คลิปนี้จะค่อนข้างสั้น เพราะว่าเราขับตัว 2.4 กับตัว TRD ไปแล้ว หลายอย่างจะอธิบายไปในนั้น
สำหรับคลิปตัว TRD สามารถดูได้ที่กระทู้นี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=55924.0สำหรับความเห็นของผมที่มีต่อตัว 2.8 ขับสี่ มีดังนี้ครับ
เมื่อไม่มีช่วงล่าง TRD.. ความรู้สึกเดิมๆก็กลับมา ผมคิดว่าในบรรดา PPV ทั้งตลาดขณะนี้ (ไม่นับ Trailblazer ตัวใหม่ที่ยังไม่ได้ลอง) มันจะมี Fortuner กับ MU-X นี่ล่ะที่ยังมีความเป็นกระบะหลงเหลืออยู่..Fortuner ก็จะให้ฟีลหลังดีดดึดๆๆบนถนนปูนที่มีลอนเล็กๆ แต่ช่วงล่างหน้าสำหรับผมของเดิมถือว่าไม่แย่ แค่อย่าไปเทียบกับ Everest แล้วกัน..ส่วน MU-X ก็มีลักษณะคล้ายกัน หน้านุ่มย้วยกว่า Fortuner แต่อาการหลังดีดก็น้อยกว่าเช่นเดียวกัน
และในขณะที่ Pajero Sport วิ่งทางตรงแล้วซับแรงกระแทกได้ดี นุ่มนวลคล้ายรถเก๋งมากที่สุด วิ่งไปตรงๆก็ใช้ได้ แต่ถ้าสลาลอมซ้าย/ขวา ช่วงล่างหน้าของ Fortuner 2.8 กลับยันตัวรถให้อยู่กับร่องกับรอยได้ดีกว่า ส่วนพวงมาลัย อาการเหมือนกับ Revo และ Fortuner ทุกตัวคือถนนไม่เรียบยังไงพวงมาลัยก็จะสั่นอย่างนั้น ถ่ายทอดอาการของถนนมาเต็ม..ผมโอเค แต่บางท่านอาจจะชอบพวงมาลัยแบบที่นิ่งๆ กรองอาการทุกอย่างออกไปหมดมากกว่า
เบาะนั่งสบายใช้ได้ในความคิดผม (แต่ไม่ใช่ในความคิด J!MMY) การตกแต่งภายในขึ้นอยู่กับว่าคุณดูวัสดุหรือดีไซน์ ถ้าเป็นดีไซน์ มันอาจจะยังไม่ดูแล้ว SUV หรูๆแบบ Everest แต่ถ้าเอาไปเทียบกับ Pajero Sport ผมว่า Fortuner นั้นดีตรงที่คอนโซลไม่ติดเข่า และลักษณะการใช้วัสดุนุ่ม วัสดุเงาแต่ละจุดทำให้ดูมีความหรูหรามากกว่า
..แต่ก็ดูราคารถสิว่ามันต่างกันเท่าไหร่ มันถึงยังมีคนที่อุดหนุน Mitsubishi เพราะหลายคนมองว่าส่วนต่างเงินแสน แลกกับส่วนที่เสียไป เขามองว่าคุ้ม (ไม่มีผิดหรือถูก อยู่ที่ว่าใครรับอะไรได้/ไม่ได้)
ราคา 1.629 ล้านบาท...ผมรู้สึกว่า Fortuner 2.8 ยังคงเป็นรถที่เชื่อใจได้มากที่สุดในหมู่ PPV จำนวนรถขายได้เยอะ อัตราการเกิดปัญหาน้อย เหมาะสำหรับคนที่เคยนั่ง Fortuner รุ่นเก่าแล้วรู้สึกว่าโอเค ตัวใหม่นี้ก็หรูขึ้น บุคลิกคมคายขึ้น และเพราะรุ่น TRD มันทำให้เรารู้ว่าจุดอ่อนของช่วงล่างมันคือการเซ็ตโช้คอัพ..ดังนั้นบางทีถ้าผมต้องเลือก PPV ใช้สักคัน มันอาจจะเป็น Fortuner 2.8 ที่ไม่ใช่ TRD แล้วผมเก็บส่วนต่างไปหาโช้คแต่งใส่ ซึ่งอาจจะได้ฟีลดีกว่ารุ่น TRD ด้วยซ้ำ โช้คหน้า Old Man Emu (13,000) และโช้คหลัง Rancho RS9000XL (8,000) ปรับแข็งได้ 9 ระดับ+ผ้าเบรก N Sport Pro รถคันนี้ก็น่าจะตอบสนองการใช้งานผมได้ดีระดับหนึ่งแล้ว
และจะดีมากถ้า Toyota ติดสวิตช์ปรับระดับจานฉายไฟหน้ามาให้แบบในรุ่นส่งออก คนใช้ Fortuner ไม่รู้สึกอะไรหรอก แต่เวลาเป็นคนขับรถเก๋งที่โดน Fortuner ขับตาม ผมมองอะไรข้างหลังไม่เห็นเลย หรือเวลาวิ่งสวนกันบางทีก็นึกว่าโดนเปิดไฟสูงใส่ มันจำเป็นเหรอครับที่เราต้องปรับจานฉายสูงขนาดนั้น?
ผมว่าน่าจะทำสวิตช์ปรับองศาจานฉายได้ เห็นเพจพี่จักรทอง นาวาศุภนิจเคยแชร์อยู่ว่าทำได้ แล้วรุ่นส่งออกก็มี ถ้าคุณอยากให้เกิดความปลอดภัยจริงก็ให้สวิตช์นี้แล้วสอนลูกค้าให้รู้จักใช้เพื่อตัวเองและส่วนรวม ผมเชื่อว่ามันไม่ได้ยาก ถ้าคนมีจิตสาธารณะ ก็ต้องทำเพื่อส่วนรวมได้ มีแต่พวก Ignorant ที่จะปฏิเสธไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น กูมองเห็นทางชัดคือกูจบ คนอื่นเดือดร้อนช่างมัน โครงการถนนสีขาวของโตโยต้านั้น ผมมั่นใจว่าคนก่อตั้งไม่ได้หมายถึงความขาวที่เกิดจากไฟหน้ารถแยงตาคนอื่นแน่นอน...เราต้องช่วยกันแล้วล่ะครับ