ท่านเห็นว่าควรเพิ่มเติมบทลงโทษเจตนาฆ่าเข้าไปด้วยไหม

nimnim_thailand

สำหรับบุคคลที่ขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดจนเกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย



kiwiwi

ต้องเร็วแค่ไหน ต้องช้าแค่ไหนครับ

ข้างหน้าไม่มีรถเป็นกิโล ไม่มีทางกลับรถ ขอบทางถูกกั้นอย่างดี จะให้ผมขับ 80-90
ใช่เหรอ???

ช่วยระบุเป็นเคสๆได้มั๊ยครับ
อย่าเหมารวม

คนขับเร็วที่มีสติมีเยอะแยะครับ
พวกไม่มีสติคือ ในชุมชน บิด 200
อันนี้ผมเห็นด้วย

แต่อย่าเอาความสามารถของตัวเองเป็นตัวตัดสินครับ!!!

ไปดันกม.เมาแล้วขับ=ฆาตกรให้ผ่านก่อนดีมั๊ยครับ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 21:01:52 โดย kiwiwi »



Auto

เมาแล้วขับไม่ใช่ประมาท   แต่นั้นคือพยายามฆ่า    ควรเพิ่มโทษเมาแล้วขับเป็น  พยายามฆ่าด้วยจะดีไม่น้อย



nimnim_thailand

ผู้ที่มีสติสัมปชัญญะในขณะขับรถย่อมรู้ดีว่าความเร็วที่กฎหมายกําหนดคือเท่าไหร่
การที่บุคคลขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดพฤติการณ์บ่งบอกอยู่แล้วว่าอยู่ในอาการของความประมาทซึ่งในบางกรณีเรียกได้ว่าขาดสติไม่ต่างกับการเมาแล้วขับและยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าหากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะกับยานพาหนะด้วยกันหรือกับคนหรือสัตว์ย่อมถึงแก่ความตายได้โดยง่าย



Buffy

สำหรับผม แก้ที่กฏหมายไม่ได้ครับ จะเพิ่มบทลงโทษ อะไร ก็เท่านั้น
หากจะแก้ ต้องแก้ที่ผู้รักษากฏหมาย ซึ่งมันแก้ไม่ได้ ในสังคมปัจจุบัน

ข่าว
Benz Cls ขับชนชาวบ้านเสียชิวิตผม ยังไม่ทราบเลยว่าลงเอยอย่างไร
นามสกุลใหญ่โต ชนตำรวจตาย  ตอนนี้ไปไหน เหมือนหมดอายุความ
และมีข่าวแบบนี้อีกเยอะ...........


ทางแก้ของผม คือ อย่าให้รัฐทำพวกนี้ ให้เอกชนจัดการ แหะแหะ




Nonlamer

มีตัวอย่างกฏหมายของประเทศไหนที่สามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาว่าการขับขี่ที่เกินความเร็วที่กำหนดแล้วถือเป็นการเจตนาฆ่า มั้ยครับ ผมว่าต้องแยกเป็นเรื่องๆหลายเรื่องทีเดียวล่ะ

ผมเองก็ไม่ใช่นักกฏหมาย ผมไม่รู้หรอกครับ แต่เดาว่าจะบอกแบบนี้มันก็ง่ายไป อะไรคือเจตนากับไม่เจตนา แยกกันยังไง คงไม่ใช่แยกด้วยความเร็วเกินกำหนดแค่นั้นหรอกครับ



Buffy

ผู้ที่มีสติสัมปชัญญะในขณะขับรถย่อมรู้ดีว่าความเร็วที่กฎหมายกําหนดคือเท่าไหร่
การที่บุคคลขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดพฤติการณ์บ่งบอกอยู่แล้วว่าอยู่ในอาการของความประมาทซึ่งในบางกรณีเรียกได้ว่าขาดสติไม่ต่างกับการเมาแล้วขับและยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าหากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะกับยานพาหนะด้วยกันหรือกับคนหรือสัตว์ย่อมถึงแก่ความตายได้โดยง่าย

อันนี้ผมไม่เห็นด้วย กฏหมายให้ขับที่ 110 คุณขับที่ 115 แล้วมาปรามาสว่าผมขับโดยขาดสติ ไม่ต่างกับการเมา  อันนี้ ผมว่าไม่ใช่  เพราะบทลงโทษคือ คุณขับเร็วกว่ากำหนด ไม่ใช่ขับรถโดยประมาทหรือเมาแล้วขับ........



Smith686

มีตัวอย่างกฏหมายของประเทศไหนที่สามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาว่าการขับขี่ที่เกินความเร็วที่กำหนดแล้วถือเป็นการเจตนาฆ่า มั้ยครับ ผมว่าต้องแยกเป็นเรื่องๆหลายเรื่องทีเดียวล่ะ

ผมเองก็ไม่ใช่นักกฏหมาย ผมไม่รู้หรอกครับ แต่เดาว่าจะบอกแบบนี้มันก็ง่ายไป อะไรคือเจตนากับไม่เจตนา แยกกันยังไง คงไม่ใช่แยกด้วยความเร็วเกินกำหนดแค่นั้นหรอกครับ
  +++++++ :-*



Smith686

ผู้ที่มีสติสัมปชัญญะในขณะขับรถย่อมรู้ดีว่าความเร็วที่กฎหมายกําหนดคือเท่าไหร่
การที่บุคคลขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดพฤติการณ์บ่งบอกอยู่แล้วว่าอยู่ในอาการของความประมาทซึ่งในบางกรณีเรียกได้ว่าขาดสติไม่ต่างกับการเมาแล้วขับและยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าหากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะกับยานพาหนะด้วยกันหรือกับคนหรือสัตว์ย่อมถึงแก่ความตายได้โดยง่าย
   

อันนี้ผมไม่เห็นด้วย กฏหมายให้ขับที่ 110 คุณขับที่ 115 แล้วมาปรามาสว่าผมขับโดยขาดสติ ไม่ต่างกับการเมา  อันนี้ ผมว่าไม่ใช่  เพราะบทลงโทษคือ คุณขับเร็วกว่ากำหนด ไม่ใช่ขับรถโดยประมาทหรือเมาแล้วขับ........
   แนวความคิดแบบนี้มีประเทศไหนใช้กันบ้างครับ



vantipz

ขับ 80 ชนคนตาย
ขับ 180 ชนคนตาย

แล้วจะทำยังไงให้คนที่ขับ 180 ได้รับโทษพยายามฆ่ามากกว่าคนที่ขับ 80 ครับ ในเมื่อคนมันก็ตายเหมือนกัน
อย่าบอกนะว่าขับ 80 แล้วชนคนไม่ตาย...

แล้วทำไม ออโต้บาร์น ที่เยอรมันถึงทำให้ขับเร็วได้ไม่มีลิมิตครับ? ปัญหาอยู่ที่อะไรเอ่ย??







kan.kom

ขับเกินกฏหมายกำหนดแล้วทำคนอื่นเสียชีวิตแล้วถือว่า เจตนาฆ่าก็น่าจะดีนะ
จะได้เข้าใจถึงความเสี่ยง และรู้ว่าตัวเองต้องเจออะไรหลังจากเกิดเหตุ
แบบนี้จะได้ยิ่งไม่ประมาทขึ้นไปอีก สติจะได้มาเต็มๆเวลาขับรถเกินกม.กำหนด



CJ.

ขับเกินกฏหมายกำหนดแล้วทำคนอื่นเสียชีวิตแล้วถือว่า เจตนาฆ่าก็น่าจะดีนะ
จะได้เข้าใจถึงความเสี่ยง และรู้ว่าตัวเองต้องเจออะไรหลังจากเกิดเหตุ
แบบนี้จะได้ยิ่งไม่ประมาทขึ้นไปอีก สติจะได้มาเต็มๆเวลาขับรถเกินกม.กำหนด

ผมว่าต่างกรรมต่างวาระอีกแหละครับ บางคนขับ 60 แต่ไม่มีสติเลยก็เคยเจอครับ ไม่รู้ได้ใบขับขี่มายังไง ขับอย่างมึน
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



seeker

คนขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดเป็นจำเลย
แต่ผมเห็นบางคันขับปาดหน้า กลับรถในจังหวะที่ไม่ควร คนเหล่านี้สมควรรับผิดชอบไม่ใช่เหรอ



0%

คนละเรื่องกันนะ
ขับรถเร็ว เกี่ยวอะไรกับเจตนาฆ่า

ถ้าขับแล้วพิสูจน์ได้ว่า มีเจตนาที่จะมุ่งที่จะชน มุ่งร้าย หรือมีข้อจูงใจ แบบนี้ก็เรียกว่าเจตนาฆ่า แต่อาจจะไม่ได้ขับรถเร็วก็ได้ ขับเหยียบเบาๆชนแค่ 30km/h ก็ได้

กฏหมายเขาดูที่เจตนา



kan.kom

คนขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดเป็นจำเลย
แต่ผมเห็นบางคันขับปาดหน้า กลับรถในจังหวะที่ไม่ควร คนเหล่านี้สมควรรับผิดชอบไม่ใช่เหรอ

กรณีล่าสุด ผมมองเรื่องทางเอก ทางโท
จริงๆแล้วทางตรงไม่ผิด
ผมเคยเจอกรณีแบบนี้กับตัวเอง คือ ผมเป็นฝ่ายกลับรถ ถนน 3 เลน
รถทางตรงอยู่เลนติดเกาะกลาง ผมก็กลับรถให้ตัวเองอยู่เลน 2
ปรากฏรถทางตรงเปลี่ยนเลนมาอยู่เลนกลาง (เหมือนคิดว่า ผมกลับรถมาเลนติดเกาะกลาง)
ก็เลยเจอชนท้ายเข้าเต็มๆ (เหตุเกิดตอนอายุ 21)
ตอนแรกผมก็คิดว่าผมถูกนะ
ผลปรากฏว่า ประกันมา เราผิดครับ
1 คือกลับรถกระชั้นชิดเกินไป ตามข้อกม.ต้องห่างมาก ห่างแบบว่าเอามาใช้นี่คงไม่ได้กลับรถในชาตินี้แน่ๆ
2 กลับรถเสร็จ เราต้องขับรถมาอยู่เลนติดเกาะกลางครับ

แต่ปัญหาของกรณีนี้ คือรถทางตรงดัน ขับรถเร็ว จนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต
ซึ่งถ้าไม่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ยังไงทางตรงก็ถูกครับ

ต้องแยกกันเป็นกรณีไปอะครับ



propo

เพ้อๆนะ เจตนา มันแปลว่าอะไรไปแปลก่อน ไม่ใช่ใช้ตามอารมณ์ อินมากไปมั๊ย ถ้าใช้อารมณ์ก็อย่าถามหากฎ



kan.kom

ขับ 80 เกิดเหตุไม่คาดฝันยังพอผ่อนหนักเป็นเบาได้
ขับ 180 เกิดอะไรขึ้นมา สมองยังสั่งการไปยกเท้าผ่อนคันเร่งยังไม่ทันเลย



Carrera

ขับ 80 ชนคนตาย
ขับ 180 ชนคนตาย

แล้วจะทำยังไงให้คนที่ขับ 180 ได้รับโทษพยายามฆ่ามากกว่าคนที่ขับ 80 ครับ ในเมื่อคนมันก็ตายเหมือนกัน
อย่าบอกนะว่าขับ 80 แล้วชนคนไม่ตาย...

แล้วทำไม ออโต้บาร์น ที่เยอรมันถึงทำให้ขับเร็วได้ไม่มีลิมิตครับ? ปัญหาอยู่ที่อะไรเอ่ย??
ไม่ชอบการอ้างออโตบาห์นเลยครับ  ไม่ดูสวีเดนบ้างละ  อังกฤษ  ญี่ปุ่น อเมริกา  คนอื่นเขาเหมือนเยอรมันไหม

ไฮเวย์ประเทศอื่นๆจำกัดความเร็วกันทั้งโลก มีประเทศนี้เส้นเดียวไม่จำกัด   มันไม่ควรเอามาเป็นกรณีสังเกต กรณีศึกษา
ถนนบ้านเราเหมือนออโตบาห์นไหม  มีชุมชนริมถนน  ถนนมีรถสวนเลน  แบบบ้านเรา  หรือเป็นไฮเวย์โล่งจริงๆ  และข้างทางปลอดโล่งแบบเขาไหม  จุดกลับรถแยกทุกจุดแบบเขาไหม  เลนถนนเยอะแบบเขาไหม

เวลาจะอ้าง  เอาสภาพความเป็นจริง  เหตุผลมาด้วย  เบื่อจะฟัง เอะอะ ออโตบาห์น  ก็เขาไม่จำกัด เราก็ไม่จำกัด  จริงๆ บ้านเราก็เหมือนไม่จำกัดแล้วนะ  เพราะตำรวจก็ไม่ได้จริงจัง  ค่าปรับก็แสนถูก โทษเบาๆ เมื่อเทียบกับต่างประเทศ   ตีนผี เหยียบหนักๆกัน  ก็ยอดตายเท่าไหร่กันต่อปี  น่าจะรู้ๆกันอยู่   

บนถนนที่คนพลุกพล่าน ทางหลวงที่ตัดผ่านในเมือง  มันจำกัดความเร็วกันทั้งโลก   ไฮเวย์ก็สูงหน่อยแต่ไม่มาก 

การจำกัดความเร็วมันคงป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ แต่ผมว่ามันลดผู้เสียชีวิตลงได้แน่ๆ ถ้าบังคับกฎหมายกันจริงจังเสียที    เพราะความรุนแรงยามปะทะมันลดลงไปมาก 
ของแบบนี้มันต้องเคยมีประสบการณ์ชนจังๆ ที่ความเร็วสูงแบบหนักๆสักรอบ จะรู้ซึ้งเองว่าทำไม


EURO NCAP ที่เค้าเทสรถที่ความเร็วไม่ถึงระดับ 160+ เพราะถนนเกือบทุกเส้นของเขา  ประเทศในยุโรป  น้อยเส้นมาก ที่จะยอมให้ขับรถได้เร็วแบบนั้น  เทสแค่ความเร็วที่คนเขาใช้กันในถนส่วนใหญ่นั่นละ

ผมว่าเราควรบังคับกฎหมายที่มีอยู่ให้ดี  อาจจะเอาเอกชนมาร่วม (อันนี้อาจารย์ผมเคยเสนอแนวคิดเล่นๆ ถ้าตำรวจไม่ได้เรื่อง ไม่ลองเอกชนดูบ้าง)  คือเอากล้องหน้ารถมาช่วยๆกันจับภาพผู้กระทำผิด อาจจะใช้องค์กรเอกชนช่วยจับอีกแรงนึง  แล้วเอาส่วนแบ่งค่าปรับไป 

ขึ้นค่าปรับแบบบางประเทศ  หลักร้อย หลักพันถ้าเร็วเกินนิดหน่อย   หรือหลักหมื่นหลักแสน  ถ้าเกินมากๆ เพราะถือว่าขับรถเป็นที่น่าจะอันตรายแก่ผู้อื่นที่ร่วมใช้ท้องถนน   ::) ::)

พวกบทลงโทษเจตนาฆ่ามันแค่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ  จริงๆ เราควรลดความรุนแรงตั้งแต่ตอนชน  หรือป้องกันไม่ให้มันเกิดตั้งแต่แรกจะดีกว่า  ทำอย่างไรให้คนขับรถกันช้าลงให้ได้  แก้พวกขับเร็วแช่ขวา  ทำตามกฎ ระเบียบมากขึ้น
 
อีกส่วนก็ต้องมีการปรับปรุงถนนหลายๆเส้นบ้านเราคู่ๆกันไปด้วย พร้อมๆกับกฎหมาย  อย่างจุดกลับรถนี่ ผมว่ามันขัดกับแนวคิดความปลอดภัยมากๆ เพราะบนไฮเวย์  เพราะรถเร็ววิ่งขวา  รวมถึงพวกตีนผีแช่ขวา แต่รถทั่วไป  ชาวบ้าน ชุมชน  กลับรถออกมาเลนขวาสุด  เจอพวกตีนผีมาสัก 150+ นี่อันตรายมากๆ 

ถ้าไม่ขับเร็วแช่ขวากัน จุดกลับรถก็คงไม่เป็นปัญหามากหรอกครับ  ถ้าทางหลวงบางเส้น  ผมยอมรับเลยว่ามันอันตรายมากๆจริงๆ 

ทางหลวงเส้นที่ใช้ความเร็ว ควรจะทำเป็นสะพานกลับรถให้หมดจะดีกว่าครับ แล้วเปิดให้เป็นหลายช่องทาง  เพื่อให้ถนนเกิดความคล่องตัว ไม่ต้องไปแย่งรถบรรทุกเขา  และไม่ต้องมีกฎบังคับต้องวิ่งซ้าย จะเหมาะกว่า

พรบ.กฎหมายจราจรมันเก่ามาก  ควรปรับปรุงได้แล้ว  ให้มันสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคม (ที่ต้องแก้ไขปัญหา)  กฎหมายต้องมีความทันสมัยและเหมาะสมถึงจะถูกต้องนะผมว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 22:50:46 โดย Butterzai »



SM.

ผมว่าไม่จำเป็นครับ การพยายามฆ่า ต้องดูอย่างอื่นด้วยเช่น ดูที่การขับขี่ มุมที่ชน ทางที่วิ่งมา ขับตาม/ขับไล่ กันมาก่อนมั๊ย



Fly to dream

ไร้สาระครับ บริบทไม่เกี่ยวกันเลย ไม่ได้ไปไล่เหยียบใครโดยเจตนา

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



vantipz

ขับ 80 ชนคนตาย
ขับ 180 ชนคนตาย

แล้วจะทำยังไงให้คนที่ขับ 180 ได้รับโทษพยายามฆ่ามากกว่าคนที่ขับ 80 ครับ ในเมื่อคนมันก็ตายเหมือนกัน
อย่าบอกนะว่าขับ 80 แล้วชนคนไม่ตาย...

แล้วทำไม ออโต้บาร์น ที่เยอรมันถึงทำให้ขับเร็วได้ไม่มีลิมิตครับ? ปัญหาอยู่ที่อะไรเอ่ย??
ไม่ชอบการอ้างออโตบาห์นเลยครับ  ไม่ดูสวีเดนบ้างละ  อังกฤษ  ญี่ปุ่น อเมริกา  คนอื่นเขาเหมือนเยอรมันไหม

ไฮเวย์ประเทศอื่นๆจำกัดความเร็วกันทั้งโลก มีประเทศนี้เส้นเดียวไม่จำกัด   มันไม่ควรเอามาเป็นกรณีสังเกต กรณีศึกษา
ถนนบ้านเราเหมือนออโตบาห์นไหม  มีชุมชนริมถนน  ถนนมีรถสวนเลน  แบบบ้านเรา  หรือเป็นไฮเวย์โล่งจริงๆ  และข้างทางปลอดโล่งแบบเขาไหม  จุดกลับรถแยกทุกจุดแบบเขาไหม  เลนถนนเยอะแบบเขาไหม

เวลาจะอ้าง  เอาสภาพความเป็นจริง  เหตุผลมาด้วย  เบื่อจะฟัง เอะอะ ออโตบาห์น  ก็เขาไม่จำกัด เราก็ไม่จำกัด  จริงๆ บ้านเราก็เหมือนไม่จำกัดแล้วนะ  เพราะตำรวจก็ไม่ได้จริงจัง  ค่าปรับก็แสนถูก โทษเบาๆ เมื่อเทียบกับต่างประเทศ   ตีนผี เหยียบหนักๆกัน  ก็ยอดตายเท่าไหร่กันต่อปี  น่าจะรู้ๆกันอยู่   

บนถนนที่คนพลุกพล่าน ทางหลวงที่ตัดผ่านในเมือง  มันจำกัดความเร็วกันทั้งโลก   ไฮเวย์ก็สูงหน่อยแต่ไม่มาก 

การจำกัดความเร็วมันคงป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ แต่ผมว่ามันลดผู้เสียชีวิตลงได้แน่ๆ ถ้าบังคับกฎหมายกันจริงจังเสียที    เพราะความรุนแรงยามปะทะมันลดลงไปมาก 
ของแบบนี้มันต้องเคยมีประสบการณ์ชนจังๆ ที่ความเร็วสูงแบบหนักๆสักรอบ จะรู้ซึ้งเองว่าทำไม


EURO NCAP ที่เค้าเทสรถที่ความเร็วไม่ถึงระดับ 160+ เพราะถนนเกือบทุกเส้นของเขา  ประเทศในยุโรป  น้อยเส้นมาก ที่จะยอมให้ขับรถได้เร็วแบบนั้น  เทสแค่ความเร็วที่คนเขาใช้กันในถนส่วนใหญ่นั่นละ

ผมว่าเราควรบังคับกฎหมายที่มีอยู่ให้ดี  อาจจะเอาเอกชนมาร่วม (อันนี้อาจารย์ผมเคยเสนอแนวคิดเล่นๆ ถ้าตำรวจไม่ได้เรื่อง ไม่ลองเอกชนดูบ้าง)  คือเอากล้องหน้ารถมาช่วยๆกันจับภาพผู้กระทำผิด อาจจะใช้องค์กรเอกชนช่วยจับอีกแรงนึง  แล้วเอาส่วนแบ่งค่าปรับไป 

ขึ้นค่าปรับแบบบางประเทศ  หลักร้อย หลักพันถ้าเร็วเกินนิดหน่อย   หรือหลักหมื่นหลักแสน  ถ้าเกินมากๆ เพราะถือว่าขับรถเป็นที่น่าจะอันตรายแก่ผู้อื่นที่ร่วมใช้ท้องถนน   ::) ::)

หลงประเด็นไปไกลเลย กลับมาก่อน

หัวข้อบอกว่าการขับรถเร็วคือการเจตนาฆ่า ผมก็เลยยกออโต้บาร์นมาอ้าง ถ้าความเร็วคือความเลว เค้าคงไม่ผลิตมันออกมาหรอก เฟอรารี่ แลมโบกินี่ คงไม่ให้วิ่งจนไม่มีลิมิตหรอก ย้อนกลับกันประเทศเราควรศึกษามากกว่าว่าทำไมเค้าขับเร็วกันได้ขนาดนั้น ส่วนนึงที่สำคัญที่สุดคือวินัยการจราจร เค้าแซงแล้วกลับเลนช้าตลอด รถที่ทำความเร็วมาเลยไปต่อได้เรื่อยๆๆๆ ไม่ต้องมุดพวกขับช้าแช่ขวาไปให้ชนใครเหมือนประเทศเรา

ไม่ต้องย้อนว่าบ้านเราถนนไม่เหมือนประเทศเค้า อันนั้นผมรู้ดีและรู้กับตัวเองด้วยว่าขับแค่ 60 มาดีๆ ก็โดนชนจนต้องขายซากรถมาแล้ว ผมแค่งงว่า ขับเร็วมันเป็นเจตนาฆ่าได้ยังไง? ขนาดคนยิงโจรในบ้านตัวเองแท้ๆยังต้องสู้คดีเจตนาฆ่ากันหูดับ



Tan Int

ต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วยครับ ส่วนตัวอยากให้เพิ่มแต่ไม่ใช่เหมารวมไปหมดว่าถ้าเหตุเกิดเพราะขับเร็วแล้วจะยัดเจตนาฆ่าไปซะหมด
เอาง่ายๆอยากให้เพิ่มตรงวิธีการตัดสินด้วย
สมมตินาย A ขับมา 140 บนถนนหลวงหมายเลข 1 ข้ามจังหวัด และมีมอเตอร์ไซค์ตัดหน้าโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ ไม่สนฟ้าสนโลก ฉันจะข้าม แล้วโดนนาย A ชน
นาย A ควรโดนข้อหาเจตนาฆ่าหรือเปล่า?

ผมว่าเค้าควรโดนข้อหาขับเร็วเกินกำหนดและฆ่าคนโดยประมาท(ถ้าสมมติมอไซค์ตายนะ) แต่ผมว่ามอไซค์หรือญาติควรร่วมชดใช้ค่าเสียหายให้นาย A ด้วยซ้ำ ถ้ามอเตอร์ไซค์ตายก็แล้วกันไป นาย A ก็ร่วมรับผิดชอบงานศพ แต่ไม่ต้องทั้งหมด แค่ร่วมพอ และญาติมอเตอร์ไซค์ไม่ต้องมีสิทธิ์มาอ้างค่าทำขวัญอะไรทำไมด้วย  กรณีที่พิสูจน์ชัดว่านาย A พยายามเบรกแล้วและมอเตอร์ไซค์ประมาทจริงๆนะ
แต่กลับกัน ถ้าเหตุการณ์นี้นาย A ดื่มสุรามา ก็เล่นนาย A เต็มที่ได้เลยเพราะประมาท รู้ตัวว่าขับรถไม่ได้แต่ยังขับ ถือว่าจงใจกระทำผิดแต่แรก อะไรแบบนี้

คือเอาง่ายๆควรแยกส่วนความผิดกันอ่ะ สหรับผมนะ ไม่ใช่อะไรมาเหมารวมรถเร็วแล้วอ้าวมาตรา 38 ต้องหยุดรถได้ในระยะปลอดภัย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



Sit: )

ขับเร็วคงไม่น่าถึงกับพยาฆ่ามั้งครับ
แต่ประมาทก็ดูเบาไป

เอาจริงๆผมว่าประมาทที่ใช้ความเร็วสูงไป ทำให้เกิดเหตุจนมีผู้เสียชีวิต

แต่หากประมาทแล้วจะลงโทษอย่างไร อันนี้ผมว่าก็สำคัญ จะได้ไม่ลืมตัวและไม่ประมาท



Carrera

ขับ 80 ชนคนตาย
ขับ 180 ชนคนตาย

แล้วจะทำยังไงให้คนที่ขับ 180 ได้รับโทษพยายามฆ่ามากกว่าคนที่ขับ 80 ครับ ในเมื่อคนมันก็ตายเหมือนกัน
อย่าบอกนะว่าขับ 80 แล้วชนคนไม่ตาย...

แล้วทำไม ออโต้บาร์น ที่เยอรมันถึงทำให้ขับเร็วได้ไม่มีลิมิตครับ? ปัญหาอยู่ที่อะไรเอ่ย??
ไม่ชอบการอ้างออโตบาห์นเลยครับ  ไม่ดูสวีเดนบ้างละ  อังกฤษ  ญี่ปุ่น อเมริกา  คนอื่นเขาเหมือนเยอรมันไหม

ไฮเวย์ประเทศอื่นๆจำกัดความเร็วกันทั้งโลก มีประเทศนี้เส้นเดียวไม่จำกัด   มันไม่ควรเอามาเป็นกรณีสังเกต กรณีศึกษา
ถนนบ้านเราเหมือนออโตบาห์นไหม  มีชุมชนริมถนน  ถนนมีรถสวนเลน  แบบบ้านเรา  หรือเป็นไฮเวย์โล่งจริงๆ  และข้างทางปลอดโล่งแบบเขาไหม  จุดกลับรถแยกทุกจุดแบบเขาไหม  เลนถนนเยอะแบบเขาไหม

เวลาจะอ้าง  เอาสภาพความเป็นจริง  เหตุผลมาด้วย  เบื่อจะฟัง เอะอะ ออโตบาห์น  ก็เขาไม่จำกัด เราก็ไม่จำกัด  จริงๆ บ้านเราก็เหมือนไม่จำกัดแล้วนะ  เพราะตำรวจก็ไม่ได้จริงจัง  ค่าปรับก็แสนถูก โทษเบาๆ เมื่อเทียบกับต่างประเทศ   ตีนผี เหยียบหนักๆกัน  ก็ยอดตายเท่าไหร่กันต่อปี  น่าจะรู้ๆกันอยู่   

บนถนนที่คนพลุกพล่าน ทางหลวงที่ตัดผ่านในเมือง  มันจำกัดความเร็วกันทั้งโลก   ไฮเวย์ก็สูงหน่อยแต่ไม่มาก 

การจำกัดความเร็วมันคงป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ แต่ผมว่ามันลดผู้เสียชีวิตลงได้แน่ๆ ถ้าบังคับกฎหมายกันจริงจังเสียที    เพราะความรุนแรงยามปะทะมันลดลงไปมาก 
ของแบบนี้มันต้องเคยมีประสบการณ์ชนจังๆ ที่ความเร็วสูงแบบหนักๆสักรอบ จะรู้ซึ้งเองว่าทำไม


EURO NCAP ที่เค้าเทสรถที่ความเร็วไม่ถึงระดับ 160+ เพราะถนนเกือบทุกเส้นของเขา  ประเทศในยุโรป  น้อยเส้นมาก ที่จะยอมให้ขับรถได้เร็วแบบนั้น  เทสแค่ความเร็วที่คนเขาใช้กันในถนส่วนใหญ่นั่นละ

ผมว่าเราควรบังคับกฎหมายที่มีอยู่ให้ดี  อาจจะเอาเอกชนมาร่วม (อันนี้อาจารย์ผมเคยเสนอแนวคิดเล่นๆ ถ้าตำรวจไม่ได้เรื่อง ไม่ลองเอกชนดูบ้าง)  คือเอากล้องหน้ารถมาช่วยๆกันจับภาพผู้กระทำผิด อาจจะใช้องค์กรเอกชนช่วยจับอีกแรงนึง  แล้วเอาส่วนแบ่งค่าปรับไป 

ขึ้นค่าปรับแบบบางประเทศ  หลักร้อย หลักพันถ้าเร็วเกินนิดหน่อย   หรือหลักหมื่นหลักแสน  ถ้าเกินมากๆ เพราะถือว่าขับรถเป็นที่น่าจะอันตรายแก่ผู้อื่นที่ร่วมใช้ท้องถนน   ::) ::)

หลงประเด็นไปไกลเลย กลับมาก่อน

หัวข้อบอกว่าการขับรถเร็วคือการเจตนาฆ่า ผมก็เลยยกออโต้บาร์นมาอ้าง ถ้าความเร็วคือความเลว เค้าคงไม่ผลิตมันออกมาหรอก เฟอรารี่ แลมโบกินี่ คงไม่ให้วิ่งจนไม่มีลิมิตหรอก ย้อนกลับกันประเทศเราควรศึกษามากกว่าว่าทำไมเค้าขับเร็วกันได้ขนาดนั้น ส่วนนึงที่สำคัญที่สุดคือวินัยการจราจร เค้าแซงแล้วกลับเลนช้าตลอด รถที่ทำความเร็วมาเลยไปต่อได้เรื่อยๆๆๆ ไม่ต้องมุดพวกขับช้าแช่ขวาไปให้ชนใครเหมือนประเทศเรา

ไม่ต้องย้อนว่าบ้านเราถนนไม่เหมือนประเทศเค้า อันนั้นผมรู้ดีและรู้กับตัวเองด้วยว่าขับแค่ 60 มาดีๆ ก็โดนชนจนต้องขายซากรถมาแล้ว ผมแค่งงว่า ขับเร็วมันเป็นเจตนาฆ่าได้ยังไง? ขนาดคนยิงโจรในบ้านตัวเองแท้ๆยังต้องสู้คดีเจตนาฆ่ากันหูดับ

โดยทั่วไป  พวกโทษตามกฎหมาย จะลงโทษเอาสะใจไม่ได้ครับ ศาลเขาจะมีข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์การพิจารณาอยู่แล้ว  การเพิ่มบทข้อสันนิษฐาน ให้รุนแรงมันทำไม่ได้ครับ  มันกระทบมากๆ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ เพราะโทษอาญามันกระทบสิทธิ เสรีภาพโดยตรง เป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ    (อาจารย์ผมเคยสอนไว้เหมือนกัน)   

ถ้าจะแก้ปัญหาควรจะเน้นไปที่การป้องกันปัญหา มากกว่าจะไปแก้การลงโทษโดยศาล    ถ้าขับช้าลงกันทั้งถนน  ความรุนแรงมันลดลงอยู่แล้ว  แน่นอน โอกาสโดนคนอื่นคนมันมีกันหมดแหละ ป้องกันไม่ได้หรอกครับ คนประมาทมีแน่ๆ  แต่ถ้ามันประมาท แต่ขับมาโดยไม่เกินกฎหมายกำหนด คือ 80  ถามจริงๆว่าความรุนแรงมันจะลดลงไปมากกว่าหรือเปล่าครับ  โอกาสรอดเพิ่มขึ้น

ขอตอบในโจทย์ของ Supercar ว่า เขาทำรถเร็ว แรง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะขับกันเร็ว แรงได้แบบนั้น Supercar เหมือนรถที่แสดงถึงความเป็นสุดยอดทางวิศวกรรม  เวลาคนเป็นเจ้าของ ถ้าจะแสดงสมรรถนะกัน เค้าไปขับในสนามครับ (Trackday)  หรือพวก 911 GT3 พวกนี้แทบจะเรียกว่าเป็น Trackday car ได้เลย  เวลาปกติบนถนน เขาก็ขับกันบ้านๆเหมือนรถบ้านนี่ละ  บ้านเขาเคารพกฎจราจรครับ ไม่ค่อยเหมือนบ้านเรา

เพิ่มเติมนิดว่าโทษบ้านเขา  เหมือนผมเคยอ่านของ UK    เหมือนจะมีโทษประเภทระงับใบขับขี่+ ตัดแต้มด้วยทั้งแบบชั่วคราวและถาวร  ถ้าทำผิดกฎแต่ละประเภท อาจจะจัดว่าเป็นการ "กันผู้กระทำความผิด" ออกจากท้องถนน  เพื่อให้เกิดความปลอดภัยโดยรวมมากขึ้นด้วย (เคยเป็นหัวข้อรายงานตอนผมเรียน +เคยคิดจะทำ Thesis เรื่องนี้ด้วย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 23:09:02 โดย Butterzai »



mothsan

เอาง่ายๆ ครับ ถ้าผมขับความเร็วต่ำกว่าที่กฏหมายกำหนด แต่ตั้งใจชนรถคุณกลางลำ ผมไม่โดนเจตนาฆ่าใช้ไหมครับ
คุณ จขกท ตอบผมหน่อย

บางที่การเปลี่ยนเลนไม่ดูตาม้าตาเรือ ทำให้รถคนอื่นชนกันเป็นแถบ ผมว่ามันผิดกว่านะครับ หรือการเบรค Over acting แล้วรถคันอื่นๆ ชนกันเป็นแถบ นี้ถือว่าเจตนาฆ่าไหมครับ



vantipz

ขับ 80 ชนคนตาย
ขับ 180 ชนคนตาย

แล้วจะทำยังไงให้คนที่ขับ 180 ได้รับโทษพยายามฆ่ามากกว่าคนที่ขับ 80 ครับ ในเมื่อคนมันก็ตายเหมือนกัน
อย่าบอกนะว่าขับ 80 แล้วชนคนไม่ตาย...

แล้วทำไม ออโต้บาร์น ที่เยอรมันถึงทำให้ขับเร็วได้ไม่มีลิมิตครับ? ปัญหาอยู่ที่อะไรเอ่ย??
ไม่ชอบการอ้างออโตบาห์นเลยครับ  ไม่ดูสวีเดนบ้างละ  อังกฤษ  ญี่ปุ่น อเมริกา  คนอื่นเขาเหมือนเยอรมันไหม

ไฮเวย์ประเทศอื่นๆจำกัดความเร็วกันทั้งโลก มีประเทศนี้เส้นเดียวไม่จำกัด   มันไม่ควรเอามาเป็นกรณีสังเกต กรณีศึกษา
ถนนบ้านเราเหมือนออโตบาห์นไหม  มีชุมชนริมถนน  ถนนมีรถสวนเลน  แบบบ้านเรา  หรือเป็นไฮเวย์โล่งจริงๆ  และข้างทางปลอดโล่งแบบเขาไหม  จุดกลับรถแยกทุกจุดแบบเขาไหม  เลนถนนเยอะแบบเขาไหม

เวลาจะอ้าง  เอาสภาพความเป็นจริง  เหตุผลมาด้วย  เบื่อจะฟัง เอะอะ ออโตบาห์น  ก็เขาไม่จำกัด เราก็ไม่จำกัด  จริงๆ บ้านเราก็เหมือนไม่จำกัดแล้วนะ  เพราะตำรวจก็ไม่ได้จริงจัง  ค่าปรับก็แสนถูก โทษเบาๆ เมื่อเทียบกับต่างประเทศ   ตีนผี เหยียบหนักๆกัน  ก็ยอดตายเท่าไหร่กันต่อปี  น่าจะรู้ๆกันอยู่   

บนถนนที่คนพลุกพล่าน ทางหลวงที่ตัดผ่านในเมือง  มันจำกัดความเร็วกันทั้งโลก   ไฮเวย์ก็สูงหน่อยแต่ไม่มาก 

การจำกัดความเร็วมันคงป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ แต่ผมว่ามันลดผู้เสียชีวิตลงได้แน่ๆ ถ้าบังคับกฎหมายกันจริงจังเสียที    เพราะความรุนแรงยามปะทะมันลดลงไปมาก 
ของแบบนี้มันต้องเคยมีประสบการณ์ชนจังๆ ที่ความเร็วสูงแบบหนักๆสักรอบ จะรู้ซึ้งเองว่าทำไม


EURO NCAP ที่เค้าเทสรถที่ความเร็วไม่ถึงระดับ 160+ เพราะถนนเกือบทุกเส้นของเขา  ประเทศในยุโรป  น้อยเส้นมาก ที่จะยอมให้ขับรถได้เร็วแบบนั้น  เทสแค่ความเร็วที่คนเขาใช้กันในถนส่วนใหญ่นั่นละ

ผมว่าเราควรบังคับกฎหมายที่มีอยู่ให้ดี  อาจจะเอาเอกชนมาร่วม (อันนี้อาจารย์ผมเคยเสนอแนวคิดเล่นๆ ถ้าตำรวจไม่ได้เรื่อง ไม่ลองเอกชนดูบ้าง)  คือเอากล้องหน้ารถมาช่วยๆกันจับภาพผู้กระทำผิด อาจจะใช้องค์กรเอกชนช่วยจับอีกแรงนึง  แล้วเอาส่วนแบ่งค่าปรับไป 

ขึ้นค่าปรับแบบบางประเทศ  หลักร้อย หลักพันถ้าเร็วเกินนิดหน่อย   หรือหลักหมื่นหลักแสน  ถ้าเกินมากๆ เพราะถือว่าขับรถเป็นที่น่าจะอันตรายแก่ผู้อื่นที่ร่วมใช้ท้องถนน   ::) ::)

หลงประเด็นไปไกลเลย กลับมาก่อน

หัวข้อบอกว่าการขับรถเร็วคือการเจตนาฆ่า ผมก็เลยยกออโต้บาร์นมาอ้าง ถ้าความเร็วคือความเลว เค้าคงไม่ผลิตมันออกมาหรอก เฟอรารี่ แลมโบกินี่ คงไม่ให้วิ่งจนไม่มีลิมิตหรอก ย้อนกลับกันประเทศเราควรศึกษามากกว่าว่าทำไมเค้าขับเร็วกันได้ขนาดนั้น ส่วนนึงที่สำคัญที่สุดคือวินัยการจราจร เค้าแซงแล้วกลับเลนช้าตลอด รถที่ทำความเร็วมาเลยไปต่อได้เรื่อยๆๆๆ ไม่ต้องมุดพวกขับช้าแช่ขวาไปให้ชนใครเหมือนประเทศเรา

ไม่ต้องย้อนว่าบ้านเราถนนไม่เหมือนประเทศเค้า อันนั้นผมรู้ดีและรู้กับตัวเองด้วยว่าขับแค่ 60 มาดีๆ ก็โดนชนจนต้องขายซากรถมาแล้ว ผมแค่งงว่า ขับเร็วมันเป็นเจตนาฆ่าได้ยังไง? ขนาดคนยิงโจรในบ้านตัวเองแท้ๆยังต้องสู้คดีเจตนาฆ่ากันหูดับ

โดยทั่วไป  พวกโทษตามกฎหมาย จะลงโทษเอาสะใจไม่ได้ครับ ศาลเขาจะมีข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์การพิจารณาอยู่แล้ว  การเพิ่มบทข้อสันนิษฐาน ให้รุนแรงมันทำไม่ได้ครับ  มันกระทบมากๆ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ  (อาจารย์ผมเคยสอนไว้เหมือนกัน)   

ถ้าจะแก้ปัญหาควรจะเน้นไปที่การป้องกันปัญหา มากกว่าจะไปแก้การลงโทษโดยศาล    ถ้าขับช้าลงกันทั้งถนน  ความรุนแรงมันลดลงอยู่แล้ว  แน่นอน โอกาสโดนคนอื่นคนมันมีกันหมดแหละ ป้องกันไม่ได้หรอกครับ คนประมาทมีแน่ๆ  แต่ถ้ามันประมาท แต่ขับมาโดยไม่เกินกฎหมายกำหนด คือ 80  ถามจริงๆว่าความรุนแรงมันจะลดลงไปมากกว่าหรือเปล่าครับ  โอกาสรอดเพิ่มขึ้น

ขอตอบในโจทย์ของ Supercar ว่า เขาทำรถเร็ว แรง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะขับกันเร็ว แรงได้แบบนั้น Supercar เหมือนรถที่แสดงถึงความเป็นสุดยอดทางวิศวกรรม  เวลาคนเป็นเจ้าของ ถ้าจะแสดงสมรรถนะกัน เค้าไปขับในสนามครับ (Trackday)  หรือพวก 911 GT3 พวกนี้แทบจะเรียกว่าเป็น Trackday car ได้เลย  เวลาปกติบนถนน เขาก็ขับกันบ้านๆเหมือนรถบ้านนี่ละ  บ้านเขาเคารพกฎจราจรครับ ไม่ค่อยเหมือนบ้านเรา

เพิ่มเติมนิดว่าโทษบ้านเขา  เหมือนผมเคยอ่านของ UK    เหมือนจะมีโทษประเภทระงับใบขับขี่+ ตัดแต้มด้วยทั้งแบบชั่วคราวและถาวร  ถ้าทำผิดกฎแต่ละประเภท อาจจะจัดว่าเป็นการ กันผู้กระทำความผิด ออกจากท้องถนน (เคยเป็นหัวข้อรายงานตอนผมเรียน +เคยคิดจะทำ Thesis เรื่องนี้ด้วย)

ใช่แล้วครับ ผมเห็นด้วยทุกๆประการเลยครับ หลักๆคือ ทำให้กฏหมายมันใช้ได้จริงๆกับคนทุกชนชั้นเสียก่อน เดี๋ยววินัยการจราจรมันก็ตามมาเอง
*แต่ถ้าต่อไปกฏหมายออกมาว่าจากนี้ไปขับรถ 81 กม./ชม. ชนคนตายโดนข้อหาเจตนาฆ่า  ผมว่าน่าจะสนุกดีนะประเทศไทยแลนด์



Hein9er

กระทู้มันดูล่อเป้าไปนิดนึงนะครับผมว่า เพราะเราก็ต้องแยกแยะเป็นเคสก่อนว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเพราะความเร็วฝ่ายเดียวจริงๆหรือเปล่า
หรือเป็นเพราะอีกฝ่ายไม่ระมัดระวัง ซึ่งผมว่ามันก็พิสูจน์ให้ไม่มีข้อโต้แย้งได้ยาก เพราะอุบัติเหตุบางครั้งชนที่ 80 ก็เสียชีวิตได้เหมือนกัน หรือ
ถ้าอีกฝ่ายระมัดระวังมากกว่านี้ ก็หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้แล้ว เราจะมองว่าฝ่ายไหนสมควรที่จะโดนโทษหนักกว่าหรือน้อยกว่า ตรงนี้แหละครับ
ที่ผมว่ามันยากมากๆในบางเคสนะครับ หรือเอาง่ายๆเคสล่าสุดเลยก็ได้ เราจะตัดสินยังไงให้ใครโดนโทษหนักใครโดนโทษน้อย ถ้าทั้งคู่ไม่เสียชีวิต แล้วถ้ากลับกันกลายเป็นรถทางตรงที่เสียชีวิต ใครจะโดนโทษหนักโดนโทษน้อย ในเมื่อทางตรงก็ขับมาไว(ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเกิน limit)

ขับรถเร็วแล้วชนคนตาย ดูยังไงก็ทำให้เป็นเจตนาฆ่าไม่ได้ เพราะขับรถเร็วชนคนตายโดยปกติถือว่าประมาท
บริบทของการเจตนามักจะต้องมีการไตร่ตรองก่อนล่วงหน้า
ในกรณีขับรถเร็วแล้วเกิดชนขึ้นมาจะพิสูจน์ยังไงว่าเค้าไตร่ตรองไว้ล่วงหน้าว่าจะชน เพราะถ้าคนขับจะชนมันคงไม่ขับเร็วเอาตัวเองไปเสี่ยง
และพอชนไปก็มักจะถูกเรียกว่าอุบัติเหตุ มันไม่มีจุดไหนเลยที่จะสามารถเรียกได้ว่าเจตนาฆ่าครับ

เคสแบบนี้มักจะมีข้อหาที่ว่า "ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย"
กรณีที่ต้องการให้คนตระหนักว่าขับรถเร็วก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ผมว่าควรจะไปเพิ่มความรุนแรงของกฎหมายจราจรให้เข้มงวดมากกว่า เช่นเพิ่มโทษ
จำคุกไปให้สูงเท่ากับกลุ่ม เจตนาหรือไม่เจตนาฆ่า รวมถึงยึดใบขับขี่ตลอดชีวิต ซึ่งก็แล้วแต่จะพิจารณาข้อกฎหมาย และควรที่จะบังคับใช้ ตรวจตราอย่างเข้มงวด

ปล.โทษไม่เจตนาฆ่า ยังไม่ได้เลยครับ เพราะบริบทของฆ่าโดยไม่เจตนานั้น ก็ต้องมีเจตนาที่จะทำร้ายก่อนแต่ไม่ถึงแก่ชีวิต แต่ผลกลับทำให้ผู้ที่ถูกทำร้ายเสียชีวิต



BenzParagon

อ้างถึง
เจตนา
(๑)  [เจดตะนา] ก. ตั้งใจ, จงใจ, มุ่งหมาย. (ป., ส.).

(๒)  [เจดตะนา] น. ความตั้งใจ, ความจงใจ, ความมุ่งหมาย. (ป., ส.).

จงใจ ทำผิดกฎหมาย คือ เจตนา ทำผิดกฎหมาย

แต่เป็นการ เจตนาทำผิดกฎหมายจำกัดความเร็ว

สำหรับผม แก้ที่กฏหมายไม่ได้ครับ จะเพิ่มบทลงโทษ อะไร ก็เท่านั้น
หากจะแก้ ต้องแก้ที่ผู้รักษากฏหมาย ซึ่งมันแก้ไม่ได้ ในสังคมปัจจุบัน

ข่าว
Benz Cls ขับชนชาวบ้านเสียชิวิตผม ยังไม่ทราบเลยว่าลงเอยอย่างไร
นามสกุลใหญ่โต ชนตำรวจตาย  ตอนนี้ไปไหน เหมือนหมดอายุความ
และมีข่าวแบบนี้อีกเยอะ...........


ทางแก้ของผม คือ อย่าให้รัฐทำพวกนี้ ให้เอกชนจัดการ แหะแหะ



เอกชน มีโปรลับ , ลูกค้ากลุ่มอาชีพบางประเภท , ลูกค้าบางคน ได้ส่วดลดพิเศษ

ไม่ต่าง จาก ภาครัฐ ครับ

เลือกปฏิบัติ เหมือนกัน ครับ

จริงๆ บ้านเราก็เหมือนไม่จำกัดแล้วนะ  เพราะตำรวจก็ไม่ได้จริงจัง  ค่าปรับก็แสนถูก โทษเบาๆ

Supercar เหมือนรถที่แสดงถึงความเป็นสุดยอดทางวิศวกรรม

เวลาคนเป็นเจ้าของ ถ้าจะแสดงสมรรถนะกัน เค้าไปขับในสนามครับ (Trackday)

หรือพวก 911 GT3 พวกนี้แทบจะเรียกว่าเป็น Trackday car ได้เลย

เวลาปกติบนถนน เขาก็ขับกันบ้านๆเหมือนรถบ้านนี่ละ

บ้านเขาเคารพกฎจราจรครับ ไม่ค่อยเหมือนบ้านเรา



โทษประเภทระงับใบขับขี่+ ตัดแต้มด้วยทั้งแบบชั่วคราวและถาวร

ถ้าทำผิดกฎแต่ละประเภท อาจจะจัดว่าเป็นการ "กันผู้กระทำความผิด" ออกจากท้องถนน

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยโดยรวมมากขึ้นด้วย

(เคยเป็นหัวข้อรายงานตอนผมเรียน +เคยคิดจะทำ Thesis เรื่องนี้ด้วย)


เพิ่มโทษจำคุกไปให้สูง รวมถึงยึดใบขับขี่ตลอดชีวิต

วิธี เพิ่มโทษ เป็นอีกหนึ่งวิธี

แต่ เลือกปฏิบัติ เหมือนเดิม หรือไม่ ?





คุณ J_Serie5 เพิ่งตั้งหัวข้อไม่นาน

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=57449.0

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?



bravo

ดูลักษณะ จขกท.คงจะเกลียดคนขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เอามากๆเลยนะครับ

มีประเทศไหนในโลกนี้ ตั้งข้อหาเจตนาฆ่า กับอุบัติเหตุบ้าง ถ้าไม่มี คุณก็เลิกคิด(ฝัน)ไปได้เลย

จขกท.มั่นใจ 100% เลยใช่มั๊ยครับว่า ตัวเองไม่เคยขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ลองทบทวนดูนะ ว่า เวลาเห็นป้ายจำกัดความเร็ว 30 40  อยู่ตามจุดต่างๆ ตอนนั้นคุณก็ไม่เคยขับเร็วกว่านั้นเลยใช่มั๊ย
ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองสังเกตุตั้งแต่พรุ่งนี้เลยก็ได้ ว่าคุณขับได้ตามกฎหมาย แบบเป๊ะๆ หรือเปล่า

แล้วช่วยมาตอบด้วยนะครับ ผมจะรอฟังครับ



ฺBurmicon

กระทู้ไร้สาระครับ

ขับเร็วเกินกฏหมายก็โทษเร็วเกินกฏหมาย ชนคนตายก็โทษขับขี่โดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

มันคนละเรื่องกับการเจตนาฆ่าคนเลย