แค่คำว่า วางขวางขับหน้า กับ วางยาวขับหลัง ( รถเก๋งมีครับไม่เถียง แต่น้อยมาก ส่วนใหญ่คือรถระดับ Hi performance ) จขกท. ยังไม่เก็ท ยังจะเอาความคิดตังเอง เอาเครื่องเก๋ง ชนเกียร์กระบะ ซึ่งโครงสร้างเกียร์ กับรถสองประเภท คนละเรื่อง แถมสิ่งที่เป็นตัวแปลที่หลายคนไม่พูดคือ น้ำหนัก รถเก๋ง ยังไงๆ มันก็มีน้ำหนัก เบา กว่า กระบะอยู่แล้ว ถึงได้ประหยัดน้ำมันกว่า อย่างที่ จขกท. สงสัยไง วัตถุประสงการใช้ 2 อย่างนี้ก้คนละโลกแล้ว ยังไม่เข้าใจ เพราะกระบะมีเหล็กเฟรมแซสชีขั้นกลางตัวรถกับช่วงล่าง อยู่ จึงที่มาว่ารถกระบะจึงมีแรงบิดรอบต่ำ เพื่อเน้นบรรทุก รถเก๋งเน้น โดยสาร สมถนะ คล่องตัว จึงเช็ทอัพมาต่างกัน ถ้าแค่นี้ จขกท. ไม่เข้าใจ เชิงวิศกรรม ก็ช่วยไม่ได้
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ ที่ให้กับผม
และที่บอกผมไม่เก็ท ไม่ใช่ไม่เก็ทครับ ผมรู้ว่าอะไรทำได้ หรือไม่ได้ ผมไม่ได้จะมาแย้งบริษัทผู้ผลิตรถ หรืออะไรหรอก เพราะวิศกรพวกนั้นเขาเก่งกว่าผมเยอะครับ แค่ผมสงสัยหรือมีทฤษฎี หรือ ความคิด ว่ามันเป็นไปได้ไหม?
แค่นั้นเอง
ผมขอชี้แจงเพิ่มแบบนี้ล่ะกัน
- เรื่อง เครื่องวางขวางขับหน้า วางยาวขับหลัง อันนี้ผมไม่สนใจหรอกครับ และเห็นบอกมาว่า เครื่องวางยาวขับหลัง เป็นกลุ่ม Hi performance อันนี้อาจจะใช่ แต่ C/E/S class หรือพวก Series 3/5/7 เป็น Hi performance เขาเรียก premium หรือป่าว? แล้ว innova crysta ใช่ กลุ่ม Hi performance ป่าวเอ่ย? คำว่า performance กับ premium มันไม่จำเป็นต้องมาด้วยกันเสมอไปน่ะ แต่ช่างเหอะ ข้อนี้ผมปล่อยผ่าน
- ผมก็อยากยกตัวอย่างเช่น innova crysta 2.8 ใช้เครื่อง 2.8 เครื่องเดียวกับ REVO แต่ในขณะเดียวกัน D-Max 1.9 ใช้เครื่องแค่ 1.9 ซึ่งมองตามความเป็นจริงแล้ว innova crysta มันไม่น่าจะบรรทุกหนักเท่า D-Max น่ะ 1.9 คนเอาไปทำรถคอก วิ่งการเยอะแยะ(แต่คงอาจจะไปทำเพิ่ม เข้าใจ) ถ้ามันเป็นแบบนี้แล้ว มันไม่เสมอไปหรือป่าว ที่กระบะต้องเครื่องใหญ่กว่าเก๋ง/suv/mpv เป็นต้น
- แนวคิดหรือคำถามของผม คือ คิดว่าถ้าเอาเครื่อง Diesel ในเก๋ง ไปใส่รถกระบะ จะเป็นไง ซึ่งผมก็อธิบายไปแล้วว่า ว่า
"ถ้าเอาเครื่องพวกนี้ มาประกบกับเกียร์กระบะ เพื่อให้ได้อัตราทดหรือระบบส่งกำลังเหมือนกัน แต่จุดกำเนิดกำลังหรือเครื่องยนต์ ในเก๋ง CC น้อยกว่า แต่ได้กำลังเท่ากันหรือมากกว่าด้วยซ้ำ มันน่าจะทำให้ กำลังลงล้อ หรือ กำลังลงพื้น น่าจะดีกว่าไม่ใช่เหรอครับ" คือผมไม่ได้จะเอาทุกอย่างในเก๋งไปใส่ในกระบะหรอกนะครับ ส่วนเรื่องเอาเครื่องเก๋งไปชนกับเกียร์กระบะ ได้หรือไม่ได้นั้น ช่างมันครับ อย่างที่คุณ locomotive บอกว่าเป็นความคิดตัวผมเอง มันแน่นอนอยู่แล้วครับ ผมถึงต้องมาตั้งกระทู้ถามความคิดคนอื่นๆ ไงครับ ผมไม่ใช่ทีม R&D หรือวิศวกร ปล่อยเป็นหน้าหน้าที่ทีม R&D หรือวิศวกรเขาไปคิดหรือผลิตเอง ผมไม่สนใจ
- เรื่องน้ำหนักรถ หรือ น้ำหนักตัวถัง ลักษณะการใช้งาน มันต่างกัน ผมรู้ และ ผมและหลายๆ comment เอ่ยถึงตลอดครับ รบกวนไปอ่านย้อนหลังด้วย
- เรื่องโครงสร้างตัวรถ ผมรู้ครับว่า กระบะส่วนใหญ่เป็น แบบ body on frame หรือ body on chasis ส่วนเก๋งส่วนใหญ่เป็นแบบ unibody หรือ monocoque ผมรู้มันคืออะไร และรู้ว่ามันแตกต่างกัน แต่ผมก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะในกระทู้นี้ หรือ คำถามผม สนใจเครื่องยนต์มากกว่า
- ถ้ามันยากที่คุณ locomotive เข้าใจ ผมก็เปลี่ยนคำถามละกันว่า ถ้ามีเครื่อง Diesel 1.6-2.0 ที่มีแรงม้า 160-200 HP และแรงบิด 350-500 Nm แล้วเอาใส่แทนเครื่องพวก Diesel 2.4-3.0 จะเป็นไปได้ไหม??? เอาแบบนี้ล่ะกัน ไม่ต้องสนใจว่ามันจะเป็นเครื่องเก๋ง หรือเครื่องสูบน้ำ ถือว่าผมยกตัวอย่างจากเครื่อง BMW2.0 Mazda2.2 Honda1.6 เฉยๆ ละกัน
ทั้งหมดทั้งมวล ผมสนใจ หรือ มีคำถาม หรือ อยากทราบแนวคิด การพัฒนา หรือทฤษฎี บลาๆๆๆๆๆ ว่า มันเป็นไปได้ไหม ดีไหม เหมาะไหม ที่จะเอาเครื่อง Diesel ซีซี น้อยๆ ในเก๋งทั้งหลาย ไปใส่แทน เครื่อง Diesel กระบะที่ ซีซี เยอะๆ เพราะอย่างที่บอกว่า ดูแล้ว แรงม้า แรงบิด อัตราการกินน้ำมัน มันดูจะดีกว่า
ซึ่งมันจะเป็นแนวทาง down-sizing แบบง่ายๆ ที่ผมคิด แบบไม่ต้องไปเสียเวลาคันคว้า พัฒนา หลายปี (ผมคิดหัวข้อนี้แค่ 5 นาที แค่คำถามนี้ผมสงสัยมานานล่ะ)