// Toyota มีแผนนำแบรนด์ Daihatsu มาทำตลาดในไทยอีกครั้ง วางช่วงราคา 3-4 แสนบาท //

MoO Cnoe

Toyota - Daihatsu

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา Toyota ได้ประกาศเปิดแผนกใหม่ร่วมกับ
บริษัทลูกอย่าง Daihatsu เพื่อพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กที่มีคุณภาพสูง และ
มีคุณภาพ หวังเพิ่มยอดขายของ Daihatsu ในตลาดที่กำลังเติบโต โดยมุ่งเป้า
ไปที่ตลาดเอเชียเป็นหลัก

แถลงการณ์ระบุว่า Daihatsu จะมีหน้าที่พัฒนา, จัดซื้อ, และ เตรียมการผลิต
รถยนต์ขนาดเล็ก โดยที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน DNGA ที่ใช้อยู่ ณ ตอนนี้มาต่อยอด
สำหรับ Toyota มีหน้าที่ให้การสนับสนุนในด้านความรู้ และ ทรัพยากรต่างๆ
นอกจากนี้ทั้งสองจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ และ แผนธุรกิจร่วมกันอีกด้วย



จากนั้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2016 Toyota ได้ประกาศอีกครั้งถึงแผนงานในส่วน
ของ Toyota - Daihatsu ว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อ Toyota Motor Asia Pacific
Engineering & Manufacturing Co., Ltd. หรือที่เรียกกันว่า (TMAP-EM)
เป็น Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)
แทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2017 เป็นต้นไป

จากเดิม TMAP-EM ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางวิจัย และ พัฒนา จัดซื้อ จัดเตรียม
การผลิต สำหรับรถยนต์ในโครงการ IMV (Innovative International
Multi-Purpose Vehicle) เช่น Hilux Revo, Fortuner




การเปลี่ยน TMAP-EM เป็น TDEM ในครั้งนี้จึงทำให้มีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาคือ วิจัย
และ พัฒนา จัดซื้อ จัดเตรียมการผลิตสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก โดยให้ Daihatsu
เป็นแม่งานในการรับผิดชอบในส่วนของหน่วยงานนี้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

- Product Planning : วิจัย และ พัฒนาผลิตภัณฑ์
- Product & Business Planning : วางแผนการตลาด และ ผลิตภัณฑ์
- Quality Planning : ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์






TDEM : Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd.
ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 480,000 ตารางเมตร ทุนจดทะเบียนบริษัท
1.3 พันล้านบาท โดยมี Toyota Motor Corporation (TMC) ถือหุ้น 100%
ประธานคณะกรรมการ : มร.ชินยะ โคเทระ (Shinya Kotera)
กรรมการผู้จัดการใหญ่ : มร.ทัตสึโร่ ทาคามิ (Tatsuro Takami)
จำนวนพนักงาน 2,550 คน โดยประมาณ (ณ เดือนมีนาคม 2017)

TMAP-EM ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 1 เมษายน 2550 และ เปลี่ยนชื่อเป็น TDEM
ในวันที่ 3 เมษายน 2560





นอกจากนี้เรายังได้ข้อมูลข่าวลือว่านอกจากจะเปลี่ยนชื่อจาก TMAP-EM เป็น
TDEM แล้ว Toyota ประเทศไทย มีแผนที่จะนำแบรนด์ Daihatsu กลับมา
ทำตลาดในไทยอีกครั้ง นอกเหนือจาก อินเดีย, เวียดนาม และ ปากีสถาน
ที่อยู่ในแผน

โดยรถ Daihatsu ที่จะทำตลาดในไทย น่าจะเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาใหม่
ในโครงการนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในตลาดอื่นมาขาย โดยช่วง
ราคาจากข่าวที่เราได้รับมาน่าจะอยู่ในช่วง 300,000 - 400,000 บาท
วางตำแหน่งราคาต่ำกว่า Toyota Yaris ส่วนกำหนดเวลาเปิดตัวยังไม่
ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าจะมาเมื่อไหร่ และเป็นรถสไตล์ไหน หากมีข้อมูล
เราจะมารายงาน ให้ทราบโดยเร็วที่สุดครับ

ข้อมูลทั้งหมดเรียบเรียงโดย www.headlightmag.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2017, 10:16:25 โดย MoO Cnoe »



rtong

น่าจะเป็นโอกาสที่ดี  ในการขยายตลาดรถเล็ก
ถ้ารัฐสนับสนุน k-car ด้วยจะดีมาก  ถึงแม้ว่าจะขายได้เฉพาะในเมืองก็เถอะ  ปัญหาที่จอดรถเริ่มมาแล้ว   และราคารถแพงขึ้นทุกวัน

มีแววว่าจะเป็นรุ่นไหนบ้างไหมครับคุณหมู



e:smart Hybrid

ราคาดีงามมากๆ คับ

แนะนำทำ A-sedan น่าจะเหมาะกับไทยมากที่สุด

ลงเครื่อง 1.0 1KR-FE CVT ;)



rotaryman

ผมนี่รอดู MiRa เลยครับอยากให้กลับมาทำอีกครั้งชอบมากครับรุ่นนี้ :-*



jumpon77

มาเถอะครับกำลังรอจ้า
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003



cadherin

ถ้าพัฒนารถรุ่นใหม่ เอาที่คล้ายๆ perodua myvi ก็ดีนะครับ
น่ารักดี ราคาไม่แรง


รึ Toyota หวังจับมือรัฐบาล ผลิตรถยนต์แห่งชาติ???



jaesz




ps000000

มาแย่งยอดอีโคคาร์แต่ก็ดีครับ



Ex_machina



หรืออาจจะเป็นรุ่นนี้  ::)



ซิ่งเข้าส้วม

ขนาดมันพอๆ กับ celerio หรือเล็กกว่านะครับ?



Dark Overlord

เหมือนผมก็เคยเขียนเลาๆ ว่าอยากให้บริษัทรถในไทย เอารุ่นประหยัดถูกๆ มาทำตลาด
เพราะตอนนี้เศรษฐกิจมันกู่ไม่กลับจริงๆ

แต่ผมก็โดนตอกกลับว่า ไม่จริงเศรษฐกิจไม่ได้แย่ คนไทยจริงๆ มีเงิน กับ
ตอนนี้ถนนรถติดเยอะอยู่แล้ว อย่าเอามาเพิ่มเลย

เมื่อวานผมไปเดินคลองถมซีคอน ไม่อยากเชื่อ ร้านเลิกแผงไปมากกว่าครึ่ง
ผมขับรถมอเตอร์เวย์ ป้ายโฆษณาโล้งเพียบอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน นี่ก็เกินครึ่ง
พวกห้างร้านต่างๆ ร้านอาหาร โรงเรียนพิเศษไม่แข็งแกร่งจริง ไม่เกิน 3 เดือนก็เลิก

มาแนวนี้บริษัทรถถ้าไม่ลากเอารถรุ่นถูกมาขาย คือตายกับตายครับ
กำลังซื้อไม่มีจากรากหญ้า คนรวยยังซื้อเบนซ์ต่อไปก็จริง แต่ข้างล่างกำลังกินขึ้นมาข้างบนเรื่อยๆ แล้ว
(ตอนต้มยำกุ้ง คือคนรวยข้างบนเดือดร้อนก่อนกินลงมาข้างล่างที่เป็นคนรากหญ้า)

ผมว่าเป็นข่าวลือที่มีเหตุผล ถึงจะไม่เกิดขึ้นจริง แต่เชื่อแน่ว่าเขาต้องคุยกันว่าน่าจะเอามา
เพราะพวกนี้มันช่วยยอดขายได้



Dark Overlord

ขนาดมันพอๆ กับ celerio หรือเล็กกว่านะครับ?

ผมว่าน่าจะเท่าๆ Celerio นะครับ
จริงๆ เล็กใหญ่ไม่เกี่ยวถ้า design เปรี้ยวผมว่าน่าลิ้มลอง
Celerio เอาแผนกวิชาการ design ที่ไหนมาออกแบบก็ไม่รู้ บ้าจิง



bubball

งี้ก็แปลว่า.............
Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen 
 :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2017, 21:12:16 โดย bubball »



locomotive

จริงๆ Daihatsu มาไทยนานแล้วนะ แต่หลายๆ คนไม่รู้ตัว Avanza ไง ผลผลิตจาก Daihatsu แท้เลยละ ซื่อ Xenia เพียงแค่มาขายในไทยยี่ห้อ Toyota เท่านั้นเอง



kiwiwi

กำลังอยากได้ รถป้ายแดง คุณภาพดี ราคา 3.5 แสนไว้ขับไปจอดตากแดดที่ทำงานอยู่พอดีเลย

อดทนหน่อยนะลูก(คันที่ใช้ประจำ)



bubball

จริงๆ Daihatsu มาไทยนานแล้วนะ แต่หลายๆ คนไม่รู้ตัว Avanza ไง ผลผลิตจาก Daihatsu แท้เลยละ ซื่อ Xenia เพียงแค่มาขายในไทยยี่ห้อ Toyota เท่านั้นเอง

จริงหรอครับเนี่ย ความรู้ใหม่เลย ขอบคุณครับ  :-X



Nonlamer

รุ่นไหนจะมาครับนี่ เดาว่าคันเล็กๆคล้ายๆ k-car แหงๆ



ขอเบาะแบบ kcar ด้วยจะดีมาก ไม่เกิน 4 แสน ผมนี่เก็บเงินรอเลย



Dark Overlord

งี้ก็แปลว่า.............
Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen 
 :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*

Copen คงไม่มาแน่ครับ
แต่ขอ design เก๋ๆ แบบนี้เยอะๆ ผมชอบงานออกแบบ Daihatsu มากกว่า Suzuki อีก
Daihatsu สวยหลายรุ่น Suzuki สวยแค่บางรุ่น



kowit1

รีบเอาเข้ามาครับ กะบะจะนั่งแคปไม่ได้แล้ว ตอนนี้โอกาสเปิดแล้ว ประชาชนไทยรู้ว่ากะบะนั่งแคปนั่งกะบะไม่ได้แล้ววว



ToRToNGPaT

อยากให้มาจริงๆนะ ยิ่งถ้าทำราคาได้ 3-4 แสน แล้วออฟชั่นความปลอดภัยครบๆ มันน่าซื้อมาใช้ในเมืองมาก ผมเคยนั่ง Perodua Myvi รุ่นทีแล้ว ตอนไปมาเลย์  รถมันโอเคมากๆ ทั้งที่มันคันเล็ก ผมชอบเลย
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



H3T

ตลาด minivan กล่อง ในอาเซียนขนาดใหญ่ครับ
เอาจริงๆ daihatsu ก็ดูตลาดมานานพอสมควร แต่รอจังหวะเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น ยังไม่นับพวกอินเดียอีก

มองตลาดไทย แน่นอนไม่ใช่ eco car แต่จะสร้างกระแสด้วยรูปลักษณ์ใหม่ครับ

เรื่องนึงผมเชื่อว่า เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใช้ร่วมกันกับ toyota eco car

 



Nonnics

นึกถึง30กว่าปีก่อน Daihatsu charade ขายไทยวางเครื่อง1.0 ทั้งเบนซินและดีเซล

ซูซูกิก็ขายฟรอนเต้ 800 cc.

จำหน่ายได้พอสมควร



bubball

งี้ก็แปลว่า.............
Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen Copen 
 :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*

Copen คงไม่มาแน่ครับ
แต่ขอ design เก๋ๆ แบบนี้เยอะๆ ผมชอบงานออกแบบ Daihatsu มากกว่า Suzuki อีก
Daihatsu สวยหลายรุ่น Suzuki สวยแค่บางรุ่น

รู้ว่าเป็นแค่ฝัน แต่ก็ขอฝันต่อครับ 555555
ส่วนเรื่องงานออกแบบผมเห็นด้วยครับ  :-X



jztang

ถึงว่า ค่อยๆ ให้ข้อมูลมาทีละนิดทีละหน่อย ให้คนได้เริ่มรู้จัก เริ่มสนใจ ค่อยๆ เปิดตลาด ถึงว่ามีข่าวออกมาเรื่อยๆ ที่แท้ก็แบบนี้นี่เอง ดีใจกับคนไทยด้วยครับ ได้ใช้รถขับขี่ในเมือง หาที่จอดรถง่าย ภาษีถูกกันแล้ว :D



Hakosuka

ผมกลัวว่าเค้าจะเอา Daihatsu Ayla มาหละสิ



Slipknot`

เอาโคเป้นมาขายถูกๆซิ...



ติ่งมาเต็ม

ถ้าใครก็ตามที่มีความสามารถส่งต่อข้อมูลไปให้ผู้บริหาร Toyota ให้เอา Daihatsu มาได้ผมขอรุ่นต่อไปนี้

Hijet Truck
Hijet Cargo

ฐานลูกเก่ามีอยู่แล้ว เยอะซะด้วยบอกเลย Suzuki Carry เกิดได้ก็เพราะ อยู่ๆรัฐก็ห้ามจดประกอบ Hijet เนี่ยแหละ



GOBBS

ให้เดาว่า คันแรกน่าจะเข้าอีโค่เฟสสอง เพื่อจะกดราคาให้ลง 4แสนให้ได้
ไม่น่าจะเป็นรถสไตล์นะ ถ้ารถสไตล์เท่ๆ แต่ใช้งานครอบจักรวาลไม่ได้ มันจะขายดีตอนแรกแล้วก็จบ ตัวอย่างเช่นจู๊ค
ถ้าจะตั้งฐานในไทยจริงจัง ไม่น่าเป็นแบบนี้นะ
แล้วถ้าตามหัวกระทู้ คิดว่ารถ 3-4แสน จะเหลืออะไรมั่งละครับ ยาริส J eco รถล้อกระทะ กระจกมือหมุน ไม่มีวิทยุ 4.6แสนนะครับ....
ได้ toyota ลดเกรด แบบอินโดซะมากกว่าละมั้ง
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



paeybu