ผู้เขียน หัวข้อ: (เกี่ยวกับเครื่องเสียง) "แดมป์" จำเป็นมั้ยครับ สำหรับการทำเครื่องเสียงรถยนต์  (อ่าน 17687 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอโทษที่ตั้งกระทู้ซ้ำซ้อนนะครับ
พอดีเพื่อนฝากให้โพส


(คำพูดของเพื่อน)

สนใจจะเริ่มต้นเกี่ยวกับเครื่องเสียงในรถยนต์ครับ
รถที่ใช้คือฮอนด้าแจ๊ส ตัวปัจจุบัน
เคยอ่านรีวิวของคุณจิมมี่ บวกกับความเห็นของหลายๆคน ดูเหมือนว่าแจ๊สตัวนี้การเก็บเสียงไม่ค่อยดี
อยากทราบว่า ถ้าผมจะเริ่มต้นศึกษาและอัพเกรดเครื่องเสียงในรถยนต์กับรถคันนี้ จะไหวมั้ยครับ

การแดมป์ ถือเป็นการเริ่มต้นที่โอเคมั้ยครับ สำหรับการเล่นในส่วนของเครื่องเสียงแบบนี้

โจทย์การใช้รถของผมมีไม่มาก และยืดหยุ่นพอสมควร
1 ผมสัมภาระน้อย ไม่ห่วงเรื่องพื้นที่เก็บของเลย เรื่องตู้ซัพก็รับได้สบายๆครับ
2 งบประมาณ4หมื่นกว่าๆ บวกลบได้นิดหน่อย จะรื้อ จะแกะ ได้เต็มที่ ขอแค่เพลงเพราะเป็นพอ
(ครอบครัวผมรักเสียงเพลงมากๆ)
3 ขับรถไม่เร็ว เรื่องน้ำหนัก เรื่องกินน้ำมันไม่เกี่ยงครับ ขอฟังเพลงสบายๆ ขับชิลๆก็พอ

อีกหนึ่งคำถามคือ
ทวิตเตอร์ มันคืออะไรเหรอครับ?? (ไม่เกี่ยวกับการเมือง)
ใช่ที่ติดอยู่ตรงเสาหน้ารถ ตรงกระจกมองข้างรึเปล่าครับ
แล้วลำโพงเล็กๆแบบนั้นช่วยอะไรได้เหรอครับ?

ถ้าหากมีส่วนเพิ่มเติม เรื่องเกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์ รบกวนแบ่งปันประสบการณ์ให้ผมทีนะครับ
ผมเพิ่งเริ่มต้นศึกษา อยากศึกษาให้เข้าใจและมั่นใจก่อนที่จะเริ่มต้นน่ะครับ



ฝากขอบคุณแทนเพื่อนผมด้วยครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
เอ่อเรื่องจัดชุดเครื่องเสียง แนะนำเข้าร้านจัดชุดเลยดีกว่าครับ เพราะแต่ละคนชอบฟังเพลงแนวไม่เหมือนกันครับ

การแดมป์ ช่วยให้เสียงแน่นขึ้นครับ เหมือนกันตีตู้ลำโพง ให้มีมิติมากขึ้นครับ การแดมป์ช่วยให้เสียงเข้ารถน้อยลงด้วยครับ


ทวีตเตอร์ ช่วยขับเสียงแหลมครับ จะมีหลายแบบหลายชนิดครับ ราคาถูกแพง เสียงแหลมแสบแก้วหูหรือแหลมกำลังดีเลือกได้ครับผม

ให้ดีที่สุดเข้าร้านจัดชุดเลยดีกว่าครับ เลือกตามที่ตัวเองต้องการ งบ4หมื่นเหลือๆครับ

 ;D ;D

Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
แดมพ์ไว้ก็ดีครับ เพราะอย่างน้อยมันก็กันเสียงมอเตอร์ไซค์หรือเสียงตุ๊กตุ๊ก หรือแม้แต่เสียงเครื่องยนต์รถยี่ห้อเจ้าตลาดหลายสิบปีซ้อนได้ ขนาดรถผม แอกคอร์ด แตนๆ ยังได้ยินเสียงคนขี่มอไซค์คุยกันได้เลยครับ

twitter = เวปไซต์สำหรับโพสท์ข้อความ
tweeter = ลำโพงเสียงแหลม

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับลำโพงสักนิดนะครับ

ดอกลำโพงมีหลักๆอยู่ไม่กี่แบบหรอกครับ (สำหรับลำโพงระบบไดนามิค)
Tweeter คือลำโพงดอกเล็ก ปกติขนาดประมาณ1นิ้วสำหรับแบบโดม และอาจเกินกว่านี้สำหรับแบบโคน(แต่แบบโคนไม่เป็นที่นิยม) สำหรับขับเสียงย่านเสียงแหลม เช่น เสียงแฉ โดยที่นิยมจะเป็นลำโพงแบบโดม เพราะกระจายเสียงดีกว่า วัสดุที่ใช้ทำมีได้หลายอย่าง ตั้งแต่ ไททาเนียม อลูมิเนียม อลูมิเนียมชุบทอง พลาสติกแข็ง พลาสติกอ่อนนุ่ม ผ้าไหมชุบ(ครับ ผ้าไหม)
Mid Range คือลำโพงขนาดกลาง ขนาดประมาณ3-5นิ้ว แล้วแต่ียี่ห้อ สำหรับขับเสียงย่านเสียงกลางอันเป็นเสียงหลักๆของเพลง เช่น เสียงร้อง เสียงกีตาร์ เสียงซินธิไซเซอร์ต่างๆ
Woofer คือลำโพงขนาดกลางถึงใหญ่ ขนาดประมาณ4-8นิ้ว แล้วแต่ียี่ห้อ สำหรับขับเสียงย่านเสียงต่ำ เช่น เสียงกลอง เสียงเบสต่างๆ
Sub-Woofer คือลำโพงขนาดใหญ่ถึงใหญ่มาก ขนาดตั้งแต่8นิ้วขึ้นไป สำหรับขับเสียงย่านเสียงต่ำถึงต่ำมาก

ส่วนการออกแบบ แล้วแต่ยี่ห้อครับ ว่าเขาต้องการเสียงแบบไหน

แต่

อย่าถามผมว่ายี่ห้อไหนดี เพราะผมไม่ได้อยู่ในวงการเครื่องเสียงรถยนต์ครับ ผมเล่นแต่เครื่องเสียงบ้าน แต่ห่างเหินวงการมาหลายปีแล้ว

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ขอตอยแต่เรื่อง แดมป์ละกัน เพราะเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ลาออกจากวงการแล้ว ลงทุนเป็นแสนแต่ฟังวันละแค่ไม่เกิน20นาที
รู้สึกว่าลงทุนไม่คุ้มค่า เลยไปเข้าวงการเครื่องเสียงบ้านแทน

เรื่องแดมป์ถ้าแต่เปลี่ยนFront กับแค่ลำโพงให้ดีกว่าที่ติดรถมาผมว่าไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าทำเครื่องเสียงที่เริ่มมีSub แล้วก็ราคาของเริ่มเกินหมื่น
ผมว่าถ้าแดมป์แล้วจะทำให้ดึงความสามารถของลำโพงแต่ละตัวออกมาได้เยอะพอตัวเลยครับ จากที่ทำให้ห้องโดยสารสงัดขึ้นแล้ว
ยังลดให้ลดเสียงสั่นสะเทือนของแพงประตู และยังมำให้ปิดประตูก็รู้สึกแข็งแรงขึ้นด้วย

หลังจากออกจากวงการเครื่องเสียงรถแต่ผมยังติดใจการแดมป์็ผมเลยเอา Bt-50 4ประตูจัดการเอาแดมป์ทั้งคันหมดไปเป็นหมื่นเหมือนกันแต่เครื่องเสียงเดิมๆทั้งคัน ร้านเครื่องเสียงก็แอบงง แต่พอทำเสร็จผลที่ได้มาก็คือเสียงยางหายไปพอสมควร เสียงลำโพงจากลำโพงเดิมๆดีขึ้น มีDynamicมา็กขึ้น Bassมีเป็นลูกให้ได้ฟังเหมือนกัน เวลาฝนตกก็เงียบไม่มีเสียงฝนให้รำคาญ แต่ข้อเสียก็มีเสียงทุกอย่างเงียบลงแต่ก็ทำให้เสียงลมที่รถกระบะส่วนใหญ่จะเก็บได้ไม่ดีได้ยินเสียงชัดขึ้นมาก ตอนนี้วิ่งเร็วๆเสียงลมเลยดังเหมือนกัน มันเสียงลมมันคงดังเท่าเดิมแต่เสียงจากช่วงล่างมันเบาลงมากกว่า แล้วที่สำคัญสุดที่ตัวรถหนักขึ้น

ก็ถ้าทำเครื่องเสียงชุดใหญ่ก็แดมป์เลยนะครับ ถ้าทำเครื่องเสียงชุดใหญ่แล้วไม่ได้แดมป์ ก็เหมือนกับกินข้าวพัดแล้วลืมพริกน้ำปลา เพราะมันมาคู่กันครับ ^^

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2010, 20:17:42 โดย Keng »

ออฟไลน์ Jump

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
ทำเท่าที่จำเป็นก็พอครับ
ไม่ต้องถึงขั้นรื้อทั้งคันมา แดมป์หรอก
เวอร์ไป ที่น่าจะแดมป์คือ
หลังคา
แผงประตูหน้า
แค่นั้นก็พอแล้ว

อย่าให้ถึงต้อ
รื้อมาแดมป์ทั้งคันเลย สิ้นเปลือง เกินไปนะ
LIKE A BOSS!!


ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ถ้าจะทำเครื่องเสืยง จำเป็นต้อง damp ประตูทั้ง4บานครับ

ผมว่าจำกัดงบทำเครื่องเสียงสัก 30,000-40,000 ก็โอละนะครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: (เกี่ยวกับเครื่องเสียง) "แดมป์" จำเป็นม$
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2010, 23:44:11 »
- ถ้าไม่อัพเกรดมาก เปิดไม่ดัง เบสไม่หนัก ไม่ต้องแดมป์ก็ได้ครับ แต่จากโจทย์และงบประมาณที่คุณเจ้าของกระทู้ให้มา ผมว่าพอ แดมป์เถอะครับ
ถ้าแดมป์แล้ว จะได้ในแง่ของการช่วยการกั้น และเก็บเสียงให้ดีขึ้นครับ เวลาเปิดเบสหนักๆ แผงประตูก็ไม่สะเทือนและกระพือเหมือนก่อน ช่วยทำให้ช่องภายในประตู แปรสภาพเสมือนตู้ลำโพงครับ
ของผมแดมป์อลูมิเนียมของ Prism เรื่องความร้อนยังไม่ได้ทดสอบครับ ว่าห้องโดยสารเย็นเร็วขึ้นจริงไหม แต่ที่สัมผัสได้คือรู้สึกว่าประตูหนักขึ้น แน่นขึ้น เปิดเพลงดังๆ เสียงก็ไม่ออกมาข้างนอกเหมือนเมื่อก่อนครับ
ส่วนเรื่องลดเสียงรบกวนจากภายนอก...ผมรู้สึกว่าดีขึ้นนิดเดียวครับ ผมแดมป์ 4 ประตู 2 ชั้นเลยครับ ถ้าแดมป์ทั้งคัน เน้นเงียบและกันความร้อนครับ

ผมแนะนำเรื่อง Spacer ด้วยครับ เป็นวัสดุที่เป็นเหมือนกรอบลำโพง ช่วยทำให้ลำโพงยึดติดกับช่องใส่ลำโพงได้แน่นหนาขึ้น ป้องกันการกระพือของตัวลำโพง และยังช่วยกันน้ำจากแผ่นกระจกที่เล็ดรอดลงมาโดนด้วยครับ

- ทวีตเตอร์ (Tweeter) หมายถึงลำโพงที่ให้เฉพาะเสียงแหลมครับ ทำงานโดยผ่านครอสโอเวอร์ เจ้าทวีตเตอร์นี่มักถูกติดแถวมุมกระจก หรือเสา A นี่ล่ะครับ แล้วแต่ตำราและการจูนของแต่ละร้าน
ของผมเจาะพลาสติกมุมกระจกมองข้างธรรมดาครับ ความกลมกลืนของเสียงออกมาดี เทียบกับพวกที่หล่อเสา A ขึ้นมาใหม่ไม่ได้ครับ จะพุ่งกว่า แต่ก็แพงขึ้นอีกหลายพันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2010, 23:58:21 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
 ;D ของผมเพิ่งติดกับ Rocket Sound มาเองครับ เป็นชุดจากงาน Motor Show 29,900 แต่ผมสั่งแดมป์, รีโมทพวงมาลัย และกล้องมองหลังเพิ่ม ทำให้งบขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นครับ
ติดมาแล้ว happy มาก เบสบ็อกซ์ที่ห้อยอยู่ใต้เก๊ะหน้าก็ทำแท่นยึดให้แน่นหนา แค่นี้ก็จบแล้วครับ

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
สวัสดีครับ
ผมสมาชิกใหม่แบบว่าเห็นโพสนี้แล้วเลยสมัครเลย ^^
เพราะผมใช่แจ๊สอยู่พอดีแล้วก้ทำเครื่องเสียงอยู่ด้วย
แต่รถผมทำแค่

เปลี่ยนลำโพงทั้งหมด คู่หน้าแยกชิ้น คู่หลัง 2 ทาง
แดมป์ ประตูทั้ง4บาน
ใส่ sub box 10นิ้วหนึ่งลูกไว้ที่วางเท้าฝั่งคนนั่งด้านหน้า ประหยัดพื้นที่ดีครับเพราะข้างหลังไม่ได้ไปยุ่งอะไร
งบประมาณ 36,000 เพราะใช้วิทยุเดิม

สำหรับผมแค่นี้ก็พอแล้วครับเพราะว่าเครื่องเสียงรถยังไงก็ไม่สามารถดีเท่าเครื่องเสียงบ้านครับส่วนเรื่องแดมป์ถึงทำก็ยังมีเสียงดังจากข้างนอกอยู่ดีครับเพราะรถมันบางมากยังไงก็ไม่เงียบมากครับ ส่วนอีกเหตุผลที่ไม่แดมป์ทั้งคันเพราะไม่อยากรื้อรถครับเพราะส่วนใหญ่เวลารื้อทีนึงมักจะมีชิ้นส่วนเหลือประจำแถมได้รอยมาฝากอีกครับสำหรับผมเห็นแล้วมันหงุดหงิดลุกตาครับรถใหม่ๆมีรอยผมเสียดายแถมใส่หมุดไม่ครบได้ยินเสียง ออดๆแอดๆแถมมาอีก



ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
สวัสดีครับ
ผมสมาชิกใหม่แบบว่าเห็นโพสนี้แล้วเลยสมัครเลย ^^
เพราะผมใช่แจ๊สอยู่พอดีแล้วก้ทำเครื่องเสียงอยู่ด้วย
แต่รถผมทำแค่

เปลี่ยนลำโพงทั้งหมด คู่หน้าแยกชิ้น คู่หลัง 2 ทาง
แดมป์ ประตูทั้ง4บาน
ใส่ sub box 10นิ้วหนึ่งลูกไว้ที่วางเท้าฝั่งคนนั่งด้านหน้า ประหยัดพื้นที่ดีครับเพราะข้างหลังไม่ได้ไปยุ่งอะไร
งบประมาณ 36,000 เพราะใช้วิทยุเดิม

สำหรับผมแค่นี้ก็พอแล้วครับเพราะว่าเครื่องเสียงรถยังไงก็ไม่สามารถดีเท่าเครื่องเสียงบ้านครับส่วนเรื่องแดมป์ถึงทำก็ยังมีเสียงดังจากข้างนอกอยู่ดีครับเพราะรถมันบางมากยังไงก็ไม่เงียบมากครับ ส่วนอีกเหตุผลที่ไม่แดมป์ทั้งคันเพราะไม่อยากรื้อรถครับเพราะส่วนใหญ่เวลารื้อทีนึงมักจะมีชิ้นส่วนเหลือประจำแถมได้รอยมาฝากอีกครับสำหรับผมเห็นแล้วมันหงุดหงิดลุกตาครับรถใหม่ๆมีรอยผมเสียดายแถมใส่หมุดไม่ครบได้ยินเสียง ออดๆแอดๆแถมมาอีก


โหยยยยยย ทำไมแพงจังอะครับ ของผมทำตั้งเยอะ สี่หมื่นเอง เปลี่ยนฟร้อนท์ด้วย
หรือว่าของคุณทำนานแล้ว?

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
สวัสดีครับ
ผมสมาชิกใหม่แบบว่าเห็นโพสนี้แล้วเลยสมัครเลย ^^
เพราะผมใช่แจ๊สอยู่พอดีแล้วก้ทำเครื่องเสียงอยู่ด้วย
แต่รถผมทำแค่

เปลี่ยนลำโพงทั้งหมด คู่หน้าแยกชิ้น คู่หลัง 2 ทาง
แดมป์ ประตูทั้ง4บาน
ใส่ sub box 10นิ้วหนึ่งลูกไว้ที่วางเท้าฝั่งคนนั่งด้านหน้า ประหยัดพื้นที่ดีครับเพราะข้างหลังไม่ได้ไปยุ่งอะไร
งบประมาณ 36,000 เพราะใช้วิทยุเดิม

สำหรับผมแค่นี้ก็พอแล้วครับเพราะว่าเครื่องเสียงรถยังไงก็ไม่สามารถดีเท่าเครื่องเสียงบ้านครับส่วนเรื่องแดมป์ถึงทำก็ยังมีเสียงดังจากข้างนอกอยู่ดีครับเพราะรถมันบางมากยังไงก็ไม่เงียบมากครับ ส่วนอีกเหตุผลที่ไม่แดมป์ทั้งคันเพราะไม่อยากรื้อรถครับเพราะส่วนใหญ่เวลารื้อทีนึงมักจะมีชิ้นส่วนเหลือประจำแถมได้รอยมาฝากอีกครับสำหรับผมเห็นแล้วมันหงุดหงิดลุกตาครับรถใหม่ๆมีรอยผมเสียดายแถมใส่หมุดไม่ครบได้ยินเสียง ออดๆแอดๆแถมมาอีก


โหยยยยยย ทำไมแพงจังอะครับ ของผมทำตั้งเยอะ สี่หมื่นเอง เปลี่ยนฟร้อนท์ด้วย
หรือว่าของคุณทำนานแล้ว?

ทำนานแล้วครับตั้งแต่รถออกใหม่ๆเลยครับ2ปีได้ครับ :'(