จริงๆคำว่า Spoiler (มาจากคำว่า) นี่มันใช้เรียกชิ้นส่วนเสริมทุกอย่างที่ทำให้ "ลม" ที่วิ่งผ่านตัวรถถูก "รบกวน" รึเปล่าครับ
อย่างสเกิร์ตที่เรารู้จักกันดี มันก็คือ spoiler ส่วน Wing ก็คือ spoiler เหมือนกัน
ตอนแรกผมเข้าใจอย่างนั้นครับ ว่า spoilers เป็นคำเรียกกลาง เพื่อครอบคลุมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนกระแสอากาศ สังเกตจาก สปอยเลอร์หน้า (front spoiler), ข้าง (side spoiler) หรือ ท้าย (rear spoiler)
ซึ่งจริงๆแล้ว ค่ายรถบางแห่ง 'เลือก' ที่จะเรียกผลิตภัณฑ์ของเขาว่า skirt (สเกิร์ต = ตกแต่งข้าง) เช่น front skirt, side skirt etc. คงมีแต่ชิ้นหลังที่ยังเรียก สปอยเลอร์ (rear spoiler)
ที่นี้ ประเด็น คือ
The term "spoiler" is often mistakenly used interchangeably with "wing". An automotive wing is a device whose intended design is to generate downforce as air passes around it, not simply disrupt existing airflow patterns.[1][2] As such, rather than decreasing drag, automotive wings actually increase drag.
ที่มา
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spoiler_(car)
แปลคร่าวๆ สปอยเลอร์ มักถูกเรียก โดยสับสน กับ ปีก (wing) ซึ่ง ปีก มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพิ่ม แรงกด ไม่ใช่เพียง 'สปอย' หรือปรับเปลี่ยนกระแสอากาศเท่านั้น
ดังนั้น จึงพูดได้ว่า 'ปีก' กลับทำให้เกิด drag (กระแสลมด้านหลัง) ที่มากขึ้น เพื่อประโยชน์ ตามที่ผมพูดข้างต้น ในขณะที่ 'สปอยเลอร์' พยายามที่จะ ลด drag
กลไกต่างกัน แต่ผมคิดว่า ปลายทาง คือ การขับขี่ที่ดีขึ้น
ชนิดของ 'ปีก' ก็มีเช่น คอหงส์ (swan neck), ชนิดของ สปอยเลอร์ ก็มี เช่น หางเป็ด (duck tail) ครับ