ถ้าใช้แค่ในเมือง ขับเองหรือมีคนขับให้
สำคัญกว่าเลือกรุ่นย่อยคือพื้นที่ในห้องโดยสารครับ
ถ้าไม่ค่อยมีคนนั่งหลัง หรือ้องการความอเนกประสงค์วางของสูงๆ อะไรมากมาย ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีครับ
ถ้าเข้าไปนั่งแล้วผ่าน ก็มีเลือกเครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลที่อยากให้พิจารณาหลักๆ มีเพียงแค่เรื่องของอัตราเร่ง การตอบสนอง บุคลิกของสมรรถนะเครื่องทั้ง 2 แบบว่าอะไรจะเหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานและความต้องการของคุณป้าและคนขับแทนมากกว่ากัน
ดีเซลก็จะได้ที่สมรรถนะที่ดี อัตราเร่งแซงทันใจ แต่ยังมีบุคลิกที่ต้องรอบูสท์เทอร์โบให้พบเจอบ้าง
เบนซินช่วงเกียร์ 1 คือพร้อมที่จะออกตัวและมุดไปข้างหน้าได้ทันใจ การตอบสนองไว แต่พอเข้าเกียร์ 2 คือเน้นการไปเรื่อยๆ ชิวๆ มากกว่าเลย
ส่วนความประหยัด แช่เท้าในความเร็วเดินทาง เบนซินจะได้เปรียบกว่าหน่อย แต่ถ้าต้องเหยียบถอนๆ สลับกันบ่อยๆ ตามสภาพการจราจร ดีเซลจะแปรผันตามการเหยียบไปน้อยกว่า แต่...
- ราคาตัวรถเทียบออพชั่นใกล้เคียงกัน เบนซินถูกกว่าเป็นแสน
- ตอนนี้ดีเซลมีคนพบปัญหาเครื่องสั่นเร่งไม่ขึ้นช่วงความเร็วเดินทาง ซึ่งมีนักวิเคราะห์กูรูได้ให้ความเห็นว่าเกิดจากเขม่าที่ไม่ได้รับการเผาไหม้ที่ดีในช่วงการวิ่งในเมืองได้กลับมาถูกเผาซ้ำ ทำให้เขม่าไปติดหรือตันในชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องจนเกิดปัญหา จริงเท็จแค่ไหนไม่ทราบ คงต้องรอให้ MST หาสาเหตุและแก้ไขต่อไป ตอนนี้ก็ทำได้คือเคลมชิ้นส่วนที่มีปัญหาเป็นเคสๆ ไป
ดังนั้น ความประหยัดจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ควรนำมาพิจารณา และเรื่องเครื่องสั่นก็ต้องศึกษาข้อมูลกันต่อไปยังไม่มีบทสรุปว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ทำได้แค่หมั่นลากรอบให้สูงกว่า 2,000 บ้างเพื่อให้รถได้เผาเขม่าได้ครับ
พอเลือกเครื่องได้แล้ว มาเลือกรุ่นย่อยกัน
ถ้าเบนซิน ตัวที่คุ้มค่าตามราคาไล่เรียงกันไปจะมี
1.3 High Connect > Standard > High Plus >>> High
High Connect 620,000 จะเป็นรุ่นที่คุ้มค่าตามราคาสุดในเครื่องเบนซิน เพราะจะได้ออพชั่นลูกเล่นแทบจะครบๆ ในแบบตัวท็อป High Plus เลย ขาดเพียงแค่ไฟหน้า LED , เบาะที่ยังเป็นผ้า , สีการตกแต่งภายใน และแค่นั้น
Standard 530,000 อันนี้ออพชั่นพื้นฐานมีมาให้จำเป็น ลูกเล่นเพียงพอ ระบบไฟฟ้าต่างๆ มีครบ และความปลอดภัยที่เหมือนกับตัวท็อปแทบทุกอย่างขาดแค่อุปกรณ์ช่วยเหลือการถอยแค่นั้น
High Plus 670,000 อันนี้ความคุ้มค่าทางเงินอาจจะไม่สู้ 2 ตัวบน เพราะเพิ่มมาอีกตั้ง 50,000 จาก High Connect แต่ได้มาแค่ไฟ LED , เบาะหนังและหนังกลับและสีตกแต่งโทนน้ำตาลเข้ม ซึ่งถ้าเอาไปทำเองใช้งบน้อยกว่า แต่ความคุ่มมันอยู่ที่มันก็ได้มาพร้อมๆ จบๆ งานประกอบและประกันหายห่วง เลยยังมีความคุ้มสำหรับคนที่ต้องการของเหล่านี้อยู่
ส่วน High 590,000 นี่ไม่น่าเล่นเท่าไหร่ครับ เพราะอีก 30,000 จะได้ High Connect ที่เพิ่มออพชั่นมาอีกเยอะมาจนแทบจะเป็นท็อปไปแล้ว คุ้มค่าส่วนต่างมากกว่าครับ
ถ้าดีเซล ไล่เรียงกันไปจะมี
XD High Plus L = XD Standard > XD High Connect
High Plus L 789,000 กับ Standard 680,000 ให้ความคุ้มตามงบพอๆ กัน เพราะท็อปก็จะได้ลูกเล่นครบๆ ฟังก์ชั่นความปลอยภัยเด่นๆ ในราคาไม่ได้หนีกว่าคู่แข่งเท่าไหร่ ขาดแค่ถุงลมข้างกับท่านเท่านั้นเลย ส่วนล่างสุดออพชั่นก็อัพเกรดจากรุ่นปีเดิมๆ มาจนน่าใช้ ทั้งจอกลาง , กระจกพับไฟฟ้า , เบาะหลังพับแยกได้ , การตกแต่งข้างในดีขึ้น และมีออพชั่นพื้นๆ และความปอดภัยครบๆ เลย ขาดแค่เซ็นเซอร์ถอยอย่างเดียวจริงๆ
ส่วน High Connect 750,000 จริงๆ ทันก็คุ้มที่ส่สนต่างเพิ่มมาจากตัวล่างก็ได้ของมาครบๆ ภายนอกที่เรียกได้ว่าตัวท็อปแทบทุกอย่างขาดแต่สีล้อ ภายในที่แต่งแบบเบนซิน 1.3 High Connect ขาดแค่มาตรวัดยังเป็นเข็มความเร็ว ในราคาที่ยังเท่าๆ กับคู่แข่งขาดแค่ถุงลม แต่มันจะมาเสียความคุ้มตรงอีก 39,000 ได้ท็อปที่หลายอย่างไปติดเพิ่มเองทีหลังไม่ได้นี่แหละครับเลยทำให้เสียความคุ้มค่าทางเงินไป
หลังจากเราดูออพชั่นแต่ละตัวแล้วความคุ้มทางเงินก็ตามนี้ครับ แต่ความคุ้มทางการใช้ของเราและป้าเองต้องขึ้นกับว่า
- ที่ได้และเพิ่มมาในแต่ละรุ่นนั้นเพียงพอต่อการใช้งานเรารึยัง
- ข้อเสนอแคมเปญที่ได้มาแต่ละรุ่นต่างกัน ส่วนลดและของแถมพร้อมดอกเบี้ยเมื่อหักลบกลบกันแล้วส่วนต่างราคาที่เราต้องจ่ายจริงๆ จะต่างกันตากราคาป้ายไปอีก ก็ต้องดูมาแล้วพิจารณาไปควบคู่กันคร้าบ