ขับ 80 ชนคนตาย
ขับ 180 ชนคนตาย
แล้วจะทำยังไงให้คนที่ขับ 180 ได้รับโทษพยายามฆ่ามากกว่าคนที่ขับ 80 ครับ ในเมื่อคนมันก็ตายเหมือนกัน
อย่าบอกนะว่าขับ 80 แล้วชนคนไม่ตาย...
แล้วทำไม ออโต้บาร์น ที่เยอรมันถึงทำให้ขับเร็วได้ไม่มีลิมิตครับ? ปัญหาอยู่ที่อะไรเอ่ย??
ไม่ชอบการอ้างออโตบาห์นเลยครับ ไม่ดูสวีเดนบ้างละ อังกฤษ ญี่ปุ่น อเมริกา คนอื่นเขาเหมือนเยอรมันไหม
ไฮเวย์ประเทศอื่นๆจำกัดความเร็วกันทั้งโลก มีประเทศนี้เส้นเดียวไม่จำกัด มันไม่ควรเอามาเป็นกรณีสังเกต กรณีศึกษา
ถนนบ้านเราเหมือนออโตบาห์นไหม มีชุมชนริมถนน ถนนมีรถสวนเลน แบบบ้านเรา หรือเป็นไฮเวย์โล่งจริงๆ และข้างทางปลอดโล่งแบบเขาไหม จุดกลับรถแยกทุกจุดแบบเขาไหม เลนถนนเยอะแบบเขาไหม
เวลาจะอ้าง เอาสภาพความเป็นจริง เหตุผลมาด้วย เบื่อจะฟัง เอะอะ ออโตบาห์น ก็เขาไม่จำกัด เราก็ไม่จำกัด จริงๆ บ้านเราก็เหมือนไม่จำกัดแล้วนะ เพราะตำรวจก็ไม่ได้จริงจัง ค่าปรับก็แสนถูก โทษเบาๆ เมื่อเทียบกับต่างประเทศ ตีนผี เหยียบหนักๆกัน ก็ยอดตายเท่าไหร่กันต่อปี น่าจะรู้ๆกันอยู่
บนถนนที่คนพลุกพล่าน ทางหลวงที่ตัดผ่านในเมือง มันจำกัดความเร็วกันทั้งโลก ไฮเวย์ก็สูงหน่อยแต่ไม่มาก
การจำกัดความเร็วมันคงป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ แต่ผมว่ามันลดผู้เสียชีวิตลงได้แน่ๆ ถ้าบังคับกฎหมายกันจริงจังเสียที เพราะความรุนแรงยามปะทะมันลดลงไปมาก
ของแบบนี้มันต้องเคยมีประสบการณ์ชนจังๆ ที่ความเร็วสูงแบบหนักๆสักรอบ จะรู้ซึ้งเองว่าทำไม EURO NCAP ที่เค้าเทสรถที่ความเร็วไม่ถึงระดับ 160+ เพราะถนนเกือบทุกเส้นของเขา ประเทศในยุโรป น้อยเส้นมาก ที่จะยอมให้ขับรถได้เร็วแบบนั้น เทสแค่ความเร็วที่คนเขาใช้กันในถนส่วนใหญ่นั่นละ
ผมว่าเราควรบังคับกฎหมายที่มีอยู่ให้ดี อาจจะเอาเอกชนมาร่วม (อันนี้อาจารย์ผมเคยเสนอแนวคิดเล่นๆ ถ้าตำรวจไม่ได้เรื่อง ไม่ลองเอกชนดูบ้าง) คือเอากล้องหน้ารถมาช่วยๆกันจับภาพผู้กระทำผิด อาจจะใช้องค์กรเอกชนช่วยจับอีกแรงนึง แล้วเอาส่วนแบ่งค่าปรับไป
ขึ้นค่าปรับแบบบางประเทศ หลักร้อย หลักพันถ้าเร็วเกินนิดหน่อย หรือหลักหมื่นหลักแสน ถ้าเกินมากๆ เพราะถือว่าขับรถเป็นที่น่าจะอันตรายแก่ผู้อื่นที่ร่วมใช้ท้องถนน
พวกบทลงโทษเจตนาฆ่ามันแค่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ จริงๆ เราควรลดความรุนแรงตั้งแต่ตอนชน หรือป้องกันไม่ให้มันเกิดตั้งแต่แรกจะดีกว่า ทำอย่างไรให้คนขับรถกันช้าลงให้ได้ แก้พวกขับเร็วแช่ขวา ทำตามกฎ ระเบียบมากขึ้น
อีกส่วนก็ต้องมีการปรับปรุงถนนหลายๆเส้นบ้านเราคู่ๆกันไปด้วย พร้อมๆกับกฎหมาย อย่างจุดกลับรถนี่ ผมว่ามันขัดกับแนวคิดความปลอดภัยมากๆ เพราะบนไฮเวย์ เพราะรถเร็ววิ่งขวา รวมถึงพวกตีนผีแช่ขวา แต่รถทั่วไป ชาวบ้าน ชุมชน กลับรถออกมาเลนขวาสุด เจอพวกตีนผีมาสัก 150+ นี่อันตรายมากๆ
ถ้าไม่ขับเร็วแช่ขวากัน จุดกลับรถก็คงไม่เป็นปัญหามากหรอกครับ ถ้าทางหลวงบางเส้น ผมยอมรับเลยว่ามันอันตรายมากๆจริงๆ
ทางหลวงเส้นที่ใช้ความเร็ว ควรจะทำเป็นสะพานกลับรถให้หมดจะดีกว่าครับ แล้วเปิดให้เป็นหลายช่องทาง เพื่อให้ถนนเกิดความคล่องตัว ไม่ต้องไปแย่งรถบรรทุกเขา และไม่ต้องมีกฎบังคับต้องวิ่งซ้าย จะเหมาะกว่า
พรบ.กฎหมายจราจรมันเก่ามาก ควรปรับปรุงได้แล้ว ให้มันสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคม (ที่ต้องแก้ไขปัญหา) กฎหมายต้องมีความทันสมัยและเหมาะสมถึงจะถูกต้องนะผมว่า