ผู้เขียน หัวข้อ: การห้ามนั่งกระบะและแคปกระบะจะทำให้ รถเก๋งเล็กและมือ 2 ขายดีขึ้นหรือไม่  (อ่าน 7747 ครั้ง)

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 338
แล้วถ้าบังคับตลอดไปราคารถกระบะแคปมือสองน่าจะตกเยอะ และรถใหม่คงจะขายลำบาก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,431
ขอเวลาผ่อนผัน ตั้งตัวสัก 4-5 ปี จะได้มีงบเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมนะครับ จะให้มาปรับเปลี่ยนอะไรตอนนี้ละ

แต่ผมสงสัยอย่างหนึ่ง ถ้าน้ำท่วมเค้าจะเอาผิดด้วยใช่มั้ย


ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
คิดว่าถ้ากฎหมายสามารถบังคับใช้ได้จริง หลายคนที่ซื้อรถแบบ-เผื่อไว้ อเนกประสงค์

แม้ไม่ได้ใช้จริงๆ คงเปลี่ยนไปซื้อตามใช้งานจริงๆ ...ตัวผมก็เคยทำเช่นนั้นมาก่อน



ผมเห็นด้วยในหลักการที่ว่า " รัฐ " ต้องปกป้องชีวิตทรัพยากร "คน" ของชาติ

แม้เราจะรู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของชีวิตตัวเราเอง จะทำอย่างไรกับตัวเองก็ได้

เราจึงรู้สึก"รัฐ"มารบกวนชีวิตเรา แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่..


เราหยวนๆกันมานาน แต่ก็ต้องคำนึงตามสถานการณ์ความเป็นอยู่ในอดีต

ที่ประชากรมีความสามารถที่จะมีรถได้ยากกว่าปัจจุบัน ถนนหนทางยังไม่ค่อยดี

รถ(กระบะ)แรงม้ายังน้อย ลองย้อนไปดูรถสมัยก่อน ความเร็วบนท้องถนนน้อยกว่านี้

อุบัติเหตุรุนแรงเสียชีวิต/พิการน้อยกว่านี้มาก

คงเป็นพัฒนาการของการบังคับใช้กฎหมาย ที่เมื่อเหมาะสมถึงเวลาหนึ่งก็ต้องบังคับใช้

เพื่อปกป้องทรัพยากร"คน"ของชาติ แต่คงไม่ง่ายนักที่จะบังคับใช้อย่างกระทันหัน


....ส่วนเรื่องคอรัปชั่น/ติดสินบน ของจนท./ผู้ติดสินบน นั้นไม่ใช่เรื่องกม.

แต่บ่งบอกถึงความด้อยของทรัพยากร"คน"ของชาติ โดยอาศัยข้อกม.แสวงหาผลประโยชน์


หลายคนบอกว่ากระทบคนจน แต่โชคดีประเทศเราถ้าดูอัตราความยากจนทั้งโลก เราไม่ได้จัดเป็นประเทศยากจนแล้ว

(แต่ส่วนหนึ่งก็ยังยากจนอยู่) ของเราเฉลี่ยเป็นชนชั้นกลางรายได้ค่อนข้างต่ำ แต่เฉลี่ยดีขึ้นกว่าสมัยก่อน

คนจนจริงจะมีโอกาสซื้อกระบะ แม้จะมาเพื่อทำมาหากินนั้น โอกาสยากมากในหลายๆด้านครับ

ส่วนคนจนกว่าจริงๆ น่าจะเป็นคนเดินเท้าหรือคนที่ใช้มอเตอไซด์ทั่วไป ซี่งน่าจะมีจำนวนมากกว่า

แต่กฎที่ออกมาครั้งนี้ ไม่ได้มีผลโดยตรงกับมอเตอไซด์


ส่วนรถสองแถว คิดว่าถ้าประเทศไปไกลกว่านี้ในอนาคต คงจะหมดรถรูปแบบนี้ไปในที่สุด

ส่วนยานพาหนะอื่นที่ความเร็วช้ากว่า โอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าขอไม่กล่าวถึงครับเดี๋ยวเป็นประเด็นขึ้นมาครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 15:53:29 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
ไม่คิดงั้นนะครับ ผมว่ายอดขายก็เหมือนเดิม ที่น่าสนใจเพิ่มคือพวก PPV, SUV, กระบะ 4 ประตู มากกว่า

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ผมว่าเค้าซื้อแบบที่อยากได้เหมือนเดิมนะ
รู้ๆกันอยู่ว่าคนประเทศนี้มีระเบียบวินัยที่ไหน หมวกกันน็อคยังไม่อยากใส่กันเลยครับ
จะเป็นจะตายไม่สนหรอก ยังไงก็ " ประมาทร่วม "

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,871
ไปจัดการ รถแดงเชียงใหม่ก่อนเลยครับ

+1

เห็นว่าจัดการยากอยู่ครับ ผมไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังเหมือนกัน แต่รัฐบาลทหารเก่งเรื่องจัดการมาเฟียอยู่แล้ว ถ้าจะทำ ผมว่าทำได้นะ

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
เวลาอยากขับรถเร็ว ก็อ้างต่างประเทศ พอเรื่องการยกมาตรฐานความปลอดภัยให้สูงขึ้น(ไทยเราเป็นประเทศอันดับที่ 2 ของโลก ที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด) ก็เอาเรื่องวิถีแบบไทยขึ้นมา ตกลงว่าจะเอามาตรฐานไหนหรือครับ แบบไทยๆ หรือแบบ อารยประเทศ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ผมรอดูสงกรานต์นี้จะเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
นี่แหละครับ ผลของการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่
และผู้ดูแลในส่วนนี้ไม่จริงจังแต่แรกปล่อยปะละเลยเรื่องความปลอดภัยมาตลอด
จู่ๆ จะมาเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทย
มันยาก ยิ่งคนไทยเป็นประเภทเอาสะดวก มักง่าย ตามใจฉันแบบนี้
มีแต่ประเทศไทยล่ะครับที่ใช้รถแบบกระบะมีแค็ป ปล่อยให้ผลิตออกมาตั้งแต่แรกได้ไง
ก็เพราะระบบโครงสร้างการจัดเก็บภาษีตามประเภทรถนี่แหละทำให้ค่ายรถทำตัวเป็นศรีธนญชัย
ยิ่งไปส่งเสริมให้คนไทยใช้รถผิดประเภทกันจนยากเกินแก้แล้ว

งานนี้สุดท้ายก็เหมือนเดิม ไฟไหม้ฟาง
เดี๋ยวๆ ก็จะกลับเป็นแบบเดิม เหมือนที่ผ่านๆ มา ตำรวจเหรอให้ดูแลตามจับ
คนทำผิดกฎหมายที่เต็มท้องถนนยังทำไม่ได้เลย ทั้งแต่งซิ่งท่อดัง ควันดำ ล้อยื่น ไฟสีฟ้า
ไฟกระพริบ

ความเห็นส่วนตัวผมว่าไม่ได้ทำให้รถเก๋งเล็กขายดีขึ้นหรอกครับ เพราะพฤติกรรมการใช้รถของ
คนไทย ตามต่างจังหวัดกับรถกระบะ มันหล่อหลอมรวมกันไปแล้ว

ใช่เลยครับ สำหรับรถกระบะแค้ป ถ้าเป็นคนรุ่นเก่าๆหน่อยอาจจะพอได้ยิน

สมัยนั้นตอนเพิ่งออกมาใหม่ๆ เซลขายบริษัทรถเอาไว้คุยจูงใจกันว่าห้องแค้ปใหญ่กว่า

เอาใส่ที่นั่งเสริมสบายกว่า จนมีบางบริษัทรถเหมือนมีประเด็นทางกม.กับรัฐกันอยู่

ที่จริงถ้าไม่พิจารณาเรื่องความปลอดภัย มันก็ดีสำหรับผู้ซื้อ ได้วางเบาะเสริม

เพิ่มคนนั่ง(แบบไม่เปียกฝน ไม่ร้อนหัว) เพิ่มเอนกประสงค์กว่า

แต่บริษัทรถก็ไม่เปิดตัวตรงๆว่าเป็นที่นั่งผู้โดยสาร ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มเป็นรถยนต์นั่ง

ได้ประโยชน์กันทั่วถึง สรุปสุดท้ายได้ห้องแค้ปใหญ่แบบปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าบริษัทผู้ผลิตรถมีกำลังพอสมควร

เพราะเราต้องการให้เป็นประเทศผู้ผลิตรถกระบะรายใหญ่ที่สุดของโลก นำความเจริญมาสู่ประเทศ

(แต่ประเทศเรามีปัญหายากกว่า ตรงในการบังคับใช้กม.ในภายหลัง)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 15:54:53 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 653
อาจารย์เคยเล่าให้ฟังว่าแกเคยไปให้ความเห็นผู้เชี่ยวชาญการตีความกฎหมาย ตอนนั้น Ford โดนสอบกรณีกระบะที่เปิดแบบหน้าต่าง ต้องเสียภาษีแบบกระบะ 4 ประตูหรือไม่ ตอนนั้นรัฐยืนยันว่าในเมื่อมันมี4 ประตู ต้องเสียภาษีตามนั้น สนุกดีแต่ผมจำรานละเอียดไม่ค่อยได้

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
กลัวเป็นกระทู้กลายพันธ์ุจิงๆ.....อยากให้มองกว้างๆ อย่าแยกฝั่ง ฝ่าย

รัฐบาลไม่ใช้จิตวิทยาจริงๆ  ออกกกฎหมายที่เป็นวิถีชีวิต พฤติกรรม ต้องใช้เวลามาก
เข้าใจว่ากฎหมายมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ตั้งนานแล้ว cab ห้ามนั่ง กระบะห้ามนั่ง เหมือน carry boy
ต่างประเทศห้ามโดยสาร แต่เรา กฎหมายเรามันเป็นสีเทาแบบนี้ตั้งแต่ผมจำความได้แล้ว เป็น 20 -30 ปี แต่ถูกปล่อยปะละเลย

มาตอนนี้จะเปลี่ยนฟฤติกรรม 30 ปี เป็นไปไม่ได้ น่าจะผ่อนผัน จะแก้กฎหมาย หรืออะไรด้วยการผ่อน 1 ปี..  2 ปี อะไรก็แล้วแต่

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
ณ วันที่รัฐ ส่งเสริมให้ pick up 1 ton เป็น product champion
ก็น่าจะบอกว่า กระบะแคป ห้ามนัั่งนะครับ ขายกันมากว่า 20 ปี แล้วจะมาบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด
กระทบเยอะครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
รถเก๋งเล็ก สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้าง ค้าขาย เกษตรกร คนต่างจังหวัด วิ่งผ่าน ดินโครน ขึ้นเขา เข้าป่า ลุย ไร่ สวน รถเก๋งทำได้มั๊ยอะ รถเก๋งได้แค่นั่งไม่เคยอยู่ในสายตานะครับ รถกระบะมันให้ได้มากกว่า ที่ จขกท. คิดเยอะๆนะครับ **** และหลาย คน สร้างฐานะครอบครัว ได้ก้เพราะ รถกระบะ จงจำใว้ เอารถอะไรมาแทนก้ไม่เอา ไปดูทางใต้ไป จขกท. ขนยาง ขนปาล์ม ก็รถกระบะหรือปล่าว คุณมีผัก มีเนื้อ ผลไม้ กับข้าว ในตลาดกิน ไม่ใช้กระบะขนมาให้คุณกินเหรอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 20:09:37 โดย locomotive »

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
คงไม่ขายดีกว่าเดิมครับ แต่รถจะติดกว่าเดิม เพราะว่าคนเอารถออกมาใช้เยอะขึ้น

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ชีวิตเกษตรกรรม ไปไร่ไปนา ขนของ มันจะให้เอารถเก๋งไปขนเหรอ แล้วเวลาจะไปไหนมาไหนกับครอบครัว 4-5 คน ให้ออกรถเก๋งเพิ่มอีกคันว่างั้นเพื่อจะได้ใช้รถให้ถูกประเภท แหม่แค่รถกระบะคันเดียวกว่าจะหาได้มันก็ยากพอแล้วพ่อเอ้ย เขาไม่มีเงินไปออกหลายๆคันหรอก

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ครึ่งตันพอดีครับ ยวบเลย :P
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,582
ไม่รู้สิ  ผมไม่โลกสวย มองแบบคนที่ใช้ชีวิตในเมือง ต่างจังหวัดบ้านนอก ยืนยันคำเดิมครับ ไม่โลกสวย

ผมเองทำเกษตรอยู่
แต่ผมมองว่า รัฐให้เลิกใช้มอเตอร์ไซค์ได้  คุณภาพชีวิตจะดีขึ้นจริง แต่มองอีกครับทั่วโลก แล้วมันจะมีคำตอบ

คุณภาพชีวิต แลกมากับค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่ผมมองว่าถ้าค่าครองชีพสูงขึ้น คุณภาพชีวิตจะดีขึ้นเองต่างหาก
ผมว่าอย่ากระแดะเหอะ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ผมรอดูสงกรานต์นี้จะเป็นอย่างไร

"   ...ด่วน!! นายกฯไฟเขียว เลื่อนจับ นั่งแคป-กระบะไปหลังสงกรานต์ "

จาก http://www.komchadluek.net/news/breaking-news/269875

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
ผมไม่ได้เชื่อคำพูดของคนที่ซื้อแบบตรงๆ ว่าพวกเขาไม่มีตังนะครับ
แต่ผมแปลความหมายต่อได้ว่า เขาเลือกของที่ดูคุ้มที่สุดมากกว่า ทั้งใช้ทำงานได้ ทั้งนั่ง 4-5 คนได้ เสียภาษีน้อย

ดังนั้นคนกลุ่มนี้น่าจะหาเป้าหมายที่ดูคุ้มที่สุดต่อไป
ที่ไม่แพงด้วย และยังใช้งานยังขนคนได้ ซึ่งก็ต้องดู trend กันต่อไป
แต่ที่ว่าจะขยับให้รถเก๋งเล็กขายดีขึ้น ผมว่าอาจจะไม่ เพราะเก๋งเล็กอาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

แต่อย่างที่ท่านข้างบนว่า ถอยมาแล้วติดแค่บครอบกระบะ ผมว่าก็น่าสนใจนะ
ไม่แน่อาจจะมีค่ายหัวใสทำติดออกมาจากไลน์เลยก็ได้

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
ต้นเหตุ เมาแล้วขับ

ไม่กล้าแตะพ่อค้าเครื่องดืมแอลกอฮอล์เลย  เช่น หยุดขายก่อน หลัง เทศกาล1เดือน กล้าไหม


ตอบเลย ไม่กล้า

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
น่าจะมีผลน้อยมากครับ

เพราะคน ตจว. ทั้งที่อยู่ใน กทม.และ ตจว. เขาจะนิยมใช้รถปิคอัพ

อย่างบางคนที่ออกรถแคป ใช้นั่งกัน 4-5 คน เขาบอกว่ามันเป็นความจำเป็น เพราะเขาจน ไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตูมาใช้ ทั้งที่รถเก๋งบางรุ่นราคาก็ถูกว่ารถกระบะแคปซะอีกครับ แต่เขาไม่ซื้อรถเก๋ง แต่อ้างว่าจน

ผมวิเคราะห์ว่า กฎหมายข้อนี้ น่าจะผ่านแรงต้านจากประชาชนได้ยากมากครับ

ทุกวันนี้ผมงง มากคับ บอกตามตรงเลย

เก๋งเล็กนี่ถูกกว่ากระบะแคป มากคับ

ตัว 2 ประตู cab นี่ 7 แสนขึ้นยังไม่ได้ตัว top เลย

ผมว่าโดยตรรกะ คนขับกระบะน่าจะรวยกว่าขับ Eco car อีกนะคับ

คนขับรถเก๋งหรือพวกeco carส่วนใหญ่(ถึงมาก)จะเป็นคนทำงานออฟฟิซ/มนุษย์เงินเดือน
ส่วนคนที่ขับกระบะ มักจะทำอาชีพค้าขาย(เงินเข้าออกเท่าไร กำไรเท่าไร รัฐตรวจสอบไม่ได้อยู่แล้ว เลยไม่ต้องเสียภาษีเงินไ้ด้ จะไม่รวยกว่าได้ไง)....อันนี้วิเคราะห์จากคนในจังหวัดที่ผมอยู่ละกัน
~~

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,394
    • อีเมล์
ต้องทำให้เท่าเทียมกันสิ ห้ามยืน โหนรถเมล์ รถสองแถว เหลือไว้แต่ที่นั่งและติดตั้งเข็มขัดทั้งหมด
  รถไฟฟ้าก็ห้ามยืน  ต้องนั่งอย่างเดียวด้วยครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
กระบะ ใช้ประโยชน์ได้เยอะ เอนกประสงค์
คนต่างจังหวัดถ้ามีรถสักคันก็เลือกกระบะ
ขนผักขนหญ้าวัวควายได้หมดจะเข้าตลาดไปทำบุญต่างหมูบ้านต่างอำเภอ
บอกแล้วอันเป็น มาตรการแย่มากไม่ดูความเป็น วิถีชีวิตชนบท
กลัวเขาตาย ก็ออก มาตรการลดความเร็วสิ บรรทุกได้ต้อง กำจัดความเร็ว 10 20 30 40 50 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง คนขับซิ่ง คนในรถที่ก็บอกเตือนกันเองแหละ

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,169
น่าจะมีผลน้อยมากครับ

เพราะคน ตจว. ทั้งที่อยู่ใน กทม.และ ตจว. เขาจะนิยมใช้รถปิคอัพ

อย่างบางคนที่ออกรถแคป ใช้นั่งกัน 4-5 คน เขาบอกว่ามันเป็นความจำเป็น เพราะเขาจน ไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตูมาใช้ ทั้งที่รถเก๋งบางรุ่นราคาก็ถูกว่ารถกระบะแคปซะอีกครับ แต่เขาไม่ซื้อรถเก๋ง แต่อ้างว่าจน

ผมวิเคราะห์ว่า กฎหมายข้อนี้ น่าจะผ่านแรงต้านจากประชาชนได้ยากมากครับ

ทุกวันนี้ผมงง มากคับ บอกตามตรงเลย

เก๋งเล็กนี่ถูกกว่ากระบะแคป มากคับ

ตัว 2 ประตู cab นี่ 7 แสนขึ้นยังไม่ได้ตัว top เลย

ผมว่าโดยตรรกะ คนขับกระบะน่าจะรวยกว่าขับ Eco car อีกนะคับ

คนขับรถเก๋งหรือพวกeco carส่วนใหญ่(ถึงมาก)จะเป็นคนทำงานออฟฟิซ/มนุษย์เงินเดือน
ส่วนคนที่ขับกระบะ มักจะทำอาชีพค้าขาย(เงินเข้าออกเท่าไร กำไรเท่าไร รัฐตรวจสอบไม่ได้อยู่แล้ว เลยไม่ต้องเสียภาษีเงินไ้ด้ จะไม่รวยกว่าได้ไง)....อันนี้วิเคราะห์จากคนในจังหวัดที่ผมอยู่ละกัน

ใช่คับ

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
    • อีเมล์
จิงอยู่กระบะแคป แพงกว่าเก๋งเล็ก แต่มันก็ใช้ประโยชน์ได้มากว่าเก๋งเล็ก จิงไหมคับ