ผู้เขียน หัวข้อ: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล  (อ่าน 5434 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
  • slower is better
N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 00:10:35 »


BMW N47D ขวันใจสิงห์ดีเซล

DOHC 16 วาล์ว 1,995 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84.0 x 90.0 มิลลิเมตร
ระบบคอมมอนเรล เจเนอเรชันที่ 3 Direct Injection ด้วยหัวฉีด Piezo แรงดัน 1800bar และเทอร์โบแปลผัน
(N47D18 และ N47D20 เทอร์โบแปลผัน ลูกเดียว)
(N47D23 เทอร์โบแปลผันคู่) 


ด้วยกลยุทการจัดเครื่องยนท์ตามเทรนยุโรปยุคใหม่ จากเครื่องยนต์ลูกเดียวกัน BMW ก็รังสันออกมาเป็นมาถึง 3กำลัง
(เครื่องเดียวจูนหลายกำลัง)


เริ่มที่ N47D18
อาธิ 318d ในต่างประเทศ



ตามมาด้วย N47D20 ยอดนิยม
ที่ประจำการใน 320d 520d ที่เราคุยเคยเป็นอย่างดี



ปิดท้ายด้วยตัวแรงอย่าง N47D23
อาธิ 323d ในต่างประเทศ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2010, 00:17:22 โดย U9WS »

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 00:16:38 »
ตัว1.8 140ม้า

ตัว2.0 173ม้า

ตัว2.3 200ม้า

แรงจริงๆ ถ้ามี3.0 น่าจะได้ถึง280ม้านะ

หมายเหตุ แปลงค่าแรงม้าจากกิโลวัตต์เป็นแรงม้าด้วยการ คูณด้วย4แล้วหาร3

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 00:24:06 »
เดี๋ยวต่อจากนี้ 30d มีบูมแน่ๆ
阿蘇山

ออฟไลน์ Big X

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 01:07:39 »
สวัสดีครับสมาชิกใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ;D 

ชอบมากเลยครับ เครื่อง BMW อ่ะ รุ่น 23d มันมีแรงมากกว่า TFSI ของ Audi อีก เครื่อง 2 ลิตรเท่ากันด้วย  แถมเรดไลน์ตั้ง 5,200 รอบ ออกมาตั้งแต่ปี 2007 แต่มันไม่ค่อยบูมเลย คงเป็นเพราะออกมากับ ซีรีย์ 1 มาบูมตอน Alpina D3

ปล. 3 ลิตรก็มีครับ แต่เป็น 6 สูบ N57D30TOP 306 แรงม้า(PS)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 03:06:16 »
พอมีกราฟของเครื่อง BMW 6 สูบดีเซลบ้างไหมครับ อยากเห็นมาก

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมเริ่มไม่แปลใจแล้วว่าทำไม 320d ที่ผมขับมันถึงได้ลากรอบทะลุ 4000 อย่างไหลลื่น
ชนิดที่ผมยังงง ก็ตรงที่ 4,500 รอบนั้นน่ะยังมีแรงบิดอยู่ถึง 250Nm มากพอๆกับรถหกสูบเครื่อง 2.5 ลิตรไม่มีเทอร์โบเลย

ผมว่า BMW ในรุ่นต่อๆไปที่จะมาไทย เราน่าจะได้เห็นบทบาทของเครื่องดีเซลมากขึ้น ผมคิดว่า BMW ไทยคิดไม่ผิด
เพราะดีเซลเหล่านี้ มีแรงบิดที่ใช้ได้ทุกวัน การควบคุมแรงบิดก็ไม่ได้ยาก และให้ความประหยัดเชื้อเพลิง

อยากมีโอกาสได้ลอง 3-Series ที่วางเครื่อง 6 สูบดีเซลดูบ้าง มันคงหลังติดเบาะน่าดู

เอาแค่ตัว 23d ข้างบน 400Nm... แรงขนาดไหน.. 400Nm ก็น้อยกว่า 2JZ-GTE เทอร์โบรุ่นแรกอยู่ 40 Nm
และสูสีกันกับ Impreza STi JDM Spec ปี 2003

สนุกล่ะสิงานนี้..
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,852
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 15:05:31 »
ขอแก้ไขหน่อยได้มั้ยครับ
N47 D มีแต่ขนาด 2.0 ลิตรนะครับ ไม่มี N47D18 ไม่มี N47D23  มีแต่ N47D20 แต่เซ็ตอัพต่างกัน
มีตั้งแต่ 116 PS, 260 Nm (116d, 316d) ไปจนถึง 204 PS, 400 Nm (123d, X1 23d)

อ้างอิงจาก http://en.wikipedia.org/wiki/BMW_N47
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 19:02:56 »
แก้ไขสะกดนิดครับ

"แปรผัน" ไม่ใช่ "แปลผัน" ครับ  ;D

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: N47D รหัสแรง ขวันใจสิงห์ดีเซล
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 22:43:45 »
อยากได้บีเอ็มทำไงดี