ผู้เขียน หัวข้อ: สายมุดต้องการ upgrade handling พวกค้ำต่าง ๆ ควรติดไหมครับ?  (อ่าน 5140 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ค้ำทั่ว ๆ ไปที่คนแต่งรถชอบติดกันก็มี

1. ค้ำโช๊ค strut tower bar


2. ค้ำหลัง floor cross bar และอื่น ๆ ก็พวก X bar


3. ค้ำล่างชุดใหญ่ ไฟกระพริบ Member brace set


3 สิ่งนี้ ทางทฤษฏี มันมีไว้เพื่อลดอาการบิดของตัวถัง หรืออีกนัยนึงคือเพิ่มความแข็งเกร็งของตัวถัง

ซึ่งผมมองว่า การที่จะขับจนตัดถังบิดได้เนี่ย มันต้องเร็ว และแรงมาก แบบรถแข่งและรถดริฟเท่านั้น (?)

รถวิ่งถนนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องไปติดแน่นอนครับ

ต่อให้เป็นสายมุด แต่ก็มุดที่ความเร็วไม่สูง ผมคิดว่ามันก็ไม่จำเป็นต้องติด แต่ไม่แน่ใจ

ผมถามคนที่เคยติดดีกว่าครับ เพราะของพรรค์นี้ หาได้ทั่วไป คนขายก็เชียร์กันเหลือเกิน

พูดถึงแต่ข้อดี ข้อเสียไม่พูด

อยากทราบว่า การติดค้ำต่าง ๆ ส่งผลต่อประสิทธิภาพอย่างไรครับ?

ถ้าอยากจะอัพเกรดช่วงล่างและ handling การติดค้ำต่าง ๆ นี้เป็นการเกาไม่ถูกที่คัน เราควรไปดูสินค้าในหมวด suspension ดีกว่าใช่ไหมครับ?

หากอธิบายแบบเชิงทฤษฏีได้จะดีมากครับ พวกนี้หาอ่านได้จาก google เป็นพวกคลับต่าง ๆ

แต่ผมอยากฟังคำอธิบายจากพี่ ๆ น้อง ๆ พวกเราชาว HLM ครับ

เชื่อว่าเว็บเรามีขาโมดิฟายเก๋า ๆ ที่เลิกเล่นเว็บคลับไปแล้ว มาสิงอยู่ที่นี่ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
จากประสบการณ์ ผมว่าแล้วแต่รถ แล้วแต่คนขับ

E30 คันที่สองที่ผมใช้ ตอนซื้อมีค้ำเบ้าโช้คหน้า-หลังมาให้ด้วย แต่ผมถอดออกเพราะมันทำให้รถไม่สามารถให้ตัวได้เลย ทำให้รู้สึกกระโดกกระเดกเวลาวิ่งบนพื้นที่ไม่เท่ากัน

Accord G7 เป็นรถที่ใหญ่และโครงสร้างย้วยมากมาย ขนาดที่ว่าในการขับปกติ ถ้าเอานิ้วไปแหย่ตรงช่องไฟระหว่างประตูกับตัวถังจะรู้สึกได้เลยว่าช่องไฟนั้นมันขยับเยอะมาก ... แต่สุดท้ายผมไม่ได้ทำอะไรกับมันอยู่ดี เพราะอยากให้มันนุ่มนวลหน่อยอยู่แล้ว + ใส่ Tein Superstreet + กันโคลงที่ใหญ่ขึ้นไปแล้ว ก็พอใจ และไม่สามารถขับได้ถึงลิมิตของ set-up นั้นแล้ว เลยคิดว่าไม่มีประโยชน์เท่าไหร่

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
เอาจากประสบการณ์ผมเลยละกัน
ถ้ารถยังเดิมๆ ยังไม่ต้องใส่ครับ

สิ่งที่ควรทำก่อน คือ โช๊ค สปริง และ ยาง
เห็นผลชัดเจนกว่ารถที่ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วใส่แค่ค้ำแน่นอน

เพราะผมเคยใส่ค้ำเพียวๆ
พอลองจนรู้แล้ว สัปดาห์เดียวขายทิ้งเลย  ::)

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
สายมุดต้องการ upgrade handling พวกค้ำต่าง ๆ ควรติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 21, 2017, 18:23:45 »
ถ้าเป็นผมจะไปมองหาโช๊คอัพดีๆสี่ต้นก่อนเพราะโช๊คดีๆมันสามารถทำให้รถนิ่มนวลและเกาะถนนขึ้นได้ ถ้ายังไม่พอใจค่อยไปดูพวกค้ำต่างๆ แต่ข้อเสียของค้ำต่างๆคือทำให้รถสะเทือนรู้สึกแข็งขึ้น
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,864
โช้คดีๆ เอาไม่อยู่ครับ

แต่อยากให้ฝึกจากไม่มีอะไรก่อนครับ
อย่าพึ่งตัวช่วยมาก

แล้วค่อยๆขยับสเต็ป

และเมื่อถึงจุดๆนึง
เหลือแค่โช้คดีๆ 4 ต้นก็พอ เมื่อฝีมือเริ่มแก่กล้ามากขึ้น

ที่สำคัญที่สุดนะครับ
อย่ามุดเลนซ้ายครับ!!! จำเอาไว้
นอกจากจะไม่ได้เร็วกว่า ยังเสี่ยงด้วย

เข้าซ้ายเพื่อแซง แต่อย่ามุดเข้าไปครับ
อยู่มันซะเลนหลักให้ชาวบ้านด่าเล่นดีกว่า

ผมถือคตินี้มา 20 กว่าปีแล้วครับ
"ไม่มุดซ้าย"


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ค้ำโช้คหน้าพอแล้วครับ อีก 2 ตัวที่เหลือยิ่งใส่ยิ่งแย่ลง ถ้ายางของคุณไม่ใช่ชุดใหญ่ไฟกระพริบ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ทฤษฎีไม่มีนะครับ แต่ที่เคยลอง ค้ำหน้าโช็คบน ล่าง ค่ำตัวถัง 4 จุด ค้ำโช็คหลังบน ล่าง ค้ำอะไรอีกอย่างจำไม่ได้ รถกลายเป็นแผ่นกระดานบนถนนเรียบๆเลยครับ ไม่ต้องพูดถึงคอนกรีตหรือที่ไม่เรียบ โช็คเดิมๆ ยางขอบ 16 ยังแข็ง แถมเข้าโค้งหนักรถเป๋เลย แย่กว่าเดิม

ถอดจนเหลือแค่ ค้ำโช็คหน้า เวลาเข้าโค้งกะลงแอ่งน้ำเกาะกลางดีขึ้นชัดเจน ชอบมาก นอกนั้นถอดทิ้งครับ แล้วหากันโคลงหน้า-หลังที่ใหญ่ขึ้นิดนหน่อยมาแทน ผมชอบกันโคลงมากกว่าจะเปลี่ยนโช็คนะ เพราะอยากได้นุ่มๆ โช็คบางทีต้องไล่ 3 -4 รอบกว่าจะจบหมดเงินเยอะมาก

ของผม 3 คันหากันโคลงมาใส่ ดีขึ้นหมดเลย แต่ก็แข็งขึ้นนิดหน่อยนะ 5-10% แต่ ผมโอเคกับสิ่งที่ได้

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ผมใส่แค่หน้า-หลัง
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณครับ

งั้นผมสรุปเอาเองเลยนะครับ คือใส่แล้วรถจะไม่ให้ตัวเลย

ถ้าถนนเรียบ ๆ ไม่เป็นไร แต่ถนนบ้านเราอย่าใส่ดีกว่า

ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
จากประสบการณ์
ถ้าโช็ค สปริง ยาง ทำมาดีแล้ว
ค้ำหน้า และ Rigid Collar จบครับ รถนิ่งดี แต่ตึงตังพอสมควรใรทางไม่เรียบ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
สำหรับผมโช๊คดีๆกับยางดีๆ พอแล้วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
เอาแค่คนชอบมุด หรือ ชอบทำเวลา ใช้งานทั่วไปในสังคมเมือง เปลี่ยนโช้คปรับให้หนึบๆ (กรณีปรับได้) หน่อย และก็ยางออกไปทางสปอร์ตๆ หน่อย = เหลือๆ แล้วครับ

ทุกวันนี้ เห็นรถทั่วไป เดิมๆ มุดกันเยอะแยะครับ แทบไม่ต้องแต่งต้องเสริมอะไรเลย

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
ตอนไปเปลี่ยนโช๊คอัพ ช่างมาแชร์ให้ฟังว่ามีลูกค้าที่ไปติด rigid collar ที่อื่นแล้วหลังจากใช้งานไปได้ซักสองปีรถเริ่มมีเสียงดัง แรกๆหาไม่เจอว่าเสียงมาจากไหน สุดท้ายเลยถอด rigid collar ออกแล้วเสียงหาย ไม่รู้ว่าเพราะใส่ไปซักพัก collar มันทรุดตัวหรือเปล่าเพราะวัสดุมันให้ตัวได้ ถ้าใครมีประสบการ์ณติดเจ้าตัวนี้รบกวนมาแชร์ให้ฟังด้วยครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมเลือกโช้คอ่ะครับ

เพราะค้ำๆนั่น ครบเซ็ต ก็ซื้อชุด shock-ab + spring ที่ราคาย่อมเยาได้ชุดนึงแล้วล่ะครับ

ถ้าเป็นผมจะเริ่มจาก shock+spring --> ยาง --> ค้ำ แต่มีข้อแม้ว่ายางมันต้องไม่ย่ำแย่ป้อแป้ไปไม่เป็นนะครับ

ส่วนค้ำหน้า บางทีซื้อใส่ก่อนเพราะมันเป็นของเล่นแต่สวยงามครับ   ;)

ออนไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
สำหรับผม โช๊ค สปริง ยาง จบ

กันโคลง ถ้ามีมากับรถก็ใช้ของเดิม ไม่เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น

ถ้าไม่มีมากับรถ ก็ไม่ติดเพิ่มครับ (เคยติดเพิ่ม แต่ก็ถอดออกทีหลัง )

ออฟไลน์ Ron

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
ส่วนตัวผมหลังจากเสียเงินแต่งรถมาเยอะ สุดท้ายจบที่ยางดีๆตัวเดียวอยู่ครับ ผมใช้ PS3 มา 3 ชุด ตอนนี้ใช้ PS4 นอกนั้นเดิมๆทั้งหมดครับ พอเราขับจนรู้อาการรถ รู้ลิมิต มันก็ไปได้ทุกแบบเลยครับ ทั้งมุด ทั้งเร่ง ทั้งเบรก และการเข้าโค้ง สนุกขึ้น โดยยังรักษาความนุ่มไว้ได้ เพราะถนนต่างจังหวัดมันไม่ไหวจริงๆครับ เป็นลอนคลื่น หลุม ยางมะตอยทรุด ทางรถไฟ ขับเร็วได้โดยไม่เครียดมากครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ที่จำเป็นและควรมี
1 ค้ำโช้คบน
2 ค้ำล่างหน้า
3 เหล็กกันโคลงหลัง up size

แต่ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนโช้คสตรัทก่อน แล้วค่อยมาใส่พวกค้ำ ถามว่าจำเป็นมั้ยกับของพวกนี้ มีดีกว่าไม่มีครับ  :)

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
รถหลายรุ่นติดคำ้เบ้าชอคอัพหน้าเป็นอุปกรณ์มาตราฐานมาจากโรงงานเลย

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
โช้ค สปริง ยาง ดีๆ ก่อนนะครับ เอาไปตามความจำเป็น > <

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ผมชอบนะครับค้ำโช้ค
ผมใส่ค้ำหน้าบน ค้ำหลังบน มันทำให้โช้คมันทำหน้าที่ได้เต็มที่ขึ้นครับ

แต่เมื่อรถแข็งขึ้น เป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้น
อาการรถมันก็เปลี่ยนไป ต้องปรับตัวเราเอง
หรือถ้ามีโช้คอัพที่ปรับความหนืด ได้ก็ปรับแต่งอีกทีครับ

ปล.
แต่ตัว "ค้ำหลังล่าง" นี้ อยากบอกว่าไร้ประโยชน์มากครับ
เสียเงินล้วนๆ หนักรถด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2017, 09:53:58 โดย redsun »