เครื่อง Rotary หรือ Wankel engine ข้อมูลเท่าที่ผมเคยอ่านตามบทความมานะครับ
1.ปัญหาเรื่องมลพิษ เพราะการเผาไหม้ในห้องเครื่องไม่สมบูรณ์ (หรือพัฒนาให้สมบูรณ์ได้ยาก)
2.กินน้ำมัน
3.ปัญหาในการบำรุงดูแลรักษาในระยะยาว เพราะการออกแบบซีลต่างๆที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องมีความยุ่งยากซับซ้อนและเสื่อมไว
4.กินน้ำมันเครื่อง
จากหลายๆข้อด้อยทำให้เครื่องโรตารี่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ทั่วไป อย่างมากก็คงแค่นำไปวางไว้ในรถรุ่นพิเศษๆหน่อย
อย่าง mazda เองก็เอาไปวางใน Rx-7 และ Rx-8 ซึ่งก็หยุดการผลิตไปแล้วช่วง 2009-2010 เรียกว่าทำมาเอาใจแฟนๆก่อนจะยุติโครงการนี้ไป
ล่าสุดมีข่าวว่ายังพัฒนาเครื่องโรตารี่อยู่โดยอาศัย knownhow จากการทำ skyactive มาใช้ร่วมกัน ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นยังไงบ้าง
ผมเอาตำนานของ Mazda มาฝากครับ เป็นรถรุ่น 767B ใช้เครื่อง 4 โรเตอร์ 2600cc หายใจเอง (เทียบเท่าเครื่อง 8 สูบ) 600 แรงม้า รอบสูงสุด 10500 รอบแต่ตัดเรดไลน์อยู่ที่ 9000 ก่อนจะพัฒนามาเป็นรุ่น 787B เครื่อง 4 โรเตอร์เหมือนกันกำลังเครื่องประมาณ 700 ม้าเพื่อใช้ลงแข่งรายการ Leman 24 h และได้แชมป์มาด้วย ถือเป็นรถญี่ปุ่นเจ้าเดียวในประวัติศาสตร์ที่เคยได้แชมป์รายการนี้ จนถึงกับต้องห้ามรถเครื่องโรตารี่ลงแข่งในปีถัดๆมา (แต่หลังๆก็มีการแก้กฎให้เทียบเครื่องโรตารี่กับเครื่องลูกสูบเพื่อให้ลงแข่งได้)
ส่วนตัวผมชอบเสียงของ 767B มากกว่า เสียงมันหวานกว่านิดๆ