ผู้เขียน หัวข้อ: // ดูข่าวแล้วเหมือนคนที่ใข้รถกระบะแคป ไม่รู้ว่าตามกฎหมาย นั่งได้แค่สองคน เท่านั้นเองครับ //  (อ่าน 13588 ครั้ง)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ฟังจากนายตำรวจท่านนึงกล่าวด้วยความเป็นห่วงประชาชน ทำเพื่อประชาชนแล้ว ผมอยากให้ค่าปรับต่างๆเหล่านี้เข้ารัฐหมดทั้ง 100% เลยได้มั๊ยครับกินเงินเดือนจากภาษีประชาชนอยู่แล้วนี่นาทำไมต้องมีส่วนแบ่งค่าปรับด้วย และหากท่านๆทำผิดซะเองก็รับมากกว่า 2-5 เท่าด้วยนะจะได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับระชาชน


การออกกฎหมายต้องคำนึงหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ด้วยรึเปล่าครับ ระบบสาธารณะเราปรับปรุงให้ดีพอรึยัง การเปลี่ยนแปลงความเคยชินมาหลายสิบปีมาหักดิบกันอย่างนี้เดี๋ยวพังกันไปหมดนะท่าน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
มันผิดที่ผู้ผลิต

ถ้าผู้ผลิต ผลิตให้แคปมันแคบเหมือนเดิม ไม่ขยายพื้นที่ในแคปให้กว้างขึ้น จนคนเข้าไปนั่งได้ ก็คงไม่เกิดปัญหา 555 ล้อเล่น

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ในเมื่อยอดขายกระบะ เป็นอันดับ 1 หรืออันดับต้นๆ รถยนต์บนถนนน่าจะน้อยลงครับ บางส่วนคงต้องไปใช้บริการรถรับจ้าง หรือรถโดยสารประจำทาง คงไม่มีใครอยากขายรถกระบะแคป เพื่อไปถอยรถยนต์ 4-5 ที่นั่งคันใหม่โดยไม่จำเป็นแน่ๆ


แชร์ประสบการณ์คนใกล้ตัว แม่ยายเคยใช้บริการรถแท๊กซี่ที่หัวลำโพง โดนคนขับปิดกระโปรงท้ายทับนิ้ว จนแม่ต้องทุบฝากระโปรงรถเรียกให้เปิด ปรากฎว่านิ้วเป็นแผลเลือดไหล พอขึ้นรถแม่รีบบอกให้คนขับพาไปโรงพยาบาล คนขับทำเป็นอารมณ์เสีย และปฏิเสธ แม่เอาชายเสื้อมาห่อนิ้ว พร้อมกุมมือปิดแผลตลอดทางจนถึงที่หมาย แม่รีบจ่ายเงินลงจากรถเสร็จ ต้องหารถไปโรงพยาบาลเองอีก สรุปเย็บ5เข็ม ประกันจ่าย

เข็ดครับ ไม่จำเป็นไม่อยากใช้บริการจริงๆ ใครไม่เจอถือว่าท่านโชคดีมากๆครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
คนไม่รู้ข้อกฎหมายเยอะมากตั้งแต่แรกแล้ว ข้อกฎหมาย
ป้ายเขียว สำหรับบรรทุก เห็นส่วนใหญ่ ยังบรรทุกคน ยังใช้ผิดประเภทอยู่เลยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมว่าไม่แปลกที่จะไม่รู้นะครับ ปล่อยปละละเลยมานานมากจริงๆ

แต่พอรู้แล้วจะปรับตัวได้มั้ยนี่สิ น่าคิด

เห็นด้วยครับ

ผมจำได้ว่าตอนเด็ก ๆ เคยได้ยินว่า แคปนั่งไม่ได้ แต่ไม่เคยมีใครจับ

ตอนนั้นผมสับสนมาก ในใจก็คิดว่า "มิน่าหล่ะ ถ้าตั้งใจให้คนนั่ง มันต้องทำให้นั่งสบายสิ"

ที่สำคัญคือตอนนี้เค้าจะจับแล้วก็ต้องปรับตัวครับ อย่าบ่น

กระบะแคปยังกระทบขนาดนี้ ต่อไปถ้าห้ามรถมอไซพ่วงข้างวิ่ง ไม่โอดครวญกันใหญ่เหรอครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ฟังจากนายตำรวจท่านนึงกล่าวด้วยความเป็นห่วงประชาชน ทำเพื่อประชาชนแล้ว ผมอยากให้ค่าปรับต่างๆเหล่านี้เข้ารัฐหมดทั้ง 100% เลยได้มั๊ยครับกินเงินเดือนจากภาษีประชาชนอยู่แล้วนี่นาทำไมต้องมีส่วนแบ่งค่าปรับด้วย และหากท่านๆทำผิดซะเองก็รับมากกว่า 2-5 เท่าด้วยนะจะได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับระชาชน


การออกกฎหมายต้องคำนึงหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ด้วยรึเปล่าครับ ระบบสาธารณะเราปรับปรุงให้ดีพอรึยัง การเปลี่ยนแปลงความเคยชินมาหลายสิบปีมาหักดิบกันอย่างนี้เดี๋ยวพังกันไปหมดนะท่าน

เห็นด้วยอย่างมากครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมก็เชื่อว่าคนส่วนมากไม่รู้ หรือไม่เข้าใจว่าป้ายเขียวคืออะไร ขนาดคนใกล้ตัวผมการศึกษาดี ก็ไม่ทราบครับ

มันเป็นพฤติกรรมที่เป็นกันมานานจนชินไปแล้ว
พอมีคนจะเคร่งครัดก็เลยเกิดเรื่อง

การผ่อนผันก็ระยะสั้นและอาจจะสร้างความเข้าใจผิดๆต่อไป ผมว่าต่อไปนี้ใครจะซื้อให้เลือกจดไปเลย ป้ายดำนั่งไม่เกิน 7 จ่ายราคานึง ป้ายเขียวจ่ายราคานึง

ปัญหาคือรถที่จายไปแล้วทำไงหละ
จะปล่อยผีไปเลยไหม หรือจะให้ไปตามจ่ายภาษีกัน
เหมือนกรณีตู้หรูจดป้ายฟ้า ตอนนั้นส่วนมากเป็นเกรย์ ไม่รุ้จบกันยังไง หลังตากนั้นเบาะเล็กเบาะน้อยดอาให้ครบ 11 ก็ทำกันไป

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
เคยชิน จนกลายเป็น เคยตัว ไงละครับ คนซื้อ 4 ประตูกลายเป็นจ่ายภาษีแพงไปเลย ในเมื่ออยากนั่งแค็ปก็คิดภาษีแพงๆ เหมือนรุ่น 4 ประตูไปเลยดีกว่า

บางท่านอ้างไปถึงทำไมไม่ออกกฎหมายสั่งคุมความเร็ว 60 80 ไปด้วยเลย ไม่ต้องผ่อนผันกันอีกต่อไป ในเมื่อก็จะไม่ผ่อนผันแค็ปแล้วนี่ ก็โอเคนะถ้าคิดจะไปกันให้สุดๆ ผมจะได้ใช้ประโยชน์จาก Speed Limit ด้วย

+10 ไปสิครับ รออะไร

นั่นมันเพราะคุณคิดเองเออเองไงล่ะ  คนที่เค้ายังคิดประหยัดเพื่อแลกกับความไม่สบาย เพราะเขายังไม่เหลือกินเหลือใช้แบบพวกคุณไง

ไม่มีใครอยากนั่งไม่สบายหรอกครับ  ผมเคยผ่านจุดนั่งแคปอัด4คนเดินทางไกล 800กิโลมาแล้ว  จนวันนี้ผมมานั่งขำพวกมีอันจะกินนั่งบ่นเบาะหลังมาสด้ากันเหลือเกิน หรือบ่นเบาะหลังกระบะ4ประตู มันช่างห่างไกลกับการนั่งในแคปหลายขุมนรกมากนัก

บางคนบอกว่า ไม่ซื้อ4ประตู เพราะต้องแลกกับพื้นที่ขนของน้อยลง กับภาษีที่แพงขึ้น  ขอถามผู้มีอันจะกินหน่อยครับ เศษเงินท่าน แต่สำหรับหลายคนคือการประหยัดเพื่อวันข้างหน้าเลยนะ
ประหยัดได้เค้าก็ประหยัดแลกกับความสบายที่ลดลงมาก

อย่าโลกสวยเกินไปครับ คืดให้มันรอบๆด้าน เพราะความเป็นผู้ดีทางความคิดของท่าน กำลังเบียดเบียนคนหลายๆคนที่ด้วยกว่าท่านอยู่ 

ไว้วันนึงไม่มีคนพวกนี้อยู่ ระวังท่านจะไม่มีใครให้ท่านเหยียบนะ คุณภาพชีวิตที่ดี แลกมาด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ของแพงขึ้นอย่าบ่นแล้วกัน ถึงท่านจะเหลือกินเหลือใช้ก็เถอะ

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ภาษีจะเก็บก็เก็บได้แค่ตอนครึ่ง คุณจะเก็บเต็มแบบสองตอนไม่ได้ ความกว้างของที่นั่งมันก็ต่างกันแล้ว

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ลองนึกดู คนทำงาน ไม่ได้เสพย์สื่อ ไม่ได้เล่นเน็ตเยอะๆ ก็อาจจะไม่รู้นะครับ
กระบะแคปที่ขายมาก็ดูเหมือนจะมีที่ให้นั่งพร้อม

ที่จริงกฎหมายห้ามไม่ให้นั่งตรงแคปนี่มันช่างผิดธรรมชาติ เพราะในเมื่อกระบะมันใหญ่โตมาขนาดนี้แล้ว
มันก็นั่งได้ไม่มีปัญหา แค่ขาดเข็มขัดนิรภัยเท่านั้น
ถ้าคนออกกฎหมายมีวิสัยทัศน์ ควรปรับกฎหมายบังคับให้มีที่คาดเข็มขัด ปรับภาษีขึ้นอีกก็ได้ถ้าคิดว่าคนจะเอาไว้นั่ง 4
เพราะบางคนต้องการทั้งนั่ง 4 ทั้งขนของ
อยากให้มันมีอะไรเกี่ยวกับกฎหมายที่ทำให้เรารู้สึกว่า โอ้ว คิดอย่างงี้ฉลาดสุดๆ
แต่กฎหมายก็ ทั้งออกช้า ทั้งไม่ค่อยฉลาดบางที

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
นอกประเด็นนิดนะครับ รถเก๋ง รถกระบะ 4ประตู หรือรถ 5ที่นั่ง 7ที่นั่ง กฏหมายบังคับให้รัดเข็มขัดทุกที่นั่ง(ถ้ามีคนนั่ง)รึเปล่าครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ artimo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
กฏหมายคือ กฎที่ต้องใช้กับคนทั้งประเทศ ฉะนั้น กฏหมายที่ดีไม่ควรเอื้อประโยชน์ให้ใคร
แต่ในเมื่อ กฏหมายมีช่องโหว่ หรือเจ้าหน้าที่หละหลวมก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้องให้เคร่งครัดชัดเจน

ในกรณีผมมองว่าเป็นความละเลยขาดความชัดเจนและจริงจังมานานมาก ทุกฝ่ายก็ทำตัวเป็น
ศรีธนญชัย ทั้งผู้ผลิต ผู้ขาย และก็ผู้ซื้อ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก็ละเลยกันมาตลอด
ความลำบากจึงมาตกที่ประชาชนผู้บริโภคที่ไม่ทราบข้อกฎหมายจริงๆ กลายเป็นกฎหมายไม่
ถูกบังคับใช้อย่างจริงจัง พอจะบังคับใช้ให้ถูกต้องตามเจตนาของข้อกฎหมายก็กลายเป็นเดือด
ร้อนกันไปทั่ว นี่แหละครับ ทำอะไรตามใจคือไทยแท้ ไม่สนใจใครหน้าไหน อะไรที่เสียประโยชน์
ก็ค้านแหลก ไม่ดูเจตนาและภาพรวมความปลอดภัยของส่วนรวม โดยเฉพาะการขึ้นนั่งโดยสาร
บนกระบะ นี่มันอันตรายมากๆ มีแต่บ้านเรานี่แหละ ที่ทำกันจนเป็นเรื่องปกติ ตัวเองบาดเจ็บล้มตาย
พิการ ไม่มีเงินรักษาก็เดือดร้อนภาครัฐต้องเยียวยา ดูแล ทำไมไม่คิดข้อนี้บ้าง

สมัยนึงที่บริษัทซื้อรถกระบะ แบบแค๊ปก็จำได้ว่าตัวเบาะรองนั่งที่แค๊ปก็ไม่มีติดรถมาให้ต้องหามา
ติดกันเอง(ไม่รู้ว่าเพราะผู้ขายต้องการเลี่ยงบาลีหรือเปล่า) มาสมัยหลังๆ นี้เห็นติดรถกันมาเลยก็ยังงง

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
เรื่องแบบนี้มันต้องเริ่มตั้งแต่ผู้ผลิต จะมาเริ่มที่ประชาชนก่อนไม่ได้หรอก ทำ cab มาให้คนนั่งชัดๆ พอชาวบ้านไปนั่งแล้วออกกฏหมายมาจับ ตลกแท้

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
เคยชิน จนกลายเป็น เคยตัว ไงละครับ คนซื้อ 4 ประตูกลายเป็นจ่ายภาษีแพงไปเลย ในเมื่ออยากนั่งแค็ปก็คิดภาษีแพงๆ เหมือนรุ่น 4 ประตูไปเลยดีกว่า

บางท่านอ้างไปถึงทำไมไม่ออกกฎหมายสั่งคุมความเร็ว 60 80 ไปด้วยเลย ไม่ต้องผ่อนผันกันอีกต่อไป ในเมื่อก็จะไม่ผ่อนผันแค็ปแล้วนี่ ก็โอเคนะถ้าคิดจะไปกันให้สุดๆ ผมจะได้ใช้ประโยชน์จาก Speed Limit ด้วย

นั่นมันเพราะคุณคิดเองเออเองไงล่ะ  คนที่เค้ายังคิดประหยัดเพื่อแลกกับความไม่สบาย เพราะเขายังไม่เหลือกินเหลือใช้แบบพวกคุณไง

ไม่มีใครอยากนั่งไม่สบายหรอกครับ  ผมเคยผ่านจุดนั่งแคปอัด4คนเดินทางไกล 800กิโลมาแล้ว  จนวันนี้ผมมานั่งขำพวกมีอันจะกินนั่งบ่นเบาะหลังมาสด้ากันเหลือเกิน หรือบ่นเบาะหลังกระบะ4ประตู มันช่างห่างไกลกับการนั่งในแคปหลายขุมนรกมากนัก

บางคนบอกว่า ไม่ซื้อ4ประตู เพราะต้องแลกกับพื้นที่ขนของน้อยลง กับภาษีที่แพงขึ้น  ขอถามผู้มีอันจะกินหน่อยครับ เศษเงินท่าน แต่สำหรับหลายคนคือการประหยัดเพื่อวันข้างหน้าเลยนะ
ประหยัดได้เค้าก็ประหยัดแลกกับความสบายที่ลดลงมาก

อย่าโลกสวยเกินไปครับ คืดให้มันรอบๆด้าน เพราะความเป็นผู้ดีทางความคิดของท่าน กำลังเบียดเบียนคนหลายๆคนที่ด้วยกว่าท่านอยู่ 

ไว้วันนึงไม่มีคนพวกนี้อยู่ ระวังท่านจะไม่มีใครให้ท่านเหยียบนะ คุณภาพชีวิตที่ดี แลกมาด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ของแพงขึ้นอย่าบ่นแล้วกัน ถึงท่านจะเหลือกินเหลือใช้ก็เถอะ

^ ^  เห็นด้วยครับ ดีใจที่ยังมีคนโลกทัศน์กว้าง  กฏหมายไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง กฏหมายไม่ใช่สัจจะธรรม  กฏหมายเป็นแค่ความคิดของคนที่มีอำนาจ กฏหมายเปลี่ยนแแปลงไปตามกาลเวลา ตามกาลสมัย  ความถูกต้องที่แท้จริงย่อมไม่เปลี่ยนแปลง 

รถก็รถเค้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน  ชีวิตของเค้าเค้าย่อมรับผิดชอบเอง  อ้างกฏหมายเพื่อสูบเงินคนอื่น เข้าไปยุ่งเรื่องส่วนตัวเค้า  แต่ยามที่ประชาชนเดือดร้อนขัดสนเงินทอง รัฐยื่นมือเข้ามาช่วย หรือยื่นเงินมาให้หรือเปล่า  เงินทองเค้าหามาด้วยความสุจรืต  รัฐออกกฏหมายเพื่อให้สามารถปล้นอย่างชอบธรรมหรือเปล่า 

คนเราจะมีความผิดหรือต้องรับโทษก็ต่อเมื่อทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือมีเจ้าทุกข์  ไม่ใช่หายใจอยู่ดีๆก็มีความผิดตามกฏหมาย

http://www.matichon.co.th/news/519999

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
ผมมองว่ากฏหมายมันเก่าไม่ทันสมัยครับ เชื่อไหมว่ารถกระบะตอนครึ่งหลายรุ่น ถ้าแกะเปลือกด้านในออกมา มีจุดยึดเข็มขัดนิรภัยซ่อนอยู่ เพราะเวลาส่งออกไปเมืองนอกเขาสำรองไว้ให้คนนั่งได้ ตรงที่พื้นเก็บของยังยกขึ้นมาเป็นที่นั่งรอไว้เลย แสดงว่าโรงงานเขาออกแบบรองรับไว้แล้ว

รัฐบาลไปบิดเบือนเรื่องจดทะเบียนเรื่องภาษี รถก็คือรถ เหมือนรถยนต์ที่ไหนนั่งเจ็ดที่นั่งได้จริงๆบ้างยกเว้นพวกรถแวน
ห้องโดยสารส่วนแค็บมันกว้างพอให้นั่งโดยสารได้ก็คือนั่งได้ ไอ้เรื่องจดทะเบียนบรรทุกหรือเปล่าให้ดูที่กระบะหลัง ถ้าไม่มีที่นั่งไม่มีหลังคาแปลว่าสำหรับบรรทุก ถ้ามีที่นั่งมีหลังคาแปลว่าสำหรับโดยสาร อย่ามายุ่งกับที่นั่งในแค็บเลย


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมมอง 2 ด้านนะ   

ด้านนึงอยู่ชนบท  อีกด้านอยู่ในเมือง

คนที่เค้ามีเงินซื้อแค่แค็ป  และต้องทำมาหากินด้วยกระบะแค็ป  มีจริงๆและเยอะด้วย  เยอะจนไม่น่าเชื่อ 
ยกตัวอย่าง  ช่างแอร์คนนึงแกต้องการใส่แอร์ให้ได้มากที่สุดต่อรอบ  หลายคนคงมีคำถามว่าทำไมไม่ซื้อตอนเดียว 

คำตอบคือแกก็อยากได้ตอนเดียวเพราะมันทำให้แกสามารถขนแอร์เพิ่มได้ 3 ตัว/เที่ยว   
แต่เวลาไปตลาด  เข้าเมือง กันทั้งครอบครัว  พ่อ/แม่/ลูก    ลูกสบายกว่ากันเยอะมาก   
และรถแค็ปกว้างๆ  รีโวแค็ป  เอาเบาะหลังตัวสี่ประตูใส่ได้นะครับ  แม้จะเหลือพื้นที่วางขาไม่เยอะแต่นั่งสบายมาก

ส่วนตัว ผมมีแต่ประโยชน์ที่ได้จากกฏหมายข้อนี้ เพราะผมใช้กระบะสี่ประตูนั่ง 2 คนตลอด  ยังไม่เห็นด้วยกับกฏหมายนี้ ทั้งหมด 
ผมเห็นด้วยกึ่งนึง  ว่าถ้าอยากจะนั่งก็ ให้แค็ปมีตัวเข็ดขัดนิรภัยมาให้ด้วย   
และแยกเก็บภาษีไปเลยแบ่งเลย    1ตอน   ตอนครึ่ง  สองตอน ต้องเก็บภาษีต่างกัน 


 8) 8)

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมมองว่ากฏหมายมันเก่าไม่ทันสมัยครับ เชื่อไหมว่ารถกระบะตอนครึ่งหลายรุ่น ถ้าแกะเปลือกด้านในออกมา มีจุดยึดเข็มขัดนิรภัยซ่อนอยู่ เพราะเวลาส่งออกไปเมืองนอกเขาสำรองไว้ให้คนนั่งได้ ตรงที่พื้นเก็บของยังยกขึ้นมาเป็นที่นั่งรอไว้เลย แสดงว่าโรงงานเขาออกแบบรองรับไว้แล้ว

รัฐบาลไปบิดเบือนเรื่องจดทะเบียนเรื่องภาษี รถก็คือรถ เหมือนรถยนต์ที่ไหนนั่งเจ็ดที่นั่งได้จริงๆบ้างยกเว้นพวกรถแวน
ห้องโดยสารส่วนแค็บมันกว้างพอให้นั่งโดยสารได้ก็คือนั่งได้ ไอ้เรื่องจดทะเบียนบรรทุกหรือเปล่าให้ดูที่กระบะหลัง ถ้าไม่มีที่นั่งไม่มีหลังคาแปลว่าสำหรับบรรทุก ถ้ามีที่นั่งมีหลังคาแปลว่าสำหรับโดยสาร อย่ามายุ่งกับที่นั่งในแค็บเลย



ผมมอง 2 ด้านนะ   

ด้านนึงอยู่ชนบท  อีกด้านอยู่ในเมือง

คนที่เค้ามีเงินซื้อแค่แค็ป  และต้องทำมาหากินด้วยกระบะแค็ป  มีจริงๆและเยอะด้วย  เยอะจนไม่น่าเชื่อ 
ยกตัวอย่าง  ช่างแอร์คนนึงแกต้องการใส่แอร์ให้ได้มากที่สุดต่อรอบ  หลายคนคงมีคำถามว่าทำไมไม่ซื้อตอนเดียว 

คำตอบคือแกก็อยากได้ตอนเดียวเพราะมันทำให้แกสามารถขนแอร์เพิ่มได้ 3 ตัว/เที่ยว   
แต่เวลาไปตลาด  เข้าเมือง กันทั้งครอบครัว  พ่อ/แม่/ลูก    ลูกสบายกว่ากันเยอะมาก   
และรถแค็ปกว้างๆ  รีโวแค็ป  เอาเบาะหลังตัวสี่ประตูใส่ได้นะครับ  แม้จะเหลือพื้นที่วางขาไม่เยอะแต่นั่งสบายมาก

ส่วนตัว ผมมีแต่ประโยชน์ที่ได้จากกฏหมายข้อนี้ เพราะผมใช้กระบะสี่ประตูนั่ง 2 คนตลอด  ยังไม่เห็นด้วยกับกฏหมายนี้ ทั้งหมด 
ผมเห็นด้วยกึ่งนึง  ว่าถ้าอยากจะนั่งก็ ให้แค็ปมีตัวเข็ดขัดนิรภัยมาให้ด้วย   
และแยกเก็บภาษีไปเลยแบ่งเลย    1ตอน   ตอนครึ่ง  สองตอน ต้องเก็บภาษีต่างกัน 


 8) 8)



ถูกๆๆ ครับ ควรมองตามหลักความเป็นจริง
กฎหมายมันก็คือเรื่องที่สมมติขึ้นมา ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
ถ้ามันล้าสมัยก็ต้องจับมาอัพเดทไม่งั้นคนที่อยู่ภายใต้กฎหมายเดือดร้อน
การที่ชาวบ้านใช้นั่งมาโดยตลอดทั้งๆ ที่กฎหมายห้ามจนต้องมีการอะลุ่มอล่วย
ไม่ได้หมายความแค่ว่ากฎหมายขาดความศักดิ์สิทธิ์เสมอไป
แต่มันสามารถหมายถึง กฎหมายที่ออกมาไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงได้ด้วย
ผมว่าผู้ผลิตน่ะฉลาดที่สุด
เพราะเขารู้ว่ามันนั่งได้ ใส่เข็มขัดนิรภัยได้ เขาก็ออกแบบเตรียมมาไว้แบบนั้น
แต่พอบ้านเรามีกฎหมายแบบนี้ เขาก็ใส่ใส่เข็มขัดนิรภัยมาให้ไม่ได้
เพราะถ้าเขาใส่มาอาจจะผิดกฎหมายตรงๆ จึงทำได้กับแค่สเป็คนอก

กฎหมายไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างครับ มีตรงไหนไม่สมเหตุสมผล
ก็แก้มันไป ให้มันดูสมเหตุผลที่สุด ซึ่งคนใช้รถเพื่อนั่ง 4 กับเพื่อขนของเยอะๆ เพื่อการทำงาน
เขาต้องการรถแคปที่นั่งได้ 4 ครับ ควรออกกฎหมายให้อนุญาติ จะได้มีเข็มขัดนิรภัยตอนหลังมาให้
แล้วเก็บภาษีอีกเรทเพื่อความเป็นธรรมต่อกระบะตอนเดียวก็ได้

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมมอง 2 ด้านนะ   

ด้านนึงอยู่ชนบท  อีกด้านอยู่ในเมือง

คนที่เค้ามีเงินซื้อแค่แค็ป  และต้องทำมาหากินด้วยกระบะแค็ป  มีจริงๆและเยอะด้วย  เยอะจนไม่น่าเชื่อ 
ยกตัวอย่าง  ช่างแอร์คนนึงแกต้องการใส่แอร์ให้ได้มากที่สุดต่อรอบ  หลายคนคงมีคำถามว่าทำไมไม่ซื้อตอนเดียว 

คำตอบคือแกก็อยากได้ตอนเดียวเพราะมันทำให้แกสามารถขนแอร์เพิ่มได้ 3 ตัว/เที่ยว   
แต่เวลาไปตลาด  เข้าเมือง กันทั้งครอบครัว  พ่อ/แม่/ลูก    ลูกสบายกว่ากันเยอะมาก   
และรถแค็ปกว้างๆ  รีโวแค็ป  เอาเบาะหลังตัวสี่ประตูใส่ได้นะครับ  แม้จะเหลือพื้นที่วางขาไม่เยอะแต่นั่งสบายมาก

ส่วนตัว ผมมีแต่ประโยชน์ที่ได้จากกฏหมายข้อนี้ เพราะผมใช้กระบะสี่ประตูนั่ง 2 คนตลอด  ยังไม่เห็นด้วยกับกฏหมายนี้ ทั้งหมด 
ผมเห็นด้วยกึ่งนึง  ว่าถ้าอยากจะนั่งก็ ให้แค็ปมีตัวเข็ดขัดนิรภัยมาให้ด้วย   
และแยกเก็บภาษีไปเลยแบ่งเลย    1ตอน   ตอนครึ่ง  สองตอน ต้องเก็บภาษีต่างกัน 


 8) 8)
เห็นด้วยครับ แยกเก็บตาม rate เลย ถ้าแคบก็เสียแพงขึ้นแต่ต้องมี Airbag ตั้งแต่รถที่ผลิตปี 2560 เป็นต้นไป
ส่วนรุ่นเก่าๆ อนุโลม นั่งได้ แต่ก็ต้องจ่ายภาษี rate เกือบเท่ารถกระบะ 4 ประตู
ต่อไปคนจะได้ใช้งานรถถูกประเภทสักที
เพราะผมว่ากว่า 60% ของคนใช้กระบะแคป ไม่ได้บรรทุกของ

ออฟไลน์ Kkkong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ใจเย็นๆนะครับ  แคปนั่งได้หรือไม่ก็แค่กฎหมายเอื้อให้ตำรวจ ผมไม่คิดว่าสาระสำคัญของกฎหมายมาจากรัฐบาลห่วงใยสวัสดิภาพประชาชนจริงๆ มันทำได้หลายวิธีมากกว่าการออกกฎหมายบังคับ ควรรณรงค์สร้างนิสัยก่อน กฎหมายบ้าบอที่ออกมาระยะหลังแลกกับการเลิกเบี้ยใบสั่งนำเงินเข้าคลังพัฒนาการขนส่งจริงๆผมคงยอม  ...แต่ก็ไม่

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ขออนุญาตนอกประเด็น กรณีใช้รถกระบะขนคน

พอเกิดเรื่องเกิดเหตุ จริงๆ เดือดร้อน หลายฝ่ายเหมือนกัน (กรณี มองว่าไม่ได้เดือดร้อนคนอื่น มองตัวเองเดือดร้อนฝ่ายเดียว)

เดือดร้อน รถมูลนิธิ รถพยาบาล รถกู้ภัยต่างๆ

เดือดร้อน โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ต่างๆ

เดือดร้อน ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ภาครัฐต้องออกให้ (กรณี ไม่มีประกัน ไม่เงินส่วนตัว)

เดือดร้อน ประกัน

เดือดร้อน ตำรวจ

เดือดร้อน เจ้าหน้าที่พิสูจน์ตรวจสอบหลักฐาน นิติเวช

อื่นๆ

ไม่นับกรณีที่หากเกิดเหตุคนอื่นเดือดร้อนด้วย



ส่วน คนที่อยู่ในตำแหน่งสูงๆ คนที่อยู่ในภาวะผู้นำ
มีความเสียสละมากเพียงพอที่จะยอมทนเสียงก่นด่า ได้หรือไม่ เพื่อ ให้สังคมม,หน่วยงาน,ภาคส่วนต่างๆทั้งหมดดีขึ้น

การบังคับใช้กฎที่มีอยู่เดิม(อนุโลมมาเกือบ40ปี) ให้จริงจัง ให้สังคมดีขึ้น
ดี ซึ่ง ต้องมีระยะเวลาให้เตรียมตัว

เหตุการณ์แบบนี้ มาตรการแบบนี้ ทำให้ ได้ฟังเสียงประชาชนจริงๆ
ได้ฟังเสียงคนส่วนมากจริงๆ ได้ฟังเสียงคนส่วนน้อยจริงๆ
ได้ฟังเสียงคนทั้งประเทศจริงๆ

ไม่ใช่ ตัวแทน เพียง หยิบมือเดียว
เสนอเรื่อง ประชุมเป็นวาระๆ
ซึ่ง ไม่ใช่เสียงจากประชาชน ทั้งประเทศ จริงๆ

สำคัญ คนที่อยู่ในภาวะผู้นำ คนที่อยู่ในตำแหน่งสูงๆ
จะทนเสียงก่นด่า ได้มากน้อยแค่ไหน
จะเป็นคนดีจริงๆ ได้มากน้อยแค่ไหน
จะมีคนวิจัยทีมวิจัย ได้มากน้อยแค่ไหน
จะมีคนดึงข้อมูลสถิติผลวิจัยต่างๆมาช่วยคิดรอบด้าน ได้มากน้อยแค่ไหน
เพื่อ เปลี่ยนแปลงไปสู่ สิ่งที่ดี จริงๆ



ส่วน คนที่กำลังเดือดร้อน เงิน วิถีชีวิต เท่าที่สัมผัส

ยินดีหมดเงิน กับ เรื่อง กิน สร้างภาพ ของมึนเมา อบายมุข
การพนันเสี่ยงโชคแบบไสยศาสตร์ ไม่ใช่แบบวิทยาศาสตร์ประวัติศาสตร์
ทำบุญ สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง วัตถุมงคลต่างๆ ...

ไม่ยินดีหมดเงิน กับ อนาคตไกลๆ
ความปลอดภัย วิทยาศาสตร์ ที่จับต้องไม่ได้ มองไม่เห็นชัดเจน
เมื่อไม่ได้ประสบเอง ก็ เชื่อว่าเป็นเรื่องของดวงบุญกรรมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ...
ยินดีใช้ชีวิต เหมือนจะตายในวันนี้วันพรุ่งนี้

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมมอง 2 ด้านนะ   

ด้านนึงอยู่ชนบท  อีกด้านอยู่ในเมือง

คนที่เค้ามีเงินซื้อแค่แค็ป  และต้องทำมาหากินด้วยกระบะแค็ป  มีจริงๆและเยอะด้วย  เยอะจนไม่น่าเชื่อ 
ยกตัวอย่าง  ช่างแอร์คนนึงแกต้องการใส่แอร์ให้ได้มากที่สุดต่อรอบ  หลายคนคงมีคำถามว่าทำไมไม่ซื้อตอนเดียว 

คำตอบคือแกก็อยากได้ตอนเดียวเพราะมันทำให้แกสามารถขนแอร์เพิ่มได้ 3 ตัว/เที่ยว   
แต่เวลาไปตลาด  เข้าเมือง กันทั้งครอบครัว  พ่อ/แม่/ลูก    ลูกสบายกว่ากันเยอะมาก   
และรถแค็ปกว้างๆ  รีโวแค็ป  เอาเบาะหลังตัวสี่ประตูใส่ได้นะครับ  แม้จะเหลือพื้นที่วางขาไม่เยอะแต่นั่งสบายมาก

ส่วนตัว ผมมีแต่ประโยชน์ที่ได้จากกฏหมายข้อนี้ เพราะผมใช้กระบะสี่ประตูนั่ง 2 คนตลอด  ยังไม่เห็นด้วยกับกฏหมายนี้ ทั้งหมด 
ผมเห็นด้วยกึ่งนึง  ว่าถ้าอยากจะนั่งก็ ให้แค็ปมีตัวเข็ดขัดนิรภัยมาให้ด้วย   
และแยกเก็บภาษีไปเลยแบ่งเลย    1ตอน   ตอนครึ่ง  สองตอน ต้องเก็บภาษีต่างกัน 


 8) 8)
ผมเห็นด้วยตามนี้ แต่อยากให้กระบะหลังมีหลังคาครอบทับกรณีใช้บรรทุกคนด้านหลัง (ขนส่งแรงงาน)ห้ามนั่งขอบกระบะ
รถคันไหนใช้บรรทุกคน ต้องจำกัดความเร็ว คือมันต้องมีทางออกให้เค้า จะมาหักดิบแบบนี้ผมไม่เห็นด้วย ถามว่าผมเดือดร้อนไหมก็ไม่นะ
แต่ผมไม่อยากให้บังคับใช้แบบหักดิบ เพราะปัญหามันลากยาวมา30ปี วันดีคืนดีจะเอานิสัยที่เค้าสะสมกันขนาดนี้หักดิบวันสองวัน บ้าไปแล้ว
คุณต้องหาทางออกให้เค้า ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เยอะขนาดนี้ หาวิธีให้มันถูกต้องสิ แก้สิ
ภาษี กำหนดใหม่ จ่าย ตอนเดียว แคป สี่ประตู
ภาษีบรรทุก กำหนดชัดๆ กระบะหัวเดียวขนได้กี่ตัน พวกแบกเกินทำยังไงจับจริงไหมหรือแค่มีสติกเกอร์ก็ผ่าน หรือจะระบุเพิ่มเติมว่า
กระบะบรรทุกดัดแปลง เสียภาษีตามน้ำหนักบรรทุก ใครดัดแปลงไว้บรรทุก2ตัน เสียภาษีเรทนึง ดัดแปลง3ตัน เสียอีกเรทนึง  ตรวจสภาพจริงจังทุกปี
บรรทุกของน่าหวาดเสียว ขนเยอะจนเป็นอันตราย จะจับปรับยึดยังไง เอาให้มันชัดเจน
หรือ ขนส่งคนก็ต้องมีที่ครอบกระบะท้าย จำกัดความเร็ว บังคับใช้กฏหมายจริงๆจังๆ อย่าทำให้เกิดช่องโหว่หากินของ....
ผมอยากให้จำกัดความเร็ว จำกัดขอบเขตกระบะบรรทุก จริงจังเรื่องเมาแล้วขับ
เรื่องแคปห้ามนั่ง กระบะท้ายห้ามนั่ง ผมไม่เห็นด้วย ค่อยๆแก้ค่อยๆบีบให้เค้าปรับตัวเอา อย่ามาใช้วิธีหักดิบ

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
รถกะบะสมัยนี้ผมเห็นด้วยกับการให้นั่งนะ แต่ให้คาดเข็มขัด จะปรับภาษีอะไรก็ว่าไป เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อน ขับรถกันเร็วกว่ากันเยอะ และตัวรถสามารถเข้าไปนั่งได้โดยที่ไม่ต้องมุดเข้าไป

แต่กะบะหลังนี่ห้ามเลยก็ดี ถ้าจะอนุโลมตอนนี้ก็ให้แบบกะบะหลังมีหลังคาครอบ แล้วบอกไปว่าให้ใช้อีกสักปี ค่อยๆ เตือนไป รณรงค์กันไป

ผมว่ารัฐคงทนไม่ได้กับการที่เราจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตัวเลขบนท้องถนน และวินัยจราจรบ้านเรามันเกินเยียวยาจริงๆ

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
รถกะบะสมัยนี้ผมเห็นด้วยกับการให้นั่งนะ แต่ให้คาดเข็มขัด จะปรับภาษีอะไรก็ว่าไป เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อน ขับรถกันเร็วกว่ากันเยอะ และตัวรถสามารถเข้าไปนั่งได้โดยที่ไม่ต้องมุดเข้าไป

แต่กะบะหลังนี่ห้ามเลยก็ดี ถ้าจะอนุโลมตอนนี้ก็ให้แบบกะบะหลังมีหลังคาครอบ แล้วบอกไปว่าให้ใช้อีกสักปี ค่อยๆ เตือนไป รณรงค์กันไป

ผมรัฐคงทนไม่ได้กับการที่เราจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตัวเลขบนท้องถนน และวินัยจราจรบ้านเรามันเกินเยียวยาจริงๆ

ตรงนี้แหละครับที่รัฐมอง มันใกล้เป็นประเทศอันดับที่ 1 ที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดในโลก คิดว่าคงอีกไม่นาน ถ้าไม่กระตุ้นแรงๆคงได้แชมป์ในเร็วๆนี้ รถกระบะขนคนจำนวนมาก เวลาเกิดอุบัติเหตุ ความสูญเสียแต่ละครั้งมันเยอะครับ

รูปจากอินเตอร์เน็ตนะครับ






ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
สถิติเสียชีวิตปีนี้คงไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา การบริหารจัดการเรื่องต่างๆด้านกฎหมาย ยังไม่ดีพอและคนใช้รถใช้ถนนยีงประมาทเหมือนเดิม

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
กฏหมายมีแต่ไม่บังคับใช้มานานมาก ชั่วชีวิตผม 30 ปียังไม่เคยเห็นใครถูกจับเพราะนั่งแค็บ จนกลายเป็นเรื่องปกติของกระบะแค็บไปแล้ว อย่าว่าแต่คน ตจว. เลย คนในกรุงเทพฯไม่นั่งแค็บเหรอครับ นั่งกันหมดทั้งตาสีตาสา ทั้งข้าราชการผู้ถือกฏหมาย ในเมื่อสังคมมันเกิดการเปลี่ยนแปลงมาในทิศทางนี้แล้ว การแก้ปัญหาต้องทำการนั่งแค็บให้ถูกกฏหมาย หลายๆประเทศทำที่นั่งแค็บอย่างดี มีเบลท์ให้พร้อม

ออฟไลน์ lovepor1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
เมื่อคืนดูพี่จิมมี่ live สด
ผมละสงสารพี่แกจริงๆ มีแต่คนด่า
โดยคนส่วนมากไม่รู้ว่าที่ผ่านมาใช้รถผิดประเภท กฏหมายมันมีมานานแล้ว แต่ไม่ใช้กันจริงจัง

พี่จิมมี่พูดว่า เหมือนตอนที่บังคับใช้กฏหมายให้ใส่หมวกกันน็อค ก็โดนกระแสสังคม ต่อต้านอย่างหนัก

ถ้าคุณเคยสูญเสียเพราะการนั่งกระบะหลัง แล้วคุณจะกลับมาคิดว่า วันนั้นไม่น่าให้นั่งกระบะเลย

ผมเองก็ไม่อยากเห็นการสูญเสียแบบในข่าว ตายกันยกคัน เป็น 10 คน อย่างน้อยๆก็ช่วยป้องกันได้ระดับนึง
ยิ่งสมัยนี้ เราขับรถอยู่ดีๆ แต่อีกฝ่ายขับมาชนซะงั้น
ขอเถอะครับ รวมกันทำตามกฎหมาย แรกๆอาจจะยังลำบาก อย่างน้อยๆแค่ทำตามกฎหมายว่า ห้ามนั่งกระบะหลังก็ยังดี
2011 Toyota Fortuner 3.0 (11)
2012 Mercedes Benz E-Coupe 250 CGI
2013 Yamaha Fino I

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
รัฐวิสาหกิจ/ราชการ ตำรวจ  ก็ใช้รถกระบะแคบ
ขบวนแห่งานบวช/งานสงกรานต์/เทียนพรรษา ก็ใช้ มีนั่งท้ายกระบะด้วย

ออฟไลน์ FXXK IT

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
เอางี้ออกกฏมาอีกฉบับได้มะ

ถ้าคนหล่นจากท้ายรถ แล้วรถด้านหลังเหยียบคนตายไม่มีความผิดเอางี้ดีมะ

เวลาเจอกับตัวเองผมจะได้ไม่ต้องหักหลบลงข้างทางหรือหักหลบจนเกิดอุบัติเหตุกับรถคันอื่น

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
ผมเห็นด้วยกับการค่อยๆ ปรับกันครับ ปุปปัปมันเร็วไป เพราะส่วนใหญ่ชินการการที่มันเป็นแบบนี้กันมานาน นานจนคิดว่าเป็นเรื่องปรกติ ไม่ได้คิดว่าเป้นเรื่องใหญ่โตอะไร สะดวกในหลายๆ ด้านอีกต่างหาก ขนของต่างๆ นาๆ ขึ้นลงก้อง่าย  บังคับใช้เลยจริงๆ มันก้อดีครับ กับบ้านนี้เมืองนี้ แต่คนคิดเค้าคงคิดมาแหละว่ามีเสียงต้านแน่ๆ ค่อยๆ ปรับทีละน้อยก่อนละกันครับ แล้วค่อยกำหนดวันจัดหนัก จัดเต็มอะไรก้อว่าไปแบบให้เวลานะไรงี้  ;) ช่วงนี้ carryboy จัดโปรลดราคาหนักๆ น่าจะขายดี  :P