ผู้เขียน หัวข้อ: ฮอนด้าเบรกยาวไฮบริดหันลุยอี 85 รัฐเปิดช่องลดภาษีเก๋ง 3% โหมเพิ่มกำลังผลิตเท่าตัว  (อ่าน 7502 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,112
ทีีมา : http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02car01060553&sectionid=0210&day=2010-05-06

      " ฮอนด้า " เบรกโปรเจ็กต์ไฮบริดยาวหันลุย " อี 85 " หลัง ครม.ไฟเขียวปรับลดภาษีสรรพสามิตอีก 3% ชี้แค่ปรับปรุงอุปกรณ์บางชิ้นง่ายกว่ากันเยอะ ยันเพิ่มกำลังผลิตแก้ปัญหาส่งมอบรถช้าได้อยู่หมัด

      ผลพวงจาก ครม.เศรษฐกิจมีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันอี 85 เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยอนุมัติมาตรการจูงใจทางภาษี ได้แก่ ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์อี 85 ทุกประเภทจากโครงสร้างภาษีปัจจุบันลง 3%

      แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทำให้ฮอนด้าตัดสินใจง่ายขึ้น โดยเชื่อว่านโยบายเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก ซึ่งเดิมเคยนำประเด็น " รถยนต์ไฮบริด " ขึ้นมาพิจารณาคงจะเบรกไว้ก่อน หันมาพิจารณาและให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันอี 85 ก่อน ทั้งนี้เนื่องจากดำเนินการง่ายกว่าเพียงแค่ปรับปรุงอุปกรณ์บางตัว และเติมเทคโนโลยีในส่วนที่จำเป็นลงไปอีกนิดหน่อย แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่เห็นผลในเร็ว ๆ นี้ เพราะนโยบายรัฐก็เป็นเพียงแค่มติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเท่านั้น ยังมีกระบวนการอีกเยอะ ส่วนรถยนต์ที่น่าจะมีความพร้อมก็อาจจะมีหลายตัว ทั้งซีวิคและแอคคอร์ด

      แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาเรื่องส่งมอบรถช้าเกือบกว่า 4 เดือนนั้น ขณะนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 1 กะ มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นอีก 60,000 คัน จากเดิมที่โรงงานผลิตรถยนต์ทั้ง 2 โรงงานต้องปรับลดกำลังผลิตลงเหลือเพียงโรงงานละ 1 กะเท่านั้น ตอนนี้เราเพิ่มอีก 1 กะ ก็จะทำให้สามารถผลิตได้ถึง 18,000 คันต่อปี เพียงพอกับความต้องการของตลาดในประเทศและตลาดส่งออก

      แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับยอดขายรถยนต์ฮอนด้าในไตรมาสแรก ( มกราคม-มีนาคม 2553 ) เพิ่มขึ้นทั้งในตลาดรถยนต์โดยรวมและตลาดรถยนต์นั่ง โดยเพิ่มขึ้น 19.2% และ 17.8% มีส่วนแบ่งตลาด 13.1% และ 30.7% ตามลำดับ

      ทั้งนี้ยอดจำหน่าย รถยนต์ฮอนด้าในไตรมาสแรกรวม 21,893 คัน แบ่งเป็น รุ่นต่าง ๆ ดังนี้ ฮอนด้า ซิตี้ มียอดจำหน่ายสูงสุด 8.439 คัน เพิ่มขึ้น 25% และแจ๊ซมียอดจำหน่าย 3,333 คัน ลดลง 15% ส่วนฮอนด้า ซีวิค มียอดจำหน่าย 6,122 คัน เพิ่มขึ้น 13% ฮอนด้า แอคคอร์ดมียอดจำหน่าย 1,404 คัน เพิ่มขึ้น 19% ฮอนด้า ฟรีด มียอดจำหน่าย 1,020 คัน และฮอนด้า ซีอาร์-วี มียอดจำหน่าย 1,575 คัน เพิ่มขึ้น 42%

      ในขณะที่มติ ครม.ที่อนุมัติลดภาษี สรรพสามิตรถยนต์อี 85 ประกอบด้วย 1.รถยนต์ที่มีกระบอกสูบตั้งแต่ 1,780 ซีซี แต่ไม่เกิน 2,000 ซีซี อัตราภาษีลดจากปัจจุบัน 25% เหลือ 22% 2.รถยนต์ที่มีกระบอกสูบตั้งแต่ 2,000 ซีซี แต่ไม่เกิน 2,500 ซีซี อัตราภาษีลดจาก 30% เหลือ 27% และ 3.รถยนต์ที่มีกระบอกสูบตั้งแต่ 2,500 ซีซี แต่ไม่เกิน 3,000 ซีซี อัตราภาษีลดจากปัจจุบัน 35% เหลือ 32%

      นอกจากนี้ยังอนุมัติมาตรการขยายเวลาลดอากรนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปอี 85 จากอัตรา 80% เหลือ 60% สำหรับรถยนต์อี 85 ที่มีขนาดกระบอกสูบตั้งแต่ 1,780 ซีซี แต่ไม่เกิน 3,000 ซีซี จำนวนไม่เกิน 2,000 คัน หมดเขตภายใน 1 ปี นับตั้งแต่กฎหมายบังคับใช้ จากเดิมหมดอายุวันที่ 31 ธ.ค. 2552 รวมทั้งให้กระทรวงการคลังเร่งจัดทำประกาศยกเว้นอากรนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ อี 85 ตามมติ ครม.วันที่ 3 มิ.ย. 2551 โดยชิ้นส่วนที่จะได้รับยกเว้นอากรต้องสามารถใช้ได้กับรถยนต์อี 85 ไม่มีการผลิตในประเทศ และราคาเทียบเท่าหรือถูกกว่า ชิ้นส่วนนำเข้า

      ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังได้ตั้ง 3 ข้อสังเกตในที่ประชุมว่า ก่อนมีมาตรการส่งเสริมน้ำมันอี 85 กระทรวงพลังงานต้องไปศึกษาให้ชัดเจนก่อนว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง และเสนอ ครม.รับทราบ ได้แก่ 1.ต้องพิจารณาความคุ้มค่าและความเป็นไปได้ในการส่งเสริมน้ำมันอี 85 อาทิ ความเป็นไปได้ในการเพิ่มประเภทน้ำมันอี 85 และโครงสร้างราคาที่เหมาะสมคุ้มค่า 2.การ ส่งเสริมใช้น้ำมันอี 85 ต้องไม่กระทบความมั่นคงอาหารและการบริโภคในประเทศ ลดการสูญเสียพื้นที่เกษตรไม่ให้มาใช้ปลูกพืชพลังงานมากเกินไป ตลอดจนต้องมีแผนเพิ่มผลผลิตการเกษตรด้วย และ 3.ต้องไม่กระทบต่อนโยบายส่งเสริมรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์

      " สำนัก งานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันอี 85 จะไม่กระทบรถอีโคคาร์ เพราะอีโคคาร์เป็นรถขนาดเล็กไม่เกิน 1,300 ซีซี ขณะที่รถยนต์อี 85 เป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 1,780 ซีซีขึ้นไป ซึ่ง ครม.เศรษฐกิจตั้งข้อสังเกตว่า หากมาตรการส่งเสริมน้ำมันอี 85 กระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์อีโคคาร์ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวง การคลังพิจารณาแนวทางสนับสนุนอีโคคาร์เพิ่ม อาทิ ส่งเสริมอีโคคาร์แยกตลาดกับรถยนต์พลังงานทดแทน (FFV) ให้ชัดเจน "

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,112
ผมว่า Hybrid น่าสนใจมากกว่า E85 อีก

ตอนนี้ E85 ก็ยังมีปั๊มไม่เยอะด้วยอะ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,142
อ่าว

จะเอาแจ๊ซไฮบริดอ่าาาา

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
ผมว่าในเวลานี้ E85 เหมาะกว่า Hybrid
เพราะว่าเอทานอลเราสามารถผลิตได้เอง แต่ตอนนี้ยังมีปั๊มให้เติมน้อยอยู่ ถ้ามีรถออกมามากเดี๋ยวปั๊มก็เพิ่มตามมา
อีกทั้งการบำรุงรักษาก็ไม่้ต่างจากรถยนต์ทั่วไป

แต่ Hybrid ยังต้องนำ้เข้าแบตเตอรี่จากต่างประเทศ อีกทั้งมีทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์และเบตเตอรี่ชนิดพิเศษเพิ่มขึ้นมาให้ต้องบำรุงรักษาอีก

ออฟไลน์ rincivil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
ผมว่าแนวโน้มรถในอนาคตจะต้องใช้ไฟฟ้า มากขึ้น จริงๆต้องให้ความสำคัญกับ ไฮบริจ เพราะปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถใช้น้ำมันแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นไฟฟ้า 100 % ยิ่งไม่มีมลพิษเลยสำหรับรถยนต์เอง ส่วน E85 นั้นจริงๆแล้วเกษตกรได้ประโยชน์เรื่องราคาน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่นายทุนจะเป็นผู้กำหนดราคา ยิ่งปลูกเยอะยิ่งมีข้ออ้างในการกดราคาให้ต่ำลง

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
มีลางสังหรณ์ว่า
- รุ่นเข้าใจคงหมดหวัง
- Accord เปิดซิงใช้ E85 เป็นรายที่ 3
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 476
    • อีเมล์
Hybride อาจจะไม่ใช่คำตอบ ทางพลังงานจริงๆก็ได้นะครับ

มันยังต้องมีน้ำมัน

ไหนจะแบ็ตเตอรี่ ซึ่งกระบวนการผลิตมันน่ะ  เป็นมิตต่อสิ่งแวดล้อมจริงหรือ  หรือซ้ำเติมให้มากกว่าเดิม

ไม่นับขยะสารพิษ จากแบ็ต ในระยะยาวอีก

ไปทาง Eternal ผมว่า เหมาะกับบ้านเรามากกว่า เพราะถ้าเอาจริงๆ  ผลิตเองได้ง่ายกว่ามาก
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
รถไฟฟ้า 100% ไม่มีปล่อยมลพิษออกมาก็จริง
แค่เปลี่ยนแหล่งปล่อยมลพิษเท่านั้นเอง ไปปล่อยที่โรงไฟฟ้า
และก็โรงงานผลิตแบตเตอรี่ แล้วในตอนที่แบตเตอรี่เสื่อมอายุ เก็บไปได้น้อยลง ชา์ร์ต 100 % แต่ไม่สามารถใช้ได้ทั้ง 100 %
ก็สูญเสียพลังงานไปโดยใช่เหตุ

ต้องลองชั่งน้ำหนักดูว่า มลพิษโดยรวมแล้วอันไหนมากกว่ากัน

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
ถ้า
ปตท. ประกาศยกเลิก ไม่ขาย E85
Honda จะทำไงล่ะ

เดี๋ยวก็ตายเหมือนรถสปอร์ตหรอก
เติมแก๊สโซฮอล์ ไม่ดีต่อเครื่องยนต์

ปตท.ประกาศแล้วว่าอีก 2-3 ปี
จะเลิกขาย  น้ำมันเบนซินล้วนๆ
ต่อไปจะมีแต่  น้ำมันแก๊สโซฮอล์
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
รถหลายๆรุ่น พอใช้ E85 แล้วเปลืองมากๆ เลยนะครับ

ผมว่ามาลองคิดๆดูแล้ว มันแทบจะไม่คุ้มด้วยซ้ำ

ไฟฟ้าล้วนๆ อย่างนิสสันน่าจะตอบโจทย์สุด
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ KF.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
เด๋วก็มี E85 ลิตรละ 35 บาท
แล้วก็ เบนซิน95 ลิตรละ 50 บาท

ปตท. มันก็อ้างเดิมๆ เหมือนกับตอนที่ทำกับโซฮอล์

ไม่รู้จะลดภาษีให้มันไปทำไม 

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
คนใช้ไฟฟ้าเยอะๆ เดี๋ยวการไฟฟ้า ก็เพิ่มค่า FT
 ;D ;D ;D ;D
สงสัยถ้าถึงยุครถไฟฟ้า 100% ต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยแน่ๆ
คงต้องเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาลานจอดรถเป็นแผงโซล่าเซลล์ไว้ชาร์ตไฟรถยนต์น่าจะดี

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,212
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Jazz Hybrid อะ CR-Z ละ
ไปซะแล้วความฝันน้อยๆ
เฮ้อออ

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,112
Jazz Hybrid อะ CR-Z ละ
ไปซะแล้วความฝันน้อยๆ
เฮ้อออ



นั่นดิครับ

ขอให้มาทั้ง Hybrid และ E85 ได้มั๊ยอะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,676
Hybride อาจจะไม่ใช่คำตอบ ทางพลังงานจริงๆก็ได้นะครับ

มันยังต้องมีน้ำมัน

ไหนจะแบ็ตเตอรี่ ซึ่งกระบวนการผลิตมันน่ะ  เป็นมิตต่อสิ่งแวดล้อมจริงหรือ  หรือซ้ำเติมให้มากกว่าเดิม

ไม่นับขยะสารพิษ จากแบ็ต ในระยะยาวอีก

ไปทาง Eternal ผมว่า เหมาะกับบ้านเรามากกว่า เพราะถ้าเอาจริงๆ  ผลิตเองได้ง่ายกว่ามาก

เห็นด้วยครับ ถ้าไปทาง Eternal จะยั่งยืนนิรันด์กาลที่สุดอย่างหาอื่นมิได้

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
  • My life is HONDA
    • ICONacc
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ มีโครงการแล้วครับ

แต่ไม่ต้องห่วงครับ แต่ละโรง ใช้เวลาในการก่อสร้าง 15-20ปี เห็นจะได้
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วยครับ กับ E85 ดูน่าจะจับต้องได้มากกว่า Hybrid ครับ :) ;)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
  • slower is better
พวกเทคโนโลยีเบนซิน DI ใหม่ๆ ที่ต้องใช้กำลังอัดเยอะๆ

มาไทยขนาดเจอ 95 เพียวๆ ยังไม่อร่อยเลย อีกหน่อยถ้าภาคบังคับ E10 E20 จะไหวไหมเนี่ย



และอีกหน่อยค่ายรถก็จะแห่ไปทำแต่รถ E20 E85 จนเทคโนโลยีเครื่องยนต์เบนซิน DI ใหม่ๆ ไม่เข้ามา
เทคโนโลยีเครื่องยนต์บ้านเราจะกลายเป็นว่าล้าหลังไปเลย เพราะใครจะเอามาทำตลาด ภาษีก็ไม่ได้ลด น้ำมันก็ไม่มีเติม

 

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รู้สึกว่า กำลังโดนบีบ ไปหมดเลย

ไปหนทางไหน  มันก็ตัน ในปลายอุโมงค์ ทั้งนั้น

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
บีบบังคับให้ใช้พลังงานทางเลือก แต่มันก็ยังต้องมีเชื้อเพลิงให้ผู้บริโภคเลือกได้ โดยความสมัครใจของเจ้าของ ผู้ใช้รถ รวมถึงรถด้วย

ว่าแต่ Honda น่าจะส่งมาทั้ง E85 และ Hybrid นะ จะได้เพิ่มความหลากหลายให้ผู้บริโภคได้เลือก จับจองเป็นเจ้าของ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2010, 11:58:19 โดย Best_Vorakit »

ออฟไลน์ Noise

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
อย่าลืมขยะมลพิษจากแบตเตอรี่สิครับ เรื่องใหญ่เหมือนกัน ::)

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ปั้มยังไม่มีเลย จะปีบกันไปถึงไหนครับ