราะด้านหน้ากินเนื้อที่ไปเยอะ แต่ผลออกมาก็คือรูปทรงที่สวยเด่นและไม่เหมือนรถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 09:30:23 โดย Dark Overlord »



TheZero

ดูไม่สมส่วนครับ เลยสวยแปลกถ้าเอา mazda 3 มาขยายตูด

จริงๆ น่าจะเลิกบ่นเรื่อง mazda แคบ กันได้แล้วนะครับ เห็นบ่นกันมาเป็น 10 ปี mazda มันก็ไม่เคยคิดจะทำรถกว้างให้เลย



-Brian

mazda ชอบทำท้ายสั้น แต่พื้นที่ห้องเก็บของไม่ได้น้อยเลยครับ เหมือนเบาะหลังมันร่นไปอยู่ใกล้กึ่งกลางรถมาก เลยทำให้ห้องโดยสารแคบกว่าชาวบ้านเค้าหรือเปล่า



เต๋า AV

MZ 3 ท้ายมันลงตัวละ
จับมาหดหน้า ยืดระยะเสา B ถึง C ก็ได้ห้องโดยสารกว้างละ



CJ.

ท้ายเดิมโอเคแล้วล่ะ แต่ความชอบส่วนตัวผมอยากให้หน้ายาวขึ้นอีกแต่เอา overhang หน้าเท่าเดิมหรือน้อยๆหน่อย ผมชอบรถหน้ายาวๆครับ  ::)
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



NONT4477

อ่านโบรชัวร์มาเลยพอเข้าใจว่าทำไม Mazda ต้องหน้ายาว
ตอนแรกนึกว่าแค่เลียนแบบทรง BMW ไปงั้นๆ
ทั้งนี้เพื่อให้คนขับนั่งตัวตรง เพราะรถปกติคนขับจะนั่งเยื้องเอียงไปซ้ายนิดๆ
เพราะตำแหน่งคันเร่งติดซุ้มล้อหน้า ต้องวางหนีไปทางซ้าย พอไปเปิดรถตัวเอง เอียงจริงด้วย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Weetting

มันไม่สมส่วนอะครับ 

ไม่สวย ฉะนั้นผมคิดว่าส่วนเดิมที่เค้าปรับมาคงเหมาะสมกับมาแล้วละแสดงถึงรูปลักษณ์ และ Position Product  แล้วละว่าควรวางไว้ตรงไหน

ผมว่าลองเอา Mazda 6 มาเทียบจะพบว่า มาสด้า 6 "อาจจะ"ดีกว่า(ในแง่ความสบายในห้องโดยสาร)  แอคคอร์ดก็ได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



MUK

ถ้ามันใหญ่ขึ้นแล้วราคาไม่ขึ้นตาม ผมว่า ก็ดีครับ ดีมากๆ ด้วยครับ



Dark Overlord

ดูไม่สมส่วนครับ เลยสวยแปลกถ้าเอา mazda 3 มาขยายตูด

จริงๆ น่าจะเลิกบ่นเรื่อง mazda แคบ กันได้แล้วนะครับ เห็นบ่นกันมาเป็น 10 ปี mazda มันก็ไม่เคยคิดจะทำรถกว้างให้เลย

mazda ชอบทำท้ายสั้น แต่พื้นที่ห้องเก็บของไม่ได้น้อยเลยครับ เหมือนเบาะหลังมันร่นไปอยู่ใกล้กึ่งกลางรถมาก เลยทำให้ห้องโดยสารแคบกว่าชาวบ้านเค้าหรือเปล่า

ภาพนี่ที่ทาบแล้วที่ยืดท้ายออกอาจจะมีข้อผิดพลาดครับ
เพราะเสา A ของ Camry ล้ำมาเยอะเลย


ขออธิบายด้วยภาพอีกภาพนึงดีกว่า คราวนี้เอา Camry มาเทียบเหมือนเดิม
แต่หดความยาวลงโดยยึดตามความยาวของ Mazda 3 ล่ะจะเป็นยังไง
จะเห็นได้ว่า พื้นที่ประตูของ CAMRY ยังใหญ่กว่ามากกกก ทั้งๆ ที่หดตัวลงมาให้เท่า
กับ 3 แล้วนะ ตรงนี้เนื่องจากความยาวของฝากระโปรงหน้าที่มากของ 3 ทำให้เสา A
ถอยลงไปข้างหลัง กรอบส่วนประตูก็ถอยห่างของไปจากซุ้มล้อหน้ามากกว่ารถญี่ปุ่นปกติ



รูปนี้ที่ไปต่อตูดเฉยๆ ตอนแรกเป็นรูปที่ผิดสัดส่วน


เอาแบบนี้ดีกว่า นี่เป็นรูปของ 3 ที่ทำการขยายห้องโดยสารให้เท่ากับ
ภาพ Camry ที่ซ้อนกันล่าสุดครับ เท่ากับว่ามีการขยายฐานล้อด้วย แต่แบบนี้ก็จะมีความ
ยาวเกินขนาด C segment ไป อาจจะไปเท่าๆ กับ D segment หรือมากกว่าด้วย
เลยต้องมีภาพถัดมา ภาพเบอร์ 3-11 เป็นภาพที่จำเป็นต้องหดด้านท้ายลง เพื่อให้มีความยาวเท่า
C segment ตามเดิม แต่ไม่ไปยุ่งกับความยาวช่วงหน้าซึ่งดูดีอยู่แล้ว


รูป 3-11 ครับ
เห็นอะไรมั้ยครับ สุดท้ายมันได้กลายเป็นรูปทรงของ Civic FC นั่นเอง
สูตรนี้สามารถบอกได้ว่า Honda ตั้งใจทำให้ Civic ใหม่มีความยาวฝากระโปรงหน้าที่ยาวขึ้นมาก
แต่ภายในยังคงความกว้างขวางเท่าเดิมไว้ได้โดยยังมีความยาวเท่า C segment ทั่วไปโดยเลือกที่จะ
ตัดบั้นท้ายให้สั้นลง


สรุปได้ว่ารถญี่ปุ่นปัจจุบัน มีสัดส่วน 3 แบบ
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

แต่ตามรูปแบบที่หน้ายาวด้วย ภายในกว้าง ก้นสั้นๆ มันดูไม่เหมาะกับรถทั่วไปเท่าไหร่
ตามรูป 3-11 ทำให้ Mazda 3 ดูรูปร่างประหลาดไปเลย ซึ่ง Civic FC ออกแบบมา
เพื่อเป็นทรงนี้โดยเฉพาะจึงปรับทุกอย่างให้เหมาะสมตามทรงแบบนี้
ดังนั้นอยากจะสรุปตรงนี้ว่า Mazda 3 ที่มีที่นั่งหลังแคบๆ กว่ารุ่นอื่นใน segment
เดียวกันนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ
ถ้าจะทำรถทรงซีดานปกติๆ สักคัน ก็มีทางเลือก แค่ข้อ 1 กับข้อ 2
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

ก็คงต้องเลือกเอาว่า อยากหล่อ หรืออยากขนคนข้างหลังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 10:19:22 โดย Dark Overlord »



Suriya 640

ผมก็นึกว่าคิด อยู่คนเดียว ว่า เจ้า Mz3 หน้ายาว เท่า รถ d คาร์  ;D

ส่วนตัวก็ชอบ แบบที่มันเป็นอยู่ สวยดี และก็ เรื่องห้องโดยสาร ก็เพียงพอละสำหรับผม  :) ติดเบาะหลังมันสั้นไปนิดหนึ่งและเก็บเสียงแย่  :-X

ปล หน้ายาวๆ แบบนี้ ของเครื่อง sky 2.0 Gen2 ที่จะอยู่ใต้ฝากระโปรง Mz3 ขอแบบ เด็ดๆ เหมือนที่ อยู่ไหน Mz2 1.5 หน่อย  8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 10:29:54 โดย Suriya 640 »



Dark Overlord

ผมก็นึกว่าคิด อยู่คนเดียว ว่า เจ้า Mz3 หน้ายาว เท่า รถ d คาร์  ;D

ส่วนตัวก็ชอบ แบบที่มันเป็นอยู่ สวยดี และก็ เรื่องห้องโดยสาร ก็เพียงพอละสำหรับผม  :) ติดเบาะหลังมันสั้นไปนิดหนึ่งและเก็บเสียงแย่  :-X

ปล หน้ายาวๆ แบบนี้ ของเครื่อง sky 2.0 Gen2 ที่จะอยู่ใต้ฝากระโปรง Mz3 ขอแบบ เด็ดๆ เหมือนที่ อยู่ไหน Mz2 1.5 หน่อย  8) 8) 8)

555 คิดเหมือนกันครับ



Impulse

นี่ 3 นะ ไม่ใช่ Colona  ;D ;D ถ้าผมเป็นลูกค้าเดิม Mazda3 แล้วทำให้มันยาวขึ้นพ่อบ้านขึ้น และความคล่อง และการบังคับควบคุด้อยลง ....สงสัยจะเสียลูกค้าเก่าไป เขาเคยทำมาแล้วนะ MAZDA 3 BK->BL ไง แล้วคนจะซื้อเอากว้างเขาก็ไปตัวอื่นที่ไม่ใช่ Mazda อยู่ดี



Dark Overlord

นี่ 3 นะ ไม่ใช่ Colona  ;D ;D ถ้าผมเป็นลูกค้าเดิม Mazda3 แล้วทำให้มันยาวขึ้นพ่อบ้านขึ้น และความคล่อง และการบังคับควบคุด้อยลง ....สงสัยจะเสียลูกค้าเก่าไป เขาเคยทำมาแล้วนะ MAZDA 3 BK->BL ไง แล้วคนจะซื้อเอากว้างเขาก็ไปตัวอื่นที่ไม่ใช่ Mazda อยู่ดี

เห็นด้วยครับ เพราะฐานลูกค้าคนล่ะกลุ่มกันเลย
ปกติไม่ข้ามสายกันอยู่แล้ว กลุ่มรถกว้างอาจจะได้ฐานลูกค้ากว้างกว่า
แต่กลุ่มรถเน้นขับไม่ได้เน้นกว้างก็จะได้ลูกค้าเฉพาะแต่มั่นคง



ภูมิใจไหม?

ผมชอบทรงของ mazda 3 ตอนนี้อยู่แล้วครับ ดูสปอร์ตดี

ยิ่งถ้าเอาไปโหลดลงนิดหน่อย จะสวยแจ่มแมวมาก ๆ ครับบ

ตอนนี้อยากเห็นสีใหม่เหลือเกิน แล้วก็อยากรู้ว่าการเก็บเสียงดีขึ้นไหม

จะได้ฟังเพลงได้เพราะ ๆ เสียทีครับ




Dark Overlord

ผมชอบทรงของ mazda 3 ตอนนี้อยู่แล้วครับ ดูสปอร์ตดี

ยิ่งถ้าเอาไปโหลดลงนิดหน่อย จะสวยแจ่มแมวมาก ๆ ครับบ

ตอนนี้อยากเห็นสีใหม่เหลือเกิน แล้วก็อยากรู้ว่าการเก็บเสียงดีขึ้นไหม

จะได้ฟังเพลงได้เพราะ ๆ เสียทีครับ

สีน้ำเงินสวยเด่นมากเลยครับ ไม่แน่ใจนี่สีเก่าหรือสีใหม่



mamaman

มันก็ไม่ได้แคบอะไรนะครับ
และยดค่าย ก็พอแล้ว เพราะ หาศูนย์ ซื้อไม่ได้ เอง
ลองขยาย ศูนย์ และ บริการ แบบ โตโยต้า ดิ ขายดี



Dark Overlord

มันก็ไม่ได้แคบอะไรนะครับ
และยดค่าย ก็พอแล้ว เพราะ หาศูนย์ ซื้อไม่ได้ เอง
ลองขยาย ศูนย์ และ บริการ แบบ โตโยต้า ดิ ขายดี

ผมนั่งหนังก็สบายดีครับ เพียงแต่คู่แข่งเหลือที่มากกว่า



Pegasus7700

มาสด้า3 คือออกแบบลงตัวที่สุดในมาสด่าแล้วครับ

การปรับที่เสนอมาผมเห็นว่าไม่สวย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



intania68

555 ตามมาเห็นฝีมือ Photoshop คุณ Dark Overlord อีกกระทู้แล้ว
เพื่อพิสูจน์ข้อสรุปนี้ รบกวน คุณ Dark Overlord เทียบสัดส่วน Mazda 3 กะ Mazda ให้เห็นชัดๆไปเลยได้ไหมครับ
อ้อ แล้วอีกจุดหนึ่ง ไม่รู้คุณ Dard Overlord คำนึงถึงเรื่องความสูงด้วยหรือเปล่า เพราะไม่เห็นพูดถึง  อย่าง Mazda 2 ถ้าจับลดความสูงลง สัดส่วนมันจะสวยเหมือน Mazda3 ไหม ผมรู้สึกว่ามันป้อมๆไปนิดนึง

[quote/]
สรุปได้ว่ารถญี่ปุ่นปัจจุบัน มีสัดส่วน 3 แบบ
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

แต่ตามรูปแบบที่หน้ายาวด้วย ภายในกว้าง ก้นสั้นๆ มันดูไม่เหมาะกับรถทั่วไปเท่าไหร่
ตามรูป 3-11 ทำให้ Mazda 3 ดูรูปร่างประหลาดไปเลย ซึ่ง Civic FC ออกแบบมา
เพื่อเป็นทรงนี้โดยเฉพาะจึงปรับทุกอย่างให้เหมาะสมตามทรงแบบนี้
ดังนั้นอยากจะสรุปตรงนี้ว่า Mazda 3 ที่มีที่นั่งหลังแคบๆ กว่ารุ่นอื่นใน segment
เดียวกันนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ
ถ้าจะทำรถทรงซีดานปกติๆ สักคัน ก็มีทางเลือก แค่ข้อ 1 กับข้อ 2
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

ก็คงต้องเลือกเอาว่า อยากหล่อ หรืออยากขนคนข้างหลังครับ
[/quote]



Dark Overlord

555 ตามมาเห็นฝีมือ Photoshop คุณ Dark Overlord อีกกระทู้แล้ว
เพื่อพิสูจน์ข้อสรุปนี้ รบกวน คุณ Dark Overlord เทียบสัดส่วน Mazda 3 กะ Mazda ให้เห็นชัดๆไปเลยได้ไหมครับ
อ้อ แล้วอีกจุดหนึ่ง ไม่รู้คุณ Dard Overlord คำนึงถึงเรื่องความสูงด้วยหรือเปล่า เพราะไม่เห็นพูดถึง  อย่าง Mazda 2 ถ้าจับลดความสูงลง สัดส่วนมันจะสวยเหมือน Mazda3 ไหม ผมรู้สึกว่ามันป้อมๆไปนิดนึง

[quote/]
สรุปได้ว่ารถญี่ปุ่นปัจจุบัน มีสัดส่วน 3 แบบ
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

แต่ตามรูปแบบที่หน้ายาวด้วย ภายในกว้าง ก้นสั้นๆ มันดูไม่เหมาะกับรถทั่วไปเท่าไหร่
ตามรูป 3-11 ทำให้ Mazda 3 ดูรูปร่างประหลาดไปเลย ซึ่ง Civic FC ออกแบบมา
เพื่อเป็นทรงนี้โดยเฉพาะจึงปรับทุกอย่างให้เหมาะสมตามทรงแบบนี้
ดังนั้นอยากจะสรุปตรงนี้ว่า Mazda 3 ที่มีที่นั่งหลังแคบๆ กว่ารุ่นอื่นใน segment
เดียวกันนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ
ถ้าจะทำรถทรงซีดานปกติๆ สักคัน ก็มีทางเลือก แค่ข้อ 1 กับข้อ 2
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

ก็คงต้องเลือกเอาว่า อยากหล่อ หรืออยากขนคนข้างหลังครับ
[/quote]

Mazda 2 ถ้าลดความสูงคนนั่งก็จะอึดอัดนะคับ
เห็นด้วยว่าตัวมันป้อมๆ ครับ



intania68

555 ตามมาเห็นฝีมือ Photoshop คุณ Dark Overlord อีกกระทู้แล้ว
เพื่อพิสูจน์ข้อสรุปนี้ รบกวน คุณ Dark Overlord เทียบสัดส่วน Mazda 3 กะ Mazda ให้เห็นชัดๆไปเลยได้ไหมครับ
อ้อ แล้วอีกจุดหนึ่ง ไม่รู้คุณ Dard Overlord คำนึงถึงเรื่องความสูงด้วยหรือเปล่า เพราะไม่เห็นพูดถึง  อย่าง Mazda 2 ถ้าจับลดความสูงลง สัดส่วนมันจะสวยเหมือน Mazda3 ไหม ผมรู้สึกว่ามันป้อมๆไปนิดนึง

[quote/]
สรุปได้ว่ารถญี่ปุ่นปัจจุบัน มีสัดส่วน 3 แบบ
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

แต่ตามรูปแบบที่หน้ายาวด้วย ภายในกว้าง ก้นสั้นๆ มันดูไม่เหมาะกับรถทั่วไปเท่าไหร่
ตามรูป 3-11 ทำให้ Mazda 3 ดูรูปร่างประหลาดไปเลย ซึ่ง Civic FC ออกแบบมา
เพื่อเป็นทรงนี้โดยเฉพาะจึงปรับทุกอย่างให้เหมาะสมตามทรงแบบนี้
ดังนั้นอยากจะสรุปตรงนี้ว่า Mazda 3 ที่มีที่นั่งหลังแคบๆ กว่ารุ่นอื่นใน segment
เดียวกันนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ
ถ้าจะทำรถทรงซีดานปกติๆ สักคัน ก็มีทางเลือก แค่ข้อ 1 กับข้อ 2
1) แบบปกติทั่วไป ภายในกว้างขวาง เช่น Altis, Camry
2) แบบเน้นความเท่แต่ข้างในแคบ มีอยู่เจ้าเดียว Mazda
3) แบบเน้นความเท่ด้วยภายในกว้างด้วย แต่ไม่มีก้น เช่น Civic FC

ก็คงต้องเลือกเอาว่า อยากหล่อ หรืออยากขนคนข้างหลังครับ

Mazda 2 ถ้าลดความสูงคนนั่งก็จะอึดอัดนะคับ
เห็นด้วยว่าตัวมันป้อมๆ ครับ
[/quote]

อ้าวเพิ่งเห็นว่าพิมพ์ตกไป  คือ อยากเห็นคุณ Dark Overlord เทียบสัดส่วน Mazda 3 กะ Mazda 6 นะครับ (ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป) ในด้านความยาวกระโปรงหน้า ห้องโดยสาร กับก้น ว่าสัดส่วนเดียวกันไหม  ส่วนความสูงถ้าดูเผินๆ ผมว่า Mazda6 จะเตี้ยไปนิดนึงไม่ได้สัดส่วนกำลังดีแบบ Mazda 3 แต่ก็ยังสวยอยู่นะ



hong_G

เท่าที่ผมสังเกต Mazda นะครับ

Mazda ซีเรียสเรื่อง Balance รถ กับ ตำแหน่งการขับขี่ที่ดีสุด (เท่าที่จะทำได้)

1. เป็นค่ายที่ Design มุ่งเน้นให้ใกล้เคียงตัวต้นแบบ ได้ค่อนข้างมาก
(ตัวต้นแบบ Mazda พอผลิตจริง มักได้ DNA มาใกล้เคียงมากๆ ... เทียบกับ nissan จะเห็นภาพที่ต่างกันชัดเจน)
2. Mazda มักเลือกตำแหน่งที่ดีกับ คนขับ มาก่อน บวกกับ Design ที่กล่าวไว้ในข้อ1 (เลยทำตำแหน่งห้องโดยสาร มักจะร่นมาเยอะกว่าขู่แข่ง)
3. Mazda มักจะไม่ร่นเบาะหลัง ไปใกล้แนวเดียวกับ ระบบกันสะเทือนด้านหลัง (ส่งผลให้ Leg Room ของเบาะหลังมักน้อยกว่ารถใน Segment เดียวกัน

เมื่อข้อ 2 และข้อ 3 รวมกัน เลยเป็นเหตุให้ Mazda มักจะมีห้องโดยสารที่แคบกว่าคู่แข่งเสมอ

สรุป คือ เป็นแนวทางของ Mazda เองที่พยายามรักษาจุดเด่น ในเรื่องการขับขี่ และ design ที่ sport สะท้อนบุคลิกของแบรนด์
... บังเอิญกับว่า คนไทยโดยส่วนใหญ่ จะให้ความสำคัญกับ ขนาดห้องโดยสารเป็นสำคัญ เลยทำให้รู้สึกเป็นข้อเสียที่ค่อนข้างเด่นชัดครับ ...

Mazda 2 ผมก็ว่าแคบไป สำหรับเบาะหลัง (รวมถึง CX-3)
Mazda 3 ผมว่าเบาะนั่งไม่เล็ก และนั่งสภายนะครับ แต่ Leg room ที่น้อยกว่า เสา D ที่ลาดกว่า ทำให้รู้สึกแคบและอึดอัด
Mazda CX-5 ผมว่า Legroom ไม่ได้เป็นปัญหาหรือด้อยกว่าคู่แข่งนะ เพียงแค่ เบาะหลังพนักพิง น่าจะปรับระดับได้ และเบาะนั่งน่าจะใหญ่ขึ้น และรองรับต้นขาได้ดีกว่านี้ (รวมถึงการเก็บเสียงด้วย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 15:10:52 โดย hong_G »